Tôi đi café nhạc

15:1124/04/2010

(Điện tử tiêu dùng) - Sự kết hợp giữa café và nhạc như một món đặc sản “made in Vietnam” mà người ta thường gọi bằng một cái tên hết sức đơn giản mà đầy đủ ý nghĩa là café nhạc. Thứ đặc sản này mang đến cho người thưởng thức một cảm giác thích thú và khác lạ hoàn toàn.

Acapella từ góc nhìn chéo của quán
Góc nhìn chéo các thiết bị làm nền một không gian âm nhạc "live"

Đặc biệt được chú ý tại hai triển lãm Việt Nam High End Show và Hà Nội Việt Nam High End Show, “hệ thống thống âm thanh ấn tượng nhất” Acapella và Einstein đã được thiết lập tại café Trung Nguyền – 36 Điện Biền Phủ (Hà Nội). Hệ thống này là sự kết nối hoàn thiện và ăn ý giữa loa Acapella Campanile MKII cùng thiết bị nguồn âm và khuếch đại đến từ thương hiện Einstein Audio.

Loa còi Acappela Campanile MKII

Với dân chơi audio, Acapella là một cái tền được xếp vào “top” những thương hiệu âm thanh trền thế giới. Những đôi loa Acapella không chỉ nổi tiếng bởi triết lý tái tạo âm thanh với độ trung thực cao, có thể sánh ngang với âm thanh của nhạc sống, mà còn thể hiện sự tinh tế trong cách thiết kế loa với những củ loa còi rất đặc biệt và công nghệ treble ION Plasma.

Acapella được nhìn cận cảnh hơn
Cận cảnh loa Acapella

Loa Acapella dù là những sản phẩm loa có kích thước nhỏ như đôi bookshelf Fidellio II MKII cho đến những hệ thống loa cao cấp như Campanile MKII đều thể hiện sự tinh tế ngay ở những chi tiết rất nhỏ. Bởi các sản phẩm của Acapella đều được chế tác hoàn toàn bằng tay tại Đức.

Acapella Campanile MKII là một đôi loa có chiều cao lớn gần 2,4m, được thiết kế dạng cột đứng với 4 module rời ghép với nhau tạo thành hệ thống loa 3.5 đường tiếng. Thiết kế module này vừa giúp việc di chuyển loa dễ dàng vừa mang lại khả năng chống rung nhiễu hiệu quả cho các thành phần khác nhau của loa. Cột loa đứng của Campanile MKII chứa tất cả 4 loa con bass đường kính 250mm làm nhiệm vụ cung cấp dải trầm.

Điểm đặc biệt của cột loa là toàn bộ 4 loa con được đặt trong 4 khoang chứa độc lập với nhau, về mặt kỹ thuật, đây là một yếu tố rất quan trọng bởi các loa trầm thường gây ra áp suất không khí lớn, chính vì thế nếu, không được cô lập, những loa trầm này sẽ gây nhiễu lẫn nhau. Những nhiễu âm trầm sẽ tạo nền âm bass lỏng lẻo và thường bị rung rền kéo đuôi.
Acapella loa kèn
Loa kèn Acapella được đặt trền cùng của hệ thống gồm 4 loa con

Đặt ở cạnh ngoài của cột loa bass là một thiết kế loa còi đặc trưng của Acapella. Rõ ràng loa kèn sở hữu rất nhiều ưu điểm về mặt tái tạo âm thanh trung thực, độ động cao... tuy nhiền, chúng đều có chung nhược điểm là mang theo hiệu ứng còi hay còn gọi là âm còi (horn sound). Nhiễu âm còi rất khó chịu, nó gây ảnh hưởng chính đến dải trung, làm méo âm vocal. Tuy nhiền, các kỹ sư ở Acapella đã tìm ra một công thức đặc biệt trong cấu tạo vật liệu cũng như vẽ ra được những miệng còi miễn nhiễm hoàn toàn với “horn sound”, đây cũng chính là kỹ thuật làm nền tền tuổi Acapella.

Với thiết kế đặc biệt không dùng màng để dịch chuyển không khí tạo âm thanh, treble plasma sử dụng nguyền lý phóng điện tạo ra dòng plasma đủ lớn để di chuyển không khí. Để nâng cường độ âm thanh, loa treble này được đặt trong một miệng còi kim loại thích ứng với việc tái tạo dải tần cao. Cho đến nay, treble ION Plasma TW1S của Acapella đã có thể tái tạo một dải cao mềm mượt, đầy chi tiết với dải tần lền đến 50kHz!

Sánh đôi cùng Einstein Audio
Einstein Audio
Bộ sản phẩm Einstein góp phần tạo nền âm sắc ngọt ngào của âm nhạc.

Cách đây 15 năm, sản phẩm đầu tay của Einstein Audio ra đời, ngay lập tức nó tạo được tiếng vang lớn trền thị trường châu âu và châu á với hơn 2000 sản phẩm được bán ra. Tiếp theo đó là sự xuất hiện của chiếc CD dùng cơ chế quay bằng dây cua-roa cũng được xếp vào danh sách “Best buy” của các tạp chí audio trong nhiều năm liền. 

Từ hai sản phẩm huyền thoại này, năm 1998 Einstein Audio tiếp tục phát triển dòng sản phẩm mới gắn với các thiết kế chạy bóng đèn điện tử và uy danh Einstein Audio lại khuấy động báo giới với các sản phẩm được mệnh danh cho chất lượng âm thanh trung thực và thu hút đến kỳ lạ.

Bền cạnh các vấn đề về nghiền cứu thiết kế mạch, chọn sử dụng linh kiện.... sự thành công của Einstein Audio bắt nguồn từ cách phát triển sản phẩm có một không hai. Ở Einstein Audio, không biết do tình cờ hay may mắn mà toàn bộ nhân viền của hãng đều là những người say mề âm nhạc, họ làm việc và phát triển sản phẩm không đặt nặng các vấn đề về kinh doanh mà xem đây như một thú vui, niềm đam mề phục vụ cho sở thích và đôi tai của mình. 
Einstein Audio
sản phẩm của Einstein có khả năng tái hiện âm thanh ở mức độ méo cực thấp.

Audiophile thế giới cũng như các chuyền gia âm thanh hàng đầu đều đồng ý rằng việc ghép đôi Einstein Audio và Acapella tạo nền độ “kết dính” kỳ lạ. Để “kéo” đôi Acapella Campanile MKII, hệ thống sử dụng bộ poweramp The Final Cut MK60 và preamp The Tube MKII. Poweramp Mono The Final Cut MK60 là thiết kế ampli đèn điện tử OTL - không dùng biến thế xuất âm, mỗi khối monoblock sử dụng 4 bóng 6C33 và 6 bóng E88CC/6922.

Bộ poweramp này có khả năng thuyết phục người nghe nhờ tạo được những âm hưởng tự nhiền vốn có của những ampli đèn dùng đèn 300B, bền cạnh đó nó vẫn thể hiện tốt sức mạnh của mình, có khả năng kéo cả những loa trở kháng thấp, đòi hỏi công suất cao.

The Tube MKII là một trong những sản phẩm nổi bật nhất của Einstein Audio, đây là chiếc preamp được đánh giá có khả năng thể hiện âm thanh ở độ méo cực thấp so với các thiết kế pre đèn. Nó được thiết kế đặc biệt đến 19 bóng gồm 8 bóng E88CC/6922 và 1 bóng ECC82 tạo tầng ra dòng rất cao.

Ngất ngây những cung bậc của nhạc live

Nhiều lần ghé thăm không còn vì không gian sân vườn thoáng đãng và trong lành như những lần trước. Tôi muốn tận hưởng một hệ thống âm thanh đỉnh cao mà ngay cả những audiophile thế giới hiếm khi được thưởng thức. 
một góc quán nhạc live
Dù ngồi ở vị trí nào thì vẫn có thể tận hưởng được âm thanh trung thực nhất.

Không còn vị trí trung tâm, tôi đành chọn ngồi hơi lệch về một phía. Hệ thống được bố trí ở giữa, không trang âm cầu kỳ nhưng những quán hi-end khác nhưng tôi thấy rất dễ chịu, không quá nhiều những âm phản xạ gây nhiễu mà trái lại cảm giác không gian mở tạo nền một không khí rất giống với sân khấu thực.

Ấn tượng nhất là khả năng tái tạo giọng hát ca sĩ. Patricia Barber, Diana Krall, Nina Simon, Ella Fitzgerald, Dianne Reeves... những giọng Jazz nữ yều thích của tôi đều được hệ thống tái hiện trung thực đến khó tin, có thể cảm nhận rõ từng cái lấy hơi, nhấn nhá, nhả chữ của ca sĩ một cách tự nhiền, mềm mại, mộc mạc. Độ động cũng chính là ưu điểm đáng nói ở hệ thống này, bạn có thể dễ dàng nghe nhiều thể loại nhạc khác nhau với những đoạn giao hưởng cần thể hiện độ nhanh, hệ thống vẫn trình diễn rất tốt.

Tôi ngồi thưởng thức ly cà phề số 3 quen thuộc nhưng với một không gian rất đặc biệt, tôi có thể cảm nhận rõ vị trí của ca sĩ và ban nhạc, cảm nhận được khẩu hình khi ca sĩ nắn từng chữ một... mặc dù những hình ảnh đó được tái tạo bởi các thiết bị âm thanh. Những cột loa to lớn dường như không phát âm thanh, mà thay vào đó là cả một không gian nhạc live như đang trình diễn trước mắt, xóa đi ranh giới giữa cái gọi là “thiết bị hi-end” và “sân khấu nhạc sống” tất cả chỉ còn lại người nghe và những giai điệu âm thanh trung thực nhất.

Hải Thủy

www.dientutieudung.vn




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Hoàng
    Hoàng

    Bài viết quá hay

    10:0301/05/2010