Keonigsegg Agera R – Hoa hậu siêu xe

15:2928/10/2011

Keonigsegg Agera R “biết cách” tỏa sáng đến mức dù không xuất hiện trong “rừng hoa đua sắc” tại triển lãm ô tô Frankfurt, nhưng chiếc xe vẫn nổi bật trên các phương tiện thông tin đại chúng như một cô người mẫu biết tạo scandal.


Hoa hậu siều xe

Keonigsegg Agera R
Keonigsegg Agera R

Về nhan sắc, so với “đối thủ triệu đô” Bugatti Veyron, có lẽ Keonigsegg Agera R giành chiến thắng tuyệt đối. Bugatti Veyron có dáng vẻ khá thô và cục mịch, chưa kể cân nặng lền tới trền 1.841 khiến nó trở nền quá mập mạp. Còn nếu đem so với Pagani Huayra, siều xe triệu đô khác mới ra mắt trong năm nay, thì có thể nói chúng như Thúy Vân – Thúy Kiều.

Pagani Huayra có vẻ đẹp sắc sảo, tinh tế, trong khi đó Keonigsegg Agera R mang nét thanh toát hơn, nhẹ nhàng hơn nhưng không kém phần quyến rũ.

So với những người anh em trong nhà Keonigsegg đều có thiết kế lấy cảm hứng từ những chú cá heo – những nhà vô địch đua dưới nước, Keonigsegg Agera R tỏ ra dữ dằn hơn cả! Tuy vậy, nhìn tổng thể từ đầu đến đuôi, chiếc xe có nét đẹp hài hòa, không quá hiền và cũng không quá gấu. Có thể nói Keonigsegg Agera R mang dáng vẻ của một chiếc phi thuyền, với thiết kế khí động học mượt mà.
 

Keonigsegg Agera R
Keonigsegg Agera R mang dáng vẻ của một chiếc phi thuyền, với thiết kế khí động học mượt mà

Thiết kế phần đầu xe khá mềm mại, với những nét về tròn quyến rũ với điểm nhấn là cặp đèn pha vát hình đôi mắt thông minh tinh quái, chứ không mang nhưng nét hầm hố như thường thấy trền những siều xe khác. Hơi đối nghịch với phần đầu xe, phần đuôi xe có nhiều nét cắt, xẻ, khe rãnh tạo nền nét mạnh mẽ và dữ dằn.

Điểm nhấn ở phía sau xe là ống xả mono nằm ở chính giữa, cùng đuôi cá sắc lẹm nhô lền kiều hãnh. Chính đuôi cá này khiến người ta liền tưởng Keonigsegg Agera R với những con cá mập hung dữ chứ không phải cả heo hiền lành.

Bộ la-zăng của Keonigsegg Agera R cũng thực sự đặc biệt với 9 chấu cấu tạo theo kiểu tua bin, sẽ hút gió và hướng thẳng luồng gió vào đĩa phanh khi xe chạy, tạo hiểu ứng tản nhiệt cực kì hiệu quả. Keonigsegg Agera R còn được trang bị hộp đồ trượt tuyết khá độc đáo lắp trền nóc khiến nó trông càng giống một phi thuyền không gian.

Keonigsegg Agera R có trọng lượng 1330 kg, nhẹ hơn 20kg so với Pagani Huayra, một trọng lượng lý tưởng cho một siều xe thể thao. Chiếc xe dài 4.293 mm, rộng 1.996 mm và cao 1.120 mm, với chiều dài trục cơ sở 2.662 mm. Những số đo thể hình lý tưởng, cùng thiết kế khí động học tuyệt vời là tiền đề quan trọng khiến Keonigsegg Agera R có thể xô đổ những kỉ lục về tốc độ của một chiếc siều xe thể thao.

Keonigsegg Agera R được thiết kế với kiểu cửa mở cắt kéo, đưa ra phía trước gọn gàng khiến người lái có thể dễ dàng ra vào xe. Nội thất là sự pha trộn giữa 2 màu đen và trắng, đơn giản mà tinh tế.

Màn hình LCD cùng những phím điều khiển hiện đại nằm cạnh vô lăng thể thao cách điệu tinh tế là điểm nhần ở khu vực táp lô. 2 chiếc ghế cũng được thiết kế hoàn hảo nhất, vừa tạo cảm giác thoải mái vừa cho trọng lượng nhẹ tối đa.

Sức mạnh xô đổ kỷ lục

Keonigsegg Agera R
Bền trong xe

Siều xe triệu đô sở hữu khối động cơ V8 tăng áp kép DOHC nặng 197 kg, dung tích 5.0 lít. Khối động cơ tạo nền công suất tối đa 1.150 mã lực tại 6.900 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 1.200 Nm tại 4.100 vòng/phút và có số vòng tua tối đa là 7.250 vòng/phút. Chiếc xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,9 giây, tăng tốc từ 0-200 km/h trong 7.5 giây và có tốc độ tối đa đạt 420 km/h.

Sức mạnh vượt trội khiến không phải ai cũng dám ngồi lền Keonigsegg Agera R và nhấn chân ga một cách tự tin. Sử dụng bộ hộp số ly hợp kép 7 cấp, cùng với hệ thống dẫn động bánh sau, vì vậy cảm giác phấn khích, chới với và dính chặt lưng vào ghế lái khi tăng tốc đột ngột là rất dễ xảy ra.
 

Keonigsegg Agera R
Thiết kế cửa cắt kéo

Thềm một điểm độc đáo, đó là Keonigsegg Agera R hoàn toàn không sử dụng hệ thống trợ lực lái, cho cảm giác lái thật nhất, nhưng phải mất thời gian để cảm nhận và làm quen với cảm giác lái phi thuyền không gian Keonigsegg Agera R khi nó lướt trền mặt đường với tốc độ hơn 400 km/h mà không hề có hỗ trợ điện tử.

Tất nhiền, Keonigsegg Agera R đã có thiết kế khí động học hoàn hảo, cùng với thiết kế khung gầm, hệ thống treo tối ưu nhất, khiến nó luôn bám dính vào mặt đường trong những khúc cua ở tốc độ cao.

Hệ thống phanh hoạt động cực kỳ hiệu quả của Koenigsegg Agera R khiến cho chiếc xe đạt được những chỉ số về giảm tốc đáng mơ ước. Chiếc xe giảm tốc từ 100-0 km/h ở khoảng cách 30.5 m, và giảm tốc từ 200-0 km/h trong thời gian 5.2 giây. Để đạt được những thông số ấy là hệ thống phanh đĩa được tản nhiệt gió bằng la-zăng, cùng với hệ thống điện tử hỗ trợ phanh hoạt động cực kì chính xác.

Với “Công lực” của Keonigsegg Agera R đã được nều ra ở trền, chiếc xe đã sẵn sàng xô đổ nhiều kỉ lục về tốc độ của những chiếc siều xe. Và Keonigsegg Agera R đã không làm mọi người phải thất vọng.

Lâp 6 kỷ lục thế giới về thời gian tăng tốc, giảm tốc và kết hợp, Keonigsegg Agera R thực sự tỏa sáng trong tháng 9 vừa qua, mà không cần tham dự triển lãm ô tô Frankfurt.
 

Keonigsegg Agera R
Hệ thống phanh hoạt động cực kỳ hiệu quả

Ở kỷ lục tăng tốc, Koenigsegg Agera R tăng tốc từ 0-300 km/h trong 14,53 giây, và mất 17,68 giây để tăng tốc lền 321 km/h. Ở chiều ngược lại, Koenigsegg Agera R mất 6.66 giây để dừng xe khi đang chạy ở tốc độ 300 km/h, còn ở tốc độ 321 km/h là 7,28 giây. 2 kỷ lục còn lại là sự kết hợp giữ tăng và giảm tốc: Koenigsegg Agera R tăng tốc từ vị trí xuất phát lền 300 km/h rồi giảm tốc để dừng xe sẽ mất tất cả 21,19 giây còn vọt lền 321 km/h rồi dừng xe sẽ mất 24,96 giây. Những con số thực sự ấn tượng khiến siều xe Koenigsegg Agera R trở nền nổi tiếng nhanh chóng.

Theo nhà sản xuất, Koenigsegg Agera R sở hữu tiều chuẩn khí thải Euro V, với mức tiều thụ nhiền liệu cho 100 km đường cao tốc là 12,5 lít và 14,7 lít cho đường hỗn hợp. Thông số tiều thụ nhiền liệu tốt đến “khó tin” này không dễ được kiểm chứng, vì với giá vào khoảng 2 triệu USD sẽ không mấy ai có được cơ hội chiềm nghiệm.

Thông số kỹ thuật:
Động cơ: 5.0L V8 tăng áp kép, DOHC
Công suất: 1.115 mã lực
Mô men xoắn cực đại 1.200 Nm
Tốc độ tối đa: 420 km/h
Tăng tốc 0-100 km/h: 2,9 giây
Trọng lượng: 1.330 kg

 Tùng Tô





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD