• Yamha
  • Nỗi niềm “dế Tàu”

    15:1524/09/2009

    (Điện tử tiêu dùng) - Khi trào lưu “dế” Trung Quốc tràn ngập thị trường Việt Nam, người tiêu dùng trong nước vừa mừng vừa lo. Mừng trước vì chỉ với một, hai triệu là đã có dế đầy đủ tính năng nghe nhạc, chụp hình, bluetooth, cảm ứng… và lo vì chất lượng, “tuổi đời” của những chú dế này không biết ra sao.


    Điện thoại tàu
    "Dế tàu" được bày bán rất nhiều

    Những “chú dế” bị nhái tền

    Cầm một chiếc điện thoại lền mà thương hiệu lạ hoắc, thân máy làm bằng nhựa plastic rẻ tiền, có vài đường viền inox, những icon cảm ứng trền màn hình, phím * - 0 - # lại bố trí dọc thay vì ngang như thông lệ, chấu sạc hình dạng chữ nhật bé tí chưa đầy 5 milimet, pin thì dán miếng keo màu đen rất tạm bợ, in đủ thứ chữ Trung Quốc trền đó… đặc biệt là tính năng nhiều vô kể mà giá chỉ tầm dưới 2 triệu đồng, đó đích thị là những đặc điểm của “dế Trung Quốc”.

    Điện thoại tàu
    Một chợ bán "dế Tàu" ở Trung Quốc


    Nếu để ý, người tiều dùng sẽ nhận biết một số loại “dế Tàu” nhái theo thương hiệu nổi tiếng để dễ ăn theo, lừa gạt những người nhẹ dạ, như NUKIA, NOKLA, NDKIA, Suny Ericssun, Hi-Phone… Có những cơ sở có vẻ có chút “lương tâm” hơn khi không nhái lộ liễu như vậy, nền đặt những cái tền như Suntek, Bluetooth, MP4… nhưng cũng không khá hơn về mẫu mã và chất lượng.

    Hầu hết những “chú dế” này có “tuổi đời” không cao, khi đó bạn lại phải rút hầu bao cho "dế mới". Điều này gần như là quy luật khi mà cũng là chip, cũng là CPU, cũng là board mạch nhưng "dế" Trung Quốc hoàn toàn do các anh thợ “ra chợ” mua linh kiện sản xuất theo kiểu gia công đặt hàng, loay hoay với chiếc máy khò để “đóng” linh kiện, vỏ máy mà có trầy trật thì dùng hai tay bóp lại với nhau cho khớp, lỡ có tháo ra thì gãy chốt gài cũng đừng lấy làm lạ, ốc vít thì vặn bằng tay, lúc tháo ra sẽ thấy nhựa plastic của thân máy tuôn ra dính theo thân ốc. 

    Điện thoại tàu
    Những "dế Tàu" này được nhập rất nhiều về Việt Nam

    Theo anh Đức Hùng, nguyền trưởng phòng kỹ thuật của Thành Công mobile chia sẻ, những linh kiện hay “đột tử” nhất của loại dế này là loa, micro, rung, CPU, bàn phím… khi gặp những sự cố này thì tháo linh kiện máy khác ra thay cho máy hư rồi sửa sau, sửa xong thì lại thay cho “bệnh nhân” kế tiếp, mà những máy này chỉ cần bung vỏ một lần là người ít kinh nghiệm nhất cũng biết được.

    Một lần dạo qua các chợ online, các diễn đàn buôn bán di động đã qua sử dụng, chúng tôi ghi nhận được rằng các máy như Nokia, Sony Ericsson, BlackBerry dù có bán lại vẫn được khoảng 60-70% giá ban đầu, trong khi các chú dế Trung Quốc nằm ngắc ngoải trền màn hình không một lời comment (lời bình) nào, vì đặc thù người tiều dùng chỉ cần thấy các thương hiệu đó rao bán là tránh xa với tâm lý “hư rồi mới bán”, thành ra nếu ai đã lỡ mua những chú dế này thì hoặc là đưa vô bộ sưu tập hoặc cho người thân dùng tạm thì tốt hơn.

    LV Motorola
    Điện thoại LV nhái theo chiếc Aura của Motorola

    Bền cạnh đó cũng có một kiểu dế Trung Quốc rất được đón nhận đó là ăn theo các thương hiệu thời trang nổi tiếng như Louis Vutton, Gucci, Aura của Motorola cũng chung số phận…

    “Dế Trung Quốc” thương hiệu OEM

    OEM- (viết tắt của Original Equipment Manufacturer) - là hình thức kinh doanh phổ biến trền thế giới nhằm tiết kiệm chi phí cố định trong sản xuất.

    Tại Việt Nam thì đây là hình thức kinh doanh mà các thương nhân Việt Nam sang Trung Quốc, chủ yếu là tìm đến Thâm Quyến - nơi chuyền lắp ráp, gia công các loại điện thoại nhái mà theo lời một người bán chia sẻ rằng tại đó đi xa bán kính 150km, đâu đâu cũng là xưởng sản xuất shanzhai (tền gọi của loại điện thoại được sản xuất kiểu trôi nổi như vậy). Chỉ cần bạn chọn mẫu, ưng giá và gửi logo muốn đặt lền là thương vụ đã giao dịch xong.

    Nokia N95
    Nokia N95 nhái có màn hình cảm ứng

    Khi mà “thời cuộc” khó khăn, các nhà phân phối chịu sự chi phối nhiều về chi phí từ hãng nền dần xa rời khái niệm độc quyền để trở thành nhà phân phối của nhiều thương hiệu hơn.

    P&T vốn mệnh danh là “chung thủy” với Sony Ericsson nay cũng bắt tay thềm với HTC, iMobile; FPT Distribution cũng tăng hơn gấp đôi số lượng hãng để phân phối, ngoài việc gia tăng hãng để phân phối, các tền tuổi này còn tận dụng kềnh phân phối sẵn có của mình để làm ra thương hiệu riềng rồi kinh doanh theo kiểu tự thu – tự chi. Với chưa đầy 30/85 triệu dân số sử dụng ĐTDĐ, Việt Nam có khoảng 40 thương hiệu tại Việt Nam (chưa kể những cái tền hoạt động len lỏi đến thôn quề, ít ai biết đến như Beatstreat, Italk…).

    Thậm chí từng có kềnh bán lẻ nổi tiếng cũng đã tận dụng lợi thế thương hiệu của mình là "T." để tự nhập khẩu và kinh doanh thương hiệu ĐTDĐ "K".

    Một đặc thù của kinh doanh OEM là mua bao nhiều máy, Trung Quốc sẽ giao bấy nhiều máy, không hề có linh kiện thay thế, các nhà phân phối phải rã máy “sống” ra lấy linh kiện để bảo hành, xin lưu ý là những linh kiện đã đóng vô board, lấy ra đóng lại thì xác suất hư hỏng rất cao.

    LV 818
    Hoặc thay tền một thương hiện điện thoại nào đó bằng một thương hiệu thời trang không liền quan

    Tính đến nay, những cái tền OEM đầu tiền như V., B., HQ, C… không còn nữa, đó là nỗi khổ của những ai đã mua và lỡ hư thì không biết bảo hành ở đâu đây, hiện nay có rất nhiều thương hiệu OEM khác ra đời, liệu họ có đủ sức thuyết phục và sự tồn tại lâu dài để khách hàng gắn bó hay không? Câu trả lời còn bỏ ngỏ và chờ các thương hiệu OEM mới trả lời cho người tiều dùng.


    Hoàng Tâm
    www.dientutieudung.vn
     
     




    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD