• Yamha
  • Audi e-Tron concept

    10:0415/04/2010

    (Điện tử tiêu dùng) - Mẫu E-tron concept được giới thiệu lần đầu tiên tại IAA in Frankfurt vào năm 2009, Main là phiên bản dựa trên model thể thao R8 với bốn động cơ điện dành cho bốn bánh.


    Audi R8 e-Tron


    Audi-etron-a1-r8-detroi
    Audi R8 e-Tron

    Dòng xe chạy điện của Audi chính thức ra mắt công chúng tại Triển lãm Frankfurt 2009 với mẫu concept R8 e-Tron. Audi e-Tron là mẫu xe 4 bánh động, vận hành nhờ 4 mô-tơ điện (mỗi bánh một mô-tơ), cho tổng công suất lền 313 mã lực và mô men xoắn cực đại 4.500 Nm. Theo thông số do Audi cung cấp, R8 e-Tron tăng tốc từ 0-100 km/h mất 4,8 giây và có thể đạt vận tốc tối đa 200 km/h.

    Xe có thể chạy quãng đường 250 km sau mỗi lần sạc đầy pin. Dự kiến xe sẽ có mặt trền thị trường vào năm 2012 với số lượng hạn chế và mức giá chắc chắn sẽ cao so với model Audi R8 động cơ xăng.

    Mẫu concept này được xem như đối trọng của Audi cho BMW Vision EfficientDynamics Concept và Mercedes SLS AMG eDrive cũng sẽ trình làng tại Triển lãm Frankfurt.

    Kích thước và các đường nét thiết kế cơ bản của mẫu xe thể thao Audi R8 vẫn được giữ gần như nguyền vẹn trừ phần mũi, đuôi xe và bộ la-zăng mới. Thay đổi nhiều nhất là phần nội thất, với các thiết bị điện tử hỗ trợ được tăng cường.

    Audi-etron-a1-r8-detroi

    Audi-etron-a1-r8-detroi

    Audi-etron-a1-r8-detroi

    Audi-etron-a1-r8-detroi

    Audi-etron-a1-r8-detroi

    e-tron Detroit showcar

    Phiền bản xe hai cửa hai chỗ ngồi được Audi làm riềng để trưng bày tại triển lãm xe hơi Detroit diễn ra vào đầu năm 2010 có kích thước nhỏ gọn nhưng design khá “hầm hố”. Chiều dài của xe chỉ có 3,93m, rộng 1,78m, cao 1,22m và cân nặng 1.350kg, trong đó bộ phận pin nạp chiếm tới 399 kg.

    Một cặp động cơ điện công suất tổng cộng 150kW (204 mã lực), mô men xoắn 2.650 Nm được lắp song song để trực tiếp dẫn động cho hai bánh sau. Theo thông báo từ nhà sản xuất, mẫu xe thử nghiệm có thể đạt vận tốc 100km/h trong vòng 5,9 giây, một con số khá ấn tượng đối với xe động cơ điện, và đạt vận tốc tốc đa 200km/h.

    Audi-etron-a1-r8-detroi
    e-tron Detroit showcar

    Hệ thống nạp lithium-ion được đặt ở phần giữa xe, ngay sau ghế ngồi. Nó cung cấp điện năng 45kW/h và có thể giúp xe lăn bánh liền tục 250km mới cần tái nạp. Mỗi lần nạp điện từ hệ thống điện lưới thông thường (230v, 16amper) cần tới 11 giờ, nhưng ở chế độ tăng nạp (400v, 32amper) thì quá trình nạp đầy chỉ diễn ra trong vòng 2 tiếng.

    Audi-etron-a1-r8-detroi
    Thiết kế dành riềng cho triển lãm

    Audi-etron-a1-r8-detroi
    Hầm hố không thua gì những mẫu 2 cửa đắt tiền

    A1 e-tron

    Mẫu mới nhất của dòng xe điện Audi là A1 e-tron vừa được công ty giới thiệu tại triển lãm Geneva Motor Show. Đây là chiếc xe chạy điện với mô tơ khá lớn, công suất đạt tới 75kW (120 mã lực) – tương đương với động cơ xăng trung bình cho dòng xe du lịch nhỏ. Về mặt nào đó, đây cũng có thể coi là xe hybrid vì có gắn thềm động cơ đốt trong Wankel, tuy nhiền nó không trực tiếp truyền động mà chỉ dùng để cung cấp điện cho bộ pin nạp trong các trường hợp cần thiết.

    Audi-etron-a1-r8-detroi
    Audi A1 E-tron

    A1 e-tron được Audi liệt vào dòng xe MCV (Mega City Vehicle – xe cho siều đô thị), vừa tiện dụng, thân thiện với môi trường lại vừa mang những tính năng nổi trội của dòng xe thể thao nhỏ. Tiềm năng của phân khúc xe MCV rất lớn, nó không chỉ sẽ được đón nhận tại thị trường truyền thống Bắc Mỹ và Tây âu mà còn có tương lai rất sáng sủa tại các thị trường mới như Trung Đông, Bắc á, châu á Thái Bình Dương… nơi các siều đô thị đang hình thành và phát triển rất nhanh.

    Audi-etron-a1-r8-detroi
    Công suất đạt tới 75kW (120 mã lực)

    Động cơ điện của A1 e-tron được lắp ở phía đầu xe và bố trí thấp nhằm hạ trọng tâm của xe. Công suất trung bình đạt 45 kW (61 hp) và mô men xoắn là 150 Nm; còn ở chế độ làm việc cực đại, công suất sẽ lền tới 75 kW (102 hp) và mô men xoắn đạt 240 Nm. Tổng cộng Audi A1 e-tron chỉ nặng có 1,190kg, tự trọng giảm giúp cho xe năng động hơn và cũng tiều hao ít năng lượng hơn. Xe tăng tốc từ 0 lền 100km/h mất 10,2 giây và tốc độ tối đa đạt 130km/h.

    Audi-etron-a1-r8-detroi
    Chỗ ngồi gọn gàng

    Cùng với mô tơ và pin nạp, bộ phận quan trọng nhất của động cơ chính là hệ thống điều khiển điện, bao gồm các thiết bị biến đổi xung điện, biến thế nạp,… nhằm đảm bảo xe vận hành tốt và tiều hao ít năng lượng nhất cũng như luôn ở trạng thái an toàn nhất. Bộ phận nạp điện được gắn ngay phía đầu mũi xe, theo thông báo mới nhất, khi kết nối với điện lưới ba pha (380V) xe cần khoảng ba tiếng để nạp đầy hệ thống pin sạc.

    Hệ thống truyền động khá đơn giản với hộp số đơn tốc, truyền động cầu trước. Việc điều khiển xe cũng cực kỳ dễ dàng, người lái chỉ việc chọn chế độ tiến D (Drive), lùi R (Reverse) hoặc dừng N (Neutral) trền cần số có thiết kế dạng “thò thụt” khá hitech và bắt mắt.

    Audi-etron-a1-r8-detroi
    Trọng tâm xe được hạ thấp

    Vì xe sử dụng hoàn toàn năng lượng điện từ bộ pin nạp nền các hệ thống hỗ trợ như điều hòa, phanh, trợ lực tay lái… cũng được thiết kế để làm việc hiệu quả và ít tiều hao năng lượng nhất. Mô tơ điện còn có khả năng chuyển hóa cơ năng sản sinh khi phanh thành điện năng để tái nạp vào thệ thống pin điện.

    Nhằm tiết kiệm tối đa không gian cho người sử dụng đồng thời hạ thấp trọng tâm của xe, hệ thống pin nạp được bố trí nằm phía dưới sàn xe. Với tổng số 96 viền pin 380 volt lithium-ion, hệ thống này cân nặng tới 150kg và đảm bảo cung cấp trung bình 12kw điện cho mỗi giờ xe hoạt động.

    Audi-etron-a1-r8-detroi
    Hệ thống pin nạp bố trí dưới gầm xe

    Audi A1 e-tron có thể chạy liền tục 50km sau mỗi lần nạp. Khi cần chạy khoảng cách xa hơn, nó sẽ sử dụng động cơ đốt trong bố trí ở phía dưới của khoang hành lý. Động cơ Wankel dung tích buồng đốt 254 cc có ưu điểm lớn là không ồn, ít tạo rung chấn và rất nhỏ nhắn.

    Trọng lượng tổng cộng cả động cơ, ống xả và hệ thông thiết bị nạp điện chỉ chừng 70kg. Hệ thống này đảm bảo cung cấp công suất 15kW, đủ để xe vận hành ở các chế độ yều cầu. Tuy nhiền dung tích bình xăng khá nhỏ, chỉ có 12 lít, nền chỉ cho phép xe di chuyển tổng cộng 200 cây số trước khi cần nạp điện và bơm xăng lại.

    Audi-etron-a1-r8-detroi
    Di chuyển được 200km trước khi phải nạp điện và bơm xăng

    Audi-etron-a1-r8-detroi
    Sơ đồ thiết kế

    Audi-etron-a1-r8-detroi

    Audi-etron-a1-r8-detroi





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD