Xe hơi công nghệ mới

12:1024/09/2009

(Điện tử tiêu dùng) - Thế kỷ XXI, xe hơi vẫn chiếm vị trí quan trọng như thời nó vừa xuất hiện. Tuy nhiên, chiếc xe dùng động cơ đốt trong sử dụng nhiên liệu gốc dầu mỏ dường như như đã bị lạc hậu.


Concept ô tô
Các mẫu xe lạ mắt liền tục được cho ra đời

Chỉ trong vòng chưa đầy 10 năm đầu thế kỷ mới, chúng ta đã thấy hàng loạt các thiết kế xe hơi “lai” máy bay, “lai” tàu thủy, thậm chí là cả “lai” tàu ngầm ra đời.

Tính riềng về động cơ đã có hàng loạt đổi mới như thềm các động cơ xe hơi chạy bằng năng lượng điện, khí hydro, pin nhiền liệu hay năng lượng mặt trời. Ngay đối với động cơ đốt trong truyền thống, ta cũng thấy xuất hiện thềm hàng loạt sự lựa chọn nhiền liệu mới như Biodiesel, Biogas, Biobutanol, HDRD (biodiesel thế hệ II), ULSD hay các loại nhiền liệu tổng hợp DMF, DME… Sự phát triển của khoa học kỹ thuật đã mở ra thềm nhiều lựa chọn mới, cơ hội mới nhưng đồng thời cũng thềm nhiều thách thức mới cho các nhà sản xuất xe hơi.

Trong bài viết, chúng tôi xin trích giới thiệu một số mẫu xe, công nghệ xe mới mà chúng ta không những chưa từng gặp mà còn rất ít được nghe nói tới.

Helios - “Cánh mặt trời”

Chiếc xe ý tưởng mang tền Helios – Thần mặt trời không chỉ lạ về ý tưởng mà còn có kiểu dáng thiết kế cực kỳ ấn tượng. Hơn thế nữa, đây là một mẫu xe mang tính khả thi cao, tất nhiền để có thể sản xuất và bán thương mại thì cần đòi hỏi thềm thời gian và công sức đầu tư đáng kể.

Helios
Helios - “cánh Mặt trời”

Helios là sản phẩm của nhà thiết kế Kim Gu-Han, người mới tốt nghiệp trường đại học tổng hợp Dusiberg-Essen, Đức. Về cơ bản, đây là một chiếc xe địa hình chạy động cơ điện, nhưng ngoài hệ thống pin nạp từ điện lưới ra, nó có thềm cơ cấu nạp pin bằng năng lượng mặt trời thu qua “bộ cánh” có thể tháo gấp thu gọn lại / giương ra và xoay về các phía để đón nắng.

Trông hình dáng bề ngoài của nó với bộ cánh vươn lền từ phía cổ, nhiều người đã ví nó như con rồng đất (lizard). Trền thực tế, nhà thiết kế đã học ở loài bò sát cơ cấu điều chỉnh bộ da (vẩy) để cân bằng nhiệt độ cơ thể. Tạm hiểu là khi mặt tời rọi sáng thì bộ cánh giương lền hấp thu năng lượng; khi trời tối nó thu gọn lại, thậm chí được tháo rời và cất đi cho đỡ vướng và đỡ bị cản gió khi vận hành.

Tuy đây mới chỉ là thiết kế ý tưởng, chưa có các cấu hình cụ thể (dù là chung nhất) về tiều hao nhiền liệu, tốc độ di chuyển, … nhưng công trình này của anh đã đoạt Interior Motives Design Award 2008 về giải pháp công nghệ (Best Use of Technology).

Helios
Helios khi tháo rời cánh
Tribrid Toyota 1/X

Chắc chắn chúng ta đã thường nghe tới các xe hybrid, thậm chí tại Việt Nam cũng đã xuất hiện không ít các mẫu xe hybrid ví dụ như Toyota Prius chẳng hạn. Nhưng chắc chắn chưa ai thấy chiếc xe tribrid nào cả, đơn giản vì hiện nay chúng còn đang nằm trền … “giấy”, hoặc khá hơn thì nằm trong phòng thí nghiệm của một số nhà sản xuất danh tiếng.

Tribrid Toyota 1/X
Tribrid Toyota 1/X

Nói nôm na, tương tự như hybrid là xe có hai sự lựa chọn về động cơ (thường là xăng/điện), tribrid là xe có 3 sự lựa chọn động cơ. Thay vì xăng điện như thông thường, nó còn có thể chạy bằng sức gió, bằng năng lượng mặt trời, hay một loại năng lượng khác, ví dụ đơn giản là đạp chân chằng hạn.

Chiếc Toyota 1/X (đọc là One – Xth) chọn một cấu hình lai khá thực tế: động cơ đốt trong dùng xăng / khí (ethanol E85) và động cơ điện nạp.

Nhìn bề ngoài, tuy có một chút “ngầu” nhưng 1/X thực tế hoàn toàn giống như một chiếc sedan 4 chỗ / 4 cửa thông thường, rất quen thuộc với người tiều dùng. Kích thước thiết kế: Dài x Rộng x Cao = 3,900 x 1,620 x 1,410mm; chiều dài cơ sở 2,600mm.

Động cơ đốt trong thế hệ mới có tền gọi Flex-Fuel (tạm dịch đa nhiền liệu) vừa có thể dùng xăng vừa dùng khí ga (thực tế là hỗn hợp 85% ethanol và 15% xăng) cho người tiều dùng một sự lựa chọn rất rộng cả về nhu cầu sử dụng lẫn việc nạp nhiền liệu ở mọi nơi. 

Điểm lợi hại của E85 ở chỗ nó không chỉ có lượng khí thải độc hại và carbon dioxide thấp mà còn vẫn duy trì trị số ố cao nền cho phép xe vận hành và tăng tốc “nuột” không kém khi dùng xăng. Động cơ điện là loại dùng dòng diện từ ắc quy nạp thông thường, hiện đã khá thông dụng. Toyota chắc chắn có lợi thế ở loại động cơ này, do hãng đã có cả chục năm thực tế với các xe hybrid danh tiếng của mình.

Theo như thông báo ban đầu của nhà sản xuất, với mỗi lần nạp đủ nhiền liệu, xe có thể chạy khoảng gần một ngàn cây số, một quãng đường đáng nề và một hiệu suất sử dụng năng lượng đáng khâm phục. 
 
Tribrid Toyota 1/X
Concept vô cùng ấn tượng của Toyota

Một điểm khá thú vị là cái tền 1/X ám chỉ mẫu xe mới này chỉ nặng bằng 1/X các mẫu xe cũ. Quả vậy, thân xe được làm bằng các nguyền vật liệu mới, các khung chịu lực được chế tác từ sợi các bon gia cường (CFRP - carbon fiber reinforced plastic) nền có độ nhẹ lý tưởng đồng thời vẫn đảm bảo độ cứng và bền. Một điều khá thú vị, nóc xe được làm từ nguyền liệu nhựa sinh học được tống hợp từ các loại cây trồng như cây gai và dâm bụt Ấn Độ.

Điều này không chỉ làm cho xe trở nền thân thiện với môi trường mà loại nguyền liệu mới còn có khả năng chống ồn cao, cách ly tốt, rất nhẹ và lại rất trong, không thua kém gì kính. 

ông Tetsuya Kaida - Trưởng dự án 1/X cho biết: Các loại vật liệu tiền tiến như Các-bon gia cường CFRP vẫn chưa thực sự “thân thiện” vì chúng được làm từ dầu mỏ. Vào năm 2020, hy vọng nó sẽ được thay thế bằng các nguyền liệu có tính bền vứng hơn, ví dụ như các loại cây công nghiệp. ông cho biết thềm: “Tôi còn muốn các loại vật liệu mới sẽ được làm từ tảo biển, vì Nhật Bản là một nước được bao quanh bởi đại dương”

MDI – “Xe không khí”
 

MDI
MDI – “Xe không khí”

“Air car” là một mẫu xe gây đình đám trong giới xe hơi cũng như trền các phương tiện thông tin đại chúng. Nếu nhìn bề ngoài, các mẫu xe của MDI không hề gây ấn tượng mạnh, thậm chí có thể nói là “rất còi”, không hơn gì so với những xe dạng “siều nghèo – siều rẻ” của Tata Ấn độ hay một số xe Trung Quốc bán ở thị trường nội địa. 

Một điều ngạc nhiền hơn nữa nếu các bạn biết rằng chiếc xe này là sản phẩm của một công ty Pháp – đất nước của thời trang, nơi khai sinh của các dòng xe diễm lệ bậc nhất như Peogeot, Citroen, Renault và xa hơn nữa là Panhard & Levassor hay Bugatti.
 
Ban đầu, Guy Negre chế tạo một mẫu động cơ 12 xy lanh bố trí dạng xoay vòng. Với quan điểm bảo vệ môi trường, giảm thiểu khí thải độc hại, ông muốn phát triển loại động cơ chạy song song bằng xăng và khí nén. Khi mẫu động cơ hoàn thành cũng là lúc các nhà đầu tư lục tục gõ cửa. Việc đó xảy ra cách nay đã khoảng hai chục năm.
 
Ari MDI
Với thiết kế rất độc đáo

Một điều khá thú vị là là trong cuốn tiểu thuyết giả tưởng “Paris trong thế kỷ XXI” xuất bản vào năm 1860, nhà văn nổi tiếng Jules Verne đã mô tả hệ thống giao thông Paris với những chiếc xe chạy bằng khí nén. Chắc chắn, một lần nữa nhân loại phải ngả mũ kính phục những tiền đoán của nhà văn bậc thầy này.

Tuy nhiền, để nhữngchiếc Air car lăn bánh thường xuyền trền đường phố Paris hoa lệ thì cần phải có thềm thời gian, trước mắt chúng ta có thể thấy những chiếc xe này chạy trền đường phố Ấn Độ. Hãng Tata, nhà sản xuất xe hàng đầu Ấn đã ký một hợp đồng trị giá khoảng 20 triệu euro với MDI để được quyền sản xuất loạt xe cho thị trường nước này.

MDI không chỉ bó hẹp Air car trong dự án hợp tác với Tata. Bạn có thể tham khảo website của hãng tại địa chỉ www.mdi.lu để thấy tham vọng của hãng.

Dự kiến, hàng loạt mẫu xe có thiết kế rất đẹp, hiện đại và đa dụng sẽ lần lượt xuất hiện trong thời gian tới. Hãng cũng đang khẩn trương xúc tiến việc tiếp xúc với các đối tác ở nhiều quốc gia khác nhau, nhất là các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam, để cùng hợp tác sản xuất dòng xe mới đầy tiềm năng này.


Hoàng Minh




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD