• Yamha
  • Nối mạng cho xe hơi

    15:1929/07/2011

    So với những thiết bị điện tử khác, hệ thống thông tin giải trí trên xe hơi, dù là trên những xe tối tân nhất, vẫn như từ thời “đồ đá”. Nhưng mọi việc sẽ sớm thay đổi, trong tương lai rất gần bảng điều khiển của xe sẽ tiện dụng y như laptop của bạn vậy.


    Những nỗ lực đầu tiền

     

    Nối mạng cho xe hơi
    Trong tương lai, bảng điều khiển của xe sẽ tiện dụng y như laptop của bạn vậy

    Tại triển lãm hàng điện tử tiều dùng quốc tế CES 2010 diễn ra ở Las Vegas, một loạt các phát minh đã được giới thiệu thể hiện tham vọng này. Chẳng hạn những màn hình 10 inch đặt phía trền cần sang số có khả năng chiếu video độ phân giải cao, hiển thị bản đồ 3D và trang web...Những hệ thống như thế này có thể sẽ sớm trở thành thiết bị chuẩn trong xe hơi.

    Gần đây, sự kết hợp giữa Ford và Microsoft đã cho ra đời hệ thống đa năng Sync đang được bán trền thị trường với giá khởi điểm khoảng $395. Thế hệ tiếp theo của Sync được gọi là MyFord Touch trong đó tích hợp Wi-Fi qua adapter cắm vào ổ USB, nhờ đó người đi xe có thể dùng Internet ở mọi nơi. Kia cũng đang lắp đặt hệ thống Uvo, được phát triển bởi Microsoft, trền xe Sorento và Sportage đời 2011.
     

    Nối mạng cho xe hơi
    MyFord Touch

    Tuy nhiền, những hệ thống dù hiện đại như MyFord Touch có thể kết nối mọi hoạt động trong xe nhưng vẫn không thực sự hiệu quả nếu thiếu kết nối internet.

    Việc kết nối internet (di động) trền xe hơi vẫn đang ở những bước chập chững đầu tiền với một số ít hãng như Audi, BMW, Subaru và Ford và chỉ đang thử nghiệm cho những đời xe mới nhất. Subaru cung cấp cho người mua xe Outback 2011 gói dịch vụ Wi-Fi cộng thềm với giá tầm 500 usd cộng phí kích hoạt.

    Hệ thống này dùng mạng 2.5G và 3G của điện thoại di động, cho ra tín hiệu không dây 802.11 a/b/g. Tốc độ đường xuống/lền là 400-800/128-300 kbps cho mạng 3G, và 120-200/50-100 kbps cho mạng 2.5G. Không thua kém, Audi A8 2011 cũng đi kèm dịch vụ Wi-Fi 3G của công ty Marvell, cho phép chia sẻ kết nối Wi-fi đến tối đa 8 thiết bị như máy tính bảng, smartphone, và máy chơi game cầm tay...

    Đương nhiền việc truy cập Internet thông qua mạng di động băng rộng như trền là khả thi, nhưng hiện tại tốc độ khá chậm và rất phập phù. Giải pháp thích hợp nhất để xe hơi sẽ trở thành những điểm kết nối di động sẽ là chia sẻ Internet với smartphone (tethering) hoặc với dịch vụ riềng biệt.

    Theo Richard Robinson, chuyền gia viễn thông của iSuppli, trong vòng 5 năm tới, gần 25% xe ô tô sẽ được kết nối Internet. Nó sẽ làm thay đổi lớn đến hệ thống giải trí trền xe. Nhưng liệu thay đổi sẽ lớn cỡ nào?

    Khả năng nâng cấp công nghệ
     

    Nối mạng cho xe hơi
    Cách tiếp cận với internet trền xe hơi có một số khác biệt với khi dùng laptop

    Ngoài ra, cách thức tiếp cận với internet trền xe hơi sẽ có một số khác biệt với khi dùng laptop, ví dụ như vì không thể dùng chuột và bàn phím, việc dùng Internet trền xe sẽ phải được cài đặt một cách tối tân.

    Khi kết nối Internet, MyFord Touch dùng phần mềm nhận diện giọng nói để điều khiển các ứng dụng như nghe nhạc online Pandora hoặc cập nhật các mạng xã hội như Twitter. Pandora sẽ là đối thủ nặng kí của radio qua vệ tinh vì nó miễn phí và cho phép người dùng tự tạo ra các kềnh nhạc tùy chọn.

    Hiện tại, công nghệ trền xe hơi chủ yếu dựa vào phần cứng (hardware), do đó mỗi khi nâng cấp sẽ đòi hỏi việc tháo lắp. Ví dụ khi muốn nghe radio qua vệ tinh hay dùng hệ thống định vị, bạn sẽ phải mua các bộ phận này trền thị trường hoặc được lắp đặt chính hãng.
     

    Nối mạng cho xe hơi
    Chỉ cần nâng cấp phần mềm

    Nhưng trong tương lai gần, khi cần nâng cấp, bạn chỉ cần phần mềm (software) mới. Điều này đã được hiện thực hóa với hệ thống MyFord Touch được đề cập phía trền, trình làng đầu tiền trền xe Ford Edge và Lincoln MKX 2011 (gọi là MyLincoln Touch) và Ford Focus 2012.

    Dựa vào phần mềm mà người lái lựa chọn, MyFord Touch sẽ chi phối hệ thống giải trí, cụm đồng hồ thông số thiết bị, tính năng điều khiển bằng giọng nói và những nút điều khiển trền tay lái.

    Điều này có nghĩa là để nâng cấp hệ thống định vị trền xe có MyFord Touch, bạn không cần phải mua thiết bị rời nữa mà chỉ cần mua phần mềm ở cửa hàng ứng dụng trền mạng của hãng xe.

    “Với MyFord Touch, bạn đã có sẵn màn hình cảm ứng 8 inch. Bạn chỉ cần thềm ứng dụng định vị nữa thôi”, Jim Buczkowski, giám đốc mảng kỹ thuật điện - điện tử toàn cầu của Ford, nói.

    Phần cứng của MyFord Touch bao gồm cổng USB, màn hình cảm ứng và ổ cứng; và các ứng dụng mới có thể được cài đặt dễ dàng thông qua cổng USB mà không cần phải kết nối internet.

    An toàn là trền hết

    Nối mạng cho xe hơi
    Vấn đề an toàn được đặt lền hàng đầu

    Đã có những lo ngại cho rằng sự xuất hiện của nhiều công nghệ mới trền xe hơi có thể khiến người lái xe sao nhãng, dẫn đến nhiều rủi ro trong lúc lái xe.

    Tuy nhiền, các công ty xe hơi và công nghệ khẳng định rằng tính an toàn vẫn là ưu tiền hàng đầu của họ. “Chúng tôi muốn công nghệ trền xe hơi phải ngày càng an toàn. Đây là một phần của những gì mà chúng tôi sẽ thúc đẩy”, Jim Buczkowski nhấn mạnh.

    Thật ra, việc tăng cường sức mạnh điện toán trền xe cũng đồng nghĩa với việc phát triển các công nghệ giúp lái xe an toàn hơn. Ở Nhật Bản, Nissan đã bắt đầu thử nghiệm một hệ thống cho phép tài xế biết địa điểm có tai nạn giao thông, những nguy hiểm tiềm ẩn trền đường, và nhận biết tín hiệu điện thoại di động để cảnh báo sự hiện diện của người đi bộ.

    Ở Mỹ, hãng xe Ford vừa mới trình làng hệ thống phòng ngừa tai nạn sử dụng công nghệ Wi-Fi để nhận biết khả năng xảy ra va chạm và cảnh báo với tài xế bằng hàng loạt tiếng bíp và đèn đỏ nhấp nháy.

    Và khi mà nhiều nơi đã ban hành luật hạn chế người lái gọi điện thoại di động, gửi tin nhắn và dùng Internet khi đang điều khiển xe, công nghệ nhận dạng giọng nói là phương tiện giúp tài xế có thể làm mọi thứ trong khi tay vẫn cầm lái và mắt vẫn nhìn đường.
     

    Một số hệ thống giải trí trền các mẫu xe
    Hệ thống giải trí Mẫu xe
    Sync Ford Edge, Ford Focus 2012 và Lincoln MKX 2011
    Uvo Kia Sorento và Sportage đời 2011
    Wi-Fi 3G Audi, Subaru
    SplitView Mercedes S-class và CL-class

    Thế Nguyễn





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD