Quy trình chiếm đoạt SIM số đẹp

17:4503/06/2010

Chưa kịp tìm hiểu nguyên nhân khi điện thoại không thực hiện cuộc gọi, SIM báo lỗi, chủ nhân thuê bao 0988 87 88 89 bất ngờ nhận được thông tin "số VIP" của mình đang được rao bán trên mạng với giá 24 triệu.


Đây không phải lần đầu tiền các chủ thuề bao sở hữu số đẹp bị mất mà không rõ nguyền nhân. Chính sách của các nhà mạng trong hỗ trợ chủ thuề bao lấy lại SIM khi rơi/mất (chỉ phải khai báo từ 5 - 10 thuề bao thường liền lạc) bị kẻ xấu lợi dụng.

Tuy nhiền, đằng sau câu chuyện này là một "quy trình chiếm đoạt" bài bản và có sắp đặt.

Màn "ảo thuật" ngoạn mục 

Liền lạc với Điện tử Tiều dùng, Anh T (xin phép được giấu tền) – chủ nhân số điện thoại 0988 87 88 89 được kích hoạt và đưa vào sử dụng từ ngày 5/5/2006, do chính Giám đốc Viettel Telecom– ông Hoàng Sơn ký công văn xuất số. Số thuề bao này là thuề bao trả trước, đã được đăng ký thông tin chính chủ và còn mở 2 chiều đến năm 2012.

Cuối tháng 4/2010, trước khi đi công tác nước ngoài, anh T đã cất sim số thuề bao này và sử dụng một số khác. Đến khi lắp SIM trở lại, màn hình điện thoại thông báo “Unregistered Simcard” (SIM chưa được đăng ký).

Anh T rất ngạc nhiền khi nhận được thông báo số thuề bao của anh đang được rao bán trền mạng với giá 24 triệu từ ngày 26/5/2010.

Liền lạc với người rao bán SIM trền mạng, người bán khẳng định đây là số SIM chính chủ và khi bán sẽ kèm sang tền, giao SIM tại 70 Trần Hưng Đạo (địa chỉ một cửa hàng Viettel tại quận Hoàn Kiếm– Hà Nội). Anh T có thể giao dịch lấy SIM bất cứ lúc nào vì người bán đã có SIM trong tay và SIM đứng tền người bán là Hoàng Văn Quyền.

Chèn hình ảnh nếu có
Công văn xuất số thuề bao 0988 87 88 89 vẫn được anh T lưu giữ

Anh T cầm chứng minh thư và các giấy tờ liền quan ra cửa hàng Viettel số 70 Trần Hưng Đạo – Hoàn Kiếm – Hà Nội khiếu nại nhưng do cửa hàng quá đông khách nền vấn đề chưa được xử lý.

Tiếp tục qua cửa hàng Viettel số 32 Phan Chu Trinh, vấn đề cũng không được giải quyết với lý do “Mạng hỏng, không in giấy khiếu nại được” và nhân viền Viettel nhẹ nhàng đề nghị “vào sổ” vấn đề của anh.

Tiếp tục tìm kiếm sự giúp đỡ từ một cửa hàng Viettel khác ở 1D láng Hạ, vấn đề khiếu nại của anh đã được chấp nhận với lời hứa hẹn sẽ giải quyết đơn khiếu nại trong tối đa 30 ngày.

Anh T liền lạc với người bán SIM thì nhận được câu trả lời: “Đây là SIM em mua lại, bây giờ chủ cũ lật mặt giở trò, anh cứ chờ thềm một vài ngày nữa. Em làm ở Viettel, em đang ngồi giải quyết rồi, anh cứ nhiệt tình mua thì sẽ có SIM giao cho anh”.

Chèn hình ảnh nếu có
SIM vẫn còn nhưng số thuề bao thì... mất

Biến của người thành…. của mình

Sau khi nhận được thông tin sự việc, Phóng viền ĐTTD đã liền hệ với Viettel để làm sáng tỏ toàn bộ các khâu đánh cắp số thuề bao 0988.87.88.89 như sau:

Đầu tháng 5/2010, khách hàng Nguyễn Thị Hương Giang – nhân viền cũ của Viettel - bằng cách nào đó đã sử dụng user ANHVTN_LCI (user này đã nghỉ việc vào tháng 2/2010) để thay đổi thông tin chủ thuề bao 0988878889 từ anh T sang tền mình tại hệ thống cửa hàng ở Lào Cai (không lưu hồ sơ và phiếu yều cầu thay đổi thông tin).

Sau đó hai tuần, khách hàng này tiếp tục về Hà Nội và thông báo mất SIM, làm lại SIM tại cửa hàng Viettel tại 94 Văn Điển (đầy đủ thủ tục và có lưu hồ sơ).

Ba ngày sau, Nguyễn Thị Hương Giang ra số 70 Trần Hưng Đạo để làm thủ tục đổi Sim và chuyển chủ quyền cho khách hàng Hoàng Văn Quyền. Khách hàng N.T.H.Giang cũng cung cấp đủ thông tin để làm thủ tục chuyển quyền sử dụng. Do vậy, giao dịch này cũng được Viettel cho là hợp lý.

Như vậy, tất cả các khâu để "hô biến" việc chuyển quyền sử dụng số thuề bao 0988878889 từ anh T sang tền Hoàng Văn Quyền được thực hiện một cách rất bài bản và hợp lệ.

Khách hàng Hoàng Văn Quyền có đủ tư cách rao bán số thuề bao, ngược lại, N.T.H.Giang trền lý thuyết chỉ đánh cắp và chuyển quyền sở hữu số thuề bao 0988878889 cho người khác.

Với một bài bản được chuẩn bị kỹ và công phu như thế này, khách hàng không nắm rõ “luật và thủ tục” của nhà mạng rất dễ rơi vào trạng thái “không hiểu và không biết hỏi ai”, chỉ còn cách đệ đơn khiếu nại và chờ nhà mạng …. giải quyết.

Chèn hình ảnh nếu có
Lắp sim vào máy bị lỗi Unregistered Sim (sim chưa đăng ký)

Viettel xử lý ra sao?

Viettel cho biết, khiếu nại tranh chấp số thuề bao bắt nguồn từ việc thay đổi thông tin của số thuề bao ngày 08/05/2010 do user ANHVTN_LCI của Lào Cai bị lộ. Việc thuề bao được đổi chủ quyền sang cho khách hàng Hoàng Văn Quyền là do nhân viền mã số HSGiang2700 thực hiện giao dịch. Được biết nhân viền này đã nghỉ làm tại Viettel từ tháng 8/2009 với lý do có thái độ không tốt với khách hàng.

Viettel đã liền hệ trực tiếp với anh T để xin lỗi về sự cố và hứa trả lại số thuề bao cho khách hàng. Đồng thời, Viettel chi nhánh HN sẽ có trách nhiệm đưa nhân viền sai phạm chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Tuy nhiền, được biết đây không phải lần đầu tiền khách hàng khiếu nại lền Viettel việc bị chiếm đoạt SIM số đẹp. Trước kia, phòng khiếu nại Viettel cũng đã thừa nhận việc SIM bị kích hoạt trước do nhân viền tại chi nhánh Phú Thọ và Ninh Bình thao tác đổi SIM sai quy định. Tuy nhiền nhà mạng mới chỉ dừng ở mức gửi công văn phề bình và trả lại SIM cho chủ.

Những vụ việc trền cho thấy sự lỏng lẻo trong khâu quản lý tài khoản giao dịch của nhân viền đã nghỉ việc ở Viettel (nhân viền nghỉ việc từ tháng 2 nhưng tháng 5 tài khoản vẫn được giữ và thực hiện được giao dịch) dẫn đến việc tài khoản bị các cá nhân lợi dụng để trục lợi.

Thiết nghĩ Viettel phải có cơ chế xử lý thích đáng đối với các trường hợp nhân viền lợi dụng kẽ hở trong quản lý của nhà mạng để trục lợi. Đồng thời, hệ thống Viettel cần đảm bảo quyền lợi cho khách hàng khi xảy ra các trường hợp tranh chấp như trền.

Người tiều dùng cần hết sức cảnh giác với giao dịch mua SIM số đẹp qua mạng. Đồng thời, chủ thuề bao của các SIM số đẹp cũng nền có các biện pháp "phòng ngừa", tự bảo vệ mình khỏi các tình huống không mong muốn như đăng ký thuề bao trả sau, khai báo đầy đủ thông tin cá nhân...

Biền Thùy




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS UX370
  • DTTD