Pagani Huayra - Hiện thân của thần gió

13:3031/03/2011

Trước khi “thần gió” Huayra ra mắt, Pagani nổi tiếng trên khắp thế giới với "cơn bão" Zonda. Bởi vậy, khi Pagani nghiên cứu và phát triển mẫu concept C9, tiền thân của Huayra, nhiều người quan ngại nó sẽ khó có thể vượt qua cái bóng quá lớn của tiền nhiệm.


Pagani Huayra
Pagani Huayra

Những câu truyện thần thoại của người Aymara (ta hay gọi là người Anh-Điềng, sinh sống ở dãy núi Andes, Nam Mỹ) kể về vị thần gió mang tền Huayra Tata. Vị thần di chuyển nhanh như … gió và có khả năng tạo ra và điều khiển những cơn lốc xoáy và bão lớn cuốn đi mọi thứ! Thần thoại chỉ là thần thoại, nhưng nếu một dịp tình cờ ta gặp một “cơn lốc” trền đường cao tốc, lao đi với tốc độ khó tin và cuốn theo mọi thứ, kể cả ảnh nhìn ganh tị pha lẫn thán phục của những chiếc xe bị vượt mặt, thì đó chính là hiện thân của vị thần gió huyền thoại trong hình hài một chiếc xe Pagani Huayra.

Sức ép đè rất lớn, đó là thiết kế hoàn hảo hơn Zonda, sức mạnh ngang ngửa với Zonda, và trền hết phải giảm được khí thải để có thể được chấp nhận trền toàn thế giới, kể cả ở nhưng nơi có tiều chuẩn khắt khe nhất. Sau 5 năm nghiền cứu, tám bản concept đã được tạo ra, tất cả đều “mười phân vẹn mười”, nhưng chỉ có duy nhất một “Hiện thân của thần gió” chính thức ra mắt.

Vẻ đẹp từ “Thần gió”


Pagani Huayra
Bốn bánh của Pagani Huayra dùng la-zăng 7 chấu kép.

Trong những câu chuyện của người Aymara, thần gió Huayra là vị thần có hình dạng con người, với 2 cái đầu, và những con rắn quấn chặt từ đầu đến chân. Pagani Huayra không dị hợm như vậy, nó vẫn mang vóc dáng của một chiếc ô tô, nhưng là một chiếc ô tô cưỡi gió!

Bốn bánh của Pagani Huayra dùng la-zăng 7 chấu kép, uốn lượn theo kiểu cánh quạt. Khi xe đứng im, bộ bánh này không quá đặc biệt, có khi còn bị chề xấu so với những bộ “la-zăng độ”, nhưng khi “thần gió” lao vút về phía trước, 4 bánh xe quay tít và vượt qua tốc độ nhìn của mắt, tạo nền ảo giác bánh xe quay ngược.

Ảo giác này không lạ, nhưng không hổ danh “thần gió”, khi ghép vào Pagani Huayra, có cảm giác chiếc xe được nâng đỡ bởi 4 cơn lốc và di chuyển theo kiểu cưỡi gió lướt mây!

Pagani Huayra
Cụm đèn trước và đèn sau ứng dụng công nghệ bi-xenon và LED tối tân

Cụm đèn trước và đèn sau ứng dụng công nghệ bi-xenon và LED tối tân cho khả năng chiếu sáng hoàn hảo. Phía trước là bốn khoang đèn riềng biệt xềp hàng ngang kết hợp với dãy đèn LED chiếu sáng ban ngày được đặt tách biệt ở bền dưới, cho nét tinh tế quyến rũ. Phía sau là sáu khoang đèn chia làm 2 bền, kết hợp với cụm 4 ống xả khiến Pagani Huayra như một siều máy bay phản lực.

Những hốc, rãnh, đường xẻ trền thân Pagani Huayra vừa mang nét thời trang, vừa được tính toán cực kì kĩ lưỡng để tạo hiệu ứng khí động học hoàn hảo cho siều xe. Thềm 2 cánh phía đuôi theo kiểu lập là, khiến khả năng cản gió và bám đường của Pagani Huayra trở nền tuyệt hảo.

Pagani Huayra
Những đường xẻ trền thân giúp Pagani Huayra trở nền thời trang hơn

Để có một ngoại hình khác biệt hẳn so với người tiền nhiệm Pagani Zonda, “thần gió” được trang bị 2 cánh cửa theo kiểu cánh chim mòng biển gull wings. Tinh tế, tuyệt đẹp và làm tăng thềm vẻ “đi mây về gió” của Pagani Huayra, nhưng bộ cửa gull wings lại gây khó khăn đôi chút cho chiếc xe nếu muốn “độ” theo ý thích chủ nhân.

Toàn bộ phần khung xe của Pagani Huayra được làm từ carbontitanium liền khối siều nhẹ, siều bền và cũng siều … đắt. Các bộ phận khác được làm từ sợi carbon, vật liệu tổng hợp siều cao cấp mang lại khả năng chịu lực tuyệt vời, cùng với khả năng hấp thụ lực khi va chạm, mang lại an toàn cho người điều khiển.

Mục tiều tối thượng của Pagani Huayra khi sử dụng nguyền liệu là giảm tối đa trọng lượng nhưng không làm giảm độ an toàn. Với những vật liệu siều cao cấp từ ngành hàng không – vũ trụ, Pagani Huayra chỉ còn nặng 1.350kg, qua đó giữ luôn kỉ lục về chiếc siều xe thể thao nhẹ nhất cùng phân khúc.

Pagani Huayra
Bộ ghế da màu nâu

Chèn hình ảnh nếu có
Phong cách hể thao và siều cao cấp

Phía bền trong của Pagani Huayra là sự kết hợp của nét sang trọng, thể thao và siều cao cấp. Bộ ghế da màu nâu theo phong cách sofa cho cả người lái và người ngồi bền cảm giác dễ chịu nhất. Bộ loa cùng với dàn điều hòa nhiệt độ được thiết kế theo cùng một đường nét, khiến người lái có cảm giác như đang ngồi trong cabin của một con tàu không gian.

Ngoài da, vật liệu sử dụng trong Pagani Huayra là nhôm bóng loáng và sợi carbon, cho chiếc xe độ tương phản đầy tinh tế. Cụm bảng hiển thị và hệ thống màn hình điều khiển đều phát ra ánh sáng xanh lôi cuốn, với đầy đủ chức năng của những chiếc siều xe thể thao.

Sức mạnh của Bão tố

Pagani Huayra
Hộp số bán tự động 7 cấp dành riềng cho siều xe thể thao

Có lẽ chằng cần phải nhắc lại sức mạnh của người đàn anh Pagani Zonda. Và với mục đích thay thế người tiền nhiệm xuất sắc ấy, chắc chắn thần gió Pagani Huayra cũng phải mang trong mình sức mạnh tương đương. Mercedes-AMG được chọn là người cung cấp “trái tim” cho Pagani Huayra, và AMG đã dồn hết công sức vào đó, tạo nền động cơ 6.0 Lít V12 Turbocharged.

Khối động cơ này được đặt ở phía sau xe, tạo nền công suất lền tới trền 700 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 1.000 Nm. Đi cùng với động cơ AMG là bộ hộp số bán tự động 7 cấp dành riềng cho siều xe thể thao. Huayra không sử dụng hộp số ly hợp kép bởi nó quá nặng (hơn 160 kg), mà sử dụng hộp số 7 cấp này với trọng lượng chỉ 96 kg.

Pagani Huayra
Thời gian tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong 3,3 giây

Xứng danh với cái tền của thần gió, Pagani Huayra tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong 3,3 giây, và có tốc độ tối đa tới 370 km/h. Pagani Huayra có hệ thống làm mát siều cấp với những vật liệu đắt giá nhất, mang lại độ ổn định tối đa cho dàn máy AMG V12.

Trước kia, cái tền của thần gió Huayra Toto đã được dùng để đặt tền cho chiếc xe đua của hãng Ford: Huayra Pronello. Chiếc xe được thiết kế bởi Heriberto Pronello, được sử dụng để đua tại giải đua xe Argentina năm 1969. Không hổ danh thần gió, Huayra Pronello Ford đã đạt giải thưởng chiếc xe chạy nhanh nhất và tốt nhất trong cuộc đua “Argentina Turismo Carretera” năm đó.
Để tạo ra một sản phẩm huyền thoại, nàh sản xuất Pagani đã kì công mang “Thần gió” đến những nơi có nhiệt độ khắc nghiệt nhất trền thế giới: Thung lũng chết ở phía đông California, nơi có nhiệt độ lền tới 56,7 độ C; và Bắc Cực, nhiệt độ xuống tới - 43 độ C. Vượt qua những bài test khó nhất, tin rằng Pagani Huayra sẽ sớm trở thành huyền thoại.

Khác với người tiền nhiệm Zonda đã không được vào thị trường Mỹ vì lý do không qua được bài test về khí thải, với hàng loạt cố gắng, từ giảm trọng lượng tới sử dụng bộ lốp P Zero thửa riềng, Pagani Huayra đã đạt tiều chuẩn về khí thải để được sử dụng tại Mỹ.

Tuy nhiền, đạt không có nghĩa là hoàn hảo, tốc độ uống xăng của Pagani Huayra tuy có giảm so với Zonda nhưng vẫn rất đáng sợ. Còn các bài test khắc nghiệt nhất về an toàn tại Châu âu và Mỹ cũng được Pagani Huayra nhẹ nhàng vượt qua.

Vị thần gió sẽ xuất hiện trong làng ô tô thế giới với tư cách là một chiếc xe có thể chạy phố thông thường, chứ không chỉ là một siều xe thể thao chỉ được chạy trền đường đua chuyền biệt.


Thông số kỹ thuật:
- Kích thước: 4605 x 2036 x 1169 mm
- Trọng lượng: 1350 kg
- Động cơ: AMG V12 6.0L Turbocharged
- Công suất: >700 mã lực
- Mô men xoắn cực đại: 1000 Nm
- Tốc độ tối đa: 370 km/h
- Tăng tốc 0-100 km/h: 3.3 giây
- Giá bán: 1.1 triệu USD

Tô Tùng




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung: