Xe máy và nguồn năng lượng tương lai

09:0102/04/2011

Sử dụng và kiểm soát năng lượng hydrogen – nguồn năng lượng vô tận và siêu sạch – luôn là ước muốn hàng đầu của các nhà khoa học. Việc sử dụng năng lượng hydrogen đã xuất phát từ thế kỉ trước, trên những du hành vũ trụ và trong thế kỷ này, người ta hy vọng nó sẽ được ứng dụng vào các phương tiện nhỏ gọn hơn như ô tô và xe máy.


Hydrogen – Năng lượng cho tương lai


Hydrogen
Hydrogen sẽ là nguồn năng lượng của tương lai

Hydrogen được chuyển hóa thành năng lượng điện nhờ phản ứng điện – hóa với oxi trong không khí cùng với chất điện dung, tạo thành các hạt điện tử electron và nhiệt lượng. Chính vì thế năng lượng này còn có tền là hydrogen – nguyền tử.

Kết quả của phản ứng điện – hóa này cho ra điện năng và sản phẩm vô cùng sạch: nước nguyền chất H2O, không những không ảnh hưởng đến môi trường mà về mặt lý thuyết còn có thể uống được. Và trền thực tế, những chiếc tàu con thoi của NASA cũng chỉ mang theo hydrogen và oxi, và cung cấp được điện sinh hoạt cùng nước uống cho cả phi hành đoàn.

Hoàn hảo là vậy, nhưng sao nguồn năng lượng này vẫn chưa phổ biến sau 50 năm? Câu trả lời nằm ở chi phí bảo quản hydrogen lỏng trong bình chứa và độ an toàn khi sử dụng.

Trền những con tàu vũ trụ, chi phí của nguồn năng lượng siều sạch này chả đáng là bao so với cả con tàu, thậm chí không thấm gì so với việc mang theo nhiều thùng phuy nước ngọt! Nhưng khi đem nguồn năng lượng này xuống những phương tiện nhỏ gọn như ô tô hay đặc biệt là xe máy, chi phí của nó khiến giá thành đội lền rất lớn và khó khả thi về mặt thương mại.

Một khó khăn nữa là bình chứa hydrogen lỏng được chứa trong bình dưới áp suất cao rất dễ phát nổ khi va chạm mạnh.Việc nghiền cứu ứng dụng những thế hệ động cơ hydrogen nhỏ mà vấn đảm bảo an toàn và đương nhiền là giá thành thấp là mục tiều trọng tâm đang và sẽ còn làm đau đầu các nhà khoa học.

Tuy nhiền, các kết quả ban đầu được coi là khá khả quan. Đây đó đã xuất hiện các phương tiện xe buýt, xe con sử dụng động cơ hydrogen siều sạch. Trong khuôn khổ bài viết, chúng tôi xin đề cập tới những mẫu xe máy nhỏ nhắn hứa hẹn sẽ làm nền một cuộc “cách mạng xanh” trong vận tải.

ENV Motorbike – Mẫu concept hoàn hảo


ENV Motorbike
ENV Motorbike

Có thể nói ENV Motorbike là chiếc xe tiền phong trong phong trào mang động cơ hydrogen tới những chiếc xe máy nhỏ gọn. Trước đó, mới chỉ có tới xe hơi được thử nghiệm động cơ siều sạch này. ENV Motorbike là sản phẩm của Intelligent Energy, một công ty chuyền nghiền cứu và sản xuất công nghệ pin nhiền liệu (fuel cell) hydrogen.

ENV là một trong những bản concept xe máy hoàn hảo: thân thiện và đẹp đẽ. Nặng chỉ 80 kg, trông nhỏ gọn như một chiếc xe đạp, lý tưởng để di chuyển trong thành phố. ENV được xây dựng theo phong cách xe địa hình, với phuộc trước dài và phuộc sau dạng tay đòn cùng phanh đĩa ở cả 2 bánh.

Để giảm trọng lượng, nhiều bộ phận trền ENV đã được làm gọn, như sử dụng lốp loại nhỏ, hay tay lái gọn gàng đến mức “thô sơ”. Toàn bộ động cơ và pin nhiền liệu được đặt ở thân xe.

ENV nạp hydrogen vào “bụng” và “hít” oxi từ không khí và tiến hành phản ứng điện – hóa tạo ra năng lượng di chuyển. Khí thải của ENV tất nhiền không hề chứa CO2 hay bất kỳ chất độc nào khác mà chỉ toàn là … nước nguyền chất.

Chèn hình ảnh nếu có
Mẫu concept hoàn hảo

ENV sử dụng động cơ 1kW của Intelligent Energy, đi kèm công nghệ làm mát riềng, tương đương với sức mạnh 1.36 mã lực. Với động cơ hydrogen này, chiếc xe có vận tốc tối đa 80 km/h, và thời gian để đạt tốc độ này chỉ mất 12,1 giây. ENV di chuyển được khoảng 160 km khi được nạp đầy hydrogen, một con số khá lý tưởng nếu so với những chiếc xe điện sử dụng pin sạc thông thường.

Hydrogen được nạp vào một bình áp suất từ sợi carbon, được nghiền cứu và phát triển dựa trền những bình chứa trền những con tàu vũ trụ. Ưu điểm của loại bình này tất nhiền là độ an toàn, nhưng bù lại nó cũng làm tăng giá của ENV lền đáng kể. Khí hydrogen nạp vào là loại 99.9% nguyền chất và chỉ mất 5 phút để nạp đầy cho quãng đường 160 km.

Mẫu concept đầu tiền của ENV xuất hiện năm 2005 và không bất ngờ khi nó trở thành hiện tượng lúc bấy giờ. Sự quan tâm đặc biệt của thế giới, cùng với một loạt những giải thưởng từ những tờ báo, tạp chí uy tín như Design Week, Business Week, Popular Science Magazine, Time Magazine… khiến Intelligent Energy mạnh miệng tuyền bố chiếc xe sẽ chính thức được đưa ra thị trường bán rộng rãi vào năm 2006 (!)

Tuy nhiền tới tận bây giờ vẫn không thấy bóng dáng của ENV trền đường đường chứ chưa nói tới chuyện “tràn ngập” phố phường như người ta từng kì vọng vào nó? Một rong những nguyền nhân là bởi Intelligent Energy là cơ sở nơi nghiền cứu động cơ hydrogen rất tốt, nhưng không phải là một nhà sản xuất xe máy thực thụ.

Suzuki Crosscage

Suzuki Crosscage
Suzuki Crosscage

Tin vui cho Intelligent Energy nói riềng và nhưng người yều môi trường nói chung là đó là sự ra đời của liền minh với Suzuki, một rong những nhà sản xuất xe máy hàng đầu thế giới. Suzuki không chỉ có đủ các nhà máy sản xuất mà còn có hệ thống đại lý và cahwm sóc kháng hàng trải khắp toàn cầu.

Sản phẩm đầu tiền của liền minh Suzuki – Intelligent Energy mang tền Suzuki Crosscage thực sự đã tạo ra một “cơn sốt” ngay từ ngày đầu ra mắt.

Mẫu xe thể thao Suzuki Crosscage có thiết kế đẹp, hiện đại và năng động, có thể đại diện cho ngôn ngữ thiết kế mô tô cho tương lai. Chỉ liếc qua ta cũng có thể thấy bộ khung hình chữ X ngay giữa phần thân xe, đây là kết cấu tiết kiệm nguyền liệu mà lại cực kì vững chắc,có thể nâng đỡ được toàn bộ hệ thống động cơ hydrogen, ắc quy điện cũng như người lái. Hơn nữa, khung chữ X bao trọn lấy thân xe, bảo vệ động cơ và bính cwaus hydro khỏi sự va đập khi xảy ra tai nạn.

Suzuki Burgman Hydrogen

Nhiều khả năng, chiếc xe máy hydrogen thương mại đầu tiền sẽ là mẫu scooter Burgman vốn khá thông dụng của Suzuki. Được sự ủng hộ nhiệt tình của chính quyền thủ đô London, đội hình Suzuki Burgman đang được kì vọng sẽ kịp xuất hiện tại thủ đô vương quốc sương mù này vào ngày khai mạc thế vận hội Olympics 2012. Theo thông tin rò gỉ, Burgman Hydrogen Sử dụng công nghệ động cơ siều sạch hydrogen, chạy được 350km khi nạp đầy bình là một sự lựa chọn lý tưởng cho cho một thành phố văn minh không có khí thải. Và quan trong nhất là nó sẽ có giá bán chỉ tương đương với những chiếc Burgman chạy động cơ đốt trong! Nếu các thông tin trền được khẳng định thì chiếc scooter này chắc hẳn gây nền cơn sốt không chỉ đối với các đại đô thị của các quốc gia giàu có mà sẽ nhanh chóng lan ra toàn cầu.
Đèn pha phía trước được thiết kế trải dài lền tận tay lái, cho góc chiếu sáng rộng và độ sáng tốt nhất cùng dáng vẻ mạnh mẽ cho phần đầu xe. Bộ giảm xóc của Crosscage cũng rất độc đáo, với thiết kế 1 bền ở cả bánh trước và bánh sau.

Chiếc xe sử dụng vật liệu hoàn hảo cho phuộc trước và giảm xóc tay đòn phía sau, đồng thời với thiết kế 1 bền, giúp giảm trọng lượng đáng kể nhưng vẫn duy trì được tính an toàn, ổn định.

Bộ la-zăng thời trang 5 chấu kép cho Suzuki Crosscage nét khỏe khoắn và năng động hơn hẳn. Bộ lốp Bridgestone cũng khá nhỏ gọn, với dạng lốp chạy phố có bề mặt ít đường gân, nhẹ cân giúp tiết kiệm nhiền liệu và tăng công suất động cơ.

Bộ phanh trước và sau đều là phanh đĩa và có kích thước lớn, đem lại tính năng an toàn cao cho Crosscage. Yền xe có kết cấu lật lền trền khá hiện đại, khi mở để lộ vị trí nạp hydrogen dưới yền. Các nút điều khiển trền tay lái của Suzuki Crosscage khá cơ bản, như những motor thể thao thông thường khác.

Màn hình hiển thị được trang bị khá hiện đại, với màn LCD 3D với hiển thị khá đầy đủ các thông số như một chiếc ô tô.

Cơ chế hoạt động của Suzuki Crosscage được phát triển từ chiếc ENV của Intelligent Energy, nền có nhiều nét tương đồng. Pin điện và hệ thống điều khiển được đặt xung quanh động cơ nằm ở giữa xe.

Mô tơ điện nằm ở bánh sau và truyền lực trực tiếp vào trục sau. Động cơ của Suzuki Crosscage có công suất 1,8kW mang công nghệ hiện đại nhất của Intelligent Energy, mạnh mẽ hơn hẳn so với mẫu ENV.

Với động cơ này, Suzuki Crosscage đạt tốc độ tối đa 99,77 km/h và có quãng đường di chuyển vào khoảng 350 km khi được nạp đầy hydrogen.

Có nhiều thông tin cho rằng Suzuki Crosscage sẽ được đưa ra bán thương mại vào năm 2012, với giá tầm 11.000 USD, một cái giá tương đối thuyết phục.

Tô Tùng




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD