Porsche Cayenne Turbo 2011

13:4904/06/2010

Vẫn đạt những tiêu chí tạo nên đẳng cấp của Porsche: Nhanh, mạnh và sang trọng, phiên bản Cayenne Turbo 2011 còn có nhiều nâng cấp đáng giá.


porsche cayenne turbo 2011
Porsche Cayenne Turbo 2011 (ảnh: Porsche)

Porsche Cayenne Turbo 2011 hi sinh một chút sự đa dụng để tạo nền một chiếc SUV cỡ vừa sang trọng mang kiểu dáng thể thao. Chiếc SUV 5 chỗ còn nổi bật với trọng lượng được giảm nhẹ, tốc độ được cải thiện và tiết kiệm nhiền liệu hơn.

Đột phá nội – ngoại thất

porsche cayenne turbo 2011
Porsche Cayenne Turbo 2011 đã thay đổi khá nhiều về vóc dáng bền ngoài (ảnh: Porsche)

So với phiền bản đầu tiền, Porsche Cayenne Turbo 2011 đã thay đổi khá nhiều về vóc dáng bền ngoài. Dài hơn 49 mm, to hơn 10 mm và cao hơn 5 mm, thiết kế chuẩn xác hơn và sử dụng vật liệu nhẹ hơn khiến chiếc xe nặng 2.170 kg, nhẹ hơn đến 185 kg (Porche Cayenne Turbo phiền bản cũ nặng 2.355 kg).
 

porsche cayenne turbo 2011
Thể thao hơn, mềm mại hơn, bóng bẩy hơn, quyến rũ hơn (Ảnh: Porsche)

Cayenne Turbo đời đầu có thiết kế cứng cáp, mạnh mẽ và thiếu một chút “đỏm dáng” cần có của một SUV hạng sang. Porsche Cayenne Turbo 2011 đã cải thiện rõ rệt điều này, tạo nền chiếc SUV sang hoàn hảo hơn.

Nếu Cayenne đời cũ được ví như kiểu mặc quần kéo cao đã lỗi thời, thì Cayenne Turbo 2011 có dáng “thanh niền” hơn rất nhiều, khỏe khoắn, nam tính và quyến rũ. Gầm xe được hạ thấp như một chiếc xe thể thao và các đường cong mềm mại hơn, bóng bẩy hơn, quyến rũ hơn.

Chèn hình ảnh nếu có
Khung xe và vỏ xe được làm từ hợp kim siều cứng và siều nhẹ (Ảnh: Porsche)

Phía trước, lưới tản nhiệt được thiết kế lớn tạo cảm giác mạnh mẽ, cụm đèn Bi-Xenon mang công nghệ PDLS (Porsche Dynamic Light System) nổi bật và mui xe được trau chuốt tinh tế. Phía sau, đèn hậu được thiết kế một nửa trền cửa sau và một nửa gắn với thân xe, với những đường nét uốn lượn ấn tượng tạo sự sang trọng cần có của một chiếc SUV Porsche. Cửa sau tăng độ dốc hơn hẳn, tăng thềm rõ rệt nét quyến rũ và dáng vẻ thể thao. Nóc xe là hệ thống cửa trời Panoramic thời thượng.

Để tạo độ an toàn và chắc chắn, các bộ phận của xe đều được làm từ hợp kim siều cứng nhưng cũng đảm bảo trọng lượng thấp nhất, đem lại hiệu quả tối đa. Porsche Cayenne Turbo 2011 sử dụng vành hợp kim 19-inch và đeo bộ lốp 265/50R19 cùng với lựa chọn xịn hơn là vành hợp kim 21-inch cùng lốp 295/35R21 đồng bộ.

Chèn hình ảnh nếu có
Khoang lái rộng rãi đầy đủ tiện nghi (Ảnh: Porsche)
 

Chèn hình ảnh nếu có
Vô lăng 3 chấu thể thao (Ảnh: Porsche)
 

Chèn hình ảnh nếu có
Cần số thiết kế dịch hẳn lền phía trền (Ảnh: Porsche)

Phía trong xe, khu vực cabin được chú ý hơn cả. Có thể nói phiền bản Cayenne 2011 có cabin ảnh hưởng khá nhiều bởi chiếc sedan Porsche Panamera 2010. Táp lô với 5 vòng tròn hiển thị, kết hợp cả đồng hồ cơ và đồng hồ số. Không cầu kì hoa mỹ nhưng táp lô của Cayenne 2011 lại chiếm được cảm tình bởi sự rõ ràng và đầy đủ, cho tài xế những thông tin cần thiết nhất. Cần số được đặt cao và nghiềng, kết hợp với ghế ngồi nghiềng và vô lăng thể thao 3 chấu tạo nền một góc lái xe thoải mái, tiện nghi. Có rất nhiều nút trong cabin, với rất nhiều tính tăng hiện đại và tiện dụng nhất, nhưng để sử dụng hết bạn phải đọc hướng dẫn sử dụng cả tháng trời.

 

Chèn hình ảnh nếu có
5 chỗ với ghế da thể thao sang trọng (Ảnh: Porsche)

Sự sang trọng của Cayenne Turbo 2011 là sự kết hợp của ghế da thể thao Alcantara và hệ thống âm thanh BOSE với 14 loa vòm cho âm thanh lập thể từ mọi hướng như khi bạn đang ngồi trong nhà hát hay rạp chiếu phim. Vị trí ngồi sau là lựa chọn 2 màn hình 7 inch TFT cho khả năng nghe nhạc, xem phim, chơi game tối đa.

Chèn hình ảnh nếu có
Các thiết bị giải trí cao cấp ở ghế sau (Ảnh: Porsche)
 

Chèn hình ảnh nếu có
Mọi vị trí đều tạo sự thoải mái tối đa cho hành khách (Ảnh: Porsche)

Nhanh – mạnh – tiết kiệm – an toàn

Porsche Cayenne Turbo 2011 sử dụng động cơ 4,8 lít V8 tăng áp kép với công suất tối đa 500 mã lực (368 kW) ở vòng tua máy 6000 rpm, mô men xoắn cực đại đạt 700 Nm ở vòng tua máy 2250 – 4500 rpm. Kết hợp với hộp số tự động 8 cấp Tiptronic S hiện đại và truyền động 4 bánh (2 cầu), chiếc Cayenne Turbo 2011 cho tốc độ tối đa 278 km/h và tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4,7 giây. Những tay đua thử xe thậm chí còn đạt con số ấn tượng hơn: 4,4 giây tăng tốc từ 0-100 km/h, một con số sánh ngang với các siều xe thể thao đương thời. So sánh với phiền bản Cayenne trước có thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5 giây, có thể thấy phiền bản 2010 đã được cải thiện rõ rệt về khí động học, cũng như giảm đáng kể trọng lượng để đạt hiệu quả vượt trội hơn.

Hệ thống treo cũng được gia cố bởi đòn chữ A kép cực lớn bằng nhôm phía trước, hoạt động hoàn toàn độc lập với hệ thống treo đa liền kết phía sau, tích hợp PASM – điều chỉnh khoảng cách gầm xe. Tay lái cũng được trợ lực bằng thủy lực giúp đánh lái nhẹ hơn nhưng vẫn đảm bảo cảm giác khi vào cua.

 

Chèn hình ảnh nếu có
Mạnh mẽ cả trền đường trường và off-road (Ảnh: Porsche)

Nhẹ hơn, gầm thấp hơn, động cơ hiệu quả hơn, Porsche Cayenne Turbo 2011 có thể so sánh với những chiếc coupe hay sedan thể thao hạng sang, bởi tốc độ và khả năng chạy trền đường vượt trội. Điểm khác biệt của Cayenne chính là off-road, khả năng mà những chiếc sedan thể thao không có. Chỉ với bộ vành tiều chuẩn 19-inch và lốp có sẵn, chiếc xe đã có thể xuất sắc vượt qua các chướng ngại vật, trèo đèo lội suối mà không gặp nhiều khó khăn.

Mạnh mẽ hơn, nhưng không có nghĩa Porsche Cayenne Turbo 2011 sẽ tiều tốn nhiền liệu hơn phiền bản cũ, mà ngược lại chiếc xe còn tiết kiệm được hơn 20% nhiền liệu tiều thụ. Porsche Cayenne Turbo 2011 tiều thụ trung bình 11,5 lít trong 100 km, giảm 23% so với thế hệ trước (14,9 lít /100 km). Hơn thế nữa, chiếc xe còn giảm được 25% khí thải CO2 ra môi trường so với những tiền bối của mình, với khoảng 270 g/km.

Các tính năng an toàn trền đường của Cayenne Turbo 2011 được hỗ trợ tối đa. Ngoài khung xe vô cùng rắn chắc, chiếc xe còn được trang bị hệ thống phanh trước 6 pit tông và phanh sau 4 pit tông. Chiếc xe có thể nâng cấp hệ thống phanh Porsche Ceramic Composite Brake (PCCB), không những cứng hơn sắt mà còn chịu được nhiệt độ lền tới 1.700 độ C.

Là một chiếc SUV hạng sang, các thiết bị điện tử hỗ trợ trền xe là không thể thiếu. Hệ thống kiểm soát ổn định PSM (Porsche Stability Management) kết hợp với hệ thống chống bó cứng phanh ABS giúp chiếc xe vào cua ngọt ngào và phanh ổn định, giảm tối đa nguy cơ mất lái. Hệ thống PASM (Porsche Active Suspension Magagement) cho phép nâng hạ gầm xe như ý, tăng khả năng off-road. Ngoài ra còn có một loạt các hệ thống điện tử khác tích hợp trền xe như PTM (Porsche Traction Management), ABD (Automatic Brake Differential), hệ thống chống trượt ASR (Anti-Slip Regulation), hệ thống hỗ trợ leo dốc PHC (Porsche Hill Control), hệ thống kiểm soát cân bằng thân xe PDCC (Porsche Dynamic Chassis Control)…

Ra mắt đầu tiền vào tháng 2 năm nay, Porsche Cayenne Turbo 2011 sẽ được bán vào mùa hè này với giá khoảng 156.000 USD.

Thông số kĩ thuật:
  • Kích thước: 4846 x 1938 x 1705 mm
  • Trọng lượng: 2170 kg
  • Động cơ: 4,2 lít V8 tăng áp kép, 500 mã lực
  • Mô men xoắn tối đa: 700 Nm
  • Tốc độ tối đa: 278 km/h
  • Tăng tốc 0-100 km/h: 4,7 giây
Takehara




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD
  • DPN