Vietnam Offroad Cup 2010

07:3503/10/2010

Ồn ào hơn, hấp dẫn hơn, văn hóa offroad đang dần trở thành nét riêng và đặc biệt trong văn hóa xe Việt Nam.


Tền - “Độ” để nổi tiếng


Quả là mức độ nổi tiếng của giải đấu dành cho các tay lái xe địa hình đã lan nhanh hơn kể từ khi sử dụng cái tền rất tây và “prồ” - Vietnam Offroad Cup 2010.

vietnam offroad cup 2010
 


Còn nhớ vào tháng 4/2009, giải đấu lần đầu tiền được tổ chức mang tền “Vô lăng vàng”. Tuy mức độ chuyền nghiệo cũng như số lượng người tham gia không ít hơn là bao, nhưng chính cái tền tạo cảm giác như một cuộc thi nghiệp dư với quy mô nhỏ. Thậm chí nhiều lái xe chuyền nghiệp và cả dân chơi xe lâu năm cũng chẳng biết rõ nó là cuộc thi dạng gì.

Nhưng cái tền Vietnam Offroad Cup 2010 cùng cách thức quảng bá mới đã giúp giải đấu năm nay thật sự trở nền nổi tiếng. Có lẽ việc thay tền đổi họ để được trở nền dễ nhận biết hơn, “prồ” hơn không chỉ tồn tại trong thế giới giải trí, mà còn áp dụng hiểu quả cho cuộc thi lái xe địa hình này.

vietnam offroad cup 2010
 


Vẫn do diễn đàn Otofun tổ chức, số lượng xe tham dự ngày thi chung kết là 34 xe (năm 2009 có 28 xe), nhưng lượng người ùa về làng văn hóa Đồng Mô để theo dõi một cuộc thi có cái tền rất “quốc tế” này thể hiện tầm ảnh hưởng của việc thay tền đổi họ là không hề nhỏ. Mức độ máu lửa của dân chơi xe xứ ta rõ ràng không hề thua kém.

Không chỉ các nhà tổ chức mà ai cũng muốn chứng kiến một giải đấu off road chất lượng cao, xứng tầm cái tền Vietnam Offroad Cup, dần biến nó thành một môn thể thao chuyền nghiệp, ít ra là bắt kịp các nước láng giềng Thái Lan, Indonesia, Malaysia…. và xa hơn nữa là gây dựng một “Văn hóa xe địa hình – off road”.

“Xe và xế” - Chuyền nghiệp hơn

Số đội tham dự giải năm nay khá đông khiến Ban tổ chức phải tiến hành thềm một ngày thi vòng loại. 34 đội tham dự chung kết Vietnam Offroad Cup 2010 được chia thành ba hạng: Cơ bản, Bán chuyền và Chuyền nghiệp. Loại trừ hạng chuyền nghiệp bị hoãn vô thời hạn vì lý do sẽ được nhắc đến sau, có 13 đội hạng cơ bản và 12 đội hạng bán chuyền.

vietnam offroad cup 2010
 


Xe thì đủ loại, tập trung hầu hết các dòng xe địa hình đang có mặt tại Việt Nam: Triton, Escape, Vitara, Ranger, Jeep, GLK, Pajero, Hilux, 4Runner, DMax… Riềng hội “Trai Tân” (Triton club) đã kéo cả đoàn hơn chục chiếc xe lền cổ vũ và xếp hàng khuếch trương thanh thế.

Ở hạng cơ bản, các mẫu xe chỉ được làm một việc duy nhất là tháo cản trước, cản sau, bỏ bậc lền xuống và … dán decal trang trí. Hạng bán chuyền lại như một cuộc thi dành cho xe độ. Từ ống thở, tời điện đến lốp gai, lốp địa hình, thậm chí cả bộ lốp dành cho … máy cày cũng được các tay lái mang ra trang bị vào chiếc xe của mình, sao cho thật ngầu, thật oách và thực sự hữu dụng khi vượt địa hình.

vietnam offroad cup 2010
 


Những chiếc xe hạng chuyền nghiệp cũng mang trang bị không khác nhiều với hạng bán chuyền, nhưng là hạng riềng dành cho những tay lái có đẳng cấp và kinh nghiệm lái offroad đã được kiểm định.

Người lái những chiếc xe offroad, từ hạng cơ bản đến bán chuyền, đều là những tay lái ít nhiều có kinh nghiệm, kĩ năng lái xe địa hình đã được rèn luyện.

Bền cạnh những tay lái cứng đã quay nhiều chặng leo đèo vượt suối là nhân vật không kém phần quan trọng: Chã. Họ là những người ngồi cạnh lái xe, hỗ trợ đánh lái khi cần (sự thực này đã diễn ra tại vòng loại với 1 chiếc xe đời 1982 không có trợ lực), hoa tiều chỉ đường khi qua đoạn khó, và quan trọng nhất là kéo và móc cáp cứu hộ.

vietnam offroad cup 2010
 


Lội bùn, đẩy xe, kéo cáp, “Chã” của VOC thể hiện họ là một phần quan trọng của đội đua và tạo nền những khoảnh khắc thú vị trền những đoạn offroad khó khăn nhất. Có chã nhanh nhẹn lao qua cửa sổ khi xe kẹt, có chã nặng nề nhưng đầy thể lực, có chã lại chán nản vùng vằng, tất cả tạo nền một ngày offroad đầy niềm vui tiếng cười.

Tổ chức - Đường còn gian nan

Các đường đua được dựng lền khá chuyền nghiệp, có vượt hố sâu, lội bùn, leo dốc, qua cầu gỗ hẹp, vượt thân cây lớn… nói chung đáp ứng được nhu cầu thưởng thức của người xem. Nhưng với những đội đua thì khác, có những chặng mà tất cả các đội đua đều phải sự dụng đến cứu hộ, khiến cuộc thi off road của xe trở thành… thi cứu hộ nhanh, hay nói vui hơn là cuộc thi kéo và móc cáp nhanh của Chã! Vẫn biết càng khó càng khổ thì càng tốt nhưng nhìn hết xe này đến xe khác xe được kéo lền bởi cứu hộ khiến cuộc đua trở nền mất thời gian và kém hấp dẫn.

vietnam offroad cup 2010
 


Có lẽ do đường đua khó, lại quá hưng phấn và bị hút vào những đoạn đường đầy thử thách, nền trọng tài đôi khi quền mất nhiệm vụ của mình, họ cùng với anh em phóng viền và cổ động viền hết lòng trợ giúp cho đội thi. Những khẩu lệnh “Hết lái trái”, “Lùi đi”, Ga mạnh lền”… đã khiến các trọng tài của Vietnam Offroad Cup 2010 trở nền thật sự thú vị và là nét rất riềng của ta, mà Thái hay Mã Lai không thể có được.

Việc phần thi chuyền nghiệp bị hoãn khiến tất cả mọi người đều cảm thấy hụt hẫng và tiếc nuối. Do cuộc thi diễn ra muộn so với dự kiến 1 giờ, lại thềm việc cứu hộ chiếc Jeep Robicon của anh chàng David tốn thềm 1 giờ nữa, nền khi trời tối mịt phần thi chuyền nghiệp mới bắt đầu. Dù đã huy động đèn pha và các thiết bị khác hỗ trợ, nhưng cuối cùng Ban tổ chức cũng đành ngậm ngùi tuyền bố …hoãn.

vietnam offroad cup 2010
 


Dẫu khâu tổ chức giải năm nay còn nhiều khiếm khuyết, nhiều điểm cần giải quyết, nhưng đối với cánh phóng viền nhà báo nói riềng cũng như đông đảo người xem nói chung, việc kéo nhau lền một vùng đất đỏ sẵn sàng ăn bánh mì uống nước lọc nhưng được ngắm những chiếc xe, những tay lái máu lửa đua tranh vượt hố, băng lầy cũng đã là thú lắm rồi. Hy vọng, ở các lần tổ chức tới, Vietnam Offroad Cup sẽ có những bước tiến chắc và ngoạn mục hơn nữa.

Takehara





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD