Tọa đàm cùng TGD Ford Việt Nam Phạm Văn Dũng

13:2110/11/2015

“Nhiệm vụ của tôi là vừa phải duy trì đà tăng trưởng của công ty, vừa nhắm tới mục tiêu xa hơn - phát triển lâu dài và bền vững. Ngoài ra, tôi cũng tiếp quản một số nhiệm vụ như Phó chủ tịch VAMA nhiệm kỳ này, hay thành viên của Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ AmCham...”

 

- ĐTTD: Chào ông, trước tiên xin thay mặt cho bạn đọc của Tạp chí cũng như các đồng nghiệp, xin được chúc mừng ông trên cương vị mới. Theo quan sát của chúng tôi, thời gian gần đây nhiều công ty lớn đã bổ nhiệm Giám đốc tài chính (CFO) vào vị trí Giám đốc điều hành (CEO), liệu đây có phải là xu hướng? Và trên cương vị mới ông sẽ gặp những thách thức gì?

- Ông Phạm Văn Dũng, Tổng giám đốc Ford Việt Nam: Thông thường các doanh nghiệp có những vị trí quản lý chủ chốt như sản xuất, bán hàng, tài chính ... và thường có xu hướng điều chuyển các chủ chốt quản lý lĩnh vực sang quản lý chung nhưng không theo có công thức cứng nhắc mà tùy công ty và tùy thời điểm. Ví dụ như ở Công ty Ford, mảng tài chính của chúng tôi phân nhánh tới khá sâu: tài chính sản xuất, tài chính bán hàng, tài chính dịch vụ...  bởi vậy giám đốc tài chính nắm khá rõ cơ cấu vận hành và luôn theo sát các mảng hoạt động của công ty, đặc biệt là trong việc hoạch định chính sách.

Tôi đã có một thời gian khá dài làm Giám đốc tài chính của Ford Vietnam (FVL). Tuy nhiên đảm trách cương vị mới sẽ là một thách thức không nhỏ. Là một trong những công ty có nặt sớm nhất tại Việt Nam, ngay sau khi cấm vận được dỡ bỏ, FVL đã có một bước phát triển mạnh sau 20 năm hoạt động. Hiện nay Ford vietnam đang đứng thứ ba về doanh số và dẫn đầu trong nhiều phân khúc. Mới đây, Công ty cũng đã được Chính phủ trao tặng huân chương Lao động. Nhiệm vụ của tôi là vừa phải duy trì đà tăng trưởng của công ty, vừa nhắm tới mục tiêu xa hơn - phát triển lâu dài và bền vững. Ngoài ra, tôi cũng tiếp quản một số nhiệm vụ như Phó chủ tịch VAMA nhiệm kỳ này, hay thành viên của Hiệp hội thương mại Hoa Kỳ AmCham ...

- ĐTTD: Người Việt nắm giữa chức vụ CEO tại các công ty liên doanh, công ty 100% vốn nước ngoài đã không phải là quá hiếm nhưng dường như chủ yếu tại các công ty Mỹ. Ông có nhận xét gì về hiện tượng này?

- TGĐ Ford Việt Nam: Tôi không có nhiều kinh nghiệm làm việc tại các công ty có nguồn gốc Châu Âu hay Bắc Á, nhưng tại các công ty của Mỹ, điển hình là Ford, mọi người không phân biệt nguồn gốc hay quốc tịch đều có cơ hội làm việc và thăng tiến như nhau. Ví dụ trong thời gian tôi làm việc ở Australia,  tại trụ sở của Ford Châu Á – Thái Bình Dương, bộ phận của chúng tôi có khoảng 20 nhân viên thì mang tới 9 quốc tịch khác nhau. Chúng tôi rất coi trọng sự đa dạng, đánh giá cao tiềm năng của nhân lực địa phương và luôn tạo cho mọi người đều có cơ hội làm việc, thăng tiến.

 

- ĐTTD: Được biết, Ford là một số ít trong các công ty liên doanh có rất ít các nhân sự nước ngoài, đây có phải là chiến lược "nội địa hóa" nguồn nhân lực của Ford toàn cầu? Theo ông, các công ty liên doanh khác có nên và làm cách nào để nhân rộng mô hình này?

- TGĐ Ford Việt Nam: Như các bạn đã thấy, thời gian đầu sau khi mở nhà máy tại Việt Nam, tất cả nhân sự chủ chốt của FVL đều là người nước ngoài. Hiện nay, FVL chỉ có duy nhất một người nước ngoài (Giám đốc tài chính – vị trí của ông Dũng trước đây – PV).

Ford luôn chú trọng công tác huấn luyện nghiệp vụ cho nhân viên cũng như tạo cơ hội cho những người có năng lực và động cơ làm việc. Mỗi nhân viên đều có một hồ sơ trong đó thể hiện rõ trình độ, kinh nghiệm, khả năng làm việc cũng như mong muốn phát triển của cá nhân đó thể hiện qua dự định kế hoạch trong 5 – 10 năm tiếp theo. Định kỳ sáu tháng một lần, bộ phận nhân sự của công ty sẽ tiến hành xem xét, đánh giá và đưa ra “chào hàng” cho các vị trí mới. Nếu như trước đây, người Việt làm cho Ford toàn cầu hay Ford khu vực khá hiếm thì hiện nay đang dần trở nên phổ biến. Nhiều bạn trẻ giờ đây đã không ngại  xa nhà, không ngại đương đầu với thử thách và tôi tin rằng trong tương lai không xa sẽ có nhiều nhân sự người Việt nắm các cương vị chủ chốt trong các công ty đa quốc gia. 

- ĐTTD: Vâng, xin trở lại với các sản phẩm của Ford. Chiến lược “One Ford” đã chứng minh sự thành công trên toàn cầu và những chiếc xe Ford đang ngày càng trở nên hi-tech. Xin ông cho biết iện nay tỷ trọng thiết bị điện tử chiếm khoảng bao nhiêu % trên xe Ford? Công ty đang tích hợp những hệ thống thông minh nào ? 

- TGĐ Ford Việt Nam: Tôi không có số liệu chính xác nhưng xin khẳng định là tỷ lệ điện tử trên các dòng xe Ford hiện nay khá lớn và sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới đây. Chúng tôi xác địn bốn trụ cột của thương hiệu đó là Chất lượng / Xanh / An toàn và Thông minh, trong đó 3 trụ cột cuối ngày càng gắn chặt với công nghệ điện tử.

Xin đơn cử về hệ thống giao tiếp thông minh SYNC. Khi Ford mới tích hợp hệ thống này trên  các xe của mình cách đây vài năm, nhiều khách hàng, đa số từ các nước đang phát triển, cho rằng hệ thống này quá cao cấp và “thừa”. Thế nhưng qua quá trình sử dụng, khách hàng đã dần nhận thấy tiện ích mà SYNC đem lại. Hiện nay chúng tôi đã trang bị thế hệ mới SYNC II trên các phiên bản như Ranger và Focus, Everest sẽ ra mắt chính thức tại thị trường Việt Nam cuối năm nay.

Một ví dụ khác là Hệ thống kiểm soát hành trình (Adaptive Cruise Control) hay Hệ thống cảnh báo chuyển làn. Ban đầu nhiều người cũng nghĩ rằng hơi thừa, nhất là với các xe pick-up hay SUV, nhưng với đà phát triển của cơ sở hạ tầng tại Việt Nam các hệ thống hỗ trợ này đã phát huy tác dụng và được người dùng đánh giá rất cao. Ford luôn tự hào không chỉ nâng cấp các công nghệ cơ khí truyền thống như  động cơ EcoBoost 5 năm liền đạt danh hiệu Động cơ toàn cầu, hay hộp số tự động ly hợp kép PowerShift mà cả các hệ thống hỗ trợ điện tử tân tiến nhất. Rất nhiều hệ thống mà các nhà sản xuất khác chỉ dành cho các dòng xe cao cấp nhưng Ford đã chủ động lắp trên các dòng xe phổ thông. Bên cạnh công nghệ, Ford cũng luôn đi đầu trong việc nắm bắt các xu hướng tiêu dùng mới điển hành là giao tiếp thông minh Người với Xe và tới đây là Xe với Xe, Xe với Môi trường (hạ tầng).

- ĐTTD: Vâng, chúng tôi đã nhận thấy khá rõ xu hướng này. Ford cũng là nhà sản xuất xe hơi đi đầu trong việc giới thiệu các công nghệ tại các triển lãm chuyên ngành điện tử như CES, Computex và cả 3G Congress. Xin hỏi ông, trong triển lãm VAMA Show năm nay  Ford sẽ giới thiệu sản phẩm đáng chú ý nào? 

- TGĐ Ford Việt Nam: Chúng tôi sẽ giới thiệu tất cả các dòng xe đang bán tại Việt Nam, trong đó đáng chú ý nhất có hai mẫu xe mới Focus và Everest, cũng như gian giới thiệu về công nghệ tiên tiến của Ford nhằm giúp người xem có hiểu biết sâu hơn cũng như có điều kiện kiểm nghiệm thực tế.

Mẫu xe SUV Everest hoàn toàn mới chắc chắn sẽ thu hút được sự chú ý của đông đảo công chúng.  Everest đã đạt thành công vượt bậc tại các thị trường lớn trong khu vực như Thái Lan, Australia. Đây là mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan nên phải tới đầu năm sau xe mới chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam, nhưng tôi tưởng người tiêu dùng Việt sẽ bõ công chờ đợi sản phẩm ưu việt này.

Mẫu sedan mới Focus 2015 được nâng cấp và lắp động cơ EcoBoost 1.5L chắc chắn cũng sẽ là tâm điểm lựa chọ của người tiêu dùng. Hiện nay nhà máy của chúng tôi tại Hải Dương đang hoàn thiện khâu lắp ráp, ngay sau triển lãm sẽ nhận đơn đặt hàng và những chiếc Focus EcoBoost “made in Vietnam” đầu tiên sẽ lăn bánh vào tháng 12 tới.

- ĐTTD: Cám ơn ông, và xin chúc ông cùng Ford Vietnam ngày càng phát triển bền vững, mang lại các sản phẩm tốt cũng như đóng góp ngày càng nhiều cho xã hội.

 
Điện tử tiêu dùng




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD