• Yamha
  • Think City trở lại

    15:0405/04/2010

    (Điện tử tiêu dùng) - Việc dây chuyền sản xuất xe điện THINK City được đi vào hoạt động trở lại kể từ giữa tháng 12-2009 là một tin mừng, không chỉ riêng cho bản thân THINK City và "nhà thầu" mới Valmet Automotive mà còn cho cả những ai đã, đang và sẽ có ý định sở hữu chiếc ô-tô điện thông minh này.


    Think City trở lại
    Think city tại Geneva Motor Show 2008

    THINK City là một trong hai chiếc xe điện duy nhất trền thế giới được thử nghiệm va chạm và được chứng nhận đạt chuẩn lưu hành trền đường phố châu âu (Tesla Roadster là chiếc thứ hai).

    Xe này cũng đạt được các chứng nhận về an toàn và hiệu suất cao gấp 3 lần một chiếc xe dùng động cơ đốt trong, đây thật sự là một chiếc xe dành cho môi trường với khẩu hiệu: "Đừng chỉ biết chạy xe, hãy biết SUY NGHĨ!”. Thế nhưng để có được chút tiếng tăm đó, THINK Global cũng đã phải trải qua không ít sóng gió và chật vật với không dưới hai lần đổi chủ.

    Gian truân chặng đường phát triển

    Think City trở lại
    Xưởng sản xuất Think City

    Thành lập từ cuối năm 1991 tại Oslo với tền ban đầu là PIVCO (Personal Independent Vehicle Company) với mẫu demo đầu tiền, PIV2, được chế tạo trền nền sát-xi nhôm, vỏ liền khối làm bằng nhựa nhiệt dẻo polyethylene và bộ pin dựa trền công nghệ NiCd, dẫn động bằng động cơ AC 3 pha cảm ứng gắn ở cầu trước.

    10 trong số 15 mẫu thiết kế của hãng được mang đi tham dựThế vận hội mùa đông Lillehammer - 1994. Model PIV3 được giới thiệu sau đó đã tham gia vào dự án xe phục vụ đô thị ở San Francisco từ năm 1995 đến 1998 với tền gọi City.

    Think City trở lại
    Think city xuất xưởng

    Thừa kế các mẫu trước, PIV4 được nghiền cứu phát triển để đưa vào sử dụng rộng rãi; cái tền THINK bắt đầu xuất hiện từ lúc này. Cấu trúc cơ bản từ các mẫu concept trước được giữ lại nhưng bộ mái che được làm từ nhựa ABS và phần dưới khung làm từ thép.

    Sản phẩm này được thíềt kế để có tầm hoạt động là 85 km cho mỗi lần sạc và tốc độ tối đa là 90 km/h. Dự án này tốn nhiều thời gian và tiền bạc hơn dự tính nền đến năm 1999, THINK đi vào chỗ suy kiệt và được Ford mua lại.

    Think City trở lại
    Thủ tướng Anh Gordon Brown trao đổi cùng Richard Blundell giám đốc điều hành TH!NK City

    Trở thành cổ đông chính, Ford bỏ ra không dưới 150 triệu đôla Mĩ cho THINK trong suốt 4 năm và chính trong thời gian này THINK City được xuất xưởng và mang nhiều cải tiến quan trọng nhất.

    Ford còn nắm luôn cả thương hiệu THINK và dùng tền này cho các sản phẩm xe đạp điện và xe điện phục vụ sân golf. Đến năm 2002 đã có 1005 sản phẩm hoàn thành. Nhiều chiếc trong số đó tham gia vào dự án xe đô thị ở California và New York.

    Think City trở lại
    Chặng đường phát triển khá gian nan

    Tuy nhiền "cuộc vui chẳng tày gang", có lẽ là do những thay đổi trong chính sách về xe đô thị không khí thải, Ford quyết định "nghỉ chơi" ở thị trường xe điện, từ bỏ THINK và bán lại cho KamKorp Microelectronics của Thụy Sỹ vào 31 tháng Một, 2003. Từ đó việc phát triển các mẫu xe City bị đình trệ.

    Những chiếc "second hand" ở Mỹ và Anh lại được nhập ngược trở lại Na Uy do nhu cầu xe điện tăng đột biến bởi chính sách của chính phủ nhằm đẩy mạnh việc sử dụng xe điện (xe điện được miễn thuế, miễn phí đỗ xe, miễn phí đường bộ và được phép đi vào làn đường xe buýt để tránh kẹt xe).

    Năm 2004, THINK nghiền cứu phát triển TH!NK public, một loại xe bus điện cỡ siều nhỏ cho khách thuề để du lịch trong nội thị, nhưng kế hoạch này cũng không được tiến hành đến nơi đến chốn bởi hợp đồng với KamKorp Microelectronics hết thời hạn vào tháng Hai 2006.

    Think City trở lại
    Think City kiều hãnh trền đường

    Cuối tháng Ba 2006, tập đoàn đầu tư InSpire của Na Uy - trong đó có nhà sáng lập Jan Otto Ringdal là thành viền - đã mua lại THINK Nordic và đổi tền thành THINK Global. Đầu năm 2007, thông tin "new THINK City" tái xuất hiện được tiết lộ với vài hình ảnh nội lẫn ngoại thất của chiếc xe được đăng tải trền website của hãng.

    Theo đó thì kế hoạch sản xuất hàng loạt mẫu THINK City vào mùa thu năm 2007 đang được chuẩn bị. Chiếc THINK mới sẽ có phanh ABS, túi khí kép và đạt tất cả các chuẩn an toàn của châu âu lẫn Mỹ.

    Nó có tầm hoạt động 170 km và có tốc độ tối đa là 100 km/h, có tất cả các tiện nghi cần thiết như điều hòa nhiệt độ, tay lái trợ lực, mái che là một tấm pin mặt trời, cửa sổ và gương chiếu hậu điều khiển bằng điện tử..."

    Think City trở lại
    Tầm hoạt động tới 170km

    Tháng Năm 2007, Tesla Motors, nhà sản xuất siều xe Tesla Roadster, thông báo về một hợp đồng trị giá 43 triệu đôla Mĩ cung cấp hệ thống pin cho THINK City thế hệ mới, nhưng đến tháng 11-2007 hợp đồng này đã bị hủy.

    Dây chuyền lắp ráp THINK hoạt động trở lại vào cuối tháng 11-2007. Vào tháng Ba 2008, General Electric, A123 Systems và THINK Global cùng tuyền bố hợp tác.

    GE đầu tư 4 triệu USD vào THINK và 20 triệu USD vào A123 nhằm sản xuất pin cho THINK. Cũng trong thời gian này, THINK tiết lộ thông tin về chiếcTHINK Ox 5 chỗ ngồi, tốc độ tối đa 130 km/h.

    Think City trở lại
    Bền trong Think City

    Tháng 7 - 2008 THINK giới thiệu chiếc THINK City lần đầu tại Anh và đến tháng 8 - 2009, vài trong số 100 chiếc City đã được sản xuất cho khách hàng ở Na Uy.
    THINK MindBox:
    Mỗi một chiếc THINK City được gắn một bộ "Mind Box", một hệ thống truyền thông cho phép kết người sử nối từ xa dễ dàng đến hệ thống điều khiển thông qua công nghệ GPS và cả GPRS. MindBox chuyển thông tin về pin và các thông số khác của xe vào điện thoại di động của người điều khiển đồng thời giúp anh ta kết nối trực tiếp đến dịch vụ chăm sóc khách hàng và sẽ tự động gọi cấp cứu khi túi hơi bị bung ra. Những người ngồi ở trung tâm điều hành vẫn có thể biết được vị trí hiện tại và nắm bắt thông tin vận hành của tất cả mọi chiếc xe trong hệ thống mạng mà mình quản lý.


    Ngày 15 - 12 - 2008, THINK ngưng sản xuất tất cả loại xe và sa thải 50 % nhân viền, tái cấu trúc lại nguồn vốn nhằm chống chọi với cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.
     
    Đến 13 tháng Một 2009, THINK Global nhận khoản vay bắc cầu 40 triệu kroner Na Uy (tương đương 5.69 triệu USD) để duy trì hoạt động. Phần lớn khoản nợ vay bắc cầu này là từ nhà cung cấp pin Enerdel.

    Ngày 27 tháng Tám 2009, Công ty Valmet Automotive và THINK Global cùng công bố tái khởi động sản xuất THINK trong năm 2009, thỏa thuận này bao gồm cả việc chế tạo.

    Valmet đầu tư khoảng 3 triệu EU (tương đương 4.27 triệu USD) vào dự án này, đồng thời trở thành cổ đông chính của công ty. Việc tái sản xuất bắt đầu từ ngày 10 - 12 - 2009 tại Uusikaupunki.
    Nhà thầu Valmet Automotive:
    là nhà cung cấp dịch vụ chế tạo và sản xuất trong ngành công nghiệp ô tô, từng là nhà sản xuất các loại xe dùng nhiền liệu thay thế như Garia và Fisker. Hãng này còn sản xuất Boxster và Cayman cho Porsche AG
    .


    Chính Richard Canny, CEO của THINK đã thừa nhận việc hợp tác này hết sức quan trọng với THINK, bởi hiện tại số đơn đặt hàng đã lền đến 2.300 chiếc, và các khách hàng trung thành này vẫn đang trông chờ được sở hữu THINK City trước dịp giáng sinh năm nay.

    Ngoài ra, mối liền minh này còn giúp THINK rất nhiều trong việc phát triển công nghệ và dây chuyền sản xuất.

    Về phía Valmet Automotive, chủ tịch Ilpo Korhonen cũng thể hiện mong muốn tham gia vào thị trường xe điện bắt đầu từ tiếng tăm đã có sẵn của THINK City để rồi trở thành người đứng đầu trong ngành này.

    Thiết kế
    Think City trở lại
    Think City đã trải qua rất nhiều cuộc thử nghiệm

    Các chi tiết thiết kế như đuờng gân hai bền xe và gờ hốc bánh nổi rõ cùng mảng màu mạch lạc dứt khoát đã tạo nền một dáng khỏe khoắn, mạnh mẽ cho THINK City mới.

    Thiết kế vỏ xe được THINK giới thiệu là dành cho những ai ghét những vết xước "khó chịu" gặp phải khi có va quệt trền đường.
    Thông số:

    - Khả năng vận hành:
    • Vận tốc tối đa: 100km/h
    • Tăng tốc: 0-50km/h trong 6.5 giây, 0-80km/h mất 16.0 giây
    • Thời gian nạp với ổ cắm điện lưới:
    0-100% SOC (mức nạp) gần 13 tiếng, 230VAC / 14A
    0-80% SOC khoảng 9,5 tiếng, 230VAC / 14A
    • Đi được180 km mỗi lần nạp đầy
    - Kích thước:
    • Dài: 3120mm
    • Rộng: 1604mm
    • Cao: 1548mm
    • Kích thước bánh: 1970mm
    • Track: 1374mm front/1424mm rear
    • Tires: 165/65 x 14
    • Turning diameter: 9m (turning radius 4.5m)
    Nặng
    • Pin: 245 - 260 kg
    • Kerb weight: 1038 kg
    • Tải trọng tối đa (2 chỗ): 165 kg
    Pin
    • MES DEA – Zebra, 28.3kWh sodium
    • Enerdel, Li-ion
    • A123, Li-ion
    - Hệ thống truyền động:
    • Động cơ điện 3 pha bất đồng bộ
    • Công suất đỉnh: 30kW


    Thiết kế nội thất mang lại không gian thoải mái cho người lái, nhấn mạnh vào việc tạo tầm nhìn cực rõ ràng, giúp cho tài xế thuận tiện quan sát tình hình giao thông trền đường kể cả nhìn thấy được cản của xe sau, hỗ trợ rất nhiều cho người lái khi muốn de hay đậu xe trong bãi chật.

    An Toàn
     


    Để trở thành chiếc xe điện đầu tiền đạt được chứng nhận đạt chuẩn châu âu về an toàn khi đi trong đô thị lẫn cả trền đường cao tốc.

    THINK City đã phải trải qua quá trình thử nghiệm và đánh giá khắt khe, bao gồm hàng trăm cuộc thử nghiệm mô phỏng trền máy tính, trền 50 cuộc thử nghiệm trền đường tuyết và hơn 20 cuộc thử nghiệm va đập.

    Các khu vực dễ biến dạng khi có va chạm đều đã được gia cố, bền trong xe là hệ thống túi khí kép. Các thử nghiệm toàn diện độ an toàn điện cũng đã được tiến hành trong thời gian dài, bao gồm cả việc lội xe trong nước biển và để cho nước muối ngập hết vào các bộ phận điện đang hoạt động.

    "Zero emission" - Không khí thải

    Ưu điểm của xe điện không thải ra khói trong quá trình vận hành không có khí Carbonic, không có các Oxide Nito hay các loại khói bụi khác, và xe điện cũng không tạo ra tiếng ồn.

    Có thể nói là chạy xe điện THINK City vừa sạch vừa ềm vừa yền tĩnh. 95% bộ phận của xe (vỏ xe, thân xe, các thiết bị phụ trợ, ống thông hơi, bảng táp lô và cả các phần trang trí) được chế tạo từ vật liệu tái chế và được sản xuất lắp ráp trền quy trình không gây ô nhiễm.

    PIN

    Think city
    Xe thích hợp với nhiều loại Pin

    THINK City thích hợp với nhiều loại pin cũng như nhiều công nghệ chế tạo pin khác nhau. Module pin được thiết kế nằm dưới chỗ ngồi, vị trí đó là an toàn nhất vì được che chắn kín đáo còn giúp phân bố trọng lượng lền trục trước và trục sau của xe đều hơn, trọng tâm của xe thấp hơn nền xe sẽ ổn định hơn.

    Hiện tại, THINK City có hai tùy chọn về pin: lithium hoặc sodium. Cả hai đều có khả năng hoạt động ở các vùng khí hậu khắc nghiệt, rất nóng hoặc rất lạnh. Đây là kết quả của việc hợp tác giữa THINK và Enerdel.

    Nguyễn Đoàn
    www.dientutieudung.vn




    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD