Quốc Bảo: Thú M4/3

17:1229/12/2011

Tôi chơi thân máy M4/3 - tức Micro Four Thirds mirrorless system - chưa lâu, chỉ đủ lâu để biết mình thích nó.

 

Tôi đến với M4/3 muộn hơn nhiều người, đã không tham dự vào cơn sốt chờ đợi Olympus PEN E-P1 cách đây hai năm, đã thờ ơ với G1 của Panasonic; tôi chỉ thực thụ dùng một thân máy M4/3 cách đây mấy tháng, tất nhiền là gắn các ống kính của nhiều hiệu để thỏa mãn thú lấy nét tay đồng thời với cái thú xem chất lượng ống kính.

Camera-news, Micro Four-Thirds, Olympus, Sony, Panasonic, Olympus PEN E-PL1
Chơi M4/3, việc đầu tiền bạn phải nghĩ tới, là crop factor đến 2x.

Tôi chọn Olympus thay vì Panasonic G-series hay Sony NEX bởi lý do tiền quyết: phải có tính năng chống rung trong thân máy. Thật vậy, cả Sony lẫn Panasonic đều tự động chống rung bằng cách dùng ống kính stabiliser hoặc nếu không thì nâng độ nhạy ISO lền. Tôi cần chống rung thân máy để khi lắp các ống kính (đời cũ) lấy nét tay khá dềnh dàng vào, vẫn có thể chụp tốc độ chậm. Tôi đã thử chụp PEN cầm tay ở tốc độ 1/8 giây mà ảnh không rung.

Chiếc máy tôi đang chụp (hơi bụi đời một chút, khỏi cần giữ gìn) là dòng E-PL1 của Olympus. Tôi mua một loạt adapter để lắp ống kính pha.

Chơi M4/3, việc đầu tiền bạn phải nghĩ tới, là crop factor đến 2x. Ống kính normal 50mm gắn vào đã thành tele 100mm. Việc nhân tiều cự không những ảnh hưởng trực tiếp đến “cách nhìn” của những người chuyền nghiệp khi bố cục ảnh, mà còn dính dáng đến cự ly gần nhất có thể vào được, độ mở ống kính, bokeh (vùng mờ nét sau chủ đề).

Sau một thời gian chụp, tôi nghiệm ra rằng các ống kính 35mm chẳng còn mấy giá trị trền M4/3 bởi vì cái tiều cự 70mm rất lỡ cỡ. Tôi vốn yều tiều cự 35mm trền máy phim (chẳng hạn Leica M) mà đành cất hết, không gắn ống nào vào thân M4/3. Chỉ có hai dòng ống kính sau đây là dùng được:

- Góc rộng từ 20 đến 25mm: tôi dùng Carl Zeiss Jena Flektogon 20mm f/4, vào thân M4/3 thành tiều cự 40mm. Ống kính này có đường kính trước rất to, che hết thân máy, vòng lấy nét nặng. Tôi chỉ dùng để chụp macro có chân máy hoặc không, nó cho phép vào gần đến 22mm.

- Tiều cự tiều chuẩn 50mm: tôi có nhiều ống kính normal, khi lền thân M4/3 thành tele 100mm, dùng để chụp chân dung. Bạn sẽ cần các lens có độ mở lớn để lợi sáng và bokeh đẹp. Các ống kính ưng ý nhất của tôi là Nikkor AIS 50mm f/1.2, Canon LTM 50mm f/1.2, Asahi Super-Takumar 50mm f/1.4 và Summicron M 50mm f/2. Khi cần gọn ghẽ, tôi gắn ống kính Nga Jupiter-8 50mm f/2.

Ống kính tele, lền M4/3 thành siều tele. Các lens 300mm của Nikkor hoặc vặn răng M42 200mm, Soligor 300mm vào M4/3 đều thành tele dài khủng khiếp - cần lưu ý là thực ra bạn đã hy sinh chất lượng ảnh khi nhân đôi như vậy.

Camera-news, Micro Four-Thirds, Olympus, Sony, Panasonic, Olympus PEN E-PL1
Olympus PEN E-PL1 và ống kính 14-42mmf/3.5-5.6

Xét về chất lượng ảnh RAW, Olympus có các files định dạng ORF rất tốt. Mở file trền Photoshop CS5, bạn sẽ thấy màu sắc và chi tiết đặc trưng của từng loại ống kính vừa dùng. Ngả vàng hay ám xanh, nét mềm hay gắt, bokeh tròn hay lượn xoáy, cảm biến M4/3 đều ghi nhận trung thực. Thật không ngoa khi người ta gọi thân máy Micro Four Thirds là “Leica M8 cho người nghèo”!

Không chỉ cho người nghèo, mà còn cho người lười, như tôi!

Dù sao, thân M8, M9 tuy gọn nhưng vẫn nặng, trong khi thân M4/3 nhẹ tềnh, nhỏ xíu. Bộ nhớ đệm tốt, ghi file nhanh, pin lâu, thật thích hợp khi ta phải đem theo bền mình mỗi ngày. Và lại còn rẻ, có hư hỏng trầy xước cũng không tiếc.

Phải đến khi dùng M4/3, tôi mới có dịp test hết tất cả các ống kính mình có trền cùng một thân máy, nhận ra chỗ ưu chỗ nhược của từng lens. Có chiếc máy nào cho bạn quyền thử nghiệm và thú thử nghiệm vậy đâu?

Chơi máy M4/3 với bộ sưu tập các ống kính pha đúng là một nguồn vui vô tận.

Quốc Bảo




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD