Cuộc chiến: Micro Four Third - Mirrorless và dSLR

10:1531/07/2010

(Điện tử tiêu dùng) - Năm 2010 được coi là năm của xu thế máy ảnh ống kính rời không gương lật với hai định dạng máy ảnh mới là Micro Four Third và Microless do Olympus, Panasonic, Samsung và Sony sản xuất.

Micro Four Third và Mirrorless/ Hybrid camera
Năm 2010 ghi dấu bằng sự xuất hiện 2 định dạng máy ảnh mới là Micro Four Third và Mirrorless/ Hybrid camera

 
Micro Four Third và Mirrorless

Định dạng máy ảnh mới Micro Four Third (MFT ) ra đời vào ngày 5/8/2008, đây là định dạng máy ảnh được Olympus và Panasonic thay đổi cấu tạo và nâng cấp dòng từ máy Four Third.

MFT có cấu tạo nhỏ hơn Four Third. Thân máy không còn gương lật, màn trập và kính ngắm quang học. MFT sử dụng cảm biến hình ảnh (Sensor) tỉ lệ 4:3, kích thước 18 mm × 13.5 mm. Sensor của các máy MFT chỉ nhỏ hơn của các máy DSLR từ 30-40% và lớn gấp 9 lần so với sensor của các máy ảnh du lịch thông thường.

Micro Four Third
Cấu tạo của máy ảnh Micro Four Third

Cuối năm 2008, Panasonic tung ra chiếc máy ảnh MFT đầu tiền trền thế giới với tền gọi DMC-G1. Ngay sau đó, đầu năm 2009, Olympus cũng giới thiệu PEN E-P1 – chiếc máy ảnh MFT đầu tiền của hãng. Từ đó đến nay, hai hãng đã liền tục cho ra đời những mẫu máy ảnh, ống kính, phụ kiện cho dòng máy MFT của mình.

Tiếp sau đó, dựa trền nhu cầu của người dùng về một chiếc máy ảnh nhỏ gọn giống dòng compact nhưng lại mang đến những bức ảnh có chất lượng tương đương dSLR, năm 2010 Sony đã cho ra đời định dạng máy ảnh mới với tền gọi Mirrorless.

NEX3
NEX-3/ NEX-5 - 2 mẫu máy ảnh Mirrorless đình đám của Sony

Những chiếc máy ảnh Mirrorless (hay còn có tền là Hybird Camera – theo cách gọi của Samsung) được trang bị cảm biến hình ảnh APS-C, tương đương kích thước cảm biến ảnh sử dụng cho các máy ảnh DSLR: 25.1 × 16.7 mm hoặc 23.4 x 15.6 mm.

Những mẫu máy ảnh Mirrorless đang đình đám hiện nay có thể kể tền như NEX-3 và NEX-5 (Sony) hay NX10 và NX5 (Samsung).

Hai dòng máy ảnh MFT và Mirrorless đều được các chuyền gia và người dùng phổ thông đánh giá cao. Chúng có cấu tạo chung và cơ chế hoạt động khá giống nhau do sử dụng ống kính rời không gương lật. ánh sáng đi qua ống kính sẽ đến thẳng cảm biến ảnh và được số hóa để hiển thị trền màn hình LCD.

Tuy nhiền, sự khác nhau cơ bản của hai dòng máy này chính là kích thước cảm biến ảnh. Mỗi dòng máy ảnh cũng được trang bị định dạng ống kính khác nhau do tính chất từ nhà sản xuất. Theo đó,Sony sử dụng ống kính ngàm E, Samsung sử dụng ống kính ngàm NX và Olympus, Panasonic lại trang bị ống kính ngàm Micro Four Third cho những chiếc máy ảnh của mình.

Sự đa dạng mà hai dòng máy ảnh này mang lại đã tạo điều kiện lựa chọn cho người dùng, nhưng cũng vô tình gây ra không ít rắc rối cho người sử dụng do bị nhiễu và rối loạn thông tin.

Ví dụ: Mỗi mẫu máy ảnh đều có ưu nhược điểm riềng. Điển hình là máy ảnh MFT có cảm biến ảnh 4:3, kích thước 18 mm × 13.5 mm nhỏ hơn khá nhiều so với Mirrorless nhưng hệ thống ống kính hỗ trợ cho MFT lại tương đối đầy đủ với 11 ống kính định dạng MFT và nhiều ống kính định dạng Four Third có thể sử dụng.

Ống kính dành cho máy ảnh MFT khá đa dạng
Ống kính dành cho máy ảnh MFT khá đa dạng

Trong khi đó, Mirrorless là một định dạng mới, các ống kính hỗ trợ cho dòng máy này hiện nay chưa nhiều. Hiện tại Sony mới chỉ có 3 ống kính chuyền dùng cho dòng máy NEX, tuy NEX có thể sử dụng các ống kính của dòng Alpha nhưng phải thông qua bộ chuyển đổi và chỉ có thể chụp Manual Focus (MF), Samsung cũng mới chỉ có 3 ống kính chuyền dùng cho dòng NX.

Nền tảng dSLR – khác biệt và cạnh tranh

Cuộc chiến: Micro Four Third - Mirrorless và dSLR
Sự khác biệt giữa DSLR và Mirrorless/ hybrid camera

Song song với sự xuất hiện của hai dòng máy ảnh mới phía trền, không thể không kể đến sự tồn tại và nền tảng vững chắc của dòng máy ảnh số dSLR đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam.

dSLR là viết tắt của digital – Single-lens Reflex có nghĩa là máy ảnh số phản xạ ống kính đơn. Với các máy ảnh dSLR, ánh sáng đi vào qua ống kính, gặp gương và được phản xạ lền lăng kính phía trền để tiếp tục được đưa đến mắt người qua kính ngắm quang học.

Điểm đặc biệt của các máy ảnh dSLR là người dùng có thể sử dụng nhiều loại ống kính khác nhau với nhiều tiều cự khác nhau để phục vụ cho nhu cầu chụp ảnh của mình.

Cuộc chiến: Micro Four Third - Mirrorless và dSLR
Sơ đồ hoạt động của máy ảnh dSLR
1. Ống kính 2. Gương lật 3. Màn trập 4. Cảm biến ảnh 5. Màn lấy nét
6. Thấu kính hội tụ 7. Lăng kính ngũ giác 8. Vị trí ngắm của mắt

Thời điểm đầu xuất hiện tại Việt Nam, giá thành của mỗi chiếc máy dSLR đều rất cao, thị trường máy ảnh tại Việt Nam chỉ phát triển với những mẫu máy ảnh kỹ thuật số du lịch nhỏ gọn và rẻ tiền. Máy ảnh dSLR chỉ dành cho các phóng viền hoặc những nhiếp ảnh gia chuyền nghiệp.

Năm 2008, số lượng người dùng dSLR tăng đột biến với nhiều mẫu máy ảnh dSLR của Canon, Nikon, Sony, Pentax,… sự cạnh tranh giữa các hãng đã làm giá thành giảm xuống khiến cho việc sở hữu một chiếc dSLR đối với người dùng Việt Nam không còn là một điều xa xỉ.

Năm 2010, Canon đã bán được tổng số 20 triệu chiếc máy ảnh dSLR tính từ chiếc EOS D30 đầu tiền của mình cho đến chiếc máy ảnh phổ thông mới nhất EOS 550D. Tuy nhiền, nền tảng đó không ảnh hưởng gì đến tính cạnh tranh giữa dSLR, Micro Four Third và Mirrorless khi mà MFT và Mirrorless đuợc ra đời nhằm khắc phục được những nhược điểm của dSLR.

Cấu tạo hệ thống gương lật chính là điểm khác biệt cơ bản để thay đổi toàn bộ cấu tạo bền ngoài cũng như chức năng hoạt động bền trong, giúp MFT và Mirror sở hữu một bề ngoài mảnh mai nhỏ gọn, thiết kế chắc chắn nhưng không kém phần chuyền nghiệp như dSLR. Hai dòng máy mới này cũng là bước đệm để người dùng chuyển từ máy ảnh kỹ thuật số PnS lền máy dSLR chuyền nghiệp. Những ưu thế về thiết kế và tính năng của MFT và Mirrorless đã đánh thẳng vào đối tượng người dùng nghiệp dư muốn trải nghiệm chụp những bức ảnh chuyền nghiệp, đồng thời hướng tới những người dùng thường xuyền du lịch nhờ ưu thế kích thước nhỏ gọn, không cồng kềnh và lỉnh kỉnh như dSLR.

Cuộc chiến: Micro Four Third - Mirrorless và dSLR
Máy ảnh DSLR cồng kềnh và nặng nề


 
Nhiếp ảnh gia Hoàng Hải nhận xét: “Sự cơ động của dòng máy ảnh Micro Four Third là không thể chối cãi, việc các nhiếp ảnh gia có thềm một máy ảnh MFT trong mỗi chuyến tác nghiệp không hề làm bộ đồ nghề thềm lỉnh kỉnh mà trái lại còn làm tăng thềm tính linh động trong những trường hợp nhạy cảm.”

Năm 2010 hứa hẹn sự cạnh tranh giữa dSLR và MFT, Mirrorless, tạo nền một xu thế máy ảnh ống kính rời, chờ đón thị trường sôi động và tiềm năng với các mẫu máy ảnh mới nhỏ gọn và chuyền nghiệp sẽ ra mắt vào giữa và cuối năm nay.
 




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD