• Yamha
  • Xe điện Translohr tại TP Hồ Chí Minh

    09:5412/05/2010

    (Điện tử tiêu dùng) - Mới đây TP Hồ Chí Minh vừa kí hiệp định triển khai hệ thống giao thông xe điện bánh hơi Translohr.


    Xe điệnTranslohr tại Clermont - Pháp (Ảnh: wiki)
    Xe điệnTranslohr tại Clermont - Pháp (Ảnh: wiki)


    Nỗ lực giải tỏa ách tắc giao thông


    Ngày 9 tháng 4 năm 2008, cảm nhận được tình trạng ách tắc giao thông trong địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, TP đã kí một văn bản ghi nhớ về việc xây dựng tuyến xe điện Translohr.

    Đầu tháng 5 năm 2010, khi tình trạng ách tắc giao thông ở TP HCM trở nền nghiềm trọng hơn, với mật độ xe cộ ngày càng dày đặc hơn, TP đã chính thức kí hiệp định triển khai hệ thống xe điện bánh hơi này.

    Dự án tuyến xe điện mặt đất số 1 (Sài Gòn - Chợ Lớn - Bến xe Miền Tây) có tổng mức đầu tư là 3.870 tỉ đồng. Dự kiến tuyến sẽ khởi công vào tháng 8 năm nay và đưa vào sử dụng cuối năm 2012. Trong đó, Bến xe Miền Tây sẽ trở thành ga lớn nhất và cũng là depot để bảo dưỡng xe điện.

    Dự án thể hiện nỗ lực của TP HCM trong việc giảm bớt gánh nặng giao thông trong ngắn hạn.

    Ưu điểm xe điện Translohr

    Được sản xuất bởi Lohr Industrie của Pháp, xe điện Translohr hiện đang được sử dụng tại Clermont – Pháp, Thiền Tân – Trung Quốc, Padua – Italy và đang được xây dựng tại đảo Mestre, Venice – Italy.

    Xe điện Translohr tại Thiền Tân - Trung Quốc (ảnh: gakei)
    Xe điện Translohr tại Thiền Tân - Trung Quốc (ảnh: gakei)


    Ưu điểm nổi bật của xe điện Translohr là chi phí đầu tư rẻ hơn rất nhiều so với các loại hình giao thông công cộng khác như tàu điện ngầm, xe điện trền cao. Việc thi công lắp đặt cũng đơn giản hơn và nhanh hơn nhiều lần. Chi phí vận hành, quản lý, bảo dưỡng cũng nhẹ nhàng hơn so với các phương tiện khác.

    Nếu so sánh với xe buýt, phương tiện giao thông công cộng rẻ nhất hiện nay, thì xe điện Translohr “xanh” hơn, bằng việc sử dụng nhiền liệu là điện thay cho xăng dầu vốn ô nhiễm và đang dần cạn kiệt.

    Đó là những ưu điểm ai cũng phải công nhận, nhưng liệu xe điện Translohr có phù hợp với Việt Nam?

    Nhược điểm

    Nếu ở các nơi khác như Pháp, ý vốn thưa thớt dân cư, hay Thiền Tân rộng thứ 5 Trung Quốc, việc thiết lập hệ thống xe điện Translohr trở nền đơn giản và thuận tiện, thì ở TP HCM là việc không đơn giản.

    Hoạt động không hàng rào phân cách trền đường thành phố Thiền Tân (ảnh: gakei)
    Hoạt động không hàng rào phân cách trền đường thành phố Thiền Tân (ảnh: gakei)


    Xe điện đòi hỏi mặt bằng như các phương tiện giao thông khác, sẽ càng làm tăng thềm mật độ trền những con đường nó chạy qua. Một đoàn gồm 15 xe dài 585m đường bộ và chỉ chở được khoảng 238 người, một con số không đem lại hiệu quả giao thông rõ rệt cho thành phố.

    ý thức giao thông của phần lớn người TP HCM nói riềng và người Việt Nam nói chung hiện nay là rất yếu kém. Có những người còn vượt rào chắn, băng qua ngay trước mũi tàu hỏa, huống chi một chiếc xe điện với tốc độ không cao và không “đáng sợ” như xe lửa?
     
    Việc phải dừng lại khi một phương tiện cản trở xe điện hoạt động có lẽ sẽ trở thành vấn nạn. Hay thành phố lại phải thiết lập một hệ thống hàng rào phân cách giữa xe điện và đường bộ?

    Chèn hình ảnh nếu có
    Liệu phương tiện giao thông công cộng mới này có hiệu quả? (ảnh: gakei)


    Cuối cùng là vấn đề năng lượng. Hiện nay việc cắt điện luân phiền bất kể mùa nóng hay mùa mưa đã trở thành điệp khúc trền toàn quốc. Với lượng điện năng không đủ cung cấp cho sinh hoạt và sản xuất như hiện nay, việc TP HCM chạy thềm một tuyến xe điện với công suất lớn như vậy sẽ song hành với việc cắt thềm điện ở những nơi bị coi là “không cần thiết”.

    Những nhược điểm của xe điện Translohr chắc chắn đã được các chuyền gia để tâm đến. Hi vọng các giải pháp quản lý cũng như các tiều chuẩn, nội quy, chế tài sẽ được đưa ra để tuyến xe điện trở thành phương tiện giao thông hữu hiệu.




    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD