Chạm vào "khủng long" Ranger Raptor

14:4910/12/2018

(ĐTTD) Hai ngày trải nghiệm trong vai trò hành khách và người lái, 300km đường chạy với bốn loại địa hình khác nhau, bản thân người lái vẫn chỉ có thể coi là “chạm vào khủng long” Ranger Raptor 2018.

Cơ hội trải nghiệm Ranger Raptor tại Việt Nam không phải việc đơn giản, bởi mẫu xe mới đang hút khách này được nhập về rất nhỏ giọt do cả lý do thông quan chậm lẫn nguồn hàng hạn chế. Rất may mắn, một trong số hiếm người sở hữu Ranger Raptor đầu tiên ở Việt Nam, đồng thời cũng là một tay “by flycam” nổi danh, ngay sau khí đăng ký biển số đã lập tức khởi hành chuyến Xuyên Việt và ĐTTD đã kịp đồng hành trên tuyến đường Đà Lạt – Mũi Né – Phan Rí.

Thừa hưởng những nét thiết kế đầy góc cạnh từ "người anh em" Ford F-150, Ranger Raptor có khoảng sáng gầm xe lớn, chiều rộng cơ sở được tăng thêm, bên cạnh bộ bánh địa hình chuyên nghiệp BF GoodRich cỡ lớn. Phần đầu xe nổi bật với mặt ca-lăng đen gắn logo FORD to bản, bên dưới là tấm giáp gầm bằng kim loại được sơn sáng màu. Hốc đèn sương mù cũng được thiết kế lại cùng các khe hút gió giúp làm mát bộ phanh hiệu năng cao. Nhìn từ phía bên, đập vào mắt là tấm chắn dọc thân kiêm nhiệm vụ bậc lên xuống có kích thước lớn được làm từ gang đúc sơn màu đen khỏe mạnh. Logo Raptor được gắn dọc theo thùng xe đủ “sức mạnh” thay thế cho toàn bộ các trang trí khác. Đuôi xe cũng được gắn logo Raptor, tuy kích thước nhỏ nhưng được dập nổi 3D rất bắt mắt.

Ranger Raptor được quảng bá là kết tinh của công nghệ và đẳng cấp xe Hiệu Năng Cao Ford Performance với di sản bền bỉ của dòng xe bán tải Ranger vốn được người tiêu dùng mến mộ trong nhiều năm qua. Trước kia, danh xưng Raptor chỉ được dùng cho các mẫu pick-up Ford F-Serie kích thước “khủng”, nên việc dòng Ranger được “cấy gien trội” Raptor đã làm nức lòng dân mê xe bán tải.

Theo thông tin chính thức từ nhà sản xuất, Hệ thống treo của xe được thay đổi hoàn toàn so với bản Ranger tiêu chuẩn, cải tiến này nhằm nâng cao tính năng Off-road của xe. Quả thực, Raptor thể hiện khả năng chạy địa hình vượt trội so với các mẫu xe pick up cùng hạng đang có mặt trên thị trường. Đồi cát trắng Mũi Né vốn là địa điểm không xa lạ, tuy nhiên ngoài xe chuyên dụng dạng ATV hay buggy, các mẫu xe SUV thông thường muốn chạy ở đây đều phải độ lại rất kỹ: nâng gầm, thay lốp, hạ tải... nhưng Raptor hoàn toàn không cần những điều này. Việc làm của người lái chỉ là chuyển về chế độ hai cầu (4WD), chọn mode thích hợp và nhấn ga. Chúng tôi đã chạy thử lên các đồi cát dốc trên 25% và xuống ở độ dốc còn cao hơn, chiếc xe chinh phục rất dễ dàng, kể cả khi sau tay lái là người mới làm quen với xe cũng như chưa có kinh nghiệm đi đường cát.

Ấn tượng còn mạnh hơn khi xe khảo nghiệm các dốc đá và triền cát ven biển Hòa Thắng. Xe có thể dễ dàng vượt các cung đường dốc đứng và quanh co chỉ dành cho các xe khai thác đá, đồng thời cũng nhẹ nhàng vận hành trên các triền cát nửa khô nửa ướt khu làng chài mà thường ngày chỉ có xe công nông mới dám ra vào để chở hàng hải sản. Góc tiếp cận 32,5 độ và góc thoát 24 độ thể hiện rõ tác dụng khi chạy trên các cung đường (tự phát) gập ghềnh và sống trâu theo cả hai chiều.

Hệ thống Kiểm soát Địa hình của Ranger Raptor có 6 chế độ (Mode): Normal và Sport dành cho on-road và bốn chế độ dành cho cho địa hình (off-road) bao gồm Grass/Gravel/Snow (chế độ chạy trên cỏ, sỏi đá và tuyết), Mud/Sand (đường bùn hoặc cát), và thú vị nhất là Baja, chế độ giải phóng toàn bộ khả năng off-road của xe.

Ranger Raptor trang bị bộ giảm xóc chuyên dụng FOX, có thể thay đổi độ dài hành trình của giảm xóc, nhằm tăng cường khả năng hấp thụ xung lực để bạn có được những pha “hạ cánh” êm ái sau những cú bay nhảy. Các tính năng an toàn cũng là ưu tiên hàng đầu khi thiết kế Ranger Raptor, tiêu biểu như Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Phân phối lực phanh điện tử EBD, Cân bằng điện tử ESP, Hỗ trợ khởi hành ngang dốc, Hỗ trợ đổ đèo, hệ thống Kiểm soát ổn định thân xe, kiểm soát xe theo tải trọng hệ thống Kiểm soát Chống Lật xe...

Địa hình ở các bãi thử tuy đa dạng nhưng không thật rộng nên chúng tôi chưa có điều kiện thử chế độ Baja một cách đầy đủ, tuy vậy cảm giác đem lại cũng đủ gây ấn tượng – bộ giảm xóc ứng phó hoàn hảo với các chướng ngại vật trên đường, từ mô đất tới ổ gà khiến chiếc xe có độ lướt cao trong khi hành khách không bị nảy xóc dữ dội.

Thành thực mà nói, trừ những khi đi trên nền cát, còn trên những con đường đất dốc đứng xe hoàn toàn có thể vận hành với chế độ truyền động một cầu (cầu sau), nếu có đi nữa thì chế độ 4H cũng đã hoàn toàn đủ. Có lẽ chế độ 4L chỉ có thể “khởi động” khi mặt đường (off road) vừa trơn, vừa dốc đứng.

Raptor cũng thể hiện mình rất mạnh mẽ khi đi trên các cung đường tiêu chuẩn. Khả năng tăng tốc của xe thật sự ấn tượng, gia tốc không kém gì so với mẫu Wildtrak 3.2L nối tiếng trong khi động cơ ở mẫu xe mới có dung tích chỉ 2.0L. Gia tốc mạnh giúp các thao tác vượt xe trên xa lộ dễ dàng và an toàn hơn rất nhiều. Hiệu năng đạt được là do động cơ đời mới được tăng cường hệ tăng nạp kép (Bi-Tubo) giúp công suất cực đại đạt 213 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên tới 500Nm. Bên cạnh đó, hộp số tự động đời mới có tới 10 cấp lần đầu tiên được lắp trên dòng xe này cũng cho ấn tượng cực mạnh. Bạn chỉ có thể nhận thấy sự chuyển số ở các số nhỏ 2, 3 còn lên cao nữa không thể cảm nhận được mà chỉ có thể đoán thông qua tiếng máy xe sẽ hơi nhẹ đi khi lên số. Ngay cả ở chế độ dùng số tay, bạn cũng chỉ theo dõi được chính xác khi nhìn vào bảng đồng hồ chứ cũng không thể cảm nhận sự chuyển cấp khi xe đang đi ở số cao.

Cũng không nên bỏ qua nội thất khá ấn tượng của xe. Nỗi bật nhất là vô lăng 4 chấu được bọc da và tích hợp một loạt các phím bấm chức năng. Chính giữa vô lăng, ở vị trí 12h là một viền màu đỏ khá bắt mắt, vừa có tính chất trang trí vừa giúp lái xe luôn nhận biết vị trí của hai lẫy chuyển số: xuống bên trái (đánh dấu -) và lên (dấu +) bên phải.  Hai lẫy chuyển số của Ranger Raptor được coi là copy lại từ dòng F150, nhưng có kích thước to hơn, có thể dễ dàng gạt bằng ngón út hoặc ngón trỏ.

Toàn bộ ghế ngồi được bọc da viền đường chỉ xanh khá bắt mắt. Các hộc đựng đồ tiện ích không có thay đổi nhiều nhưng dễ nhận thấy hàng ghế ngồi sau cho cảm giác thoải mái hơn so với Ranger đời trước. Cụm đồng hồ hiển thị các thông số kỹ thuật khá bắt mắt, màn hình cảm ứng trung tâm hoạt động mượt. SYNC với các chức năng kết nối rất tiện lợi, tuy nhiên hệ thống dẫn đường GPS chưa thực sự cập nhật. Ví dụ có đoạn hiển thị tốc độ giới hạn 50km/h nhưng thực tế cho phép chạy 70 - 80km/h, hoặc ngược lại, đồng hồ hiển thị 80km/h nhưng hiện trường lại cắm biển hạn chế 50 – 60km/h. Do vậy, bạn vẫn phải quan sát biển báo thực tế song song với việc theo dõi bảng chỉ dẫn.

Chiếc “Khủng long” được lắp 6 túi khí cùng hệ thống Cảnh báo va chạm bằng âm thanh và hình ảnh hiển thị trên màn hình thông số. Hệ thống cảm biến vật cản và Camera lùi sẽ giúp lái xe vận hành an toàn. Bên cạnh đó còn các các cảm biến Đo áp suất lốp, cảm biến Ánh sáng, Cảnh báo điểm mù, Tự động gạt mưa... rất tiện dụng, giúp lái xe luôn tập trung vào việc điều khiển và tận hưởng cảm giác lái.. “rất Raptor”!

Tiếng nói người trong cuộc

Anh T. – chủ nhân Ranger Raptor 

Tôi là người khá thân thuộc với dòng bán tải Ranger. Cách đây hơn ba năm, tôi chuyển từ một chiếc SUV sang Ranger XLS và thấy rất hài lòng. Mặc dù chỉ có một cầu nhưng chiếc xe vận hành rất ổn, cảm giác lái tốt, hệ thống gầm và giảm xóc không có gì để chê.

Sau đó, tôi “lên đời” WildTrak 3.2. Tính năng off- road lẫn on-road tôi cho là hoàn hảo, chưa kể hàng loạt các hệ thống hỗ trợ điện tử và đồ chơi cao cấp khác. Tôi cứ ngỡ mức độ “leo thang” đã dừng lại, xe cũng mới chạy chưa tới 50.000km nhưng khi nghe thông tin Raptor ra mắt tôi không thể cưỡng được và quyết tâm phải rình “em Raptor” này về.

Tôi đánh giá cao nhất khả năng “ọp” của Raptor, tôi đã thử nghiệm gần như đủ các loại địa hình từ vượt suối băng đèo cho tới leo đồi cát, lướt bãi biển. Động cơ và hộp số mới cũng miễn chê, tôi đã thử vượt một đoàn 3 xe container và hoàn toàn yên tâm với gia tốc của xe. Sau mỗi chuyến “off”, ví dụ như tour thám hiểm bãi biển miền trung vừa rồi chẳng hạn, tôi đều rửa xe kỹ, kiểm tra lốp, gầm xe… Để chiếc xe luôn phục vụ bạn tốt, bạn cũng phải chăm sóc cho xe một cách xứng đáng.

Cũng xin chia sẻ thêm, mỗi khi đổi xe, tôi đều phải chọn người để “gả bán”, chấp nhận hạ giá để chiếc xe về tay người mình biết và luôn giữ liên lạc để trao đổi, tư vấn khi cần, thậm chí là giao lưu mỗi khi có dịp.

Anh H. – Người đang dùng Ranger XLS

Theo tôi, cảm giác lái của Raptor thật tay, gần giống với XLS. Mặc dù Raptor rộng hơn nhưng độ linh hoạt không hề kém. Khả năng off-road của xe thì quá tuyệt rồi, chạy on-road cũng đỉnh cao.

Tôi có chú ý tới tiêu thụ nhiên liệu: vận hành ở tốc độ trung bình cũng như các đoạn off-road Raptor “ăn” xăng (dầu) hơn, nhưng ở tốc độ cao, trên xa lộ thì mức tiêu thụ cũng chỉ tương đương với các xe lắp động cơ 2.2 đời trước. 

 

Tạp chí Điện Tử Tiêu Dùng số 163





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Thuy Minh
  • DTTD