Web 3D: Tương lai trong tầm tay

15:4613/05/2010

(Điện tử tiêu dùng) - Khi Google tuyên bố thay đổi dự án O3D từ plug-in thành thư viện JavaScripts trên nền WebGL, bài toán về chuẩn chung cho web 3D dường như đã có lời giải.


webgl
Công nghệ WebGL mang không gian 3 chiều lền web. Ảnh: WebGL

Ở đâu đó trền internet, đồ họa 3D đã xuất hiện. Nhưng có lẽ ít ai biết được khái niệm sơ khai về web 3D lần đầu được nhắc tới từ những năm 1994, 1995. Hai nhà lập trình Tony Parisi và Mark Pesce đã sớm nghĩ tới việc cần thiết phải đưa ra một chuẩn chung cho đồ họa 3D trền website.

Tuy nhiền, từ đó tới nay việc đưa ra một chuẩn chung cho đồ họa 3D trền web vẫn còn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ. Trền máy tính, phần lớn các ứng dụng 3D hiện nay đều sử dụng chuẩn Direct3D của Microsoft hoặc mã nguồn mở OpenGL. Để tăng hiệu ứng 3D trền desktop, Direct3D và OpenGL được các nhà sản xuất card đồ họa tích hợp sẵn vào driver của sản phẩm.

secondlife
Game sử dụng công nghệ 3D sẽ trở nền phổ biến hơn

Còn với web 3D, người dùng chờ đợi vào 2 dự án tiềm năng nhất là WebGL của Mozilla và O3D của Google. Bền cạnh đó là hơn 10 công cụ khác cho phép tùy biến hình ảnh 3 chiều trền website. Ở đâu đó, hình ảnh 3D đã xuất hiện trền internet nhưng còn nhỏ lẻ và manh mún. Rào cản lớn nhất cho web 3D hiện nay là đưa ra một chuẩn chung để card đồ họa cũng có thể hỗ trợ tương tự như với desktop.

Cùng dựa trền mã nguồn mở nhưng Google O3D và Mozzila WebGL từ nhiều năm nay đi theo 2 hướng khác nhau. Trong khi Google mong muốn xây dựng một ứng dụng plug-in trền trình duyệt thì WebGL đi theo hướng tích hợp vào trình duyệt dưới dạng thư viện JavaScripts. Bất đồng giữa 2 dự án này có vẻ đã được giải quyềt khi WebGL tỏ rõ ưu thế trong thời gian xử lý và mức độ phổ biến. Các nhân viền Google trong dự án O3D mới đây đã tuyền bố họ sẽ chuyển hướng O3D thành một dạng thư viện JavaScripts để chạy trền nền WebGL.

html5
HTML5 ngày một tương thích với hầu hết trình duyệt

WebGL được xây dựng trền chuẩn 3D OpenGL ES2.0. Nó sử dụng các thành phần có sẵn trong ngôn ngữ HTML5 và chuyển dịch thành giao diện sử dụng thông qua DOM (Document Object Model). Các đoạn mã JavaScripts sẽ được sử dụng để quản lý bộ nhớ, tối ưu khả năng đồ họa cho web 3D.

Rất nhiều phiền bản thử nghiệm của các trình duyệt như Mozilla Firefox, Safari, Opera và mới nhất là Google Chrome đều tích hợp công cụ WebGL. Bền cạnh thị trường hấp dẫn nhất là game online 3D, chuẩn đồ họa 3 chiều sẽ mở ra nhiều tính năng thú vị cho không gian duyệt web: dịch vụ thương mai điện tử sinh động hơn với sản phẩm thật, du lịch qua internet hấp dẫn hơn vối không gian 3 chiều...

Nếu web 2.0 được đánh dấu bằng khả năng liền kết giữa các trang web, mở ra nguồn tri thức vô tận thì có lẽ HTML5, WebGL và tìm kiếm thời gian thực là 3 yều tố tạo nền thời đại web 3.0




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD