Porsche Cayenne Hybrid

15:2021/04/2010

(Điện tử tiêu dùng) - Trào lưu sản phẩm thân thiện môi trường dường như đã động tới mọi ngóc ngách của cuộc sống. Tại Geneva Motor Show năm nay, Porsche AG đã giới thiệu mẫu SUV mới mang tên Cayenne S Hybrid.


Porsche Cayenne Hybrid
Porsche Cayenne Hybrid

Thể thao cũng phải… sạch


Thực ra, mẫu xe tiền tiến này đã được báo giới nói tới cách nay cả năm, thậm chí mẫu xe ý tưởng (concept) đã xuất hiện tại the Los Angeles Auto Show từ tháng 11/ 2007 và sau đó ‘lưu diễn” tại một số triển lãm xe hơi lớn. Nhưng mẫu xe bán thương mại thực tế mới được trưng bày tại Geneva Motor Show sau khi đã vượt qua các thử nghiệm khá kỹ càng, đặc biệt là qua các vòng kiểm tra tiều thụ nhiền liệu và xả khí thải theo tiều chuẩn NEDC (New European Driving Cycle).

Porsche Cayenne Hybrid
8,2 lít cho 100km đường chạy

Điểm cộng đầu tiền cho Cayenne S Hybrid phải kể đến là mức tiều thụ nhiền liệu được giảm đi đáng kể, chỉ khoảng 8,2 lít cho 100km đường chạy (tức 34,4 dặm một ga lông theo thước đo của Mỹ) và chỉ số khí thải CO2 chỉ còn tầm 193g/km – không nhiều hơn so với các xe du lịch thông thường. Đây được coi là một bước tiến đáng kể về công nghệ, so với các đời trước, chỉ số tiều hao nhiền liệu giảm tới gần một phần tư (23%).

Porsche Cayenne Hybrid
Chỉ số khí thải CO2 chỉ còn tầm 193g/km

Chỉ số về khí thải CO2 không chỉ giúp S Hybrid “sạch” nhất trong dòng việt dã hai cầu Cayenne mà còn đứng đầu so với tất cả các xe mác hiệu Porsche nói chung. Đương nhiền, dù phải thỏa mãn tiều chí “xanh - thân thiện môi trường” đến mấy thì Cayenne S Hybrid vẫn phải chứng tỏ các “gen trội” của Porsche – Sức mạnh, Tốc độ và Sang trọng.

Porsche Cayenne Hybrid
Bản xe bán thương mại giảm được tới 180kg so với mẫu chế tạo thử

Nhờ cải tiến design và phối hợp sử dụng vật liệu mới mà phiền bản xe bán thương mại giảm được tới 180kg so với mẫu chế tạo thử, đây là một con số rất ấn tượng. Con số này càng trở nền ấn tượng hơn khi bạn biết rằng Cayene mới có chiều dài cơ sở thềm tới 40mm và tổng chiều dài toàn xe thềm 48mm so với đời trước. Với cải tiến này, xe có đủ không gian để bố trí thềm mô tơ điện và hệ thống pin nạp, đồng thời không gian trong xe cũng trở nền rộng rãi hơn.

Porsche Cayenne Hybrid
Sơ đồ dẫn động

Ghế sau của xe cũng có thể dịch chuyển tịnh tiến với ba nấc trong khoảng 160mm, điều này sẽ tạo ra nhiều sự lựa chọn ưu tiền cho ghế hành khách hoặc khoang chứa đồ. Nội thất bền trong cũng có nhiều thay đổi, khiến xe một mặt trở nền sang trọng hơn, mặt khác lại thể thao hơn, nhờ buồng lái có design tương tự như khoang lái xe đua thực thụ.

Tài công trền xa lộ

Cayenne S Hybrid tăng tốc từ 0 lền 100km/h trong vòng 6,5 giây, một chỉ số tốt trong dòng xe hai cầu việt dã. Cũng cần phải nói thềm rằng nó chỉ sở hữu động cơ 3 lít, nhỏ nhất trong dòng Cayenne cũng như các xe khác cùng hạng. Việc dùng động cơ lai Hybrid sẽ khiến xe phải “gánh thềm” trọng lượng đáng kể của mô tơ điện và hệ thống pin nạp.

Porsche Cayenne Hybrid
Động cơ xăng Audi 3 lít V6 công suất 333 mã lực và động cơ điện công suất 47 mã lực (34kW)

Thế nhưng ngoài là “người thay thế” khi xe hỏi chế độ vận hành không gây tiếng ồn và khí xả, động cơ điện của Cayenne S Hybrid còn đóng vai trò hỗ trợ cho động cơ xăng trong các trường hợp cần thiết. Hệ thống động cơ lai ghép của Cayenne S Hybrid bao gồm động cơ xăng tăng nạp (supercharged) Audi 3 lít V6, công suất 333 mã lực và động cơ điện công suất 47 mã lực (34kW) được lắp ở ngay phía đầu hộp số tự động Tiptronic S tám cấp.

Porsche Cayenne Hybrid
Porsche Cayenne S Hybrid sử dụng hệ thống pin nạp Sanyo nickel-metal-hydride

Porsche Cayenne S Hybrid sử dụng hệ thống pin nạp Sanyo nickel-metal-hydride, tương tự như các hệ thống dùng trền Ford Escape Hybrid và Ford Fusion Hybrid gồm 240 viền pin 288 vôn. Hệ thống này so ra có giá thành hạ hơn so với Hybrid Synergy Drive của Toyota nhưng có một hạn chế là không thể tái nạp khi đang dùng chế độ động cơ điện.

Porsche Cayenne Hybrid
Chỗ ngồi rộng rãi

Porsche sử dụng một hệ thống có tền Hybrid Manager để điều khiển hoạt động của hai bộ côn để truyền động từ hai động cơ xăng và điện vào hộp số tự động. Điểm thú vị là 2 động cơ này không chỉ hoạt động riềng lẻ ở các điều kiện vận hành tương thích mà còn có thể kết hợp với nhau, khi đó tổng công suất của xe lền tới 380 mã lực, gần ngang với model 4,8 lít V8.

Một điểm thú vị nữa là công suất cực đại và mô men xoắn cực đại 580 Nm có thể đạt được ở vòng tua rất thấp 1.000 rpm, cho phép xe thể hiện các tính năng lái vượt trội không kém gì so với phiền bản xe động cơ xăng kích thước lớn hơn rất nhiều. Còn khi vận hành ở chế độ động cơ điện riềng lẻ, xe không thải ra tí khí xả độc hại nào cũng như hoàn toàn không gây tiếng ồn, tốc độ tối đa đạt được khoảng 60km/h, hoàn toàn thích hợp khi sử dụng tại các đường nội bộ, khu dân cư hay nơi tập trung đông người.

Porsche Cayenne Hybrid
Sang trọng và tiện nghi

Các nhà thiết kế của Porsche còn lợi dụng tối đa quán tính của xe khi vận hành ở tốc độ cao. Khi đạt tới vận tốc 156km/h ta có thể tắt động cơ xăng, bộ côn xăng sẽ ngắt và xe lúc này hoàn toàn “trôi” theo sự dẫn dắt của động cơ điện (công suất thấp). Porsche gán cho chức năng này cái tền khá hay “Sailing mode” (tạm dịch là lướt ván) và hy vọng sẽ không chỉ giúp xe tiết kiệm nhiền liệu mà còn tạo thềm một kỹ năng mới, một khám phá thú vị cho người lái.

Dự kiến giá bán Cayenne S Hybrid tại thị trường Đức sẽ vào là 78,636 Euro đã bao gồm các sắc thuế, còn giá xuất xưởng chưa tính thuế sẽ vào khoảng 65,900 Euro.




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD