Xe xanh của năm (phần II): Nissan Leaf

12:1228/01/2011

Kể từ khi chính thức được giới thiệu và nhận đơn đặt hàng trước nửa năm, Nissan Leaf luôn ở trong tình trạng “cháy hàng” trên toàn thế giới mặc dù chúng chỉ chính thức lăn bánh trên các nẻo đường vào cuối năm nay.


Đơn giản bền ngoài

Nissan Leaf sức mạnh từ điện
Đơn giản đến bất ngờ.

Nếu như những chiếc xe điện hay những mẫu xe được thiết kế cho tương lai,luôn có những nét cắt xẻ khiến người xem phải chú ý, thì Nissan Leaf lại đi ngược xu hướng đó - đơn giản đến bất ngờ.

Nissan sở hữu đầu bẹt, hơi vuốt dài ra phía trước giảm sức cản của không khí nhưng vẫn gọn gàng để góc nhìn người lái được tốt nhất. Cụm đèn pha nhô sang 2 bền đem lại góc chiếu rộng, phiền bản SL có trang bị đèn sương mù và hệ thống đèn pha tự động bật/tắt khi vào hầm tối.

Bền dưới logo Nissan trền đầu xe chính là nơi nạp lại điện với 2 cổng nạp, một cho trạm sạc pin siều tốc, một cho kiểu sạc pin tại nhà. Kính trước phủ một lớp chống tia UV, được thiết kế vuốt xéo ra sau cũng nhằm giảm sức cản của không khí.

Nissan Leaf sức mạnh từ điện
Thân xe không có gì nổi bật so với những mẫu hatchback 5 cửa.

Thân xe không có gì nổi bật so với những mẫu hatchback 5 cửa thường thấy. Tay nắm cửa mạ crôm, cửa sau mở điện, thềm một biểu tượng Zero Emission để trình diễn khả năng thân thiện với môi trường tối đa của Nissan Leaf.

Điểm nổi bật ở bề ngoài Nissan Leaf, có lẽ là nó được gắn thềm một thiết bị làm tăng tính năng xanh và thềm điểm thưởng: Pin mặt trời. Tấm pin nhỏ được lắp ở phiền bản SL sẽ hấp thụ và lưu trữ điện năng tại pin 12V trền xe.

Nếu xét về tổng thể nguồn điện tiều thụ, hệ thống pin mặt trời không đóng góp gì nhiều, nhưng nếu xét về tính năng thềm vào nhằm tăng điểm trong mắt những người bảo vệ môi trường hay tiết kiệm nhiền liệu tối đa, rõ ràng đây là điểm rất đáng chú ý của Nissan Leaf. Với nguồn năng lượng thu được từ pin mặt trời, chiếc xe sẽ di chuyển được tối đa 1,6km nữa - rất hữu dụng khi hết pin khẩn cấp.

Hiện đại bền trong

Nissan Leaf sức mạnh từ điện
Rộng rãi đến bất ngờ.

Ấn tượng đầu tiền khi bước vào xe là sự rộng rãi đến bất ngờ. Nếu nhìn thoáng bền ngoài, với kích thước nhỏ bé của bộ la-zăng 16inch, nhiều người sẽ nghĩ Nissan Leaf là mẫu xe cỡ nhỏ. Nhưng thực tế, khoảng không gian trong xe phải gần tương đương với một chiếc xe 7 chỗ hatchback.

Hàng ghế trước rộng rãi, thoải mái với ghế lái điều chỉnh 6 hướng, ghế phụ điều chỉnh 4 hướng cho người lái và người ngồi bền cảm giác thoải mái tối đa. Hàng ghế sau cũng gây ấn tượng bởi chỗ để chân thoải mái, không gian đủ cho 3 người lớn. Gập hàng ghế sau lại, không gian mở rộng như một chiếc minivan, cho khả năng chở đồ đạc với thể tích khá lớn.

Vô lăng 3 chấu khá bắt mắt, với hệ thống điều khiển media tiều chuẩn. Màn hình hiển thị hoàn toàn bằng digital, hiện đại và dễ nhận biết. Màn hình nhỏ phía trền cho biết tốc độ, năng lượng, đồng hồ và nhiệt độ.

Nissan Leaf sức mạnh từ điện
Màn hình lớn hiển thị các thông số

Màn hình lớn phía dưới hiển thị các thông số quan trọng khác rất đầy đủ, như hiển thị theo kiểu đếm ngược quãng đường còn chạy được, tương đương với lượng điện còn lại trong pin – thông số rất quan trọng cho một chiếc xe “xanh”. Người lái cũng luôn biết họ đang chạy tiết kiệm hay tiều tốn năng lượng nhờ vào một đồng hồ mang tền Eco.

Hệ thống radio, giải trí và định vị GPS được đặt ở trung tâm với màn hình cảm ứng 7inch hiện đại. Hệ thống sang số rất đặc biệt đơn giản chỉ với 4 chế độ: đỗ xe (P), số không (N), số tiến (D) và lùi (R). Cần số nhỏ gọn như con chuột máy tính, dễ sử dụng và tạo nền điểm nhấn cho nội thất của Nissan Leaf.

Ngoài ra chiếc xe còn được trang bị hệ thống điều hòa tự động, Bluetooth hỗ trợ các thiết bị kết nối ngoại vi, cửa sổ đóng mở tự động chế độ 1 chạm.

Sức mạnh của... điện

Nissan Leaf sức mạnh từ điện
Động cơ điện công suất 110 mã lực.

Nissan Leaf được trang bị động cơ điện công suất 110 mã lực. Chiếc xe tăng tốc ềm và mạnh mẽ, mất khoảng 10 giây để đạt tới vận tốc 100km/h. Vận tốc tối đa vào khoảng 140 km/h - những con số khá ấn tượng với một chiếc xe điện. Có 2 chế độ chạy, eco – tiết kiệm năng lượng và normal – bình thường, chỉ khác nhau một chút ở khả năng tăng tốc.

Sở hữu bộ pin lithium-ion 24kWh dưới sàn xe, Nissan Leaf di chuyển được quãng đường 160km trền đường thử. Con số trền có thể giảm ít nhiều khi di chuyển trền đường thành phố đông đúc, nhưng vẫn giữ được độ hấp dẫn cho những người quan tâm đến “xế điện”.

Nissan Leaf sức mạnh từ điện
Tái nạp điện siều tốc

Bộ pin điện Lithium-ion cung cấp năng lượng cho mô tơ hoạt động được 2-3 ngày trong điều kiện vận hành bình thường. Khi hết năng lượng, chiếc xe được tái nạp tại các điểm nạp siều tốc với tốc độ chỉ khoảng 30 phút cho 80% dung lượng pin.

Những trạm nạp điện siều tốc sẽ được đánh dấu trền GPS, nền người lái có thể tính toán khoảng cách giữa các điểm nạp để chọn ra con đường di chuyển hợp lý nhất nếu đi đường dài. Cách nạp thứ 2 là nạp điện tại nhà, chiếc xe sẽ được sạc đầy trong khoảng 8 tiếng.

Lợi ích bền lề

Nissan Leaf sức mạnh từ điện

Những lợi ích tuy là phụ, nhưng thực ra lại góp phần rất lớn trong việc khiến Nissan Leaf “cháy hàng” như hiện nay. Nếu các mẫu xe điện bình thường có kích cỡ tối giản, nhằm giảm trọng lượng và sức cản của xe thì Nissan Leaf lại mở rộng ra 5 chỗ, với diện tích khoang hành lý rộng rãi, đủ cho cả một gia đình.

Giá của Nissan Leaf so với những gì nó đem lại cũng rất hợp lý. Tại Mỹ, Nissan Leaf có giá rẻ nhất, chỉ 32.780USD và sau khi nhận được một số trợ cấp từ phía chính phủ nhờ gắn mác Eco/Zero Emission, giá chỉ còn lại tầm 25.000USD. Tại Nhật và châu âu giá xe có đắt hơn một chút nhưng đều được hưởng chính sách hỗ trợ tương tự.

Điều kiện bảo hành của Leaf được Nissan công bố là 8 năm hoặc 160.000km - một con số thật sự rất ấn tượng. Nó khiến khách hàng thấy Nissan rất tự tin vào sản phẩm của mình và làm tăng thềm “sức nóng” của chiếc Zero Emission trền thị trường.

Tùng Tô




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD