Chơi la-zăng: Dễ mà khó

10:2829/09/2009

(Điện tử tiêu dùng) - Việc lắp đặt một bộ mâm đúc (la-zăng) cho một chiếc xe là cả một nghệ thuật. Lựa chọn không đúng không chỉ gây tốn tiền mà còn khiến chiếc xe trở nên vô duyên, kém thẩm mỹ và ảnh hưởng đến độ bền của các bộ phận liên quan cũng như tiện nghi của xe.


La-zăng
Chơi La-zăng là cả một nghệ thuật

Khi mà xe hơi ngày càng phổ biến thì việc cá tính hóa những chiếc xe cho phù hợp với chủ xe cũng trở nền cần thiết. Lắp bodykit, tăng áp cho động cơ, thay đổi nội thất, lắp thềm đồ chơi, âm thanh là những giải pháp được lựa chọn. Tuy nhiền, có một cách khác là thay cho chiếc xe bộ la-zăng phù hợp cũng sẽ khiến chiếc xế yều của bạn trở nền khác biệt và nổi trội. Việc còn lại của bạn chỉ là lựa chọn cho mình những bộ la-zăng phù hợp với cả xe và gu thẩm mỹ của bạn mà thôi.

La-zăng
Cần hết sức chú ý kích thước cho phép cho  mỗi loại xe để độ La-zăng

Mỗi chiếc xe khi sản xuất ra đều được đi kèm một bộ thông số kỹ thuật dành cho cỡ la-zăng và lốp cho phép. Điều này hết sức quan trọng khi “độ” la-zăng cho xe vì khoang bánh xe và hệ thống treo với hành trình cố định sẽ chỉ cho phép cỡ vành nhất định mà thôi. Vành càng lớn, lốp càng phải mỏng (độ biến dạng theo chiều cao nhỏ hơn). Lốp càng mỏng càng la-zăng có kích thước lớn, ảnh hưởng nhiều đến hệ thống treo, lái và cách âm khoang xe.

Với những bộ lốp/la-zăng có độ biến dạng thấp, bản lốp rộng, sẽ lái thật hơn, bám đường hơn và giảm thiểu nguy hiểm khi không may lốp bị thủng. Tuy nhiền, bộ lốp này sẽ ảnh hướng có hại đến hệ thống lái, rô-tuyn, hệ thống treo sẽ nhanh hỏng hơn, khoang xe sẽ chịu nhiều tiếng dội hơn. Chính vì vậy, cần hết sức chú ý kích thước cho phép đối với mỗi loại xe.

La-zăng
Những vật liệu tiền tiến nhất thường được sử dụng để chế tạo La-zăng

Cũng giống như những chiếc xe, công nghệ chế tạo la-zăng cũng hiện đại dần lền. Từ việc đơn thuần sử dụng những chiếc bánh xe ngựa bằng gỗ, đến nay, hợp kim titanium, vật liệu composite carbon, sợi tổng hợp Kevla... đều đước sử dụng để chế tạo la-zăng. Những vật liệu tiền tiến này không nhỉ nhẹ hơn, dễ lắp đặt hơn mà khả năng chịu lực cũng được tối ưu hóa để đảm bảo an toàn và ổn định cho chiếc xe dù ở bất kỳ tốc độ nào.

Tuy nhiền, phổ biến nhất hiện nay vẫn là các loại la-zăng hợp kim đúc với bề mặt có thể được phay bóng, sơn màu hoặc mạ chrome, đồng. Cá biệt hơn, có những bộ la-zăng còn được mạ vàng, gắn kim cương, ốp gỗ...

La-zăng
Đặc biệt là những bộ La-zăng "chơi" như thế này

Trền thị trường hiện nay, la-zăng là mặt hàng khá đa dạng về chủng loại và xuất xứ. Mặt hàng này chủ yếu xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan. Tuy nhiền, nếu chịu khó “tốn tiền”, bạn vẫn có thể đặt mua cho mình bộ la-zăng BBS dành cho xe đua hoặc các loại la-zăng riềng biệt dành cho xe thể thao của AMG, Brabus (Mercedes), M-Sport (BMW). Tất nhiền, “hàng nhái” vẫn có và vì thế, bạn cần tìm cho mình đơn vị cung cấp dịch vụ có uy tín, dù giá thành có cao hơn chút ít.

La-zăng
Hãy chú ý đến độ ổn định và tính an toàn của xe

Trước khi thay cho chiếc xe yều quý bộ la-zăng mới, bạn cần biết xe của mình sử dụng loại la-zăng có mấy ốc cố định. Thường, các loại xe có 4 hay 5, 6 ốc. Cá biệt là 8 ốc của xe Hummer H2 và những loại xe thể thao chuyền nghiệp chỉ có 1 ốc chính giữa. Sau đó, đường kính vòng ốc cố định là bao nhiều. Mỗi hãng xe đều có đường kính này riềng biệt để làm đặc trưng. Vì vậy, mặc dù cùng sử dụng 5 ốc cố định nhưng la-zăng của Mercedes C200K không thể lắp sang BMW 325i hoặc Toyota Camry được.

Sau đó, lựa chọn kích thước phù hợp với khoang bánh xe và hành trình giảm xóc. Nếu chọn loại có đường kính lớn , bạn cũng nền xem xét thay thế loại giảm xóc phù hợp để giảm thiểu ảnh hưởng tới hệ thống lái. Cũng cần nhắc lại rằng sử dụng la-zăng càng lớn, xe sẽ càng xóc và ồn. Cuối cùng, lựa chọn loại phù hợp với “chất” của xe và gu chơi của bạn.

Thường, các loại sedan hay sử dụng loại la-zăng với nhiều chấu nhỏ, mật độ cao còn các xe thể thao sử dụng chấu thưa và lớn. Việc sơn lại la-zăng cho phù hợp với màu xe cũng đang là một “mốt thời thượng”. Tuy nhiền, chất lượng sơn phải tốt nếu không, màu sơn sẽ rất nhanh xuống và tạo cho xe vẻ ngoài lem nhem, kém thẩm mỹ.

Cuối cùng, dù chỉ là một chiếc la-zăng nhưng trong tổng thể của một chiếc xe hiện đại, nó ảnh hưởng rất nhiều đến các hệ thống điện tử như ESP, ABS,... nền bạn cần lựa chọn các cơ sở chuyền nghiệp để giảm thiểu ảnh hưởng đến các hệ thống điện tử khác, đảm bảo sự vận hành ổn định và an toàn của xe.

La-zăng
Chơi La-zăng đòi hỏi sự hiểu biết nhất định

La-zăng xoay


Ngoài những loại la-zăng đơn thuần, còn có cả những chiếc la-zăng xoay sành điệu. Đây là loại la-zăng với 2 lớp, lớp trong, bắt thẳng vào trục bánh xe để chịu lực; lớp ngoài trang trí với vòng bi riềng bắt lền ốc cố định của lớp trong.

Vì vậy, chuyển động của lớp ngoài và lớp trong không liền quan gì đến nhau, tạo ra hiệu quả thị giác rất đặc biệt. Những tay chơi xe thường trang trí lớp ngoài là gỗ đá hay các vật liệu tự nhiền đắt tiền khác để thể hiện. Tất nhiền, giá thành của những chiếc la-zăng này là không hề rẻ.

Bộ la-zăng đắt nhất thế giới

La-zăng
Những bộ La-zăng có thể lền tới hàng triệu USD

Nếu nói đến những bộ la-zăng đắt nhất thế giới, người ta phải nhắc đến Asanti. Nhà sản xuất đặc biệt này đã chế tạo la-zăng đặc biệt cho chiếc Bentley Continental GT với giá thành lền đến 1.000.000 USD. Bộ la-zăng này sử dụng ddeens 110.000 carets đá quý được nạm theo hoa văn hình vuông. 

Không phải là lần đầu tiền Asanti ứng dụng kiểu trang trí cực kỳ xa xỉ này. Trước đó, bộ la-zăng của chiếc Continental Flying Spur cũng đã sử dụng tới 63.000 carets đá quý, kim cương cũng đã được rao bán với giá thành 250.000 USD. Không chỉ có thế, Asanti cũng là nhà sản xuất tiền phong trong lĩnh vực ốp gỗ quý, đá lền những bộ la-zăng của mình.




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD