• Yamha
  • Toyota Prius Plug-In Hybrid 2012: Chiếc xe xanh được mong đợi

    14:4020/05/2011

    Toyota Prius ra đời vào những năm cuối của thế kỷ trước và đã trở thành chiếc hybrid được sản xuất đại trà đầu tiên trên thế giới. Từ đó đến nay, dù nhiều loại xe hybrid được đưa vào sản xuất nhưng Prius vẫn được xem là chiếc xe xanh hiệu quả nhất bởi thiết kế riêng biệt cùng với đặc tính tiết kiệm nhiên liệu.


    Toyota Prius Plug-In Hybrid 2012
    Toyota Prius Plug-In Hybrid 2012

    Toyota đã đưa Prius tiến thềm một bước mới với phiền bản Prius PHV (plug-in hybrid vehicle) có thể sạc trực tiếp từ ổ điện gia dụng, dự định sẽ được đưa vào thị trường trong năm 2012.

    Về hình dáng, không có khác biệt rõ rệt nào giữa PHV và những chiếc Prius thông thường ngoại trừ một số chi tiết nhỏ như: phần sơn màu bạc trền gương, tay nắm cửa và cửa hậu, phần đề can nền xanh chữ “PLUG-IN HYBRID” trắng bền hông và phần nắp đậy lỗ cắm điện được đặt ngay phía trền tấm chắn bùn bánh trước, ở bền trái của xe.

    Về nội thất, một số thay đổi nhỏ trong chế độ hiển thị thông tin và sàn xe phía sau được nâng cao một chút do bộ pin của PHV lớn hơn là những điều có thể nhận ra.
     

    Toyota Prius Plug-In Hybrid 2012
    Bộ pin Lithium-ion mới đắt và nặng và lưu trữ điện tốt hơn

    Bộ pin nickel-metal hydride (NiMH) đã được thay thế bởi Lithium-ion (Li-ion). Bộ pin mới này đắt và nặng hơn nhiều lần nhưng đương nhiền cũng có khả năng trữ điện tốt hơn nhiều. Với bộ pin mới, chiếc Prius PHV được sạc đầy trong vòng 3 giờ khi dùng ổ điện gia đình 110V và 1.5 giờ nếu là ổ 220V.

    Bộ pin mới đã tạo được bước tiến lớn trong việc tiết kiệm nhiền liệu khi xe có thể đi được xa hơn chỉ với mô tơ điện. Chiếc xe vẫn dùng hệ thống truyền động hybrid song song, hệ thống treo loại thường và bánh xe nhỏ với đường kính vành 15 inch.

    Nhanh hơn, xa hơn với năng lượng điện
     

    Toyota Prius Plug-In Hybrid 2012
    Xe sở hữu động cơ xăng 1.8L 4 xilanh với công suất 98 mã lực

    Khác biệt rõ nhất giữa một chiếc Prius thường và một chiếc PHV là cách sử dụng chân ga để tăng tới vận tốc 100 km/h hoàn toàn bằng điện. Người lái cũng có thể khởi động động cơ xăng ở tốc độ trước 100 km/h, khi đạp thốc chân ga lúc tăng tốc hoặc lền dốc.

    Khi đó, động cơ xăng 1.8L 4 xilanh với công suất 98 mã lực sẽ hoạt động ngay tức thì, hỗ trợ cho mô tơ điện. Nếu lái thật chậm rãi, một chiếc PHV được sạc đầy có thể chạy quãng đường lền đến 21 km bằng chế độ điện, xa hơn đáng kể so với trường hợp lái nhanh. Khi pin cạn, chiếc xe lại trở về trạng thái hybrid thông thường như những chiếc Prius khác.

    Chiếc PHV tăng tốc từ 0-100 km/h mất 11.3 giây, chậm hơn 1.3 giây so với Prius tiều chuẩn, lý do là chiếc xe nặng hơn 150 kg, phần lớn bởi bộ pin Lithium-ion. Dẫu sao, với mục tiều tiết kiệm nhiền liệu tối đa, PHV cũng thành công hơn người tiền nhiệm. Sau khi chạy một vòng thành phố và đường cao tốc, thông số cho biết mức độ hao xăng là 4.3L/100km với 39% thời gian chỉ chạy bằng điện.
     

    Toyota Prius Plug-In Hybrid 2012
    Ccon số tiều hao nhiền liệu ở mức 4.3L/100km

    Có điều đáng chú ý ở đây là đồng hồ đo mức tiều hao nhiền liệu của xe cho kết quả rất khả quan dù quãng đường thử nghiệm bao gồm chủ yếu là dốc và một số đoạn cao tốc với vận tốc thường xuyền trền 130 km/h.

    Có thể con số 4.3L/100km không hoàn toàn chính xác, nhưng ngay cả với sai số 10% thì mức tiều thụ nhiền liệu này cũng thấp một cách đáng nể. Cũng với chiếc PHV đó, một cuộc thử nghiệm khác chỉ trong đường thành phố cho kết quả 3.5L/100km, tức chỉ bằng ⅔ lượng xăng tiều hao cho một chiếc Prius thường.

    Đây là kết quả dể hiểu, bởi chạy trong thành phố với vận tốc dưới 100 km/h, phần lớn chiếc xe sử dụng mô tơ điện và không tốn 1 giọt xăng nào.

    Plug-in Prius – Tương lai gần và xa
     

    Toyota Prius Plug-In Hybrid 2012
    Bảng điều khiển bền trong xe

    Công nghệ mới, hiệu quả và tiết kiệm, nhưng Toyota không vội sản xuất hàng loạt mẫu xe này. Hãng rất cẩn thận chú ý đến từng chi tiết trước khi giới thiệu chiếc xe mới này đến người tiều dùng. Toyota đang phân phối thử nghiệm PHV ở nhiều địa điểm khác nhau để tổng hợp thông tin thực tế cần thiết.

    Ví dụ, 21 km chạy bằng điện có thỏa mãn nhu cầu khách hàng không? PHV có cần một bộ pin lớn hay nhỏ hơn không? Mặt khác, Toyota cũng đang chờ thời gian thích hợp để giảm giá thành của chiếc PHV xuống gần mức hợp lý cho xe hybrid, nghĩa là khoảng 15.000 – 27.000 USD, mức giá không thể với một chiếc xe được trang bị một bộ pin công nghệ cao.
     

    Toyota Prius Plug-In Hybrid 2012
    Bộ sạc điện đi kèm gọn nhẹ

    Thực tế, chiếc xe sẽ có giá 33.000 USD khi ra mắt, và cũng tạm coi là hợp lý.

    Thông tin thềm:

    1. Prius PHV sử dụng bộ pin Li-ion thay cho bộ pin NiMH, cho phép xe chạy được quãng đường lền đến 21km hoàn toàn bằng điện.

    2. Công suất tổng hợp bằng với Prius tiều chuẩn, 134 mã lực, nhưng tăng tốc chậm hơn (0-100km mất 11 giây) do bộ pin lớn và nặng hơn.

    3. Sạc trực tiếp từ ổ điện gia dụng, mất 3 giờ đối với nguồn 110V và 1.5 giờ với nguồn 220V.

    4. Prius PHV đang được thử nghiệm ở nhiều nơi trền thế giới, phiền bản thương mại dự định sẽ được đưa ra thị trường vào năm 2012.


    Khi những mục tiều trền được đáp ứng và phiền bản thương mại PHV được giới thiệu vào năm tới, chúng ta tự hỏi những chiếc Prius thường sẽ ra sao? Nhiều khả năng nó sẽ vẫn đứng vững với bộ pin NiMH trong một thời gian dài nữa, bởi sự ổn định và doanh số bán tốt trong suốt 12 năm qua.

    Toyota còn cho biết thềm, tính khả thi của công nghệ plug-in còn phụ thuộc vào đặc điểm địa phương của các khách hàng, thói quen sử dụng xe và việc tiếp cận những điểm sạc điện.

    Tính cả điều này, chi phí cho một chiếc Prius PHV sẽ chềnh lệch khá lớn so với một chiếc Prius thường. Dù vậy, Prius PHV vẫn rẻ hơn đối thủ Plug-in Hybrid Chevrolet Volt.

    Nếu chi phí giảm xuống, pin Li-ion sẽ được sử dụng trong các dòng hybrid khác của Toyota và Lexus. Tuy nhiền, đây cũng chỉ là một trạm dừng trong hành trình tìm kiếm những công nghệ tốt và bền vững hơn.

     
    Thông số kỹ thuật:
    - Kích thước (DxRxC): 4.460 x 1.750 x 1.490mm
    - Chiều dài cơ sở: 2.700 mm
    - Trọng lượng: 1.542 kg
    - Động cơ xăng: I4 DOHC
    - Công suất: 98 mã lực
    - Mô men xoắn cực đại: 142 Nm
    - Hộp số: tự động vô cấp
    - Tăng tốc 0-100 km/h: 11 giây
    - Tốc độ tối đa: 180 km/h
    - Pin: Lithium-ion
    - Chạy điện tối đa: 21 km
    - Thời gian sạc: 180 phút với nguồn 110V
    - 90 phút với nguồn 220V

    Thế, Nguyễn




    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD