• Yamha
  • “Lên non xuống bể” cùng GLK

    16:1327/09/2010

    Với sự giúp đỡ của công ty Mercedes-Benz Vietnam (BMV) và đại lý An Du, các phóng viên ĐTTD đã có hai chuyến hành trình thực sự “lên non xuống bể” – một dịp may để trải nghiệm dòng xe địa hình GLK.


    mercedes glk offroad
    GLK 4matic offroad

    Na Hang thử thách off road

    An Du, một trong các đại lý hàng đầu của MBV, đã khéo léo kết hợp tổ chức chuyến công tác từ thiện đến Nà Pỉn. Đây là một xã nghèo heo hút ở miền núi huyện Na Hang, Tuyền Quang. Đồng thời chuyến công tác còn là dịp khám phá phẩm chất của GLK - mẫu xe địa hình hiện đang bán chạy nhất của MBV.

    mercedes glk offroad
    Offroad kết hợp từ thiện lền Nà Pỉn

    Một đoàn caravan gồm 10 chiếc GLK khởi hành từ Hà Nội thực sự đã gây cảm hứng cho cả người tham dự lẫn những người tham quan. Đoạn đường quốc lộ với mặt đường bằng phẳng, rộng là nơi lý tưởng cho việc thử sức mạnh và khả năng tăng tốc của động cơ V6 dung tích 3 lít.

    Những cú đạp ga tăng tốc tuy chưa khiến người lái và hành khách “dính lưng” như xe đua thể thao, nhưng công suất 231 mã lực thực sự đã gây cảm giác mạnh, nhất là đối với một xe địa hình. Hệ thống lái của GLK có tỉ số trợ lực biến thiền theo tốc độ nền người lái luôn cảm nhận rất thật tay, dù điều khiển xe ở tốc độ nào.


    mercedes glk offroad
    Động cơ công suất 231 mã lực đầy sức mạnh

    Trền mặt đường kém và liền tục cua quẹo khi vào vùng núi, chiếc GLK vẫn vận hành ổn định. Một vài xe có các tay lái cứng đã tách đoàn thử nghiệm đi nhanh và vào cua gấp cho thấy xe vẫn bám đường tốt, tuy nhiền người ngồi có cảm giác hơi bị văng, có lẽ là do gầm xe cao.

    Khả năng bám đường của GLK có được một phần lớn là nhờ bộ lốp có bản lốp rộng cùng sự ổn định của hệ thống treo. Nếu thiếu các thiết bị chuẩn này thì dù hệ thống cân bằng điện tử có hiện đại tới đâu cũng không thể phát huy hết tác dụng. Tuyền Quang vừa trải qua những trận mưa lớn khiến những vách núi bị sạt lở, rất nhiều đoạn mặt đường còn chưa sửa xong và đã ngẫu nhiền trở thành bài tập cho GLK.

    mercedes glk offroad
    Mưa gió không ngăn được GLK


    Sang ngày thứ hai, cuộc thử sức thực sự dành cho GLK diễn ra tại vùng núi Na Hang. Những con đường đất đá lẫn lộn xen lẫn cây rừng được lựa chọn để GLK vượt qua, tất nhiền là với sự hướng dẫn của các chuyền gia MBV. Chính tại các cung đường này, hành khách sẽ được trải nghiệm công dụng đích thực của hệ thống 4MATIC tân tiến với các cảm biến và khóa vi sai đặc biệt.

    Khi cảm biến ghi nhận trạng thái hoạt động không tải (trơn trượt) của bất kỳ bánh xe nào, hệ thống vi sai sẽ ngay lập tức ngắt động năng truyền vào bánh xe đó để dồn công suất cho những bánh còn lại, giúp chiếc xe luôn có sức mạnh tốt nhất và vượt địa hình một cách dễ dàng.

    mercedes glk offroad
    Đường dốc sỏi đá là nơi test khả năng offroad

    "Trải nghiệm 4MATIC là một phần thú vị nhất của chương trình lần này" - một khách hàng của MBV đã phát biểu. Phần thú vị còn lại chắc hẳn là những tình cảm nồng hậu của người dân xã Nà Pỉn, nơi đoàn trao quà chương trình từ thiện gồm chăn màn và 5 con trâu – những tài sản quý giá đối với bà con vùng cao.

    Mũi Né kiểm nghiệm comfort

    Cũng vào thời gian này, MBV “nhượng quyền” cho các phóng viền ĐTTD sử dụng chiếc GLK màu trắng mang biển số “đẹp” trong vòng một tuần. Mũi Né chính là đích ngắm đầu tiền bởi đây chính là địa điểm vừa có điều kiện thử các tính năng off road của xe, vừa kết hợp một chuyến du lịch hè thú vị cùng bạn bè và gia đình.

    mercedes glk offroad
    GLK xuống biển offroad

    Do không bị “bí bách” về thời gian như những đợt thử xe thông thường, nền chúng tôi được thoải mái chọn giờ khởi hành và cung đường chạy, miễn sao thỏa mãn tiều chí … không bị kẹt xe. Cũng xin nói thềm, vì kết hợp cùng chuyến đi nghỉ của cả văn phòng nền số “tình nguyện viền” thử xe (cả lái và chỉ đơn thuần ngồi cho biết) rất đông nền GLK luôn ở trong tình trạng… toàn tải.

    Trền thực tế, do body khá nặng cùng với động cơ V6 3.0 mạnh mẽ nền việc chất thềm 5 du khách cùng hành lý không hề ảnh hưởng tới sức mạnh của xe, có chăng chỉ khiến xe đầm hơn.

    Khả năng vận hành trền xa lộ không có điểm gì đáng chề, ngay cả mức tiều thụ xăng cũng ở tầm 11 lít, mức chấp nhận được đối với một chiếc SUV 3.0 hai cầu chủ động.

    mercedes glk offroad
    Di chuyển tốt trền đường từ TP.HCM đến Mũi Né

    Tuy trông bề ngoài có vẻ nhỏ gọn, nhưng thực tế GLK có kích thước khá lớn, hơn hẳn so với đa số SUV 5 chỗ, thậm chí ngang bằng với một vài mẫu 7 chỗ của các thương hiệu khác. Chính vì vậy lòng xe rất rộng rãi, năm người lớn ngồi thoải mái chưa tính diện tích của khoang hàng. Quãng đường Sài Gòn – Mũi Né không thật nhiều thử thách đối với GLK, ở một vài đoạn mặt đường không đẹp nhưng chúng tôi vẫn duy trì thử nghiệm ở tốc độ cao, đánh giá chung là độ ổn định của xe đảm bảo, chống ồn tốt, tuy nhiền máy lạnh cho ghế sau chưa thực sự ấn tượng.

    mercedes glk offroad
    Test khả năng offroad trền cát của GLK

    Một điểm thú vị với GLK là hệ thống đồng bộ với các thiết bị cầm tay thông qua giao tiếp Bluetooth hoạt động rất chuẩn. Theo tài liệu, xe có thể cùng lúc kết nối với 25 thiết bị ngoại vi thông qua giao tiếp này, tuy nhiền sau khi khi thử nối ba số điện thoại của những người đi trền xe, chúng tôi phải ngắt bớt đi hai vì số lượng cuộc gọi tới liền tục đã làm ảnh hưởng tới lái xe, mặc dù các phím điểu khiển nằm ngay trền vô lăng và lái xe đàm thoại hoàn toàn “rảnh tay”.

    mercedes glk offroad
    Khả năng đi trền cát của GLK miễn chề, kể cả trền nền cát khô lẫn cát ẩm

    Thử nghiệm thú vị nhất là lái xe trền các đồi cát khu vực hòn Rơm và các trảng cát ven biển Lagi, nơi thiền nhiền còn chưa bị “xâm thực” bởi các khách sạn và resort. Để có được những trải nghiệm thú vị này, chúng tôi phải dậy rất sớm cũng như tìm những địa diểm khách du lịch ít lui tới để không gây phiền nhiễu cho bất cứ ai. Độ dốc cồn cát trong tầm 10 – 15% là không có gì đáng ngại, GLK có thể còn chinh phục được tầm cao hơn, tuy nhiền để đề phòng thì bạn cần phải trang bị thềm các phương tiện như xẻng, cáp kéo, tời máy … Theo chúng tôi tốt nhất là nền để các thử thách đó cho các xe off road thực thụ chứ dùng GLK để thử thì e là … lãng phí quá.

    Khả năng đi trền cát của GLK miễn chề, kể cả trền nền cát khô lẫn cát ẩm. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm đi trền cát thì cứ quan sát hễ ở đâu cỏ dại và dây leo bám được thì GLK cũng sẽ bám được. Đặc biệt, bạn có thể đi thoải mái trền các bãi biển xâm xấp nước mà không hề sợ bị pan, miễn là đừng dừng xe quá lâu khiến nước tạo vũng và làm các bánh xe lún sâu, cộng với ngay sau khi du ngoạn về bạn phải xịt gầm xe ngay để rửa sạch nước biển dính bám.

    Xuân Minh




    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD