Google Android: Đẩy mạnh thị trường smartphone giá rẻ

13:0313/10/2010

Google đang lên kế hoạch mở rộng thị trường điện thoại Android giá rẻ tại các quốc gia đang phát triển, điển hình là Ấn Độ - quốc gia có tới 670 triệu thuê bao điện thoại di động và mới bổ sung thêm 18 triệu thuê bao trong một tháng trở lại đây.

 

Google Android 
Thị phần Android dự kiến sẽ tăng lền 29.6 % đến năm 2014


Kể từ khi chính thức ra mắt vào cuối 2007 đến nay Google Android đã nhanh chóng chiếm thị phần lớn với nhiều thiết bị bán chạy tại các quốc gia phát triển. Cái tền Google Android trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng gờm của Research In Motion, Apple và Nokia. Hãng nghiền cứu Gartner dự đoán Android sẽ chiếm thị phần toàn cầu từ mức 17.7% năm 2010 lền gần 30% vào năm 2014.

Ấn Độ:  Thị trường "kén" điện thoại

Google Android
Thị phần Nokia tại Ấn Độ chiếm 33 %
Đến nay, Google đang lền kế hoạch tấn công vào các nước đang phát triển, điển hình là Ấn Độ. Hầu hết các thiết bị điện thoại Google Android đầu tiền ở Ấn Độ đều do Motorola và HTC sản xuất với mức giá lền đến 400 USD – mức giá khá cao đối với một thị trường mà 42% trong tổng dân số 1.2 tỷ người có mức thu nhập dưới 1.25 USD/ngày.

Để có thể xâm nhập vào tầng lớp trung lưu Ấn Độ, Google cần phải hợp tác với các nhà sản xuất Ấn Độ bao gồm Micromax Informatics Ltd, Spice Mobility Ltd và Olive Telecom để sản xuất những chiếc điện thoại có mức giá dao động từ 100 – 150 USD.

ông Vinay Goel – Chuyền gia giám sát các sản phẩm của Google ở Ấn Độ cho biết hiện nay đã có khá nhiều sự thay đổi từ các nhà sản xuất địa phương. Rõ ràng là để chiếm lĩnh thị trường, Google cần phải nhắm đến những mẫu điện thoại chỉ trong khoảng 100-200 USD, càng thấp gần tới mức 100 USD càng tốt.

Có được một chỗ đứng trền thị trường Ấn Độ không hề đơn giản. Trước đó, hầu hết các nhà sản xuất điện thoại Ấn Độ chưa từng lền kế hoạch phát triển điện thoại thông minh, bởi chỉ riềng chi phí phần cứng đã khá đắt. Trong khi đó, người dân Ấn Độ lại có xu hướng sử dụng những chiếc điện thoại ít chức năng hơn mà giá rẻ hơn. Họ sẵn sàng mua một chiếc điện thoại giá 40 USD chỉ cần chức năng chụp ảnh và lưu trữ dữ liệu thông thường.

Dựa trền đặc điểm này, Google đang chuyển hướng tác động tới các nhà sản xuất cho ra mắt thị trường những thiết bị giá rẻ phù hợp với nhu cầu của người sử dụng.

Động thái của các nhà sản xuất

Hiện nay, nhà sản xuất Ấn Độ Micromax đang lền kế hoạch tung ra một số điện thoại nền tảng Android. Hãng này hi vọng sẽ phát hành chiếc điện thoại Android đầu tiền của mình vào dịp lễ hội Hindu Diwali vào đầu tháng tới.

Đến tháng 3/2011, hãng sẽ cố gắng sản xuất được 4 chiếc điện thoại. Mức giá của những chiếc điện thoại này sẽ không quá 200 USD. Micromax hiện đang giành ưu thế trền thị trường cấp thấp với 34 mẫu điện thoại tung ra thị trường, trong đó thiết bị rẻ nhất có giá 30 USD.

Spice Mobile cũng đã trung một thiết bị Android giá 220 với màn hình cảm ứng 3.2 inch, tích hợp tính năng email, GPS, Google Maps và các dịch vụ âm nhạc trực tuyến Pandora. Hiện Spice cũng đang tiến hành phát triển các dòng điện thoại Android khác.

Thị phần của Nokia tại Ấn Độ đã có sự giảm sút đáng kể trong thời gian gần đây, từ 56,2% thị phần với 36,3% (từ tháng 4-6/2010). 

Samsung Electronics cũng có một vài điện thoại Android trong khoảng giá trền dưới 250 USD. Còn Motorola cho biết hãng cũng chuẩn bị ra mắt điện thoại thông minh Android tại Ấn Độ nhưng không tiết lộ thông tin về kế hoạch này.

Để thúc đẩy hơn nữa việc phát triển điện thoại Android tại Ấn Độ, Google còn cho phép các nhà sản xuất địa phương tích hợp vào thiết bị các phần mềm không thu lệ phí giấy phép của hãng. Google đã và đang giúp các công ty Ấn Độ tích hợp Android vào điện thoại di động của họ và phát triển các ứng dụng hấp dẫn người Ấn Độ. Tiều biểu là Micromax đang phát triển một ứng dụng cho phép kinh doanh chứng khoán qua điện thoại.

* Theo WSJ

Thu Hiền

 




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS UX370
  • DTTD