Mr Duan, cha đẻ của Vivo và OPPO chính là Tim Cook của Trung Quốc

10:1623/03/2017

(ĐTTD) Người tiêu dùng Việt cũng như trên thế giới có thể kể tên rất nhiều thương hiệu smartphone đến từ Trung Quốc, nhưng không phải ai cũng biết Duan – tỷ phú giàu có, người vốn được ví như Tim Cook của Trung Quốc – chính là cha đẻ của Vivo và OPPO.

Buổi ra mắt Vivo V5 Plus tại VN 

Ông cũng đồng thời là người đã khiến Apple phải thất bại thảm hại tại quốc gia đông dân nhất thế giới vào năm 2016 vừa qua.

“Ngay cả Apple cũng có lỗ hổng, do vậy họ không thể đánh bại chúng tôi tại Trung Quốc”- Duan chia sẻ thêm với báo giới trong cuộc phỏng vấn mới đây của mình, OPPO và Vivo sử dụng các chiến thuật mà Apple không ưa vì sợ ảnh hưởng tới công thức chiến thắng tại các thị trường khác, chẳng hạn như bán smartphone giá rẻ có những tính năng cao cấp.

“Apple đã tạo ra rất nhiều điều tuyệt vời, như hệ điều hành của họ chẳng hạn. Nhưng chúng tôi vượt qua họ ở các lĩnh vực khác. Đôi lúc họ hơi cứng đầu".Duan không hề đánh giá thấp sức mạnh toàn cầu của nhà sản xuất iPhone, và thực tế Duan từng là fan cứng của Tim Cook và chính ông cũng đang đầu tư không ít vào Apple.

Điển hình là từ năm 2013, Duan đã viết rất nhiều về sản phẩm, về giá cổ phiếu cũng như các hoạt động của Apple. Duan cũng luôn mang theo mình tới 4 chiếc smartphone và Duan luôn dùng iPhone như chiếc điện thoại chính.

Năm 2015, trong một bài viết của mình, Duan cho biết: Trong vòng 5 năm tới lợi nhuận của Apple có thể đạt 100 tỷ đô. Mặc dù Duan không hề tiết lộ thời điểm đầu tiên ông mua cổ phiếu của Apple, nhưng việc nắm giữ một phần không nhỏ cổ phiếu của hãng đã giúp cho Duan tìm hiểu kỹ hơn về Apple và cũng từ đó ông thấy rõ những ưu điểm cũng như nhược điểm của hãng.

"Apple là một công ty phi thường, một hình mẫu để chúng tôi học hỏi, chúng tôi không có khái niệm vượt qua bất cứ ai mà thay vào đó chỉ tập trung vào cải thiện chính mình". Duan nói.

Chính sự nhạy bén trong đầu tư đã giúp cho người đàn ông được ví như "Warren Buffett của Trung Quốc" có được thành công ngày hôm nay, dù khởi điểm ông bắt đầu sự nghiệp tại một nhà máy ống chân không – một lĩnh vực không hề liên quan đến công nghệ di động.

Duan kể, sản phẩm đầu tiên khi ông rời nhà máy ống chân không vào năm 1990 là chiếc máy chơi game Subor – một sản phẩm được hướng đến đối thủ trực tiếp là Nintendo. Với giá bán chỉ từ 100 đến 400 tệ, Subor đã mang đến thành công đầu tiên cho Duan. Và chỉ sau 5 năm, Subor đã mang về cho Duan 1 tỷ nhân dân tệ - một thành công vượt ngoài mong đợi được lý giải là nhờ Duan đã rất nhạy bén khi mời ngôi sao võ thuật Jackie Chang làm đại diện thương hiệu.

Với thành công này, Duan đã tiếp tục thành lập một công ty mới có tên gọi BBK Electronics chuyên sản xuất đầu VCD và máy nghe nhạc MP3. Thời điểm đó, đây đều là những sản phẩm vô cùng ăn khách và đã mang về cho Duan lợi nhuận khổng lồ. Đây cũng là tiền thân cho bước tiến của Duan vào thị trường điện thoại di động, khi mà công ty con của BBK là Bubugao Communication Equipment Co đã trở thành một trong những công ty sản xuất điện thoại lớn nhất Trung Quốc, có thể cạnh tranh trực tiếp với Nokia và Motorola thời bấy giờ - những năm 2000.

Sự ra đời của chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007 được xem là khởi nguồn cho sự ra đời của hai thương hiệu OPPO và Vivo sau này. Mặc dù là “anh em sinh đôi” nhưng vì “hạch toán độc lập” nên ngay từ đầu hai thương hiệu này đã có sự cạnh tranh rất khốc liệt. Sự ganh đua trong từng sản phẩm, từng chiến dịch marketing, cũng như từng thị trường đã là đòn bẩy thúc đẩy cho sự thành công của hai thương hiệu này ngày hôm nay.

Mr Duan - cha đẻ của OPPO và Vivo - người được ví như Tim Cook của Trung Quốc

Cả Vivo và OPPO đều đang hoạt động tốt tại các thị trường mà nó chiếm giữ- Kiranjeet Kaur, Giám đốc nghiên cứu của IDC, chia sẻ.

Đồng quan điểm với Kiranjeet, Nicole Peng, Giám đốc cao cấp tại hãng phân tích Canalys cho biết: Chính sự khôn ngoan của Duan đã giúp cho cả hai công ty này rất hiểu các khách hàng của mình cần gì. Quan trọng hơn là khách hàng của họ đều rất trẻ tuổi, và hầu hết quản lý của hai nhãn hàng này cũng có tuổi đời rất trẻ, không ít trong số này đã làm việc tại công ty ngay sau khi tốt nghiệp. Tình yêu và nhiệt huyết của tuổi trẻ đã giúp cho cả hai thương hiệu này gặt hái thành công.

Đặc biệt là sau khi Duan quyết định chuyển tới Mỹ sinh sống và dành nhiều thời gian cho các dự án từ thiện. Cuộc sống tại Mỹ đã giúp cho ông có nhiều cơ hội cũng như thời gian hơn cho hai dự án smartphone của mình. Đồng thời sự ra đời của các thương hiệu nội địa khác như Huawei và Coolpad đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của Vivo và OPPO cũng khiến Duan phải dành nhiều tâm huyết hơn cho hai nhãn hàng này.

"Chúng tôi đã có những cuộc họp nghiêm túc để tìm giải pháp đóng cửa công ty một cách êm đẹp, một giải pháp mà nhân viên không bị thiệt hại và các nhà cung cấp không thua lỗ", Duan nhớ lại thời điểm đưa ra quyết định tạm dừng BBK. Và chính từ những cuộc họp này OPPO đã ra đời. Doanh nhân kiêm nhà bảo trợ của Duan, Tony Chen, đã quyết định thành lập một công ty mới có tên gọi OPPO vào năm 2005, công ty này ban đầu chuyên sản xuất máy nghe nhạc và đã chuyển sang sản xuất smartphone vào năm 2011, khi mà thị trường máy nghe nhạc MP3 bị thoái trào. Vivo được thành lập sau đó 4 năm và giao cho Shen Wei, một trợ thủ đắc lực khác của Duan điều hành.

iPhone quyến rũ người dùng nhờ hệ thống ứng dụng cách mạng và giao diện thân thiện, trong khi Black Berry lại thống trị thị trường doanh nghiệp. Người tiêu dùng gần như không màng tới OPPO và Vivo. Hiểu rõ thực tại này, Duan đã một lần nữa chinh phục thị trường bằng chính tài năng của mình. Đó là chiêu thức sử dụng người nổi tiếng trong các chiến dịch marketing mới, mở rộng hệ thống đại lý rộng khắp Trung Quốc. Cách làm này đã giúp hai thương hiệu thu hút một lượng lớn khách hàng trẻ tuổi. Bên cạnh đó, Duan tiếp tục cho hoàn thiện các tính năng selfie, sạc nhanh, dung lượng lưu trữ lớn, thời lượng pin cao và nhất là giá thành rẻ… Vivo và OPPO đã dần vượt qua iPhone ở một vài thế mạnh. Chiến thuật đã thành công mỹ mãn.

Năm 2016, cả Vivo và OPPO đã xuất xưởng tới hơn 147 triệu smartphone, vượt mặt Huawei với 76,6 triệu, Apple 44,9 triệu và Xiaomi 41,5 triệu. Doanh số của cả hai thương hiệu này đều tăng gấp đôi so với năm 2015. Chỉ trong quý 4 năm 2106, họ đã vươn lên vị trí thứ nhất và thứ 3 tại thị trường Trung Quốc. Cách tiếp cận đầy khôn ngoan này đã giúp thị trường smartphone tầm trung đã đón nhận thêm rất nhiều gương mặt mới ấn tượng - Xiaohan, Nhà phân tích từ IDC nhận xét.

Không chỉ thành công tại Trung Quốc, OPPO và Vivo cũng gặt hái thành công ngoạn mục tại thị trường toàn cầu với vị trí thứ 4 và thứ 5 vào quý 4 năm ngoái. Trong đó, ¼ doanh số smartphone của OPPO xuất xưởng được bán ra tại Ấn Độ – một thị trường tiềm năng không hề thua kém thị trường nội địa và đang bị Apple bỏ ngỏ.

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy sự khốc liệt của thị trường Trung Quốc không chỉ ở mảng smartphone. Bởi vì rất nhiều công ty địa phương đã bắt đầu quan tâm đến việc sản xuất ra những sản phẩm chất lượng. Tim Cook nói về thị trường Trung Quốc.

Duan đang dành phần lớn đầu tư cho thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, Duan vẫn luôn tự hào về khoảng thời gian gây dựng BBK.

Ở thời điểm hiện tại, cả hai thương hiệu đều đang gặt hái được thành công nhất định, nhưng Duan cũng là người hiểu rất rõ sự khốc liệt của thị trường điện thoại di động. Chính vì vậy, cả hai công ty đều không ngừng cố gắng cải thiện mọi thứ, từ tính năng trên sản phẩm cho tới các chiến dịch marketing. 

Anh Thái 

Theo Bloomberg





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD