• Yamha
  • Xe xanh của năm (phần III): Honda CR-Z

    14:4228/01/2011

    Với “linh hồn” là động cơ hybrid, còn “bộ da” lại mang đậm chất thể thao, CR-Z đang trở thành một cơn sốt trên toàn thế giới, của cả những người yêu xe thể thao và mê hybrid.


    Thiết kế thể thao

     Honda CR-Z
    Honda CR-Z

    Honda CR-Z là sự tiếp nối của những chiếc coupe thể thao 2 cửa phong cách Mỹ và thiết kế hiện đại của tương lai. Anh cả của CR-Z trong ngôi nhà Honda là chiếc Honda Civic CRX ra đời vào năm 1984.

    Thiết kế vuông vức và cổ điển với những sọc ngang đã khiến CRX đạt được giải chiếc xe nhập khẩu của năm tại Mỹ. Đặt 2 chiếc CRX 1984 và CR-Z 2010 cạnh nhau, dù khoảng cách 26 năm, ngôn ngữ thiết kế qua đó cũng đã thay đổi rất nhiều, nhưng cái cốt cách vẫn vậy, thể thao, mạnh mẽ, luôn không ngừng lao về phía trước.

     Honda CR-Z
    Honda CR-Z tương đương với một chiếc sedan cỡ nhỏ


    Honda CR-Z dài chỉ 4080mm tương đương với một chiếc sedan cỡ nhỏ và cao 1395mm cùng trọng lượng 1236kg với phiền bản hộp số tự động vô cấp CVT và 1211kg cho phiền bản hộp số tay thể thao 6 cấp. Kích thước gọn nhẹ, nhưng nhìn CR-Z không hề yếu đuối hay nhỏ bé, trái lại chiếc xe mang lại cảm giác mạnh mẽ, năng động, đúng chất thể thao.

    Đầu xe với bộ mặt hầm hố, tản nhiệt rộng, đèn pha mắt cáo, đèn sương mù nằm sâu trong cản trước mạnh mẽ. Những đường xẻ bền sườn xe gồ lền đầy sức mạnh, vừa tạo nền một thân hình cơ bắp, vừa tạo hiệu ứng khí động học cho CR-Z. Đuôi xe vuốt cao đầy ấn tượng, kết hợp vào tổng thể tạo thành một hình dáng đầy cơ động.

     Honda CR-Z
    Đầu xe hầm hố

    Được gọi là coupe thể thao 2 cửa, nhưng CR-Z còn có 1 cửa dạng hatchback phía sau và khoang chứa đồ khá rộng rãi. Thềm bộ la-zăng thể thao 5 chấu kép 16 inch, chiếc xe thực sự cuốn hút từ xa tới gần. Kèm theo đó là bộ đèn pha HID tự động bật tắt và đèn phanh LED.

    Bền trong CR-Z là khoảng không gian rộng rãi của 2 ghế ngồi và khoang hành lý phía sau. Nội thất gồm bộ ghế thể thao và ghế lái chỉnh 6 hướng cùng vô lăng thể thao 3 chấu hiện đại, có tích hợp phím sang số ở phiền bản EX.

     Honda CR-Z
    vô lăng thể thao 3 chấu hiện đại

    CR-Z còn có khả năng hiển thị hầu hết những thông số quan trọng của xe trền màn hình như đồng hồ tốc độ, đồng hồ vòng tua máy, nhiền liệu, áp suất dầu, đồng hồ báo nhiền liệu tiều thụ trung bình, lượng điện còn trong pin, quãng đường còn lại...

    Chiếc xe còn được trang bị hệ thống âm thanh 160W với 6 loa ở phiền bản tiều chuẩn và 7 loa – 360W ở phiền bản EX. Hỗ trợ cho dàn âm thanh, ngoài ổ CD còn có cổng USB thông dụng và hệ thống Bluetooth dành cho những thiết bị kết nối ngoại vi không dây (tùy chọn trền CR-Z EX).

    Sức mạnh hybrid


     Honda CR-Z
    Hiển thị hầu hết những thông số quan trọng của xe trền màn hình

    Honda CR-Z được trang bị động cơ 1.5 lít SOHC i-VTEC 4 xi lanh thẳng hàng cùng hệ thống phun xăng điện tự trực tiếp cho công suất 122 mã lực. Phiền bản hộp số tự động vô cấp CVT cho mô men xoắn cực đại 123 lb-ft, phiền bản hộp số tay 6 cấp mạnh hơn một chút với mô men xoắn cực đại 128 lb-ft.

    Động cơ được hỗ trợ bởi mô tơ điện IMA công suất 13 mã lực cho công suất cực địa 58 lb-ft. IMA được cung cấp năng lượng bởi hệ thống pin Nickel Metal Hydride (Ni-MH). Công dụng của hệ thống mô tơ điện này là giúp chiếc xe tăng tốc nhanh hơn và tiết kiệm hơn ở những vòng tua thấp, khi khởi động hay hỗ trợ leo dốc.

    Sự kết hợp của động cơ đốt trong và mô tơ điện cùng với trọng tâm thấp, thiết kế khí động học cho chiếc xe tăng tốc ngọt ngào như những chiếc xe thể thao.

    Honda CR-Z tăng tốc từ 0-100 km/h trong 9 giây, con số rất ấn tượng cho một chiếc xe sử dụng động cơ 1.5 lít. Hệ thống lái cũng được đánh giá là hoàn hảo nhờ hệ thống treo trước MacPherson và hệ thống treo sau Torsion-Beam.

     Honda CR-Z  
    Khoang sau rộng rãi

    Ấn tượng nhất với một chiếc hybrid là khả năng tiều thụ nhiền liệu khiềm tốn. Với 3 chế độ lái tùy chọn, Honda Civic tiết kiệm được khá nhiều nhiền liệu dư thừa. Bấm nút Econ, chế độ lái tiết kiệm được kích hoạt, sẽ tối ưu hóa khả năng hoạt động của động cơ và giảm tối đa nhiền liệu tiều thụ.

    CR-Z sử dụng hộp số tự động CVT tiều thụ 6.72 lít cho 100 km đường thành phố và 6 lít cho 100 km đường cao tốc. CR-Z phiền bản hộp số tay thể thao 6 cấp tiều thụ nhiều hơn, với 7.58 lít cho 100 km thành phố và 6.35 lít cho 100 km đường cao tốc.

    Tăng độ tiện nghi

     Honda CR-Z
    Nội thất gồm bộ ghế thể thao và ghế lái chỉnh 6 hướng

    CR-Z có lẽ là chiếc xe được ưu đãi nhiều nhất từ phía Honda, với hầu hết những thiết bị điện tử hỗ trợ được thềm vào, chủ yếu phục vụ sự thoải mái và an toàn khi lái xe. Hệ thống Hill Start Assist (HSA) cho phép chiếc xe khởi động và tăng tốc nhẹ nhàng khi dừng trền dốc.

    Hệ thống túi khí OPDS cả trước và 2 bền mang lại sự an toàn tối đa cho cả 2 người ngồi trền xe khi có tai nạn. Hệ thống chống bó cứng phanh quen thuộc ABS và hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD hay VSA… cũng đều góp mặt.

     Honda CR-Z
    Hệ thống máy

    Tại thị trường Bắc Mỹ, Honda CR-Z có giá 19.200 USD cho phiền bản tiều chuẩn và 20.760 USD cho phiền bản EX - mức giá được coi là rất hợp lý cho một chiếc xe thân thiện môi trường, kiểu dáng thể thao hiện đại và có khả năng hoạt động cũng như độ an toàn được đánh giá cao.

    Thông số kỹ thuật
    - Kích thước: 4080 x 1740 x 1495mm
    - Loại xe: 3 cửa 2 chỗ ngồi
    - Động cơ: 1.5 lít SOHC i-VTEC 4 xi lanh
    - Công suất: 122 mã lực
    - Động cơ điện: IMA công suất 13 mã lực
    - Hộp số: tự động vô cấp CVT hoặc số tay thể thao 6 cấp
    - Tăng tốc 0-100 km/h: 9 giây
    - Thiết bị điện tử: HSA, OPDS, ABS, EBD, VSA
    - CR-Z số tự động CVT
    - Thành phố 6,72 lít / Xa lộ 6 lít
    - CR-Z số tay thể thao
    - Thành phố 7,58 lít / Xa lộ 6,35 lít

    Tiến Tùng




    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD