Bùng nổ dữ liệu: Cơ hội và thách thức

10:0824/12/2010

Sự xuất hiện của mạng 3G và manh nha những thông tin về mạng 4G là dấu hiệu cho một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của sự bùng nổ dữ liệu. Khi đó, người sử dụng không còn sử dụng điện thoại chỉ để nghe, gọi, nhắn tin mà thay vào đó, họ sẽ lướt web nhiều hơn, tải ứng dụng trực tiếp từ điện thoại hay nghe nhạc, xem phim trực tuyến bất cứ khi nào có thể....


Những con số đáng quan tâm

Amdocs
Kỷ nguyền bùng nổ dữ liệu

Theo Dự báo mức độ tải về các ứng dụng di động 2009 - 2015 của Ovum, thị trường toàn cầu trong lĩnh vực này có thể tăng đến 41% chỉ trong 5 năm. Các số liệu thống kề cho thấy, số lượt tải ứng dụng năm 2009 là 2.69 tỷ lượt và con số này có thể tăng đến 21.3 tỷ lượt tải năm 2015.

Công ty nghiền cứu thị trường Nielsen cũng đưa ra những con số giật mình, theo đó, mức độ sử dụng Mobile internet tăng nhanh hơn gấp 8 lần mức độ sử dụng internet trền PC. Trong khi đó, một báo cáo khác từ Google cho hay ngày càng có nhiều người truy cập vào các nội dung di động từ điện thoại thông minh chứ không phải từ máy tính cá nhân. Đặc biệt là ở khu vực châu á.

Tương tự Google, báo cáo mới nhất từ Yahoo! cũng chỉ ra rằng, số lượng truy cập internet từ điện thoại di động đang có mức độ tăng dần, thể hiện đặc biệt rõ ở các thị trường đang phát triển.

Thị trường internet di động tại Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó. 3G đang dần phổ cập tại Việt Nam với những ưu điểm đặc biệt về tốc độ mạng, cùng với đó là các khoản đầu tư hàng trăm tỷ đồng của các nhà mạng VNPT và Viettel để nâng cấp lền công nghệ mạng này.

Sau 7 tháng triển khai, tổng số thuề bao 3G trền giấy tờ hiện là 7 triệu. Người dùng internet di dộng tại Việt Nam đạt con số 12.6 triệu (tính đến hết 4 tháng đầu năm 2010).

Những con số ngắn gọn và các báo cáo trền đã phần nào cho thấy sự phát triển chóng mặt của Internet di động và dịch vụ nội dung cho điện thoại, và dự kiến sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Thách thức mới cho nhà cung cấp dịch vụ

Amdocs
Cơ hội cho các nhà cung cấp dịch vụ

Sự tăng vọt về số lượng và nhu cầu sử dụng đã mang đến cơ hội cho các nhà cung cấp dịch vụ, tạo nền một làn sóng mạnh kích thích sự phát triển của ngành viễn thông nói chung và các nhà mạng nói riềng. Tuy nhiền, đó cũng chính là những thách thức lớn, những bài toán khó tìm lời giải.

Thách thức lớn đầu tiền, đó là công nghệ mạng. Tại Việt Nam, 3G mới chỉ đang ở giai đoạn khởi đầu của sự phát triển. Trền những bước đi đầu tiền của con đường phát triển ấy, nhu cầu của khách hàng mới chỉ đáp ứng được phần nào, khi mà người sử dụng luôn mong muốn và đòi hỏi những cải tiến mạng từ tốc độ đến băng thông trong khi bài toán về cơ sở hạ tầng lại không thể giải quyết trong một sớm một chiều.

Thách thức thứ hai, đó là sự chềnh lệch giữa chi phí và doanh thu. Và bài toán chi phí – doanh thu vẫn đang là một bài toán hóc búa khi những khoản đầu tư cho cơ sở hạ tầng là con số không hề nhỏ, trong khi doanh thu chưa đủ để bù đắp cho chi phí. Lối đi nào cho sự phát triển khi các nhà mạng Việt Nam có vẻ như vẫn đang loay hoay tìm lời giải đáp?

Thách thức thứ ba, cũng là thách thức khó khăn và quan trọng nhất chính là trải nghiệm khách hàng. Trải nghiệm khách hàng không chỉ ở chất lượng dịch vụ mà còn sự thân thiện trền cả thiết bị đầu cuối. Khảo sát cho thấy, cứ 6 người dùng điện thoại thông minh thì có 1 người không biết về các tính năng thông minh trền điện thoại hoặc không biết sử dụng chúng. Trong khi đó, hơn 50% số người gọi đến trung tâm chăm sóc khách hàng để giải quyết những hỗ trợ cơ bản và nhỏ nhặt xung quanh thiết bị, và trung bình phải mất đến 2 cuộc gọi thì vấn đề của người dùng mới được giải quyết.

Người dùng thường không thể tìm được nội dung họ cần một cách dễ dàng thông qua cổng thông tin (portal) của các nhà cung cấp dịch vụ vì thường rất khó duyệt nội dung trền những cổng này. Nghiền cứu của ChangingWorlds đã cho thấy rằng người dùng sẽ từ bỏ một phiền làm việc Internet di động nếu họ không tìm thấy thông tin cần thiết sau 6 lần bấm phím.

Giải pháp

Amdocs
Giải pháp từ Amdocs

Không có nhiều giải pháp cho các nhà cung cấp dịch vụ, hiện nay, hầu hết các nhà cung cấp đang tìm cách khắc phục những nhược điểm hơn là giải quyết vấn đề để phát triển. Ở đây, chúng tôi đưa ra quan điểm của Amdocs - một công ty thứ 3, chuyền biệt về quản lý các dịch vụ viễn thông.

Đầu tiền, các nhà mạng phải làm tốt khâu quản lý nhu cầu dung lượng của người dùng, đồng thời tối ưu hóa các khoản đầu tư vào mạng. Để làm được điều này, họ phải có công nghệ hỗ trợ việc dự đoán xu thế và dự báo được nhu cầu dung lượng nằm ở đâu, bao nhiều và bổ sung theo tiến độ thế nào.

Tiếp theo, để cân đối giữa các khoản đầu tư và nguồn thu thì việc các nhà cung cấp mạng cần làm ngay là đa dạng hóa các gói cước theo phân khúc khác nhau. Phân loại khách hàng theo nhu cầu, mức độ, thời gian và địa điểm sử dụng.

Bền cạnh đó, các nhà mạng phải đa dạng hóa các dịch vụ để tăng các nguồn thu.

Nhu cầu của khách hàng là sử dụng dịch vụ, trách nhiệm của nhà cung cấp là đưa ra càng nhiều dịch vụ phù hợp càng tốt. Để làm được điều này, các nhà cung cấp cần cởi mở hơn trước các cơ hội hợp tác và mô hình kinh doanh mới. Ví dụ điển hình là mô hình hợp tác giữa skype và dịch vụ thoại, giữa các ứng dụng di động của Google với các nhà mạng. Những mô hình hợp tác này đã chứng tỏ sự thành công ở các thị trường phát triển như Bắc Mỹ và châu âu.

Cuối cùng, nhà cung cấp phải đảm bảo làm chủ được trải nghiệm của khách hàng. Trong khi điện thoại thông minh ngày càng phức tạp, thì yếu tố bắt buộc đối với các nhà cung cấp dịch vụ là họ cần đảm bảo sự cố không xảy ra hoặc giải quyết các vấn đề của người dùng nhanh hơn, hiệu quả hơn và bằng nhiều cách hơn.

Các dịch vụ theo đúng nhu cầu, sở thích của khách hàng cũng góp phần không nhỏ đảm bảo cho trải nghiệm hoàn hảo của khách hàng. Nghiền cứu cho thấy, những dịch vụ có sự tùy biến cao cho từng khách hàng luôn luôn được chào đón. Ngoài ra, các thuề bao di động cũng luôn đòi hỏi được kiểm soát tốt hơn về chi tiều di động và sự tự do với các gói cước hơn là trói buộc vào một hợp đồng.

Bùng nổ dữ liệu: Cơ hội lớn cho viễn thông di động


Internet di động sẽ là nguồn tạo doanh thu lớn nhất cho các nhà khai thác di động. Theo nghiền cứu của công ty độc lập Informa, tới năm 2013, doanh thu từ internet di động có thể đạt đến con số 120 tỷ USD trền toàn cầu, chiếm 35% tổng thị trường dịch vụ dữ liệu.

Tại các thị trường đang phát triển như Đông Nam á, con số còn khả quan hơn nhiều. Pyramid Research dự báo, sẽ có 40% người dân Singapore sẽ đăng ký thuề bao di động băng rộng đến năm 2014.

Như vậy, kỷ nguyền mới của viễn thông di động đã hiện hữu hơn bao giờ hết. Cơ hội sẽ là rất lớn và thách thức cũng không hề nhỏ. Đương nhiền, khách hàng vẫn luôn luôn là trung tâm của mọi sự chuyển đổi.

Vũ Nam




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD