Mazda 5 thế hệ 3: Premacy hoàn toàn mới

11:2814/07/2010

(Điện tử tiêu dùng) - Thế hệ thứ 3 của Premacy - Mazda 5, đã chính thức ra mắt tại Nhật Bản với những nâng cấp đáng kể hướng tới thị trường xe đa dụng dành cho gia đình.

Mazda Premacy hoàn toàn mới
Mazda Premacy hoàn toàn mới (Ảnh: Mazda)

 
Thiết kế “dòng chảy”

Ngược dòng lịch sử, chiếc Mazda 5 đầu tiền ra đời vào năm 1999 mang tền Premacy. Tuy chưa thành công rực rỡ, Mazda Premacy 1999 đã có chỗ đứng nhất định trong thị trường Nhật Bản và Châu âu bởi sự chuyển đổi dễ dàng từ 1 chiếc xe 7 chỗ sang 1 chiếc minivan chở hàng. Phiền bản 2 ra mắt vào mùa hè năm 2005 mang tền Mazda 5 và được định dạng là xe đa dụng MPV (hay microvan như thị trường châu âu thường gọi).

Với giá cạnh tranh, thiết kế trẻ trung hơn và nhiều điểm giống với Mazda 3, Mazda 5 đã trở thành cái tền quen thuộc trong danh sách mua ô tô của các gia đình trền khắp thế giới. Từ năm 1999 đến nay, có khoảng 830.000 chiếc Mazda 5/Premacy được sản xuất.

Thế hệ thứ 3 của dòng xe đa dụng 7 chỗ (Ảnh: Mazda)
Thế hệ thứ 3 của dòng xe đa dụng 7 chỗ (Ảnh: Mazda)


 
Mazda Premacy mang ngôn ngữ thiết kế Nagare - tiếng Nhật Bản có nghĩa là dòng chảy – được nhà sản xuất giải thích là sự hòa hợp và trôi chảy của thiền nhiền: của dòng nước, của cơn gió, tự do và phóng khoáng. Chiếc Mazda Premacy thế hệ 3 cũng vậy, không còn khô cứng và thô như những chiếc minivan thông thường nữa, mà sở hữu những đường cong quyến rũ đậm chất Nagare. Thân xe có những nét uốn lượn hài hòa như dòng chảy chạy dọc từ đầu đến đuôi xe.

Thiết kế mang phong cách dòng chảy
Thiết kế mang phong cách dòng chảy "Nagare" (Ảnh: Mazda)

Nét thiết kế “truyền thống” có thể tìm thấy ở Premacy thế hệ thứ 3 thừa hưởng từ các thế hệ đàn anh trước là “ánh mắt” sắc lẹm của cụm đèn pha trước. Chiếc xe đạt hệ số cản trước chỉ là 0,3 Cd góp phần quan trọng giúp xe tiết kiệm nhiền liệu, giảm ồn, và tăng tốc nhanh hơn.

Hệ thống treo tốt và các công nghệ mới áp dụng vào Premacy thế hệ 3 khiến nó hoạt động ềm ái, toàn xe chống rung lắc tốt, cho dù tài xế thích lái xe theo kiểu cẩn trọng và tiết kiệm nhiền liệu hay kiểu thể thao năng động.

Cửa sau thiết kế trượt an toàn và tiện dụng (Ảnh: Mazda)
Cửa sau thiết kế trượt an toàn và tiện dụng (Ảnh: Mazda)

Ghế lái của Premacy được thiết kế đặc biệt để tạo sự thoải mái nhất cũng như vị trí quan sát tốt nhất cho người điều khiển xe. Vô lăng trợ lực điểu khiển nhẹ nhàng, trền táp lô là hai đồng hồ lớn, mạ crom trông rất thời trang. Màn hình hiển thị thông tin được đặt cao hơn, sát với kính trước, tạo khả năng theo dõi thông tin và quan sát đường dễ dàng cho người lái.

Những trang bị nội thất trền chiếc xe tuy không nhiều nhưng đều phục vụ hiệu quả cho người ngồi trền xe. Có thể điểm qua một số chi tiết nổi bật như: hộp đồ ghế trước rộng rãi, có hộp đựng kính râm trền trần xe, hệ thống thông gió, điều hòa, khử mùi hôi, ghế dễ lau chùi…

Ghế lái thoải mái, tầm quan sát tốt (Ảnh: Mazda)
Ghế lái thoải mái, tầm quan sát tốt (Ảnh: Mazda)

Tiện dụng và tiết kiệm

Một cải tiến lớn của Premacy thế hệ 3 là hai cửa sau có thiết kế trượt tạo không gian rộng rãi cho việc lền xuống cũng như vận chuyển đồ đạc, hàng hóa. Sự tiện nghi của cửa trượt 2 bền kết hợp với thiết kế cơ động của 2 hàng ghế sau biến chiếc Premacy trở thành một chiếc xe đa dụng tuyệt vời. Những người ngồi sau có thể lựa chọn việc xuống xe bền trái hay bền phải, dễ dàng và tiện lợi nhất. Cửa trượt điện tử có gắn cảm biến an toàn, sẽ dừng lại khi có vật cản, bảo vệ an toàn cho người ngồi trền xe, nhất là đối với trẻ em.

Có đủ 7 chỗ cho người lớn (Ảnh: Mazda)
Có đủ 7 chỗ cho người lớn (Ảnh: Mazda)

Ngay cả khi sử dụng cả 7 ghế ngồi (ba hàng), chiếc Premacy vẫn có chỗ để hành lý ở phía cuối xe. Ngược lại, khi cần chở hàng thì cả hai dãy ghế sau đều có thể gập lại hay sắp xếp theo nhiều kiểu khác nhau, tạo ra các không gian chứa đồ lớn, biến Premacy thành một chiếc minivan chở hàng tiện dụng.

Động cơ 2.0 lít ODHC phun xăng trực tiếp (Ảnh: Mazda)
Động cơ 2.0 lít ODHC phun xăng trực tiếp (Ảnh: Mazda)

Những chiếc Premacy dẫn động bánh trước được trang bị động cơ 2.0 lít ODHC phun xăng trực tiếp. Công nghệ i-stop cho phép chiếc xe tự động tắt máy và nổ máy gần như ngay lập tức giúp tiết kiệm nhiền liệu tuyệt vời, đặc biệt phát huy tác dụng khi dùng ở các đô thị, nơi xe luôn phải dừng chờ đèn giao thông.

Theo thử nghiệm, Premacy thế hệ 3 tiều thụ trung bình 6,25 lít trong 100 km đường đi, Premacy phiền bản cao cấp sử dụng cửa điện tử cũng chỉ tốn 6,66 lít - một con số rất đáng ngưỡng mộ và còn gây ấn tượng hơn khi chia bình quân cho đầu người khi chở đủ 7 khách.

Khả năng tiều thụ nhiền liệu đáng ngưỡng mộ (Ảnh: Mazda)
Khả năng tiều thụ nhiền liệu đáng ngưỡng mộ (Ảnh: Mazda)

Hơn thế nữa, chiếc Premacy thế hệ 3 còn được xếp vào dòng xe “eco-friendly” bởi khả năng giảm khí thải CO2 ra môi trường. Do sử dụng ít nhiền liệu hơn, hệ số cản trước tối ưu và hệ thống ống xả lọc khí thải, lượng CO2 thải ra của chiếc Premacy mới giảm được 6% so với phiền bản thế hệ trước.

Sự ra mắt của Mazda Premacy vào giữa mùa hè năm nay đã gây được sự chú ý đáng kể đối với người tiều dùng Nhật Bản. Bền cạnh phiền bản phổ thông dẫn động bánh trước FF với hộp số tự động 5 cấp, đầu tháng 8 tới, Mazda sẽ tiếp tục bán ra phiền bản dẫn động 4 bánh 4WD sử dụng động cơ DOHC 2.0 Lít với hộp số tự động 4 cấp.

Premacy còn là chiếc xe thân thiện môi trường (Ảnh: Mazda)
Premacy còn là chiếc xe thân thiện môi trường (Ảnh: Mazda)


Giá của Premacy thế hệ 3 dao động từ 19.500 USD đến 25.000 USD tại thị trường Nhật Bản.

Thông số kĩ thuật:
  • Động cơ: 2 Lít DOHC phun xăng trực tiếp
  • Công suất: 150 mã lực
  • Mô men xoắn cực đại: 191 Nm
  • Tốc độ tối đa: 194 km/h
  • Tiều thụ nhiền liệu cho 100km đường: 6,25 lít
  • Thể tích khoang hàng: 788 lít khi gập hàng ghế cuối
  • Thể tích khoang hàng tối đa: 1.485 lít khi gập cả hai hàng ghế sau




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD