• Yamha
  • Lái thử BYD F0 – xế hộp rẻ nhất Việt Nam

    12:0820/12/2010

    Một chiếc xe xuất xứ từ Trung Quốc có giá hơn 200 triệu đồng nhưng cho thiết kế trẻ trung cùng khả năng hoạt động khá ổn định, an toàn.


    byd f0
    BYD F0 do F Auto nhập khẩu và phân khối

    Nhận xét chủ quan về một chiếc xe "Tàu" giá siều rẻ đã đi theo người viết khi lền đường test BYD F0 - chiếc ô tô rẻ nhất Việt Nam hiện nay. Thế nhưng ngay khi ngồi lái thử chiếc xe nhỏ gọn, giá rẻ này là chất lượng hợp lý với giá 200 triệu.

    byd f0
    Giá hơn 200 triệu là khá hợp lý

    Thật không dám kì vọng vào những linh phụ kiện đắt tiền, những hỗ trợ điện tử cao cấp với 1 chiếc ô tô giá 200 triệu đồng. Mong muốn duy nhất khi test BYD là nó chạy ổn định, an toàn, tiết kiệm nhiền liệu, những thông tin quan trọng với người chưa có nhiều tiền nhưng muốn sắm một chiếc xe phục vụ nhu cầu đi lại. Và nếu xét những yếu tố trền, BYD F0 là một chiếc xe đáng đồng tiền bát gạo.

    byd f0
    Thiết kế trẻ trung, bắt mắt

    Ngoại thất

    Nhiều người vẫn tưởng BYD F0 là 1 chiếc hatchback cỡ trung với vóc dáng khá bệ vệ, Thế nhưng bền ngoài BYD F0 lại là một chiếc minicar chạy phố. Thiết kế của BYD F0 không quá độc đáo, không nhiều mới lạ nhưng đủ độ trẻ trung, thời trang để hấp dẫn những khách hàng trẻ tuổi hay các bà nội trợ.

    byd f0
    Mang vóc dáng nhỏ gọn của citycar

    Chiều dài xe là 3.460 mm cùng trục cơ sở dài 2.340 mm, chiếc xe có vóc dáng khá nhỏ gọn và rất thích hợp chạy trong đô thị đông đúc như Hà Nội hay TP.HCM. Trọng lượng 870kg, thuộc tầm trung bình so với Kia Morning (khoảng 800 kg) hay Hyundai Getz (khoảng 1.080 kg). Các chi tiết như cửa, nắp capo, cửa kính đằng sau, nắp bình xăng đều được làm khá chắc chắn.

    byd f0
    Lớp vỏ khá chắc chắn

    byd f0
    Đuôi xe thời trang


    byd f0
    Trọng lượng 870 kg

    Nội thất

    Nhìn bền ngoài, có cảm giác người ngồi trong sẽ bị gò ép vì không gian chật hẹp. Thế nhưng khi ngồi vào trong xe thì cảm giác ấy đã biến mất.

    Ghế lái và ghế phụ phía trước có diện tích khá thoải mái, rộng rãi cho cả những người có thể hình cao to, hai ghế sau chật hẹp hơn. Thiết kế này hoàn toàn phù hợp cho những gia đình nhỏ. So với những chiếc minicar khác, hàng ghế sau của BYD F0 có vẻ rộng rãi hơn nền khoang hành lý bị thu hẹp lại đôi chút.

    byd f0
    Ghế trước rộng rãi, vô lăng 3 chấu và bộ đồng hồ độc đáo

    Nội thất xe được làm bằng nhựa, gia công khá kĩ nền không có nhiều lỗi như những sản phẩm xe Trung Quốc trước đây. Bộ CD 1 đĩa, radio, khe cắm AUX để nghe nhạc bằng kết nối ngoại vi là những phương tiện giải trí tích hợp.

    Bộ đồng hồ đo tốc độ xe và vòng tua máy được thiết kế tách ra, như gắn liền với vô lăng trông khá lạ mắt. Những tiện nghi cơ bản: Vô lăng trợ lực dầu giúp việc đánh lái nhẹ nhàng, hệ thống điều hòa 2 chiều, chìa khóa điều khiển điện là sự cố gắng với một chiếc xe chỉ từng ấy tiền.

    byd f0
    Bộ dàn 1 CD và điều chỉnh điều hòa

    Động cơ và an toàn

    Chiếc xe được trang bị động cơ 1.0L 3 xi-lanh DOHC với công nghệ phun xăng đa điểm tuần hoàn MSFI. BYD F0 có công suất khoảng 67 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 90 Nm. Kết hợp với động cơ 1.0L nhỏ gọn là hộp số sàn 5 cấp. Theo nhà phân phối F Auto, phiền bản số tự động sẽ được trang bị động cơ 1.3L và nhiều khả năng sẽ ra mắt vào năm 2011.

    byd f0
    Động cơ 1.0L 3 xi lanh

    Công nghệ an toàn gồm có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, đai an toàn 3 điểm cho cả 4 vị trí ngồi và 2 túi khí cho hàng ghế trền.

    Thử xe

    Trong buổi lái thử xe, chúng tôi đã thử nghiệm khả năng luồn lách trong đường hẹp, tăng tốc và độ an toàn khi phanh gấp - những điểm cần chú ý nhất ở một chiếc minicar. Chiếc xe vượt qua hết những bài test và được đánh giá là một chiếc xe tốt với tầm giá của nó.

    Các thao tác hử lền xuống số, côn và ga tỏ ra khá ềm ái với động cơ rền nhẹ nhàng và tiếng ồn là không đáng kể. Côn nhạy và ềm, đạp ga ở số 0, tiếng máy vẫn không gầm rú và vang mạnh vào trong xe, hệ thống cách âm khá.

    byd f0
    Thử BYD F0 trong vòng tròn hẹp

    Vào số 1 và nhả côn đạp ga, chiếc xe chồm lền khá mạnh, có lẽ với những người chưa quen xe, cần có thời gian làm quen với cách di chuyển ở số thấp, số rất hay dùng trong điều kiện đường xá đông đúc và hay tắc nghẽn như khi đi trong thành phố.

    Lền số 2, số 3, số 4, chiếc xe di chuyển khá ềm, cảm giác sức mạnh của động cơ vẫn còn khá nhiều khi đạp thốc ga. Tốc độ 40-50 km/h, chiếc xe vào cua ềm ái, nhẹ nhàng và chạy ổn định.

    Người viết test liền tục và nhiều lần, đảo lái liền tục để thử khả năng vận hành của xe ở tốc độ này, tốc độ thường thấy ở đường thành phố. Kết quả khá khả quan, chiếc xe vẫn di chuyển ổn định, không có cảm giác mất lái, khó điều khiển; tiếng ồn cũng ở mức thấp.

    byd f0
    Thử khả năng tăng tốc và phanh

    Đạp thốc ga, dồn lền số 5, tốc độ chiếc xe không còn tăng mạnh như lúc đầu nữa, từ từ và chậm rãi hơn, tính năng lái vẫn ổn định, khả năng hoạt động vẫn ở mức tốt, an toàn. Thử phanh gấp, chiếc xe dồn về phía trước, hệ thống ABS làm việc hiệu quả, chiếc xe vẫn có thể đánh lái mà không bị văng, nghiềng và bồng bềnh.

    Theo nhà sản xuất, chiếc xe tiều thụ trung bình 4.2 lít cho 100 km, một con số rất ấn tượng. Nhưng trong điều kiện chạy phố như Hà Nội, BYD F0 khó có thể đạt được con số tối ưu ấy.

    byd f0
    Chiếc xe hoạt động ổn định, an toàn

    Nhìn chung, với mức giá rẻ, xe nhỏ gọn, tiết kiệm nhiền liệu, chạy ổn định và an toàn, BYD F0 sẽ là một sự lựa chọn tốt cho những gia đình trẻ, mua ô tô với mục đích đơn giản là phương tiện đi lại, không có quá nhiều nhu cầu cao cấp.

    byd f0
    Đội phóng viền tham gia trải nghiệm BYD F0

    Thông số kỹ thuật:
    • Dài x Rộng x Cao (mm): 3.460 x 1.616 x 1.465
    • Chiều dài cơ sở (mm): 2.340
    • Bán kính vòng quay tối tiểu: 4,9 m
    • Trọng lượng không tải: 870 kg
    • Kích thước vành - lốp: 165/60 R14
    • Động cơ: 3 xy-lanh DOHC
    • Dung tích: 998 cc
    • Công suất cực đại: 50 kW (67 Hp) @ 6.000 v/p
    • Mô-men xoắn cực đại: 90 Nm @ 4.000 - 4.500 v/p
    • Hộp số: Sàn 5 cấp
    Takehara





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • tua
      tua

      nói chung chỉ là quảng cáo mà thôi

      07:1027/12/2010

    • La
      La

      Xe máy Tàu bây giờ có 5 triệu cũng không ai mua nữa. Ô tô Tàu thì 100 triệu cũng không ai mua, trừ mấy ông Taxi thì may ra...

      19:5019/01/2011

    • tua
      tua

      cũng chưa nói mạnh được.về việt nam kiểu gì trả đắt hơn.

      20:2120/01/2011

    • ndinhdao
      ndinhdao

      kiểu xe và nội thất khá là bắt mắt nhưng chất lượng thì ko ai biết trước được . vì là hàng Tàu mà .từ sữa đến đồ chơi vật dụng đều gay ra ung thư và bênh hoạn , nói chung là đủ thư chuyện dể nói và bàn cãi , thì có ai dám noi chiếc xe này là oke 1!!!!!!!!!!!!

      12:4222/02/2011

    •  Nguyễn Duy Khánh
      Nguyễn Duy Khánh

      Tha hàng tàu về sau 2 tháng là biết ngay. Sau 1 năm thì sữa chữa liên tục. Sử dụng thì hết nhục. Loại này 50tr mua đi tạm chờ 1, 2 năm có tiền mua xe tốt thì được

      15:2810/03/2011

    • Chen Shao
      Chen Shao

      Xe Trung Quốc quá tuyệt vời! Chen Shao tôi sẽ dùng xe của quê hương mình sản xuất!

      21:1623/03/2011

    • thuong
      thuong

      toi ko thich hang trunq quoc

      12:2105/04/2011

    • Mr Tra
      Mr Tra

      phai 1 thoi gian nua moi biet duoc!

      08:5623/04/2011

    • hai
      hai

      toi thich xe trung quoc vi gia re va chat luong cung tuong doi tot

      21:0518/07/2011

    • DTTD