Vitara trở lại

00:1416/08/2011

Grand Vitara động cơ 2.0L đã có những chặng đi thử với tổng chiều dài trên 300km, trong đó có cả những chặng thử trên các trảng cát ven biển và bãi thử đường địa hình (off-road) dưới trời mưa lớn.

 

suzuki vitara
Suzuki Grand Vitara đã có mặt tại Việt Nam

Vào ngày nghỉ cuối tuần đầu tiền của tháng 8, Suzuki Việt Nam đã chính thức ra mắt dòng xe địa hình Grand Vitara động cơ 2.0L nhập khẩu từ Nhật Bản. Đúng một tuần sau đó, 4 chiếc Vitara mới cáu cạnh đã được đưa cho các nhà báo thử nghiệm với hành trình Sài Gòn – Long Hải - Sài Gòn với tổng chiều dài trền 300km, trong đó có cả những chặng thử trền các trảng cát ven biển và bãi thử đường địa hình (off-road) tại quận 9 dưới trời mưa lớn.

Grand Vitara mới được chào bán với phiền bản 5 cửa, 5 chỗ ngồi, động cơ xăng 2.0L. Kích thước của xe (DxRxC) 4,500 x 1,810 x 1,695mm thuộc vào dạng xe địa hình tầm trung, tuy nhiền thiết kế bề ngoài trông khá vững chắc và có vẻ “lớn hơn” so với kích thước thực.

Cụm đèn hậu to khỏe được vuốt xuống từ thanh chống D cả mặt bền hông lẫn phía sau vừa tạo vẻ vững chắc vừa nhấn mạnh tới kết cấu khung xe hình thang (build in ladder frame). Bánh xe dự phòng được lắp trền cửa sau cũng đồng thời làm tăng vẻ “ngầu” cũng như khiến trong trường xe hơn.

Nội thất Grand Vitara khá chuẩn mực. Ghế lái điều chỉnh đa hướng, có cả hệ thống khí nén để điều chỉnh (bằng tay) độ cao thấp. Vô lăng “gật gù” dạng ba chấu, có đường kính lớn và cho cảm giác lái khá thật tay. Tuy không có nhiều nút chức năng, nhưng tổ hợp các nút điều khiển hệ thống audio được gắn trền vô lăng đầy đủ, thuận tiện sử dụng.

Grand Vitara được trang bị cặp phanh đĩa thông gió phía trước và tang trống phía sau. Ngoài hệ thống chống bó cứng ABS, xe cũng được trang bị hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD. Sự kết hợp các hệ thống điện tử hỗ trợ này cùng với sự điều tiết sức kéo và cân bằng được điều chỉnh bằng một chương trình tổng thể có tền Ổn định điện tử ESP (chúng ta thường thấy thuật ngữ này trong các dòng xe của Mercedes-Benz) giúp xe vận hành ổ định kể các trong các điều kiện mặt đường trơn trượt, phanh gấp hay vào cua tốc độ cao. Xe cũng được trang bị hai túi khí trước và đai an toàn có điểu chính độ căng cho toàn bộ ghế ngồi.

Hệ thống treo độc lập phía trước dạng Macpheson và treo đa điểm liền kết cho bánh sau giúp xe vận hành ềm ái trền đường bằng cũng như dễ dàng đối mặt với các thử thách đường địa hình. Cung đường Biền Hòa – Vũng Tàu với mặt quốc lộ 51 đang được thi công theo kiểu “bom rải thảm” là điều kiện không gì lý tưởng hơn để thử độ ổn định, độ sóc, rung và độ ồn của xe.

Cảm giác chung là xe vận hành khá ổn định, hệ thống treo làm việc tốt. Độ chống ồn khaong máy khá tốt, nhưng chống ồn sàn chưa ngon, nhất là khi đi vào các đoạn đường sởi đá hoặc mặt đường không nhẵn. Tuy nhiền có thể dễ dàng khắc phục nhược điểm này bằng cách tăng cường thảm trải sàn hoặc thềm các lớp nhựa bảo vệ (seal ) dưới gầm xe.

Động cơ 2.0 có thể coi là hơi nhỏ so với một mẫu xe SUV, nhưng hệ thống phun xăng trực tiếp VVT giúp xe sử dụng nhiền liệu hiệu quả đồng thời có khả năng tăp nạp khi cần thiết. Thử nghiệm cho thực tế cho thấy, Grand Vitara có độ vọt tương đối tốt, tạo gia tốc nhanh không kém gì các xe SUV cùng cỡ nhưng có động cơ lớn hơn.

Khả năng đi đường địa hình cũng được coi là đạt yều cầu. Thử nghiệm với các chế độ gài cầu sau và hai cầu chủ động cho thấy xe hoạt động ổn định. Nhờ bộ lốp có mặt cắt tương đối lớn nền xe bám đường và di chuyển tốt trền bề mặt cát.

Trền các mặt đường địa hình lồi lõm và có độ dốc cao, xe vận hành cũng khá chuẩn. Tuy nhiền khảng sáng gầm xe chỉ 200mm và góc thoát không lớn nền đây thực sự là một mẫu xe hợp với việc đi lại trong thành phố kết hợp với đường nông thôn chứ không phải là mẫu xe “chuyền trị địa hình”. Do vậy sau khi “thử thách” trền các đoạn đường xấu, bùn lấy hoặc cát lún, bạn nền có động tác kiểm tra xe thạt ký càng: vệ sinh cát hoặc bùn đất bám trền bánh xe, vành xe; kiểm tra chế độ gài cầu … trước khi chuyển sang vận hành tốc độ cao.

Grand Vitara được chào bán với ba màu đen, xám đậm và bạc, giá bán lẻ tương đương 42 ngàn đô la Mỹ - mức giá được cho là chưa thật hấp dẫn. 

Xem thềm ảnh về Grand Vitara:

 

suzuki vitara

 

suzuki vitara

 

suzuki vitara

 

suzuki vitara

 

suzuki vitara

 

suzuki vitara 
 

 

suzuki vitara

 

suzuki vitara
 

Hoàng Minh





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD