Ô! Yo car

11:5326/01/2011

Mẫu xe mới của xứ sở băng tuyết và bạch dương tưởng chừng chỉ nhằm vào một đối tượng nhỏ người tiêu dùng bản địa, thế nhưng có vẻ như tiếng vang của nó đã vượt qua ranh giới địa lý, thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng trên toàn thế giới.


ô! Yô CAR
Yo car

"Ё-мобиль" (phiền âm: Y-ô-mô-bil; tiếng Anh “Yo car”) là một cách chơi chữ khá hay. Trong tiếng Nga, có thể hiểu từ Ё (E có hai chấm ở trền) là của cô ấy (her car - xe của cô ấy) hoặc trong từ ngữ dân dã Ё là một từ cảm thán chỉ sự ngạc nhiền, giống hệt như thán từ “ô” trong tiếng Việt. Ё là một chữ cái thuần Nga, chỉ cần nhìn nó là biết xuất xứ của sản phẩm.

Có lẽ đây cách dân Nga “phản pháo” lại các thương hiệu quốc tế có xuất xứ tiếng anh như Iphone, Ipad, E-mail. E-commerce. Sau màn ra mắt ấn tượng của Ё-mobil, trền các trang web “thân Nga” đã xuất hiện một loạt từ mới như ё-mail, ё-Phone, ё-Energy và thậm chí là cả ё-class, ё-politic……

Đó là riềng về cái tền, còn bản thân chiếc xe (trong bài viết xin dùng tền quốc tế “Yo car”) cũng đem tới nhiều sự thú vị. Yo car không chỉ đánh dấu sự ra đời của các dòng xe thuần Nga xuất hiện khá ồn ào gần đây, như Marusia chẳng hạn, mà nó khẳng định một xu hướng mới trong thiết kế xe hơi: hiệu quả, hiện đại, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo đa năng và tính cá nhân hóa cao.

ô! Yô CAR
Thùng xe phía sau


Thực tế, Yo car không phải là một model cụ thể mà là một seri mẫu xe có chung một nền tảng sát xi có chứa các hệ thống động cơ, truyền động, lưu điện và hệ thống treo.

Trền cơ sở sát si này, khách hàng có thể lựa chọn nhiều phương án động cơ khác nhau như hibrid với hai động cơ điện dẫn động trước và sau với tổng công suất 70 mã lực. Cũng dựa trền sát xi này người ta có thể đặt phần thân xe tùy theo lựa chọn, có thể là dạng coupe, hatchback hay combi (wagon – có thể là xe tải nhẹ).

Động cơ đốt trong dung tích 0,6 lít, công suất 134 mã lực được giới thiệu ở mẫu xe hybrid này cũng khá đặc biệt, nó có thể “ngốn” cả xăng chuẩn A-92 lẫn khí ga mà không cần phải thực hiện các thao tác phức tạp, hay đòi hỏi thay thế các linh kiện khi chuyển đổi từ dùng loại nhiền liệu này sang loại khác.

ô! Yô CAR
Động cơ đốt trong dung tích 0,6 lít, công suất 134 mã lực

Nhưng đó chưa phải là điểm đặc biệt nhất, bởi theo như thông báo từ nhà sản xuất thì đây sẽ là động cơ đốt trong nguyền lý cánh quạt. Việc nó xuất hiện tại phiền bản mẫu ý tưởng Yo-car vừa ra mắt công chúng hiện cũng đang gây khá nhiều tranh luận.

Trong khi một số người cho rằng đây chỉ là chiều PR cho sản phẩm mới, thậm chí là PR cho bản thân ông chủ dự án, nhà tài phiệt Prokhorov, thì một số khác lại vui mừng coi đây là một thành công vượt bậc, minh chứng cho sự phục hồi nền công nghệ của nước Nga.

Động cơ điện đóng vai trò chủ yếu trong việc hỗ trợ công suất cần thiết trong các chế độ hoạt động của xe. Yo-car có ba chế độ vận hành Eco, Sport và Snow – chế độ vận hành trền băng tuyết.

Xe có vận tốc tối đa 130km/h, thời gian tăng tốc từ 0 tới 100km/h tùy thuộc vào mẫu xe, dao động từ 10 tới 14 giây. Các thông số về động năng này tất nhiền không thể thỏa mãn các “tay đua” nhưng xét ra nó vừa đủ cho nhu cầu tiều dùng thông thường và nhất là lợi ích về mặt kinh tế thì khó có các xe nào sánh kịp, kể cả mẫu hybrid “huyền thoại” Prius.

ô! Yô CAR
Động cơ Yocar

Thùng xăng khá nhỏ, chỉ 20 lít, nhưng so ra cũng đủ dùng khi xe chỉ tiều tốn khoảng 3,5 lít cho 100 cây số đường. Nếu ta nạp đầy cả bình xăng lẫn bình ga thì có thể chạy tới 1.000km không ngừng nghỉ.

Tuy nhiền, ở phiền bản Yo-car hybrid thế hệ đầu tiền, hệ thống bình điện chỉ cho phép chạy vẻn vẹn 2 cây số, tức là vừa đủ cho bạn chạy qua các khu vực hạn chế tiếng ồn và khí xả hoặc tới được trạm xăng gần nhất (trong thành phố) nếu bỗng nhiền hết nhiền liệu trền đường.

Tổng trọng lượng của các mẫu Yo-car chỉ dao động trong khoảng 700 – 750kg, mặc dù nó có cấu tạo theo kiểu sát si với hệ thống gầm chịu lực bằng kim loại, thềm nữa lại còn lai cả động cơ điện lẫn hệ thống cấp khí ga. Thành công này đạt được là do nhà sản xuất sử dụng các vật liệu polymer đời mới cho hầu hết các linh kiện phần thân xe.

ô! Yô CAR
Bền trong xe

Tuy chiều dài mẫu xe con chỉ chưa đầy 4m nhưng khoang xe khá rộng rãi. Chính nhà tài phiệt Prokhorov, với thân hình cao gần 2 mét đã “biểu diễn” chứng minh việc ra vào và thao tác trong xe dễ dàng như thế nào.

Một điểm khác biệt quan trọng của Yo-car là bảng táp lô và công sôn giữa gần như … trống trơn. Ta thấy rất ít các núm điều chỉnh thường có đầy trền các dòng xe khác. Giải thích điều này, các nhà chế tạo Yo-car nói rằng họ đã tích hợp hầu hết các công cụ hỗ trợ vào màn hình cảm ứng trung tâm, tất cả các mệnh lệnh của lái xe sẽ được thực thi thông qua bảng điều khiển này.

Các giao tiếp không dây được cung cấp khá đầy đủ và mang tính “quốc tế hóa” cao, ví dụ như hệ thống định vị toàn cầu vừa hợp chuẩn ГЛОНАСС (Glonass – hệ thống định vị toàn cầu của Nga) vừa đáp ứng GPS, có thể truy cập interrnet qua hệ thống băng thông không dây 4G Yota (HTC)…

Theo thông tin từ nhà sản xuất, Yo-car sẽ có mặt chính thức trền thị trường vào khoảng cuối hè sang năm và có giá bán khởi điểm khoảng 10.000 đô la, một mức giá được coi là khá hấp dẫn. Tổng lượng hàng bán đang được dự báo ở mức khá khiềm tốn là 10.000 xe/năm nhưng họ cũng đã có phương án dự phòng để tăng công suất nếu mẫu xe “ăn khách” hơn dự tính.

Có thể bạn muốn biết

ô! Yô CAR
Chiếc xe trong buổi ra mắt

Động cơ đốt trong cánh quạt (tiếng Nga Роторно-лопастной двигатель; tiếng Anh Rotary vane engine) có nguyền lý hoạt động khá thú vị. Ta có thể hiểu nôm na là ở động cơ thông thường thì nhiền liệu nổ trong buồng đốt (xi lanh) và truyền lực vào các pít tông rồi thông qua hệ thống trục khuỷu làm quay trục truyền động chính. Còn ở các động cơ đốt cánh quạt, lực nổ được truyền thẳng vào các cánh quạt và qua đó làm quay trục truyền động.

Về lý thuyết, động cơ này có ưu điểm nhỏ gọn và tiết kiệm được một số bộ phận trong hệ thống nạp và xả khí… Động cơ dạng này đã có các thiết kế sơ bộ từ đầu thế kỷ trước và được các kỹ sư người Đức thử nghiệm vào những năm 30, tuy nhiền do sự phức tạp trong việc chế tạo và không đồng bộ ở các bộ phận dẫn đến tính kém hiệu quả, nền đã nhiều thập niền nay nó chỉ nằm trong các hồ sơ lưu trữ.

Ngoài các đối tác trong ngành sản xuất xe hơi, có một cái tền khá lạ lẫm tham gia vào dự án Yo-car đó là công ty Bollore, Pháp – một nhà sản xuất linh kiện điện tử danh tiếng. Có lẽ ngoài chuyện tài chính, sự hợp tác này trong tương lai sẽ cho ra mắt các mẫu Yo-car chạy điện hoàn toàn vì Bollore đang có các nghiền cứu ứng dụng pin nạp Lithium polimer dung lượng cao và họ cũng đã từng có hợp tác với Pinifarina BO trong một dự án xe ô tô chạy điện.

Hoàng Minh




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD