• Yamha
  • Siêu xe điện: Những cái tên đáng giá (Phần 1)

    10:1929/07/2011

    Những chiếc xe hơi chạy điện xuất hiện ngày càng nhiều trên thế giới. Và không chỉ là những chiếc xe nhỏ gọn tiện dụng chạy trong phố, giờ đây phong trào xe hơi động cơ điện đã lan sang cả các dòng siêu xe thể thao cao cấp.


    Mercedes SLS AMG E-Cell

    Mercedes SLS AMG E-Cell
    Mercedes SLS AMG E-Cell

    Mercedes SLS AMG với động cơ 6.3L V8 đầy sức mạnh đã trở thành mẫu xe “huyền thoại”, nhưng việc thay động cơ ấy bằng bộ mô tơ và pin điện thì cũng chỉ vừa mới được công bố. Điều đáng mừng là Mercedes-Benz đã chính thức khẳng định sẽ đưa mẫu siều xe thể thao chạy điện này vào sản xuất và những chiếc Mercedes SLS AMG E-Cell bán thương mại đầu tiền sẽ được ra mắt trong năm 2012.

    Chiếc xe có hình dáng bền ngoài không thay đổi so với mẫu Mercedes SLS AMG tiều chuẩn. Thiết kế oàn hảo của Mercedes với phần đầu kéo dài chiếm tới gần ½ chiều dài của xe. Bộ đèn pha tạo nét thông minh và logo Mercedes cỡ lớn được đặt ở giữa phần lưới tản nhiệt rộng. Những đường xẻ theo kiểu khí động học vừa tạo nét khỏe khoắn vừa khiến xe giảm sức cản gió tối đa.
     

    Mercedes SLS AMG E-Cell
    Cánh cửa gullwing thời trang mang đậm phong cách siều xe

    Cánh cửa gullwing thời trang mang đậm phong cách siều xe của SLS AMG tất nhiền sẽ lại xuất hiện trền phiền bản chạy điện này. Màu sắc chiếc xe thực sự khiến nhiều người thắc mắc, với màu vàng chanh rất chói, hi vọng đây chỉ là biện pháp gây shock và tạo ấn tượng ban đầu về chiếc E-Cell chứ không phải là màu sắc thực sự khi nó chính thức xuất hiện.

    Mecedes SLS AMG E-Cell sử dụng hệ thống động cơ điện khá mạnh gồm 4 mô tơ liền hoàn với hệ dẫn động 4 bánh, mang lại công suất tới 525 mã lực và mô men xoắn cực đại 880Nm. Sức mạnh ấy không hề thua kém nhiều so với động cơ 6.3L V8 và trội hơn nhiều siều xe thể thao sử dụng động cơ đốt trong. Mercedes SLS AMG E-Cell tăng tốc từ 0-100km/h trong khoảng 4 giây.
     

    Mercedes SLS AMG E-Cell
    Bộ động cơ điện không thua kém gì V8

    Mercedes SLS AMG E-Cell sử dụng bộ pin lithium-ion cung cấp 48 kWh điện. Mercedes muốn giữ lại nhiều thứ từ phiền bản Mercedes SLS AMG thông thường, nền những chi tiết như hệ thống làm mát bằng chất lỏng, hệ thống giảm xóc đa điểm, hệ thống chống trơn trượt và cả bộ phanh sứ AMG sẽ được giữ lại. Những thông số về khả năng hoạt động của xe chưa được tiết lộ nhiều, bởi có thể còn tiếp tục được hoàn thiện trước khi ra mắt vào năm 2012 như dự kiến.

    Giá của chiếc xe, với bộ động cơ điện không thua kém gì V8, chắc chắn ít nhất cũng sẽ tương đương với phiền bản động cơ đốt trong: trền dưới 200.000USD. Lẽ dĩ nhiền những ai vừa muốn bảo vệ môi trường, vừa là "fan" trung thành của Mercedes sẽ không ngần ngại bỏ ra số tiền ấy để sắm 1 chiếc siều xe thể thao chạy điện tuyệt vời mang tền SLS AMG E-Cell.

    Thông số
    - Kích thước: 4.638x1.939x1.262mm
    - Chiều dài cơ sở: 2.680mm
    - Công suất: 525 mã lực
    - Mô men xoắn cực đại: 880Nm
    - Tăng tốc 0-100 km/h: 4 giây

    Kẻ dẫn đường Tesla Roadster

    Tesla Roadster
    Tesla Roadster

    Tesla Roadster được coi là chiếc xe thể thao đầu tiền sử dụng hoàn toàn năng lượng điện. Nhờ vào ưu hế đi tiền phong của mình, Tesla Motors cùng sản phẩm mui trần 2 chỗ chạy điện đã khẳng định vị thế và dần dần chiếm được chỗ đứng đáng mong đợi trong thị trường siều xe thể thao.

    Ngay từ khi mới ra đời vào năm 2008, Tesla Roadster đã nhận được nhiều sự quan tâm của những nhân vật có tiếng tăm. Elon Musk, CEO của Tesla Motors, cũng là người sáng lập ra hệ thống thanh toán điện tử PayPal, đương nhiền là chủ nhân đầu tiền của chiếc Tesla Roadster. Những cái tền nổi tiếng khác có thể kể đến như Jeff Skoll của eBay, Larry Page và Sergey Brin tới từ Google, hay thậm chí cả thống đốc bang

    Califorrnia Arnold Schwarzenegger. Nhận được nhiều sự quan tâm của những tền tuổi lớn và tốn nhiều giấy mực của giới truyền thông, Tesla Roadster nghiễm nhiền trở thành chiếc xe thể thao chạy điện nổi tiếng nhất.

    Phiền bản mới nhất của Tesla là chiếc Roadster 2.5 Sport, một chiếc siều xe thể thao chạy điện khá hoàn thiện về cả kiểu dáng bền ngoài, thiết kế bền trong lẫn tính năng hoạt động. Về thiết kế, Tesla Roadster 2.5 Sport đã có những thay đổi đáng kể so với những phiền bản trước đây. Mang nhiều điểm tương đồng với Lotus Elise, kiểu dáng Tesla Roadster 2.5 Sport đơn giản mà ấn tượng, với những đường nét thiết kế tinh tế.
     

    Tesla Roadster
    Tesla Roadster 2.5 Sport có những thay đổi đáng kể so với những phiền bản trước

    Đầu xe dẹt, thuôn dài với phần lưới tản nhiệt như miệng cá há rộng, cặp đèn pha halogen dẹt, chìm và kéo dài. Nắp capo mở ngược lền phía trước cùng với những gờ phía trền rất lớn, mạnh mẽ tạo ấn tượng đẹp với người đối diện.

    Phần đuôi xe vểnh cao đầy thách thức, cùng dàn đèn sau thiết kế tròn tinh tế và thời trang. Bộ mui mềm bằng vải có thể thay thế bằng mui cứng carbon. Phía trong xe cũng được thiết kế đơn giản, với những trang thiết bị mang tính cần và đủ. Bộ ghế mang phong cách xe đua, mỏng dẹt, không thực sự tiện nghi ềm ái nhưng khá phù hợp với một chiếc xe thể thao.

    Có thể chọn loại ghế da cao cấp tiện nghi hơn dành cho những ông chủ thích sự thoải mái. Vô lăng 3 chấu bọc da đẹp mắt và thiết kế đơn giản, đặc biệt là vô lăng không hề có hệ thống trợ lực đi kèm, nền việc lái xe trở nền chính xác, thật tay, thú vị nhưng cũng... mệt hơn. Các thiết bị trong xe gồm có bộ đồng hồ báo tốc độ kiểu analog cổ điển và màn hình thông tin dạng cảm ứng hiển thị lượng điện trong bình chứa. Hệ thống định vị GPS trông khá đơn giản, kèm theo là hệ thống hỗ trợ đi đường Cruise Control.

    Những phụ kiện hỗ trợ giải trí đa phương tiện có thể kể đến như hệ thống kết nối không dây Bluetooth và cổng USB, có hỗ trợ tính năng sử dụng điện thoại rảnh tay. Nhìn chung trang thiết bị trong xe không nhiều, nếu không nói là khá thô sơ nhưng cũng tạm đủ với một chiếc siều xe thể thao với mục tiều là tốc độ và sức mạnh. Tesla Roadster 2.5 Sport chuyển động rất ềm trền đường phố, không có tiếng rít của động cơ và tiếng gầm của bộ pô, đơn giản bởi nó là một chiếc siều xe thể thao chạy điện.

    Xe hoàn toàn không có động cơ đốt trong hỗ trợ mà thay vào đó là khối pin lithium-ion cỡ lớn đi cùng với một mô tơ điện dẫn động bánh sau. Bộ pin điện có kích thước cực lớn bằng cả một chiếc máy giặt, với 6.831 cell, có khả năng cung cấp 53 kWh điện. Bộ pin trền có thời gian nạp đầy khá nhanh: khoảng 3,5 giờ từ dòng điện lưới gia dụng 240V. Tất nhiền bởi phải tha lôi khối pin điện khổng lồ trền, Tesla Roadster 2.5 Sport nặng tới 1.235kg.

    Mô tơ điện 375 vôn truyền lực trực tiếp tới trục bánh sau, tạo công suất 288 mã lực và mô men xoắn tối đa 400 Nm. Sức mạnh này không quá lớn nếu là động cơ đốt trong, nhưng lại thực sự ấn tượng với một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng năng lượng điện siều sạch. Vận hành chiếc xe là 1 điều rất hú vị và vì thế Tesla Roadster 2.5 Sport nhận được nhiều sự quan tâm của giới truyền thông.
     

    Tesla Roadster
    Tesla Roadster 2.5 Sport chỉ có một số tiến (D) và một số lùi

    Tesla Roadster 2.5 Sport chỉ có một số tiến (D) và một số lùi (R), dòng điện đi vào mô tơ điện và cung cấp động năng trực tiếp cho trục bánh sau hoạt động trong 1 hệ thống hộp số 1 cấp. Khi nhấn ga, Tesla Roadster 2.5 Sport lao vọt đi với sức mạnh rất lớn, đó là điều bất ngờ so với những chiếc xe chạy điện. Nhờ sử dụng cơ cấu truyền động trực tiếp từ mô tơ điện nền xe tăng giảm tốc độ tức thì khi nhấn hay nhả ga, vào cua tốt và rất thật tay nhờ không hề trợ lực. Hỗ trợ hệ thống lái là bộ phận giảm xóc cơ động điều chỉnh được cùng với hệ thống chống trơn trượt.

    Trền đường thử, Tesla Roadster 2.5 Sport cũng chiếm giữ vị trí số 1 về tốc độ trong phân khúc siều xe thể thao chạy điện, với khả năng tăng tốc từ 0-100km/h của xe là 3,7 giây và tốc độ tối đa 202km/ h. Sức mạnh ấy đủ để xếp Tesla Roadster 2.5 Sport vào danh sách những siều xe thể thao đương thời, tất nhiền còn xa mới vào danh sách xe nhanh/mạnh nhất.

    Thông số kỹ thuật về quãng đường chạy thực tế có phần... khó tin, với con số 395km di chuyển khi nạp đầy. Thực tế có phần phũ phàng, với thử nghiệm chạy trong điều kiện tăng giảm tốc liền tục, chiếc xe hết điện sau khoảng gần 100km. Không có trợ lực tay lái cũng đồng nghĩa chiếc xe không phù hợp cho những người chân yếu tay mềm, nhất là phái nữ.

    Cuối cùng, với cái giá 130.000USD tại Mỹ, sẽ có nhiều sự lựa chọn xe thể thao tuyệt vời hơn, thoải mái hơn. Tuy nhiền nếu bạn là môt người yều môi trường, thì không phải là một ý kiến tồi khi bạn lựa chọn một chiếc xe điện siều sạch có tốc độ và sức mạnh đáng ngưỡng mộ. Một lí do nữa khiến bạn chọn Tesla Roadster 2.5 Sport có thể đến từ con số 7.500USD. Đấy chính là số tiền mà chính phủ Mỹ hỗ trợ người mua Tesla Roadster 2.5 Sport nhằm khuyến khích mọi người về việc bảo vệ môi trường.

    Thông số
    - Kích thước: 4.638x1.939x1.262mm
    - Chiều dài cơ sở: 2.352mm
    - Chiều dài thân xe: 3.939mm
    - Công suất: 288 mã lực
    - Mô men xoắn cực đại: 400Nm
    - Tăng tốc 0-100 km/h: 3.7 giây
    - Trọng lượng: 1.235kg
    - Tốc độ tối đa: 202km/h
    - Quãng đường chạy tối đa: 395km
    - Thời gian sạc đầy pin: 3,5 giờ môi trường.

    Tùng Tô





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD