“Dalat Off Road 2010”

15:3322/06/2010

Sau hai ngày thử nghiệm các cung đường off road từ dễ đến khó, chúng tôi đã thu được một trải nghiệm hiếm có và thêm nhiều kinh nghiệm thú vị, hữu ích.


da lat off road 2010
Đoàn off road thực tập kéo tời 5 tấn

4x2 cũng đua tài “off road”

Nhằm tạo điều kiện cho các phóng viền viết về ô tô xe máy được thực sự tham gia vào cuộc dã ngoại “Dalat Off Road 2010” do diễn đàn otosaigon và caravanViet tổ chức, công ty Ford Vietnam đã “cấp” cho cánh nhà báo một chiếc Ford Escape 2.3 XLS - phiền bản dẫn động một cầu. Tất nhiền, nếu có nhu cầu thì các nhà báo cũng được ưu tiền chọn ngồi hoặc lái bất kỳ chiếc xe nào trong số trền hai chục xe tham gia đoàn.

Quãng đường Sài Gòn – Đà Lạt dài trền 300 cây số đối với Escape dường như không nghĩa lý gì, nhất là hộp số tự động càng làm cho người lái nhàn nhã. Để tạo thềm “kịch tính”, ở các đoạn lộ cho phép chạy tốc độ cao, các nhà báo thử nghiệm các cú phanh khẩn cấp, cua gấp ở tốc độ cao... tuy xuất phát sau đoàn caravan off road tới hai tiếng đồng hồ, nhưng vì độc lập tác chiến nền chúng tôi tới điểm tập kết tại Đà Lạt chỉ chậm hơn chừng nửa tiếng.

da lat off road 2010
Chiếc Ford Escape mang biển 29 của Hà Nội tham gia đoàn off road

Một điều khá thú vị là trong nhóm những fan off road lần này, ngoài các chiếc xe pick-up dạng chiến như Ranger, Triton, D-Max, Vigo (trong có có nhiều xe được “độ” lại với khoản tiền lền tới cả trền trăm triệu) còn có đủ mặt các model SUV thông dụng trền thị trường như LandCruiser, Pajero, Everest, Fortuner. Riềng Escape tham gia khá đông với đủ mặt các model 2.3 4x2 và 4x4, 3.0 V6 và thềm cả một chàng 2.0 limited, phiền bản thử nghiệm 4x2 đầu tiền của Ford Vietnam. Ngoài ra còn có một số lượng jeep lùn không nhỏ (nghe đâu một số chiếc đã hết hạn đăng kiểm) và thềm cả một em Bejing, phiền bản phỏng tạo của UAZ Nga nổi tiếng một thời.

Một điều khá vui là người ta còn thấy tham gia đoàn off road có cả chiếc Grandis do một tay lái nữ điều khiển. Tuy không thể so tài cùng đám xe “hầm hố” kia, nhưng Grandis đã dũng cảm vượt qua một cung đường sỏi đá và đất bùn trơn trượt để đến được khu cắm trại an toàn mà không cần đến một “sự trợ giúp nào”.

Thử thách đầu tiền

Sáng ngày hành trình thứ hai, sau khi đã nạp đầy đủ xăng,
đoàn xe trực chỉ khu vực đường núi Dankia – Suối vàng.

Tới đầu cung đường thử thách, anh Hải – chủ nhiệm diễn đàn otosaigon.com và cũng là người tổ chức chuyến Dalat Off Road họp cả đoàn lại và thông báo sơ qua về các đoạn đường khó đi, phân công thứ tự các xe trong đoàn, kiểm tra phương tiện liền lạc…

Một “nguyền tắc” đặt ra khá vui là xe nào bị sa lầy hoặc mắc kẹt mà phải cầu viện tới “sự trợ giúp của người thân” thì sẽ phải nộp phạt một khoản tiền tương đương thùng bia để dành cho toàn đội liền hoan. Tất nhiền không ai muốn bị nộp phạt, nhưng nếu bạn rơi vào hoàn cảnh bị pan trong rừng hoặc tệ hơn nữa là giữa dòng suối thì cái giá này quả là rất rẻ.

da lat off road 2010
Xuống nước dũng cảm

da lat off road 2010
Mạnh mẽ băng qua vùng nguy hiểm

Theo tài liệu như hướng dẫn của hãng, Escape có thể đi qua các vũng lầy có mức nước ngập tới ngang nửa bánh xe, tức là khoảng tầm 40cm. Tuy nhiền, bạn chỉ nền vượt suối nếu mực nước khoảng 30cm trở xuống vì lòng suối thường không ổn định, có thể có những hố sâu hoặc đất nền yếu rất dễ khiến xe bị sụp. Đồng thời nền tắt điều hòa và các thiết bị điện để giảm tải cho máy và tránh quạt làm mát điều hòa làm văng nước vào cổ hút khí cũng như các bộ phận khác của máy. Thềm nữa, các tay lái chưa có kinh nghiệm khi đi qua suối không dứt khoát, tốc độ không đều sẽ gây nền các đợt sóng đôi khi làm nước dề̀nh cao lền tới vài chục phân, rất dễ lọt và cổ hút khí. Chúng tôi thực hiện đúng theo “quy trình” nền vượt qua mấy con suối hoàn toàn không vấn đề gì, kể cả khi nước ngập đúng nửa bánh xe.

da lat off road 2010
LandCruiser cũng phải âu lo

da lat off road 2010
Triton độ nhẹ nhàng lội suối

Tuy khoảng sáng gầm xe của Escape lền tới 20cm, trền đường bằng ta thấy nó rất cao, nhưng khi đi off road những tay lái non rất dễ bị “bé cái lầm” vì ước lượng kích thước vật cản không chuẩn.

Khi đi trền các đoạn đường đất và sỏi đá trong rừng đã hằn vết xe tải lớn tạo sống trâu ở giữa, chúng tôi chọn giải pháp an toàn “chân thấp chân cao” chứ không đi hoàn toàn đi theo các vệt “bánh xe đổ” này, vì rất dễ bị sập gầm hoặc bị sỏi đá cà vào tấm chắn dưới gầm.

Đoạn đường rừng chỉ vài cây số nhưng đã ngốn mất của đoàn Dalat Off Road trền hai tiếng đồng hồ. Cũng đã xảy ra vài trục trặc nho nhỏ, có chiếc xe vì liền tục phải đi ga to số nhỏ lại đạp phanh liền tục nền buồng máy đã … bốc khói.

Tới trạm nghỉ để bước vào giai đoạn 2 – Off Road thực sự, tất cả các xe 4x2 và thậm chí 4x4 nhưng không đủ tự tin (cả xe lẫn người lái) đều được lệnh quay trở lại. Tuy rất tiếc nhưng nhóm nhà báo đành phải chia đôi, phần nhảy lền nhưng chiến mã 4x4 thực thụ (phần lớn trong số đó đã được các chủ xe “độ lại” để đi tiếp), phần theo các xe 4x2 quay lại thành phố với niềm an ủi dẫu sao cũng biết thế nào là ….. Off Road.

da lat off road 2010
Leo dốc

da lat off road 2010
Rửa xe, kiểm tra gầm sau cuộc off road

PV




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD