6 huyền thoại Nokia từng khuynh đảo thế giới

(ĐTTD Magazine) Những chiếc điện thoại Nokia thành công trong quá khứ chính là lý do thương hiệu này nhận được nhiều cảm tình của các tín đồ công nghệ cho đến tận hôm nay.

Năm 2017 đã đánh dấu sự trở lại của thương hiệu Nokia sau một thời gian dài vắng bóng. Mẫu smartphone Nokia 6 “cháy hàng” chỉ sau một thời gian ngắn mở bán tại Trung Quốc chính là một minh chứng rõ rệt cho sức hút của thương hiệu này, và điều đó sẽ mở ra hi vọng về một sự hồi sinh của “đế chế Nokia” từng thống trị thị trường di động trong quá khứ.

Nokia 6 là mẫu smartphone đầu tiên của thương hiệu Nokia ra mắt sau khi thương hiệu này thuộc sở hữu của HMD Global. Thiết bị sở hữu màn hình 5,5 inch Full HD, vi xử lý Qualcomm Snapdragon 430, RAM 4GB, dung lượng bộ nhớ 64GB và được phân phối trực tuyến tại thị trường Trung Quốc bởi trang bán lẻ JD.com với mức giá 1.699CNY (tương hơn 5 triệu đồng).

 

Sau đây, Điện tử Tiêu dùng xin điểm danh lại 10 chiếc điện thoại Nokia từng làm khuynh đảo thế giới khi chúng ra mắt:

Nokia Cityman (1987)

Với hai phiên bản “450” and “900” (những con số tương ứng với băng tần MHz được sử dụng trong hệ thống Nordic Mobile Telephony), Nokia Cityman là chiếc điện thoại di động đầu tiên của Nokia được giới thiệu ra thị trường. Nó nhanh chóng trở nên nổi tiếng khi được Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev sử dụng trong một cuộc họp báo vào năm 1987. Chỉ 1 năm sau, Nokia Cityman đã giúp Nokia thâu tóm 15% thị phần điện thoại di động toàn cầu, vươn lên trở thành hãng điện thoại hàng đầu thế giới.

Nokia 9110 Communicator (1999)

Nokia 9110 Communicator là sản phẩm hướng đến đối tượng người dùng làm việc văn phòng. Chiếc điện thoại này có thiết kế tương tự một chiếc laptop thu nhỏ, bao gồm màn hình 640 x 200 px và bàn phím dạng QWERTY. Ở thời điểm năm 1999, những tính năng được trang bị cho Nokia 9110 Communicator là cực kỳ ấn tượng, bao gồm khả năng hỗ trợ soạn email, fax và gửi hình ảnh (dù mới chỉ là loại ảnh đen trắng).

Nokia 3210 (1999)

Là sản phẩm hướng đến đối tượng người dùng cao tuổi, Nokia 3210 là chiếc điện thoại có thiết kế đơn giản, nhỏ gọn với phần màu vỏ đặc biệt cho phép bất cứ ai cũng có thể nhận ra nó từ khoảng cách xa. Với con số hơn 160 triệu chiếc được bán ra trên thị trường toàn cầu, đây sản phẩm thành công nhất trong lịch sử của Nokia.

Nokia 7650 (2001)

Nokia 7650 đánh dấu một bước ngoặt lớn trong lịch sử Nokia khi nó là chiếc điện thoại đầu tiên chạy hệ điều hành Symbian Series 60, mở đầu cho một loạt những sản phẩm tiếp nối thành công sau đó. Ngoài ra, đây cũng là chiếc điện thoại đầu tiên của Nokia được trang bị camera VGA tích hợp với khả năng chụp ảnh và quay video – tính năng được xem là đột phá tại thời điểm đó.

Nokia N90 (2005)

Cùng với Nokia N70 và N91, Nokia N90 là sản phẩm nằm trong thế hệ đầu tiên của dòng N-series được trình làng năm 2005. Sản phẩm này thể hiện khả năng sáng tạo tuyệt vời của Nokia trong việc kết hợp những tính năng của điện thoại và máy ảnh kỹ thuật số vào trong cùng một thiết bị. Cùng với phần màn hình “độc lạ” có khả năng xoay 270 độ, điếm nhấn của Nokia N90 còn nằm ở camera 2MP sử dụng ống kính Carl Zeiss, biến nó trở thành chiếc điện thoại chụp hình đẹp nhất trên thị trường tại thời điểm ra mắt.

Nokia N95 (2007)

Tại thời điểm ra mắt, Nokia N95 thực sự là một siêu phẩm điện thoại với việc hội tụ đầy đủ những tính năng mà một thiết bị di động có thể sở hữu: thiết kế màn hình trượt linh hoạt, camera 5MP, GPS và khả năng hỗ trợ định dạng Flash trên nền tảng web. Tất cả những yếu tố này đã giúp cho sản phẩm nhanh chóng tạo nên cơn sốt trên thị trường toàn cầu. Đáng tiếc là thời kỳ hoàng kim của Nokia N95 kéo dài không lâu bởi sự ra đời của iPhone và giai đoạn bùng nổ của các mẫu smartphone màn hình cảm ứng sau đó.

Sau khi bị “hụt hơi” trên thị trường di động bởi sự vươn lên của Apple và các mẫu điện thoại Android, vào năm 2011, CEO của Nokia khi đó là Stephen Elop đã lựa chọn chiến lược phát triển các sản phẩm smartphone chạy hệ điều hành Windows Phone, và đây được xem là một sai lầm “cực kỳ khủng khiếp”. Chỉ trong vòng 3 năm, từ vị thế của hãng điện thoại lớn nhất thế giới, doanh thu của hãng đã sụt giảm đến 40%, lợi nhuận sụt giảm 95% so với thời kỳ trước đó. Để cứu vãn mối nguy tài chính, Nokia đã phải thực hiện nhiều biện pháp, trong đó có cả việc bán bằng các sáng chế quý giá của mình, nhưng tình hình tiếp tục xấu đi.

Cuối cùng Nokia đã phải đưa ra quyết định “đầy đau đớn” là bán mảng di động cho Microsoft với giá 7,1 tỷ USD vào tháng 09/2013. Tuy nhiên, ngay cả “gã khổng lồ phần mềm” với tiềm lực của mình cũng không thể vực dậy thương hiệu Nokia lừng danh một thời khi ngay chính họ cũng gặp khó trong việc phổ biến nền tảng Windows Phone đến với người dùng. Đến tháng 05/2016, một lần nữa cái tên Nokia lại đổi chủ khi Microsoft quyết định bán lại thương hiệu này cho với FIH – một chi nhánh của tập đoàn Foxconn Đài Loan và HMD Global - một công ty Phần Lan với mức giá “bèo bọt” 350 triệu USD.

 

Trúc Phong