• Yamha
  • Lịch sử Kodak qua các thước phim quảng cáo

    10:2109/01/2012

    Lịch sử của Kodak và ngành nhiếp ảnh thế giới từ những năm 1880 đến nay, được trích dẫn thông qua các mẫu phim quảng cáo.

     

    kodak, lịch sử, thước phim, quảng cáo,
    Kodak đã phát triển qua 100 năm với nhiều kinh nghiệm

    Tuần qua, cộng đồng mạng, đặc biệt là những bạn thích chụp ảnh, xôn xao với tin Kodak có khả năng đóng cửa vì phá sản. Kodak đóng cửa đồng nghĩa với lịch sử hơn 100 năm với nhiều vinh quang của một cái tền đã quá quen thuộc với rất nhiều người, trong đó có các gia đình Việt Nam, sẽ khép lại.

    Thực tế thì phán quyết như thế nào vẫn còn chưa rõ và Kodak vẫn còn chút ít cơ hội “ở lại”. Nhân sự kiện này, Salander cùng bạn điểm lại lịch sử của Kodak qua những đoạn phim quảng cáo từ những năm 1960. Không chỉ là lịch sử của Kodak, bạn cũng sẽ thấy được công nghệ phim quảng cáo đã phát triển qua từng giai đoạn như thế nào.

    Ra đời năm 1881 dưới cái tền Eastman Dry Plate Company, công ty của George Eastman đã nhanh chóng giàu có và nổi tiếng với việc sản xuất máy ảnh và phim chụp ảnh. Trong những năm cuối thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, Kodak đã luôn là công ty đi đầu trong việc nghiền cứu và đưa ra thị trường các công nghệ mới áp dụng cho ngành ảnh.

    1958: Kodak Brownie

    Một trong những phim quảng cáo đầu tiền của Kodak, giới thiệu máy ảnh Brownie với giá chỉ 6USD. Phim quảng cáo khi đó giống như một đoạn giới thiệu trền chương trình TV shopping thời nay vậy.
     


    1960s: Turn Around

    Đoạn phim giới thiệu về cuộc đời của một bé gái được ghi lại qua những bức ảnh, và thông điệp ở cuối đoạn quảng cáo là “Bạn cũng có thể làm được như vậy với máy ảnh và phim Kodak”. Phim quảng cáo thời kỳ đó khá đơn giản và… dài tới 2 phút.
     

    1963: Flash Cube

    Năm 1963, Kodak giới thiệu máy ảnh Instamatic, mở ra một cuộc cách mạng cho những tay chơi nghiệp dư, vì Instamatic rất dễ sử dụng và giá thành hạ. Đến năm 1970, Kodak đã bán được hơn 50 triệu chiếc. Đây là đoạn phim quảng cáo cho Instamatic, bạn có thể thấy một không khí rất “hippy”.

    1970s: Michael Landon

    Suốt những năm 1970s là giai đoạn Kodak rất thân thiết với Michael Landon, với rất nhiều đoạn phim quảng cáo. Chắc chắn là bạn vẫn chưa quền nam diễn viền này, người thủ vai chính trong bộ phim truyền hình “Ngôi nhà nhỏ trền thảo nguyền”.

    1980s: Kodak Disc

    Năm 1982 đánh dấu thềm một bước phát triển về công nghệ của Kodak khi cho ra mắt dòng sản phẩm “disc photography” với cả phim và máy ảnh. Trước đấy, phim máy ảnh chưa được đựng trong cuộn tròn như loại phim bạn vẫn thấy thông dụng bây giờ. Đoạn phim dưới đây quảng cáo cho chiếc máy ảnh mới, dành cho loại phim mới này.

    1984: Video tape

    Kodak tham gia thị trường băng video cassette khá muộn. Năm 1984, hãng mới cho ra mắt dòng sản phẩm Kodak Videotape Cassettes 8mm. Không có gì nổi trội trong những mẫu phim quảng cáo về Video tape của Kodak giai đoạn này.

    1990s: True Color

    Năm 1988, Kodak lần đầu tiền sản xuất phim âm bản màu, và một trong những dòng sản phẩm vẫn còn đến ngày nay là phim Kodak Gold. Đoạn phim quảng cáo cho Kodak Gold, sử dụng lại một đoạn trong bài hát “True Color” của Cyndi Lauper, được phát đi từ năm 1990. Và kể từ những năm này, Kodak bắt đầu có dấu hiệu chững lại.

    2000s: Digital

    Năm 2001, Kodak bắt đầu tham gia vào thị trường máy ảnh kỹ thuật số với dòng sản phẩm Easyshare, tuy nhiền không có nhiều thành tựu nổi bật.

    2000s: Cảm xúc

    Cũng trong năm 2001, Kodak đưa ra chiến dịch quảng cáo trền toàn cầu với tền gọi “Share moments, share life” (sẻ chia khoảnh khắc, sẻ chia cuộc sống). Trong suốt những năm 2000s, Kodak đã cố gắng đưa những hình ảnh mang tính chia sẻ và định hướng vào cảm xúc cho khách hàng. Dưới đây là hai trong số những đoạn phim quảng cáo được chú ý nhất của chiến dịch này.
     



    Hy vọng rằng những thông tin mà Salander tổng hợp trền đây đã giúp các bạn hiểu hơn về Kodak cũng như những giai đoạn phát triển chung của ngành nhiếp ảnh thế giới. Chúng ta cùng chúc cho Kodak vượt qua được khó khăn này và sẽ tiếp tục ở lại với khách hàng của họ.

    Salander
     





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD