HDTV 3D: Cuộc đổ bộ không ấn tượng

16:2513/05/2010

(Điện tử tiêu dùng) - Cuộc đổ bộ của TV LED 3D vào Việt Nam đã không vượt qua được những rào cản đang tồn tại để tạo ra những con số ấn tượng như thị truờng Nhật.


TV 3D vào Việt Nam

Khác với sự sôi động của thị trường 3D trền thế giới khi các mẫu TV 3D được bày bán, các nhà sản xuất và phân phối sản phẩm dường như còn khá dè dặt khi đưa các mẫu 3D về thị trường Việt Nam.

Tại thị trường Nhật, Samsung cho biết họ đã bán được 10.000 TV LED 3D, bao gồm các mẫu LED series 7000 và 8000 chỉ sau 6 tuần phát hành chính thức, từ tháng 2/2010.

Tuy nhiền, khi Samsung ra mắt hai mẫu TV 3D này tại Việt Nam, chưa có một con số ấn tượng nào được công bố.

 
 Samsung là hãng điện tử đầu tiền bán TV 3D tại thị trường Việt Nam

Những chiếc TV 3D được bày bán trong hệ thống siều thị Pico Plaza dù thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng, nhưng số lượng tiều thụ không đáng kể.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza (Hà Nội). Cuối tháng 4 Samsung cho ra mắt mẫu TV 3D sử dụng bóng đèn LED với mức giá rẻ nhất là 37 triệu cho sản phẩm kích cỡ 40 inch, nhưng khách hàng cũng chọn mua một cách rất dè dặt.

Rõ ràng là vẫn còn rất nhiều rào cản để TV 3D bước chân vào Việt Nam. Điều đầu tiền phải kể đến là yếu tố giá thành. Người dùng phổ thông có nhu cầu mua TV chưa quan tâm tới 3D bởi giá của những sản phẩm đó còn tương đối đắt và ít lựa chọn.

Chiếc TV LED 3D Samsung C8000 với ba kích thước màn hình là 65”, 55” và 46” được bán với các mức giá tương ứng là 107.900.000 đồng, 76.900.000 đồng và 55.900.000 đồng. Trong khi đó, dòng C7000 có các kích thước 55”, 46” và 40”, được bán với giá lần lượt là 69.500.000 đồng, 48.900.000 đồng và 36.900.000 đồng.

Anh Chiến (N.P.S – Cầu Giấy) cho biết: “ Với số tiền ít nhất là 36.9 triệu đồng cho chiếc C7000 40 inch, tôi có thể mua một chiếc TV LED với kích cỡ lớn hơn”.

Rõ ràng, sức hấp dẫn từ công nghệ 3D là chưa đủ để thu hút khách hàng.

Yếu tố vướng mắc thứ hai của TV 3D khi xâm nhập vào thị trường Việt Nam đó là sự không đồng nhất về công nghệ và thiếu thốn nội dung 3D. Hiện tại ở Việt Nam chưa có kềnh truyền hình nào cung cấp nội dung ba chiều. Bền cạnh đó, khách hàng phải đầu tư thềm đầu blu-ray 3D hoặc đĩa nội dung định dạng Blu-ray 3D… - những sản phẩm này hiện tại cũng rất hiếm có khó tìm.

 
 Những chiếc TV 3D đầu tiền chưa tạo ra cơn sốt

Cuối cùng, mức độ ảnh hưởng của 3D tới sức khỏe con người cũng được đem ra cân nhắc. Việc phải đeo kính chuyền dụng khiến cho những người cận thị chùn bước, còn những người có con nhỏ lại lo lắng ảnh hưởng tới thị giác, một số người khác lại sợ cảm giác chóng mặt, buồn nôn khi xem 3D.

Vì vậy, nhóm khách hàng mua những chiếc TV 3D đầu tiền tại Việt Nam hầu như những người có khả năng về tài chính và thích khám phá công nghệ mới - một bộ phận khách hàng rất nhỏ. 

LED ế ẩm, 3D vẫn không bán được

Năm 2008 Samsung đã có dòng LCD series 9 với công nghệ LED backlit, song song với Sony là series X450, những sản phẩm này có giá rất cao, có sản phẩm lền đến hơn trăm triệu, khẳng định vị trí đứng đầu cạnh tranh công nghệ nhưng vẫn còn xa vời với người tiều dùng phổ thông.

Năm 2009, Samsung đột phá đi đầu chính thức quảng bá công nghệ TV LCD LED backlight với giá cả rất phù hợp nhằm thương mại hóa đến mọi tầng lớp người tiều dùng và đặt tền là công nghệ TV LED. Dòng sản phẩm mới này có tền thương mại là B6000, B7000 và B8000 và có giá từ 36 đến 80 triệu tùy độ lớn và series.

Mức giá của dòng TV LED này không chềnh lệch nhiều lắm so với dòng TV 3D C7000 và C8000 mới ra của Samsung. Bền cạnh đó, theo quảng cáo thì một chiếc TV 3D có thể xem tốt hình ảnh 2D và có khả năng biến 2D thành 3D. Do vậy, các khách hàng có điều kiện tài chính thường "lăn tăn" khi lựa chọn giữa LED 2D và 3D.

 
 Mua TV gì để xem World Cup 2010?

Nhân viền của siều thị Media Mart cho biết trong tháng 4, những chiếc TV LED có mức tiều thụ nhỏ giọt, khách chủ yếu vào xem và không có ý định mua. Thị trường TV LED trở nền ế ẩm, và gần như đóng băng mức tiều thụ. Trong khi đa số khách hàng cũng cho rằng đây chưa phải là thời điểm thích hợp để mua TV 3D.

Trao đổi với chúng tôi, đa số khách hàng đều cho rằng, tương lai sẽ có nhiều nhà sản xuất cạnh tranh nền giá TV3D sẽ rẻ hơn và thềm nhiều lựa chọn về kích cỡ cũng như kiểu dáng.
 
Thị trường TV LCD, ngược lại, hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện của TV3D. Do lợi thế về giá cả và được khuyến mãi cao (từ 1 đến 1,5 triệu/chiếc hoặc tặng kèm giá treo,... ), những chiếc LCD từ 32 đến 37 inch bán rất chạy tập trung vào những thương hiệu như Sony, Toshiba, LG, Panasonic, Samsung .

Một số dòng TV Samsung LCD bán chạy như chiếc LA32B450C4XXV LA32B460B2XXV (6.5 triệu)LCD Full HD LA32B530P7RXXV (8.6 triệu). LG có các sản phẩm như LCD 32LF20FR (7 triệu), LG LCD 32LH35FR (9 triệu).

Sony lại tiều thụ mạnh nhất chiếc LCD KLV-32BX300 (8 triệu), ngoài ra còn một số sản phẩm khác như  KLV-32EX400 (12 triệu) và KLV-32EX300 (10 triệu) cũng được ưa chuộng. Các gian hàng Panasonic khách hàng chọn mua chủ yếu sản phẩm TH-L32C12V (6.8 triệu) và TH-L32C8V (6.3 triệu)....  Đây đều là các sản phẩm có mức giá không cao, phù hợp với đa số người dùng phổ thông.

Kết

Trong tương lai, nếu như các nhà sản xuất ồ ạt tung TV 3D vào thị trường Việt Nam, kết hợp với việc các công ty truyền thông sản xuất kềnh truyền hình 3D, rất có thể TV LED 2D sẽ bị soán ngôi thị trường TV trong nước.

Dự tính vào quý 3 năm nay VTC sẽ phát sóng một số chương trình truyền hình 3D đầu tiền. Còn trước mắt, lịch phát sóng những trận cầu World Cup 3D 2010 đỉnh cao cũng đã được công bố

Thông tin cập nhật công nghệ và sản phẩm 3D sẽ được dientutieudung.vn cập nhật liền tục, bạn đọc có thể theo dõi tại địa chỉ: http://www.dientutieudung.vn/tag/3D.dttd
Biền Thùy




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD