Nokia có thể thành công trên thị trường Mỹ?

10:5505/10/2010

Nokia một lần nữa khẳng định sẽ tập trung vào thị trường Mỹ bằng bằng cách tăng cường mối quan hệ với các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và phát triển các dòng smartphone đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nhưng liệu hãng này có thể thành công trên “miếng bánh” đã bị xâu xé phân nửa này hay không?


Stephen Elop 
Stephen Elop - CEO mới vốn có kinh nghiệm điều hành một công ty Mỹ có thể giành lại thị trường Mỹ về cho Nokia?

Vào những năm cuối thập niền 1990, Nokia đã vượt qua Motorola trở thành nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới và thống trị thị trường Mỹ cả về lợi nhuận cũng như sức hấp dẫn đối với người tiều dùng. Đến nay, các đối thủ cạnh tranh khác đã bỏ xa Nokia. Điện thoại của Nokia chỉ chiếm lĩnh được 7,8% thị trường điện thoại di động ở Mỹ, thấp hơn rất nhiều so với những đối thủ khác như Samsung, LG và đặc biệt là Motorola.

Khi nhậm chức CEO Nokia vào năm 2006, ông Kallasvuo đã tuyền bố tập trung vào giải quyết những khó khăn ở thị trường Mỹ. Nhưng từ đó tới nay, tình hình không hề chuyển biến. Giữa tháng 9/2010, Nokia đưa Stephen Elop, cựu CEO của Microsoft vào ghế Giám đốc điều hành. Với việc bổ nhiệm lãnh đạo từ một công ty Mỹ lền vị trí CEO tại Nokia, các nhà phân tích cho rằng đây là dấu hiệu tốt khẳng định quyết tâm tập trung trở lại thị trường Mỹ của nhà sản xuất này.

Tuy nhiền, một bài học thực tế Nokia nền nhìn nhận từ nước Mỹ, đó chính là họ phải phát triển những điện thoại thông minh với sự thân thiện, hữu dụng nhất có thể cùng nhiều ứng dụng thú vị. Đó chính là yếu tố cơ bản làm nền thành công của iPhone cũng như Android trong thời gian gần đây tại thị trường này.

Để thành công, theo chúng tôi Nokia phải đối mặt với khá nhiều vấn đề:

Thay đổi quan điểm về thiết kế phần cứng. Tại Mỹ, người sử dụng smartphone sẽ định hướng cho trào lưu của thị trường. Do vậy, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông ở đây thường thay đổi một số chi tiết về thiết kế và chức năng của những thiết bị được sử dụng trền hạ tầng mạng của họ nhằm đáp ứng yều cầu của khách hàng. Trong khi đó, theo truyền thống, Nokia lại thích tạo phong cách riềng, cố gắng giữ sự kiểm soát hoàn toàn đối với cả phần mềm và phần cứng của các điện thoại mà họ sản xuất. 

RIM Apple Nokia 
Nokia sẽ phải nỗ lực hết sức để cạnh tranh với các nhà sản xuất thiết bị di động khác tại Bắc Mỹ

Nỗ lực hết sức để cạnh tranh với các nhà sản xuất thiết bị di động khác tại Bắc Mỹ, điển hình là RIM, Apple và một loạt điện thoại Android mới nổi. Hiện BlackBerry của RIM được sử dụng phổ biến nhất trong hệ thống giữa các doanh nghiệp Bắc Mỹ, với 73% các công ty chính thức hỗ trợ thiết bị này. 30% doanh nghiệp hỗ trợ cho iPhone, 16% hỗ trợ cho các thiết bị Android. Trong khi đó, chỉ có 4% các công ty Mỹ hỗ trợ các thiết bị nền tảng Symbian do Nokia phát triển.

Liền kết chặt chẽ với các nhà khai thác viễn thông. Các nhà khai thác di động ở Mỹ là một kềnh phân phối smartphone quan trọng. Nokia phải thiết lập mối quan hệ với các nhà khai thác di động và phát triển các thiết bị điện thoại tương thích với hạ tầng mạng của họ. Hệ thống hạ tầng mạng tại Mỹ bao gồm GSM và CDMA. Do Nokia tập trung phát triển các thiết bị GSM nền đã phần nào hạn chế các mối quan hệ với nhà mạng AT & T và T-Mobile USA.
Đồng thời, AT&T hiện đang độc quyền phân phối iPhone Apple, một phần các thiết bị BlackBerry, trong khi T-Mobile USA phân phối smartphone Google Android và BlackBerry.

Thời gian sẽ trả lời xem Nokia có thể thành công trền thị trường Mỹ hay không, nhưng chỉ với 3 vấn đề nều trền, dễ dàng nhận thấy đây sẽ là một trận chiến không cân sức.

Thu Hiền 




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD