Một vòng Việt Nam: Cuộc phiêu lưu của những gã 'điên'

07:4405/09/2017

(ĐTTD) 5.000km trong 6 ngày – nếu không hẳn là điên, thì cũng chẳng thể bình thường!

Rất nhiều người đã nghĩ, comment và nói về họ - những người tham gia cuộc hành trình “Một vòng Việt Nam” – như thế.

Sự thật thì, chỉ đơn giản là thỏa mãn ham muốn xê dịch, thử thách những chiếc xe và cả bản thân mình – các thành viên của chuyến đi – những hội viên của hội ESCTeam của diễn đàn Otofun.

Bởi, nếu chỉ “Xuyên Việt là ý tưởng hành trình quá cũ, cần phải làm cái gì đó thách thức hơn thế!”

ESCTeam được thành lập vào năm 2010 - tiền thân là những người sở hữu và sử dụng xe Ford Escape tại Việt Nam. Trong gần một thập kỷ, gần như chưa có con đường nào trên dải đất hình chữ S này mà ESCTeam chưa đặt chân đến. Các địa danh nổi tiếng ở khắp ba miền cũng đều in vệt bánh của chiếc xe SUV danh tiếng này.

Chính vì vậy, khi lên kế hoạch cho một hành trình mới, hầu hết các ý tưởng của các thành viên trong nhóm đều mong muốn thực hiện một chuyến đi đáng nhớ, khác hẳn với tư duy lối mòn của những chuyến xuyên Việt thông thường. Ý tưởng “Một vòng Việt Nam”, với tổng chiều dài khoảng 8.000km đã được chốt.

 “Một vòng Việt Nam” khác hẳn với những chuyến xuyên Việt thông thường

Nếu thong thả nhâm nhi từng ngóc ngách trên lộ trình, tìm hiểu và thưởng thức từng nét đặc sắc vùng miền, chuyến đi có thể kéo dài cả tháng, thậm chí nhiều tháng. Nhưng mục tiêu của ESCTeam là phải hoàn thành bản đồ Việt Nam bằng vệt bánh xe này trong khoảng 10 ngày. Trong đó, chặng 1 từ Hà Nội – Đường Hồ Chí Minh – Tây Trường Sơn – Tây Nguyên – Tây Nam Bộ – Cà Mau – Đường ven biển về Hà Nội khoảng 5.000km dự kiến trong 6 ngày.

Chặng 1 “Vòng quanh Việt Nam” chạy dọc theo đường Tây Trường Sơn và về men theo đường mòn ven biển

Khi ý tưởng được chia sẻ lên diễn đàn và mạng xã hội, rất nhiều người cho rằng “đây là một cuộc hành xác”! Thế nhưng với thành viên có nickname Cứ Từ Từ - trưởng đoàn - “Các bạn có thể gọi đó là hành xác, nhưng với các thành viên ESCTeam vốn đã bị bệnh “ngứa chân” thì chạy là sở thích. Những địa điểm ngang dọc, ngược xuôi trên khắp mảnh đất hình chữ S này thì nhóm gần như đã đến và chơi nhiều lần. Ai đó có thể nghĩ rằng lái xe nhiều sẽ mệt, dĩ nhiên, nhưng khi nhóm đã ‘điên’ cùng nhau thì cái mệt tiêu tan mau chóng và các anh em ESCTeam đã từng cùng nhau lái xe xuyên đêm nhiều lần. Nhưng lần này chúng tôi muốn phải là hành trình đáng nhớ nhất”.

ESCTeam mong muốn thực hiện một hành trình đáng nhớ của năm chứ không chỉ đơn giản là xuyên Việt

Với tổng quãng đường khoảng 5.000km địa hình hỗn hợp trong 6 ngày, ESCTeam tính toán rằng sẽ có những ngày chạy liên tục và xuyên đêm, thậm chí tốc độ di chuyển toàn chặng sẽ rất cao. Chính vì vậy, những chiếc xe tham gia hành trình phải mạnh mẽ và bền bỉ.

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, ESCTeam đã quyết định lựa chọn thử thách 4 chiếc xe khác nhau trong gia đình Ovan Xanh. Đầu tiên là Ford Ranger Wildtrak 3.2L – mẫu bán tải luôn đứng top đầu Việt Nam - với động cơ diesel siêu khỏe, dẫn động hai cầu với khóa vi sai thông minh. Tiếp đó là “hot boy” đậm chất Mỹ - Ford Explorer SUV - với động cơ Ecoboost 2.3L danh tiếng, công suất tới 273 mã lực và mô-men xoắn 420Nm cùng hàng loạt tiện nghi cao cấp. Thứ 3 là Ford Everest hoàn toàn mới, động cơ diesel 2.2L với trang bị tiện nghi đứng đầu phân khúc mẫu SUV cỡ trung. Và cuối cùng là mẫu Ford Focus sedan nhỏ gọn và tinh tế, động cơ 1.5L Ecoboost, dẫn động cầu trước.

Theo tính toán trước khi lên đường, lộ trình sẽ gồm đô thị đến xa lộ, đường đồi núi, đường mòn tuần tra biên giới hay đường mòn ven biển… ESCTeam chẳng có gì phải lo lắng với Ranger hay Explorer. Một chút lo lắng khi Everest chỉ dẫn động một cầu, còn Focus thì thực sự băn khoăn, bởi gầm thấp và dẫn động cầu trước, và hành trình có thể là thách thức không nhỏ với chiếc sedan hạng C này.

Tổng số 15 người chia đều cho 4 chiếc xe, cùng rất nhiều hành lý và tư trang xếp đầy ắp trong các khoang chứa đồ.

Điều gì đang chờ đón Ford Focus sedan gầm thấp và dẫn động cầu trước trên hành trình gian nan này?

Tây Trường Sơn đêm không ngủ

Cả đoàn rời thành phố vào chiều ngày 16/8. Để tạo thành tấm bản đồ Việt Nam hoàn chỉnh bằng vệt bánh xe, ESCTeam đã chọn lộ trình từ Hà Nội đến Hà Tiên theo đường Hồ Chí Minh, nhánh Tây Trường Sơn, rồi men theo các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ dọc biên giới.

Do địa hình nhiều đoạn hiểm trở và khó khăn, nên đây là tuyến đường ít được chọn với các chuyến đi xuyên Việt. Tuy nhiên, đây lại là cung đường hứa hẹn để lại nhiều cảm xúc vì trải dài qua nhiều loại địa hình khác nhau dọc theo biên giới tiếp giáp với Lào và Cam-pu-chia.

Lộ trình từ Hà Nội đến địa phận Khe Gát của tỉnh Quảng Bình dài gần 600km khá thuận lợi. Phần lớn đoạn này là tuyến đường Hồ Chí Minh, thời gian di chuyển lại vào ban đêm, nên tốc độ di chuyển đều đều ở mức 80 - 90km/h. Mặc dù đoạn chạy qua 3 tỉnh Hoà Bình, Thanh Hoá và Nghệ An có khá nhiều điểm nghỉ chân, nhưng đoàn chỉ dừng lại một lần duy nhất tại Ninh Bình để ăn tối rồi thẳng tiến về Hà Tĩnh lúc gần nửa đêm.

Hành trình “Một vòng Việt Nam” đến Hà Tĩnh sau 5 tiếng di chuyển trong đêm

Chạy đêm là mục tiêu của ESCTeam, nhưng kinh nghiệm của nhóm cũng cho thấy rằng chạy đêm trên lộ trình này chứa đựng nhiều mối nguy hiểm rình rập. Từ việc người dân sống hai bên đường thường ít chấp hành luật giao thông khi sang đường, gia súc bất ngờ ngang qua, ho đến tình trạng ném đá vào xe… Rất may là trên hành trình này, đoàn đã vượt qua ba tỉnh suôn sẻ trước khi đồng hồ chỉ sang ngày mới.

Từ Khe Gát đến Ngã 3 giao cắt với QL9, mặt đường bê tông kiểu đường tuần tra biên giới, sau rải thêm mỗi bên khoảng 1m đá răm cấp phối. Đường nhiều khúc quanh co, tốc độ di chuyển trung bình chỉ đạt 40 - 50km/h. Đây là đoạn đường rất vắng vẻ, với khoảng gần 200km chạy xuyên Vườn Quốc Gia Phong Nha Kẻ Bàng.

Nếu như 3 mẫu đàn anh là Ranger, Everest hay Explorer phát huy sức mạnh và độ êm ái trên những xa lộ, thì đường Hồ Chí Minh nhánh Tây lại là lãnh địa để Focus thể hiện sự ưu việt. Động cơ Ecoboost 1.5 công suất tới 180 mã lực cùng với hệ thống lái nhạy bén và gầm thấp khiến chiếc sedan thoăn thoắt chinh phục các khúc cua gấp hay những con dốc. Lẫy chuyển số trên vô-lăng khiến người lái có cảm giác đang điều khiển một chiếc xe thể thao, phát huy công dụng hiệu quả mỗi khi dồn số đổ đèo.

Hiếm có tuyến đường nào trên lãnh thổ Việt Nam còn giữ được khung cảnh nguyên sơ như nơi đây

Đây có thể gọi là cung đường “xẻ dọc dãy Trường Sơn”, xuyên qua những cánh rừng còn tương đối nguyên vẹn, giữ được nét hoang sơ mà ít tuyến đường nào trên lãnh thổ Việt Nam còn giữ được. Ngoài cảnh vật tự nhiên tươi đẹp, tuyến đường này còn có vài điểm thắng cảnh như động Thiên Đường, hang Tám cô, hay đèo Sa Mù…  cảnh vật làm mê đắm lòng người.

Cả đoàn vào đến địa phận Khe Sanh đúng lúc trời bắt đầu tảng sáng. Tất cả bước ra khỏi xe, cảm nhận bầu không khí tự nhiên trong lành. Hàng ghế sau của cả Focus, Explorer và Everest thoải mái, cho độ ngả lớn, khiến ai nấy đều thư thái sau hàng chục giờ di chuyển. Ghế sau của Ranger hơi dốc đứng, nhưng cũng không thành vấn đề với những kẻ “ngứa chân”.

Nơi tiếng gà gáy, 3 nước cùng nghe

Sau bữa sáng giữa rừng Trường Sơn và tiếp nhiên liệu ở địa danh lịch sử Khe Sanh, đoàn tiếp tục chinh phục đường Hồ Chí Minh phía Tây Trường Sơn, qua các địa danh A Lưới, rồi Prao, và điểm đến tiếp theo của ngày thứ 2 là ngã ba biên giới Việt Nam – Lào – Cam-pu-chia trên địa phận tỉnh Kon Tum thuộc cực Bắc của Tây Nguyên.

Con đường dài 10km nối từ đồn biên phòng Bờ Y đến cột mốc ngã ba Đông Dương như một sợi chỉ giữa đại ngàn

Trong tâm thức của nhiều người Việt Nam, cột mốc luôn là những điểm linh thiêng, bởi đó là những điểm ghi dấu ấn bờ cõi mà cha ông ta đã trải qua hàng nghìn năm đấu tranh và gìn giữ. Nhưng cột mốc ngã ba Đông Dương này còn có ý nghĩa vô cùng đặc biệt nữa, đó là chỉ với vài bước chân là du khách đã có thể đi vòng qua 3 nước. Vị trí này cũng được mệnh danh là nơi một con gà gáy cả 3 nước cùng nghe.

Nơi đây, chỉ vài bước chân là du khách đã có thể đi vòng qua ba nước Đông Dương

Những điểm cực thiêng liêng

Ngày thứ 4 của hành trình, quốc lộ 14 đẹp như một dải lụa chạy dọc Tây Nguyên đưa đoàn về Buôn Ma Thuột, rồi theo đường tuần tra biên giới tiếp giáp với Campuchia để về Miền Tây.

Qua cửa khẩu Quốc Tế Hà Tiên, cửa khẩu cuối cùng của dải đất hình chữ S trên đất liền, cả đoàn hướng về Rạch Giá, rồi về phía Năm Căn - thị trấn xa nhất của Việt Nam tính từ Hà Nội. Con đường xuyên Á đã rút ngắn khoảng cách của hành trình thêm một chút.

Lộ trình ra thẳng đất mũi giờ đây đã có đường bộ thẳng tắp xuyên qua rừng ngập mặn

Nếu như vài năm trước, khách du lịch muốn ra Đất Mũi phải đi xuồng máy, mất vài tiếng đồng hồ. Giờ đây, khi con đường xuyên rừng ngập mặn nối từ Năm Căn ra tận Đất Mũi hình thành, mọi phương tiện giao thông đường bộ đều có thể ra tận điểm cuối cùng của tổ quốc một cách dễ dàng.

Đất Mũi đang trong giai đoạn chuyển mình và cải tạo cơ sở hạ tầng nên khá bừa bộn. Tuy nhiên, biểu tượng con tàu Việt Nam với lá cờ đỏ sao vàng tung bay trước gió vươn ra biển khơi thì vẫn đẹp như xưa, nhỏ bé nhưng linh thiêng giữa biển trời.

Về miền hoài cổ và tâm linh

Chia tay đất mũi, những chiếc xe thương hiệu Oval Xanh tiến về miền Nam Trung Bộ khi đã bước sang ngày thứ 5 của hành trình, nhưng mới chỉ đúng hai đêm những con người và những cỗ máy được dừng nghỉ thực sự. Thế nhưng, hành trình mới chỉ được một nửa, trong khi thời gian còn lại quá ít, chỉ hai ngày để trở về Hà Nội. ESCTeam vẫn quyết định đi theo lộ trình đã vạch ra lúc ban đầu là bám biển, hứa hẹn sẽ thi vị hơn, mặc dù sẽ mất thời gian hơn so với việc chạy theo toàn tuyến quốc lộ 1A.

Đi theo lộ trình ven biển mang lại nhiều cảm giác thú vị hơn so với việc di chuyển quốc lộ 1A

Không như lượt đi, lượt về mất khá nhiều thời gian vào “đặc sản” của miền Nam Bộ. Những bến phà tạm hay phà nhỏ mà mỗi chuyến sang sông chỉ có thể chở một xe ô tô đã chiếm không ít thời gian chờ đợi và di chuyển. Chưa kể, mỗi lần lên xuống phà là một thử thách không nhỏ với “anh chàng chân ngắn” Focus.

Điểm nhấn đầu tiên trên hành trình trở về là tỉnh Bạc Liêu. Không chỉ là nơi gắn với nhiều giai điệu hay ca khúc nổi tiếng lay động lòng người như “Về Bạc Liêu”, “Dạ Cổ Hoài Lang”, “Công tử Bạc Liêu”, Bạc Liêu còn có nhiều di tích lịch sử, điểm du lịch sinh thái, du lịch tâm linh gắn liền với cảnh quan và các câu chuyện cổ xưa.

Một trong những điểm du lịch hấp dẫn gần đây của Bạc Liêu còn có cánh đồng điện gió - một trong những dự án điện gió đầu tiên tại Việt Nam.

Chạy đua với mặt trời

Dù Bạc Liêu quá hấp dẫn, nhưng mục tiêu phía trước cũng không kém phần thôi thúc. Đoàn lại vượt phà Đại Ngãi của tỉnh Sóc Trăng vừa lúc mặt trời lặn. Mục tiêu đêm ngày thứ 5 của hành trình là vượt qua hơn 500km để sáng sớm hôm sau sẽ đón bình minh ở Mũi Né, nơi có đồi cát Bàu Trắng được ví như “Tiểu sa mạc Sahara” của Việt Nam. Bữa ăn tối được chuẩn bị ngay trên phà, chỉ gồm bánh mì với thịt hun khói và pa-tê, bù lại khung cảnh hoàng hôn tím trên dòng sông Hậu với bầu không khí mát lạnh nơi đây đã mang lại một kỷ niệm thật sự khó quên.

Đúng như dự kiến, “Tiểu sa mạc Sahara” hiện ra trước mắt khi mặt trời vừa đỏ rực phía đằng Đông. Nơi đây không chỉ là điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Bình Thuận, mà còn là nơi lý tưởng để các nhà sản xuất ô tô cũng như các hội nhóm chơi xe địa hình tổ chức các sự kiện dã ngoại hoặc hội thi kỹ năng lái xe hai cầu.

 “Tiểu sa mạc Sahara” là địa danh nổi tiếng được các hội chơi xe địa hình hay dã ngoại ưa chuộng

Từng chiếc xe nối đuôi nhau men theo con đường mòn lổn nhổn đầy đá sỏi và cát bụi trên những triền đồi trải dài mênh mang. Không kiềm chế được trước cảnh sắc mê hồn, chiếc Wildtrak tách đoàn lao vút lên ngọn đồi cao, cuộn theo những luồng cát bụi mù dưới 4 bánh dẫn động như chứng tỏ rằng đây mới là dịp để nó phát huy hết khả năng vốn có.

Bàu Trắng không chỉ có cát và sỏi, nổi tiếng với hồ nước khổng lồ không bao giờ cạn, nơi chưa ai đo được chính xác độ nông sâu của lòng hồ, kèm theo hàng chục câu chuyện truyền thuyết bí ẩn chưa có lời giải, mang đầy tính huyền bí.

Ranger Wildtrak như chứng tỏ rằng đây mới là dịp để nó phát huy hết khả năng vốn có

Xuyên qua hai miền khí hậu

Mải lãng quên với cát bụi và nắng gió Bàu Trắng, cả đoàn không quên cả đói cho tới khi tiếng cô chủ nhà hàng thông báo bữa trưa đã sẵn sàng. Bữa ăn gộp ngay bên bờ hồ cũng là khoảng thời gian để bàn bạc lộ trình của ngày cuối cùng, với hơn 1.500km để về Hà Nội.

Quốc lộ 1A đã được hoàn thiện khá tốt, nhiều đoạn có tới hai làn ô tô mỗi bên. Các đường tránh thành phố và thị xã cũng đã tươm tất hơn. Chưa kể việc quá quen với cung đường này đã giúp cả đoàn tăng tốc dễ dàng hơn để rút ngắn thời gian di chuyển.

Điểm nhấn cuối cùng trên lộ trình “ngày trở về” là “Đệ nhất Hùng Quan” trên đỉnh đèo Hải Vân – nơi được coi là “hàng rào” phân chia hai miền khí hậu rõ rệt giữa Huế và Đà Nẵng.

Nhiều năm trước đây, khi chưa có hầm đường bộ, đèo Hải Vân trở thành nỗi kinh hoàng với nhiều phương tiện qua lại. Nhưng giờ đây, kỳ quan này lại mang một xứ mệnh khác biệt, trở thành địa danh du lịch khám phá hấp dẫn và điểm view đẹp nao lòng về phía vịnh Lăng Cô. Việc chinh phục đèo Hải Vân với những chiếc xe trên hành trình này cũng chẳng còn đúng nghĩa “chinh phục”, mà đã trở thành một cuộc dạo chơi vãn cảnh.  

Việc chinh phục đèo Hải Vân thực sự quá nhẹ nhàng và trở thành một cuộc dạo chơi vãn cảnh

Những “gã điên” cùng những chiếc xe đã trở về Hà Nội đúng như kế hoạch

Sau hàng nghìn ki-lô-mét quần quật, tiếng nổ vẫn êm như ru của những động cơ Ecoboost và cả tiếng nổ đặc trưng của hai chiếc diesel bị át hết bởi tiếng ồn ào chốn thị thành. Cả đoàn về đích hoàn hảo như khi xuất phát, không một sự cố dọc đường.

Focus 1.5L Ecoboost sedan tạo bất ngờ lớn trên hành trình này, bởi sự lanh lẹ và bứt phá mạnh mẽ không chỉ trên những cung đường đèo, mà còn cả trên xa lộ. Ranger mạnh mẽ và chắc chắn, bất chấp mọi địa hình. Trong khi Explorer 2.3L Ecoboost thì êm đềm và bứt phá với phong thái đậm chất sang chảnh.

Cuối cùng, Everest là ngôi sao trên hành trình này, khi sở hữu hệ thống khung gầm chắc chắn với khả năng cách âm tuyệt vời đến bất ngờ. Nhưng điều bất ngờ hơn nữa về Everest là động cơ diesel có sức kéo rất ấn tượng lại vô cùng tiết kiệm, chỉ 6,9 lít/100km, nghĩa là mỗi ki-lô-mét đường chiếc SUV 7 chỗ ngồi này chỉ tiêu tốn khoảng 1.000 đồng tiền nhiên liệu.

Chặng 2 “Một vòng Việt Nam” dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10 với tổng hành trình khoảng 2.800km

6 ngày, 5.112km, 2/3 vòng đất nước đã đi qua, 15 thành viên ESCTeam đã cùng nhau chia sẻ mọi cung bậc, nhiều khoảnh khắc và sắc màu. Thức ngủ cùng nhau trên những cung đường trải dài từ miền biên viễn xa xôi đến tận cùng đất Mũi, từ những xóm làng sông nước miền Tây đến những nơi ít người qua lại dọc theo chiều dài ven biển.

Nhưng tất cả vẫn chưa kết thúc, những gã “điên” đang hẹn cùng nhau thực hiện chặng 2 của hành trình “Một vòng Việt Nam” với lộ trình mới: Hà Nội – Điện Biên – Hà Giang – Móng Cái – Hà Nội sẽ diễn ra cuối tháng 10 tới.

Hãy cùng chia sẻ những cảm xúc của bạn với ESCTeam về hành trình ‘điên’ này với từ khóa #ESCTeam và #MotVongVietNam.

Việt Hoàng

Ảnh: Hachi8, Việt Hoàng và ESCTeam





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD