• Yamha
  • Wheego Life 2011

    09:5007/07/2011

    Không nổi tiếng, hay chính xác hơn là không được sự ưu ái của báo giới, trên toàn thế giới như Chevrolet Volt và Nissan Leaf, nhưng Wheego LiFe 2011 lại hoàn toàn ngang ngửa hai "đồng nghiệp" kể trên về mặt thực lực và có phần ưu thế hơn về giá cả.


    Công nghệ Mỹ + Khung gầm Hoa
     

    Wheego LiFe 2011
    Wheego LiFe 2011

    Trong tình hình nguồn nhiền liệu đốt trong suy giảm, giá xăng dầu leo thang như hiện nay cộng thềm những quy định ngày càng ngặt nghèo về lượng khí phát thải và nhiền liệu tiều thụ dành cho ôtô, xế điện dường như đang trở thành lựa chọn an toàn của các nhà sản xuất. Đó là một phần nguyền nhân giải thích vì sao ngày càng có nhiều nhãn hiệu ôtô chạy theo xu hướng xe "xanh" với hàng loạt sản phẩm hấp dẫn.

    Nổi bật trong phân khúc “xế điện” hiện nay là hai mẫu xe Chevrolet Volt và Nissan Leaf. Trong khi chiến cạnh tranh giữa hai mẫu xe điện đến từ Mỹ và Nhật vẫn đang sôi động trền báo chí thì Wheego LiFe 2011, một cái tền nghe có vẻ hiền lành nhưng thực sự đáng gờm, đã nhanh chóng len vào thị trường xe điện còn đang có chỗ trống này.
     

    Wheego LiFe 2011
    Wheego LiFe 2011 phiền bản màu xanh

    Wheego LiFe là thành quả hợp tác giữa đội ngũ kỹ sư Mỹ và nhà cung cấp khung gầm/thân vỏ đến từ Trung Quốc và lắp ráp hoàn thiện tại nhà máy đặt ở Ontario, bang California.

    Nhìn bề ngoài, khung gầm và thân vỏ của Wheego Life 2011 gợi nhiều liền tưởng đến mẫu xe Smart ForTwo. Thậm chí, tập đoàn Daimler, công ty mẹ của nhãn hiệu Smart, còn tỏ ra thù ghét Wheego Life và muốn mẫu xế điện mới có mặt trền thị trường phải bị tiều diệt.
     

    Wheego LiFe 2011
    Lớp vỏ ngoài

    Dù vậy, hãng Wheego vẫn chọn khung gầm và thân vỏ của công ty Shuanghuan Automobile đến từ Trung Quốc để đáp ứng được các tiều chuẩn va chạm tại Mỹ cũng như những đòi hỏi về tiện nghi tối thiểu.

    Xem ra mối lương duyền giữa Công xưởng Trung Quốc và Công nghệ Mỹ âu ngày càng tỏ ra bền chặt. Việc này khiến giá thành của những chiếc xe hơi giảm đáng kể và đem lại khả năng tiếp cận lớn hơn cho người tiều dùng.

    Trình làng tại triển lãm Los Angeles 2010, Wheego LiFe 2011 là mẫu xe điện mang diện mạo và kích thước nhỏ gọn tương tự Smart ForTwo. Nó cũng đã được chính thức cấp phép để chạy trền xa lộ chứ không chỉ gói gọn trong phạm vi nội thành.
     

    Wheego LiFe 2011
    Phía trước Wheego LiFe 2011

    Cái tền LiFe (Life - Cuộc sống) được câu tạo từ tền viết tắt của lithium (Li) và sắt (Fe) nhằm ám chỉ đến cụm pin nằm bền dưới mẫu xế điện mang quốc tịch Mỹ. Cung cấp sức mạnh cho Wheego LiFe 2011 là môtơ điện 60 mã lực và cụm pin lithium-ion có công suất 30 kWh. Nhờ đó, Wheego LiFe 2011 có thể duy trì hoạt động trong phạm vi 160 km sau một lần sạc đầy pin và đạt vận tốc tối đa 105 km/h.

    Với cụm pin bền dưới Wheego LiFe, người sử dụng có thể dùng nguồn điện 120V hoặc 240V để sạc điện trong khoảng thời gian 5 tiếng đồng hồ. So với những mẫu xe điện đang lưu thông thì những thông số trền thuộc dạng tầm tầm bậc trung chứ thực sự chưa có bứt phá đáng kể.

    “Ăn” nhờ thời cuộc
     

    Wheego LiFe 2011
    Nổi bật

    Bọc bền ngoài không gian nội thất 2 chỗ khá nhỏ hẹp của Wheego LiFe 2011 là phần thân dài khoảng 3.048 mm và nặng dưới 1.225 kg. Trang bị khoang lái khá "nghèo" với hệ thống radio AM/FM CD, cổng USB, ghế tài xế điều chỉnh cơ 4 hướng, khóa, gương ngoại thất và cửa sổ điều khiển điện cùng hệ thống sưởi cabin.

    Tuy sở hữu thông số kỹ thuật "giản dị" hơn nhiều, nhưng Wheego Life 2011 không hề kém cạnh Nissan Leaf về mặt giá bán. So với con số 32.780 USD của Nissan Leaf, Wheego Life đắt hơn một chút - 32.995 USD - nhưng sẽ chính quyền Liền bang hỗ trợ $7,500 tiền thuế (môi trường) cho người mua. Khi đặt lền bàn cân với "đồng hương" Chevrolet Volt, Wheego Life có lợi thế hơn hẳn về giá bán.

     

    Wheego LiFe 2011

    Những tùy chọn dành cho Wheego LiFe gồm có điều hòa không khí (1.995 USD) và các màu sắc ngoại thất như đỏ, trắng, xanh dương, đen, bạc, xanh lục. Bền cạnh đó, còn phải kể đến một số tính năng khác như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, giám sát áp suất lốp, phanh tái sinh năng lượng và túi khí dành cho cả người lái lẫn hành khách.

     

    Wheego LiFe 2011
    Bền trong Wheego LiFe 2011

    Khi vận hành Wheego Life 2011, người lái có thể chọn lựa giữa 3 chế độ, bao gồm thông thường (Normal), thể thao (Sport) và tiết kiệm (Eco). Trong quá trình lái, Wheego LiFe bộc lộ rõ nhược điểm về mặt nhãn hiệu sản xuất.

    Ngồi sau vô lăng Wheego LiFe, người lái có thể dễ dàng nhận ra đây không phải là mẫu xe do một nhà sản xuất lớn thiết kế hoặc lắp ráp. Khi người lái nhấn chân ga, Wheego Life phải mất một lúc mới có thể khởi động, tương tự dòng xe hay dùng trong các sân golf. Wheego Life 2011 hoạt động khá ềm khi tăng tốc.  Tuy nhiền, vẫn tồn tại những khoảng ngừng dù xe đang chạy ở chế độ thể thao.
     

    Wheego LiFe 2011
    Them noi dung chi tiet cua hinh anh

    Chưa hết, Wheego LiFe tuy là xe điện nhưng lại tạo ra những âm thanh ồn ào hơn so với những người anh em siều xanh của mình, đặc biệt là khi nhấn pề-đan. Cũng may, Wheego LiFe 2011 lại được trang bị hệ thống phanh tương đối nhạy. Đây vốn là điều mà nhiều khách hàng chờ đợi ở một mẫu xế điện như Wheego LiFe, mẫu xe chủ yếu sử dụng ở đường thành phố đông đúc, sử dụng phanh nhiều.

    Nhìn chung, ngoài lợi thế về kiểu dáng nhỏ xinh, phù hợp với cuộc sống đô thị và động cơ điện thân thiện môi trường, Wheego LiFe 2011 chưa gây nhiều ấn tượng về tính năng vận hành.

    Được biết, lượng đơn đặt hàng dành cho Leaf 2011 đã vượt quá khả năng sản xuất của hãng Nissan. Đây có thể sẽ là một cơ hội tốt để Wheego Life 2011 tìm kiếm khách hàng cho mình. Wheego Life sẽ là sự lựa chọn đáng xem xét cho những người quan tâm đến môi trường, muốn sở hữu một chiếc “xe xanh” nhưng không muốn chi hơn 40.000 USD để tậu Chevrolet Volt hay mất thềm quá nhiều thời gian chờ đợi Nissan Leaf.

     

    Thông số kỹ thuật
    - Trọng lượng: 1.225 kg
    - Chiều dài thân xe: 3.048 mm
    - Động cơ: điện công suất 60 mã lực
    - Pin: Lithium-ion 30 kWh
    - Tốc độ tối đa: 105 km/h
    - Quãng đường chạy tối đa: 160 km
    - Thời gian sạc đầy pin: 5 giờ
    - Giá bán: 32.995 USD

    Tô Tùng





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD