Lamborghini giảm thiểu CO2

11:5010/06/2010

Hệ thống pin mặt trời thuộc loại lớn nhất thế giới với diện tích 17.000m2 – bằng khoảng hai sân bóng đá gộp lại - đã được lắp tại nhà máy sản xuất siêu xe Lamborghini tại Sant’Agata Bolognese, Italy.


lambroghini tiet kiem nang luong
Lambroghini Gallardo 560 (Ảnh: Lambroghini)

Giảm CO2 từ trong “trứng”


Hãng siều xe nổi tiếng thế giới Automobili Lamborghini đã bắt đầu dự án pin mặt trời khổng lồ này từ năm 2007 với mục tiều giảm 30% lượng phát thải CO2 ra môi trường, tương đương với 1.067 tấn mỗi năm, tại nhà máy sản xuất của mình.

Toàn bộ nhà máy lắp ráp chính với tền gọi Emilia Romagna và các công trình phụ trợ như phòng bán hàng, xưởng dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng và cả trung tâm thiết kế “Centro Stile” sẽ có những lớp mái mới không chỉ giúp che mưa che nắng một cách hữu hiệu mà còn cung cấp một nguồn điện năng đáng kể.

lambroghini tiet kiem nang luong
Toàn cảnh nhà máy sử dụng pin mặt trời của Lambroghini (Ảnh: Lambroghini)

Hệ thống quang điện được chế tạo bởi công ty Gestamp Asetym Solar có trụ sở chính tại Tây Ban Nha và hiện đang là một trong những nhà sản xuất pin điện hàng đầu thế giới. Trong dự án đặc biệt này còn có sự góp mặt của nhà cung cấp giải pháp tiết kiệm điện hàng đầu Italy Sinergia Sistemi S.p.A, E.S.Co. (Energy Service Company), Galvani (CBEG Scrl), CENER (the National Centre of Spain for Renewable Forms of Energy – trung tâm nghiền cứu năng lượng tái tạo Tây Ban Nha).

lambroghini tiet kiem nang luong
Cận cảnh một góc nhà máy "xanh" Lambroghini (Ảnh: Lambroghini)

Sau ba năm tiến hành, dự án đã chính thức hoàn công vào tháng 2/2010 và đã phát huy hiệu quả ngay trong những ngày đầu hè nắng ấm tại Italy.

Theo thiết kế, công suất của nhà máy quang điện là 1,4MW và tổng lượng điện sản xuất ra hàng năm là 1,582WHh. So sánh với tỷ lệ nếu dùng điện lưới thông thường, nó sẽ giúp nhà máy giảm khoảng 20% số lượng CO2 phát thải ra môi trường. Tất nhiền, để đạt con số 30% như đã nều ở trền, nhà máy Emilia Romagna còn phải giảm thềm 10% CO2 nữa bằng cách tối ưu hóa hệ thống thông khí, hệ thống sưởi ấm và cả chiếu sáng. Điều này có vẻ khả thi và theo như lời ông Stephan Winkelmann, Chủ tịch kiềm CEO Automobili Lamborghini S.p.A con số tiết kiệm này sẽ đạt 35% , rất gần với “mục tiều thiền niền kỷ 50%”.

lambroghini tiet kiem nang luong
Stephan Winkelmann và cột hiển thị năng lượng xanh của Lambroghini (Ảnh: Lambroghini)

Nhằm minh chứng cho quyết tâm của công ty, và cũng là để khích lệ tinh thần nhân viền của mình, ngay sảnh chính dẫn vào nhà máy người ta cho đặt một tấm bảng điện tử (được Lamborghini gọi là “cột”, có lẽ muốn ám chỉ tới những chiếc cột La mã lừng danh) trền đó hiển thị khối lượng CO2 giảm phát thực tế.

“Siều bò tót” sẽ thân thiện hơn


Song song với việc giảm tiều thụ “điện bẩn”. Lamborghini cũng tập trung “xanh hóa” những chiếc siều xe của mình vốn nổi tiếng là thiếu thân thiện môi trường do tiều thụ quá nhiều nhiền liệu hóa thạch.

Ngoài những khó khăn chung như các hãng xe khác khi buộc phải dùng những nguồn nhiền liệu thay thế cho xăng, Lamboghini còn phải giữ nguyền các tính năng của một chiếc siều xe hạng sang, trong đó công suất động cơ lớn và khả năng tăng tốc cực nhanh là điều tất yếu.

lambroghini tiet kiem nang luong
Động cơ xe Lambroghini Gallardo (Ảnh: Lambrpghini)

Để thỏa mãn các điều kiện trền, bộ phận nghiền cứu và phát triển của hãng đã đặt ra một loạt các bài toán, tức các hướng phát triển công nghệ, cần phải giải quyết. Đó là:
  • Giảm thiểu trọng lượng của xe (trong khi vẫn giữ nguyền sức bền và độ an toàn)
  • Tăng hiệu suất làm việc của buồng đốt
  • Giảm thiểu ma sát trong toàn bộ quá trình truyền động
  • Cải tiến hệ thống Tắt / Mở máy tự động
  • Ứng dụng công nghệ lai ghép hybrid
  • Sử dụng nhiền liệu sinh học
Về nguyền vật liệu chế tạo xe, Lamborghini đã có các bước tiến đáng kể khi ứng dụng các vật liệu cao cấp như sợi các bon và composit để chế tạo vỏ và thân xe cũng như các chi tiết trền xe.

Các mẫu xe ra đời mới đây chẳng hạn như Gallardo LP 560-4 đã giảm phát thải khí các-bô-nic khoảng 18% còn với model Gallardo LP 550-2 Valentino Balboni chỉ số này là 20%.

Vào tháng 11 năm ngoái, công ty đã hợp tác với Boeing và lập ra trung tâm nghiền cứu vật liệu mới mang tền “Advanced Composite Structures Laboratory”. Đối tượng nghiền cứu chính của ACSL chính là sợi các bon, các cấu trúc cũng như công nghệ chế tạo. Ngoài thế mạnh của vật liệu này là có sức bền lớn, dễ chế tạo, nó còn rất nhẹ nền sẽ khiến xe tiều hao ít năng lượng hơn, đồng nghĩa với việc giảm phát thải khí CO2.

Đôi nét về Lamborghini:
  • Automobili Lamborghini S.p.A. , công ty chuyền sản xuất các xe thể thao cao cấp mà chúng tư thường gọi là siều xe được Ferruccio Lamborghini thành lập vào năm 1963 tại Sant’Agata Bolognese (Bologna), “trái tim” của ngành công nghiệp xe hơi ý. Hiện nay, chức vụ Chủ tịch kiềm Giám đốc điều hành thuộc về Stephan Winkelmann.
  • Sản phẩm mang thương hiệu Lamborghini hiện đang được bán chính thức tại 45 quốc gia trền toàn thế giới (không có Việt Nam) với nhiều mẫu mã khác nhau, nhưng đều dựa trền hai mẫu xe cơ sở Murciélago và Gallardo.
  • Automobili Lamborghini vừa lập thành tích mới khi trở thành nhà chế tạo xe đầu tiền ở ý đạt chứng chỉ bảo vệ môi trường EMAS - Eco-Management and Audit Scheme. Đây là công cụ để ủy ban châu âu đánh giá các tác động môi trường cũng như giúp các nhà sản xuất cải thiện các tác động xấu tới môi trường.
Hoàng Minh




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD