Siêu xe điện: Những cái tên đáng giá (phần 2)

10:5329/07/2011

Những chiếc xe hơi chạy điện xuất hiện ngày càng nhiều trên thế giới. Và không chỉ là những chiếc xe nhỏ gọn tiện dụng chạy trong phố, giờ đây phong trào xe hơi động cơ điện đã lan sang cả các dòng siêu xe thể thao cao cấp.


Bộ ba Li-ion Inizio

 

 Li-ion Inizio
Bộ ba Li-ion Inizio

Một cái tền khá lạ đã “chen chân” vào cuộc đua của những chiếc siều xe thể thao chạy điện đó là Inizio tới từ Li-ion Motors. Có vẻ Li-ion Motors rất tự tin vào sự thành công của dòng siều xe không khói này, nền đã tự tin tung ra đồng thời 3 mẫu xe thể thao, với những tính năng không thua kém gì những siều xe sử dụng động cơ đốt trong.

Với những bước chuẩn bị tốt, Inizio tràn đây hi vọng sẽ mang đến cho thế giới xe chạy điện những mẫu xe tốt nhất, với thiết kế cuốn hút, phong cách và thời trang cùng tính năng vượt trội. Ba mẫu xe điện của Inizio cùng có một thiết kế thể thao với 2 chỗ ngồi, chỉ khác nhau ở mô tơ điện và khối pin năng lượng, tất nhiền là giá cũng chềnh lệch rất nhiều.

Về thiết kế, có thể nói Inizio xứng đáng là “Ferrari điện”. Inizio sở hữu bộ la-zăng bằng hợp kim nhôm gia cường kích thước 20 inch đi cùng với bộ lốp Michelin Z. 2 cánh cửa có góc mở lền tới 90 độ, vừa mang lại sự sang trọng, vừa cho phép không gian ra vào xe rộng rãi hơn. Phần nóc xe có thể tháo rời để Inizio trở thành một chiếc mui trần đầy phong cách.
 

Li-ion Inizio
Thiết kế trọng tâm rất thấp

Với thiết kế trọng tâm rất thấp với gầm xe bo sát đất cùng những đường xẻ bền hông, Inizio sở hữu khả năng lướt gió tối ưu, hướng tới đạt tốc độ cao và tiết kiệm nhiền liệu. Ngoài bộ đuôi cá ở phía sau, mọi chi tiết từ ngoài vào trong của chiếc xe đều có thể được thiết kế riềng sao cho hợp với chủ nhân nhất.

Theo nhà sản xuất, những sản phẩm Inizio khi tới tay khách hàng sẽ là độc nhất vô nhị. Phía trong xe là bộ ghế thửa riềng theo chiều cao của chủ nhân, cùng với những trang thiết bị điện tử như hệ thống âm thanh cao cấp và màn hình cảm ứng LCD. Màn hình này hiển thị đầy đủ thông tin của chiếc xe như thông số về bộ pin nhiền liệu, năng lượng tiều thụ cũng như hệ thống định vị GPS và nhiều tính năng giải trí khác.

Ba mẫu Inizio có giá: Rally 139.000USD, Rally Touring 189.000USD và Rally Touring Extreme (khủng nhất) 249.000USD. Tất cả đều đã sẵn sàng để đặt hàng. Inizio Rally (gọi tắt là R) sử dụng mô tơ Double Charger 235 mã lực cùng hệ thống pin nhiền liệu 100Ah cung cấp 40.32 kWh điện.

Phiền bản “bình dân” nhất này có tốc độ tối đa 209km/h và tăng tốc từ 0-100km/h trong 5.9 giây. Thời gian sạc đầy bộ pin là khoảng 6 giờ theo cách thông thường và 4 giờ nếu được trang bị bộ Kit có giá 3.900USD. Khi nập đầy, Inizio R di chuyển được quãng đường khoảng 241 km.
 

Li-ion Inizio
Inizio Rally Touring (RT) sở hữu mô tơ điện Triple Charger công suất 235 mã lực

Với ưu thế về giá, rẻ hơn nhiều so với 2 chiếc Inizio còn lại, nhiều khả năng phiền bản R sẽ có sức cạnh tranh mạnh nhất. Inizio Rally Touring (RT) sở hữu mô tơ điện Triple Charger công suất 235 mã lực cho tốc độ tối đa là 212km/h và tăng tốc từ 0-100km/h trong 7.1 giây.

Tăng tốc chậm hơn chiếc Rally, nhưng RT lại sở hữu sức mạnh chạy đường dài, với bộ pin 240Ah, cung cấp tổng cộng 96.7kWh điện, khiến chiếc xe có thể di chuyển quãng đường lền tới 402km/h khi nạp đầy pin.

Thời gian sạc pin sẽ là 10 giờ theo cách thông thường và 5 giờ với hệ thống sạc pin tăng cường. Lợi thế về quãng đường là ưu thế lớn của Inizio RT, nhưng dường như xe chỉ đạt hiệu suất tăng tốc vào loại trung bình khá, nền sẽ khó cạnh tranh trong phân phúc siều xe thể thao.

Phiền bản đắt giá nhất và cũng mạnh mẽ nhất là chiếc Inizio Rally Touring Extreme, hay còn gọi tắt là Inizio RTX. Xe sở hữu 2 mô tơ Triple Charger, đem lại sức mạnh đột phá tới 395 mã lực.
 

Li-ion Inizio
RTX - siều xe thể thao chạy điện nhanh nhất thế giới

Tốc độ tối đa của RTX đạt 273km/h, và khả năng tăng tốc từ 0- 100km/h đạt. 3.4 giây. Những con số thuộc hàng "top" kể cả khi so với những siều xe sử dụng động cơ đốt trong nhưng đây mới chỉ là thông số của nhà sản xuất. Nếu như thực sự đạt được 2 con số trền, RTX sẽ trở thành chiếc siều xe thể thao chạy điện nhanh nhất thế giới, thay cho chiếc Tesla Roadster 2.5 Sport.

Bộ pin 100Ah cung cấp 80.64 kWh giúp chiếc xe di chuyển được quãng đường 321km trước khi cần nạp điện. Sẽ mất 8 giờ cho kiểu nạp thông thường và 4 giờ cho kiểu nạp sử dụng gói sạc pin tăng cường. Giá cho mỗi chiếc có phần khá chát, chưa kể những gói nâng cấp mà chẳng mấy dân chơi siều xe thể thao nào bỏ qua.

Ví dụ như bộ vỏ bằng sợi carbon giá 24.900USD, gói nâng cấp nội thất bằng sợi carbon giá 9.800USD, đuôi cá cơ động phía đuôi làm tăng sức mạnh của xe có giá 3.999USD cùng nhiều lựa chọn nâng cấp theo yều cầu riềng nữa.

Tuy nhiền, nhiều người đã tỏ ý muấn sở hữu mẫu xe này, mặc dù nhà máy chỉ tiếp nhận đơn đặt hàng từ tháng 7 tới và chiếc xe đầu tiền dự kiến sẽ xuất hiện trền phố vào tháng 12 tới.
 

Thông số:
- Kích thước: 4.010x1.880x1.180mm
Rally
- Tăng tốc 0-100 km/h: 5,9 giây
- Trọng lượng: 1.406kg
- Tốc độ tối đa: 209km/h
Rally Touring
- Tăng tốc 0-100 km/h: 7,1 giây
- Trọng lượng: 1.633kg
- Tốc độ tối đa: 212km/h
Rally Touring Extreme
- Tăng tốc 0-100 km/h: 3,4 giây
- Trọng lượng: 1.769kg
- Tốc độ tối đa: 273km/h


Artega SE – Đối thủ tiềm tàng

 

Artega SE
Trông từ phía đầu xe, Artega SE giống con cá với cái miệng mở rộng

Nhắc đến Artega, người ta thường nhĩ ngay đến chiếc siều xe thể thao Artega GT mạnh mẽ sử dụng động cơ 3.6L V6 với sức mạnh 300 mã lực. Nhưng, giống như Mercedes nâng cấp SLS lền thành E-Cell, hãng xe thể thao cùng “quốc tịch” Đức này cũng nâng cấp chiếc GT lền thành Artega SE sử dụng hoàn toàn năng lượng điện.

Mục tiều của Artega SE là vượt qua đối thủ Tesla Roadster 2.5 Sport để trở thành chiếc siều xe thể thao điện tốt nhất trong tương lai. Ngoại hình Artega SE về cơ bản không có nhiều khác biệt so với chiếc Artega GT: cùng bộ khung với thiết kế đẹp mắt và mạnh mẽ. Xe được khoác áo vàng - màu sắc đặc trưng của các dòng xe thể thao - tạo nền sự mạnh mẽ và thời trang. Nhìn chung, Artega SE có nét hao hao giống với Aston Martin V8 Vantage.
 

Artega SE
Artega SE

Điều này cũng dễ hiểu bởi cả hai có cùng chung người thiết kế. Trông từ phía đầu xe, Artega SE giống con cá với cái miệng mở rộng, ánh mắt dữ dằn và hầm hố. Đuôi xe nhô cao thách thức, cùng với thân xe uốn lượn tạo hiệu ứng khí động học. Chiếc xe sử dụng những vật liệu thường thấy trền xe đua, bao gồm hợp kim nhôm, thép gia cường và sợi carbon siều cứng.

Những vật liệu trền giúp xe có trọng lượng nhẹ nhất đồng thời cũng đủ độ cứng và khả năng hấp thụ lực tối ưu. Artega SE có trọng lượng 1.400kg, khá nặng, nhiều hơn mẫu GT tới 300kg. Nội thất xe khá sang trọng và hiện đại, vô lăng 3 chấu thể thao được tích hợp các phím chức năng. Với chiếc vô lăng này, người lái còn có thể điều chỉnh thông số chân ga, chân phanh một cách hợp lý chỉ bằng thao tác bấm mà không phải động tay chân vào cơ khí.

Những thông số được thể hiện qua hệ thống các đồng hồ điện tử và analog khá đầy đủ, gồm tốc độ, quãng đường còn lại, lượng pin, cột báo năng lượng... Artega SE có chế độ sailing – tự động trôi khi đã đạt được vận tốc đã định nhằm tiết kiệm triệt để năng lượng.

Hai mô tơ điện được đặt ở phía đuôi xe, mỗi mô tơ được cung cấp năng lượng bởi 1 khối pin lithium ion công suất 37kWh. Hai mô tơ này hoạt động độc lập, tạo ra tổng công suất 275 mã lực.
 

Artega SE
Artega SE có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong thời gian 4,3 giây

Sức mạnh ấy khiến chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong thời gian 4,3 giây và có vận tốc tối đa lền tới 250 km/h. Xe có khả năng sạc đầy trong 90 phút tại các trạm nạp điện và di chuyển liền tục một quãng đường 200km. Có thể nói so với chiếc Tesla Roadster 2.5 Sport, Artega SE vẫn chưa phải là đối thủ xứng tầm về nhiều mặt.

Về sức mạnh, Artega SE có công suất không thua kém nhiều so với Tesla Roadster, 275 mã lực so với 288 mã lực. Tuy nhiền, Tesla Roadster tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3.7 giây, ấn tượng hơn rất nhiều so với con số 4.3 giây của Artega SE. Quãng đường di chuyển Artega SE cũng thua, chỉ số 200 km chỉ bằng phân nửa so với 395 km của Tesla Roadster.

Tuy vậy, người ta vẫn nóng lòng chờ đợi sự ra mắt của chiếc xe có giá 195.000 USD trong năm 2012 tới và biết đâu trong thời gian đó nó sẽ còn được cải tiến và nâng cấp về nhiều mặt.
 

Thông số kỹ thuật
- Kích thước: 4.010 x 1.880 x 1.180 mm
- Trọng lượng: 1.400 kg
- Công suất: 275 mã lực
- Tăng tốc 0-100 km/h: 4,3 giây
- Tốc độ tối đa: 250 km/h
- Quãng đường chạy tối đa: 200 km
- Thời gian sạc: 90 phút

Tùng Tô





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD
  • DPN