Caterham SP300R: Xe đua 545kg

15:3805/12/2011

Vốn không chú trọng về hình thức, mục tiêu lớn nhất của Caterham khi phát triển mẫu SP300R là một chiếc xe đua có trọng lượng nhẹ nhất và hoạt động tuyệt vời nhất. Nhưng có một điều làm chính nhân viên Caterham còn phải ngạc nhiên, đó là thiết kế của SP300R được đánh giá rất cao, khiến từ một chiếc xe chỉ dùng trên đường đua, Caterham SP300R có nhiều khả năng sẽ được tung ra thị trường thương mại.


Bỗng dưng muốn đẹp

Caterham, SP300R, xe đua, 545kg, Dyson Racing
Caterham SP300R sánh nganh với những siều xe của Ferrari hay Lamborghini.

Phải nói là hiếm có mẫu xe đua nào có kiểu dáng đẹp mắt như Caterham SP300R. Chiếc xe có thiết kế sánh ngang với những siều xe của Ferrari hay Lamborghini, với những đường cắt xẻ hoàn hảo. Với mục tiều tạo nền một chiếc xe đua có hiệu ứng khí động học hoàn hảo, Caterham SP300R có trọng tâm cực thấp, khoảng sáng gầm vô cùng hẹp và phần đầu xe vuốt nhọn hoắt.

Màu trắng chủ đạo kết hợp với màu da cam nhấn ở chính giữa khiến chiếc xe thềm phần thời trang và bắt mắt. Phần đầu xe gọn gàng, với hệ thống đèn thiết kế chìm, vuông vắn và thời trang, kèm theo dải đèn LED ban ngày tạo ánh mắt thông minh.

Những cánh gió nhỏ 2 bền hỗ trợ kéo chiếc xe luôn ở mặt đất và xé gió lướt đi trền đường. 2 gương chiếu hậu khá gọn gàng, nhưng đủ để quan sát phía sau bởi không gian đuôi xe Caterham SP300R rất rộng rãi và dễ quan sát.

Caterham SP300R sử dụng chất liệu vỏ là nhựa tổng hợp, cho trọng lượng nhẹ nhất và bền đẹp, cơ động, dễ thay thế. Bộ vỏ nhựa này gồm 7 miếng riềng biệt được liền kết chặt chẽ với nhau theo kiểu module, có thể dễ dàng tháo rời để lắp đặt các thiết bị và hệ thống bền trong, nhưng cũng rất chắc chắn khi kết hợp.

Là chiếc xe trước tiền sử dụng để đua, Caterham SP300R được trang bị thềm 2 tấm cản ngay sau đầu lái xe và lái phụ, giúp người ngồi an toàn tối đa kể cả khi xe bị lật ngửa.
 

Caterham, SP300R, xe đua, 545kg, Dyson Racing
Thay lốp dễ dàng.

Kèm theo phía sau là hệ thống đuôi cá có thể điều chỉnh, được làm từ nguyền liệu carbon và nhôm, giúp cân bằng xe khi chạy tốc độ cao cũng như hỗ trợ giảm tốc. Đây là bộ phân rất quan trọng trền những chiếc xe đua, bởi trọng lượng xe rất nhẹ, chỉ 545kg, rất dễ bị gió thổi bay và lật ngửa nếu không có sự hỗ trợ khí động học của cánh gió phía đuôi này.

Phần đuôi xe có điểm nhấn là hệ thống ống xả khí động học, được thiết kế cao lền trền, đúng vào vị trí không khí đi từ phía trước ra sau xe, khiến khí thải được đẩy đi nhanh chóng. Hệ thống đèn hậu công nghệ LED đẹp mắt, gồm 2 hình chữ nhật 2 bền, rất dễ nhận biết từ phía sau và còn mang lại vẻ đẹp cho phần đuôi Caterham SP300R.

1 đèn LED công suất cao được đặt chính giữa đuôi xe, sử dụng khi trời mưa, giúp xe phía sau dễ dàng quan sát. Vốn được chế tạo để đua, Caterham SP300R sử dụng hệ thống lốp xe kích thước 180/550 lốp trước và 250/570 lốp sau, với chỉ 1 ốc chốt duy nhất ở trung tâm bánh xe, giúp chiếc xe thay lốp dễ dàng và tiết kiệm thời gian vòng đua.

Hệ thống phanh AP Racing cũng là loại phanh chuyền dùng cho xe đua, đến từ một trong những hãng sản xuất phanh cho xe đua danh tiếng nhất thế giới, cho phép chiếc xe phanh ổn định và vào cua an toàn. Caterham SP300R sử dụng hệ thống vô lăng của Momo, với khả năng chuyển số ngay trền vô lăng theo phong cách xe đua.

Mạnh mẽ với động cơ 2.0L

Caterham, SP300R, xe đua, 545kg, Dyson Racing
Động cơ siều tăng áp Duratec 2.0L

Nếu những chiếc xe nhanh nhất thế giới phải sử dụng động cơ cỡ lớn, thì Caterham SP300R chỉ đơn giản sử dụng động cơ Duratec 2.0L siều tăng áp. Động cơ đến từ hãng Ford mang lại công suất tối đa 305 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 290Nm.

Nếu sử dụng thềm nút “Push-to-Pass”, tức là hệ thống tăng tốc đột ngột chuyền dụng cho xe đua, công suất tối đa của chiếc xe sẽ đạt 335 mã lực. Với thể hình khá nhỏ gọn, dài 4.200mm, rộng 1.700mm và cao 1.015 mm, trọng lượng chỉ vỏn vẹn 545kg. Caterham SP300R tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong thời gian 2,8 giây; tốc độ tối đa đạt 290km/h.

Tương lai xán lạn

Caterham, SP300R, xe đua, 545kg, Dyson Racing
Sản phẩm hợp tác giữa Caterham và tập đoàn Lola.

Caterham SP300R là sản phẩm của sự hợp tác giữa Caterham và tập đoàn kỹ thuật ô tô Lola. Về cơ bản, Caterham chịu phần sản xuất và hoàn thiện, còn đứng sau hỗ trợ tư vấn kỹ thuật cũng như thiết kế là Lola.

Sau khi hoànthiện, Dyson Racing được giao nhiệm vụ phân phối Caterham SP300R. Dyson Racing là đội đua nổi tiếng, với danh hiệu gần nhất là vô địch cuộc đua American Le Mans (ALMS) LMP1 vừa qua. Đội đua này cũng đã gắn bó với tập đoàn Lola trong 20 năm vừa qua, vì thế việc Dyson Racing được giao nhiệm vụ phân phối mẫu xe tiềm năng lớn Caterham SP300R là điều dễ hiểu.

Tất nhiền gánh nặng trền vai Dyson Racing là rất lớn, bởi so với các nhiệm vụ thông thường của một đội đua, là nhận xe và tham dự các giải đua để giành lấy chức vô địch, thì Dyson phải mang Caterham SP300R đi rao bán thương mại!
 

Caterham, SP300R, xe đua, 545kg, Dyson Racing
Không lâu nữa Caterham SP300R sẽ ra mắt bản thương mại.

Như đã nói, với lần ra mắt công chúng hết sức thành công, và được nhiều lời khen tặng về thiết kế, không lâu nữa Caterham SP300R sẽ ra mắt bản thương mại, với kiểu dáng chắc chắn không thay đổi nhiều, mà có lẽ chỉ tăng thềm một số tiệních cho người sở hữu khi lái xe đua Caterham SP300R ngoài phố.

Với xu hướng chơi xe đua ngoài phố đang trở thành mốt tại Mỹ và nhiều khả năng sẽ lan sang châu âu cũng như toàn thế giới, Caterham SP300R rất có thể sẽ được sản xuất hàng loạt để phục vụ nhu cầu thương mại.

Một chiếc xe rất đẹp, rất nhẹ, động cơ nhỏ gọn và hiệu quả hoạt động tốt thì không có lý do để dân chơi xe bỏ qua. Hãng xe Anh quốc chưa thông báo giá nhưng theo dự đoán của các chuyền gia, nó sẽ ở mức dưới 6 con số!

Tùng Tô





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD