Ford EcoSport: 5 năm vẫn hot

09:2707/09/2018

(ĐTTD) Được mệnh danh là "chuyên gia đường phố" nhờ sự thông minh và linh hoạt, Ford EcoSport phiên bản mới 2018 tiếp tục chiếm lĩnh phân khúc SUV đô thị đang ngày càng khởi sắc.

Thông minh hơn

Kế thừa thành công từ phiên bản tiền nhiệm, Ford EcoSport 2018 mang nhiều cải tiến về thiết kế nội, ngoại thất, nâng cấp động cơ, hộp số cùng nhiều tính năng thông minh và an toàn.

Ford EcoSport trang bị nhiều “đồ chơi” cao cấp, đáng chú ý nhất là sự xuất hiện của hệ thống thông tin giải trí SYNC3 vốn mới chỉ được lắp trên các mẫu xe cao cấp khoảng một năm trước đây. Trung tâm xe nổi bật với màn hình cảm ứng lớn, kích thước tới 8 inch hiển thị rõ nét đầy đủ tất cả các thông số, định vị cũng như các app và chương trình giải trí. SYNC3 cho phép người lái điều khiển hệ thống giải trí, gọi điện thoại, nhắn tin, tìm đường... Giao diện của SYNC3 rất dễ hiểu, hệ thống máy tính với AI nâng cấp cũng sẽ dễ dàng hiểu các câu lệnh của bạn, cho dù việc phát âm tiếng Anh mỗi người mỗi khác. Tính năng AppLink 3.0 trên SYNC3 cũng cho phép hành khách tiếp tục sử dụng những ứng dụng yêu thích trên điện thoại trực tiếp qua màn hình cảm ứng của xe.

Hệ thống khóa thông minh và khởi động không cần chìa cũng được nâng cấp so với đời trước, đồng thời có thêm tính năng Start/Stop tự động tắt máy khi xe dừng đèn đỏ và lập tức khởi động lại khi người lái tác động nhẹ vào chân ga. Xe mới cũng được lắp camera và cảm biến lùi, bên cạnh hệ thống cảnh báo toàn thân, giúp cho việc vận hành đơn giản hơn và an toàn hơn. Bên cạnh đó, các chức năng cảm biến phát hiện vật cản, gạt mưa tự động, bật đèn pha tự động... cũng hết sức hữu dụng.

Ngay từ khi ra mắt cách nay trên 10 năm, EcoSport đã được đánh giá cao do xe nhỏ nhưng được trang bị các công nghệ tiên tiến bậc nhất. Tại các góc cua, hệ thống kiểm soát lực kéo và cân bằng điện tử DSC hỗ trợ duy trì trạng thái cân bằng của EcoSport và giảm thiểu hiện tượng thừa lái/thiếu lái. Tính năng Hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HLA) cũng đang thể hiện rõ tác dụng khi ngay trong thành phố việc dừng đèn đỏ nơi đường dốc (nhất là trên cầu) đang trở nên khá phổ biến.

Cũng không nên bỏ qua các điểm mới về thiết kế, mặc dù không nhiều nhưng chúng đã mang lại cho mẫu xe thế hệ 2018 nhiều tiện ích, ví dụ khoang đựng đồ lớn hơn, mặt trước linh động hơn trong khi lại rất cứng cáp khi nhìn từ phía sau.

Năng động hơn

Một trong những thay đổi lớn nhất trên EcoSport 2018 chính là động cơ với hai lựa chọn: EcoBoost 1.0L nhiều năm liền đoạt giải thưởng động cơ cỡ nhỏ tốt nhất thế giới và 1.5L Dragon hoàn toàn mới công suất 120 mã lực, cùng với thân máy được đúc bằng hợp kim nhôm giúp giảm trọng lượng tới 10% nhưng lại tăng 10% công suất và 7% mô-men xoắn so với trước. Sự thay đổi về động cơ không chỉ giúp xe tiết kiệm xăng hơn mà còn đem lại cảm giác “đã” cho người điều khiển. Xe vọt nhanh hơn, độ trễ số gần như không có, việc chuyển số nhẹ nhàng và mượt mà hơn nhờ hộp số tự động thủy lực biến mô sáu cấp SelectShift. Các tay lái thích cảm giác “cơ khí” có thể dùng chế độ lái thể thao S với việc chuyển số vô cùng dễ dàng nhờ tổ hợp với nút bấm +/_ “một chạm” được gắn ngay trên cần số.

Khi chạy ở tốc độ cao ta có thể nhận thấy rõ EcoSport trở nên đầm chắc hơn, đồng thời cảm nhận tay lái thật hơn. Hệ thống lái trợ lực điện tử EPAS liên tục cập nhật các thông số rồi tính toán tức thời và bù trừ lực trợ lái để chiếc xe đi thẳng một cách cân bằng, ổn định và an toàn. Khả năng cách âm gió (phân thân xe), cách âm gầm và cách âm động cơ cũng được cải thiện rõ rệt. Khoảng sáng gầm xe được hạ thấp hơn khoảng một phân so với trước tuy không phương hại gì tới khả năng lội nước “vô đối” nhưng lại khiến xe đầm và ổn định hơn rất nhiều, nhất là khi vận hành ở tốc độ cao.  Bên cạnh đó, việc có thêm cánh gió dưới gầm xe cũng mang lại hiệu quả kép, giúp xe bám đường hơn đồng thời giảm gió quẩn dưới gầm xe.

EcoSport 2018 đang có mặt tại hệ thống đại lý của Ford Việt Nam trên toàn quốc với nhiều lựa chọn cấu hình và màu ngoại thất khác nhau.

Ngoài các gói hỗ trợ tài chính hấp dẫn, các đại lý đều có chương trình quảng bá và lái thử xe hoàn toàn miễn phí với điều kiện duy nhất là bạn có bằng lái xe hợp chuẩn.

Ford E - Series?

Không rõ vô tình hay cố ý nhưng dòng xe SUV thương hiệu Ford hiện nay đều được bắt đầu bằng chữ E.

 

 

Vào những năm cuối thế kỷ trước, sau khi cho model Bronco và Bronco II “nghỉ hưu”, Ford đã tung ra thị trường bộ đôi SUV gồm model hạng trung Explorer – Người khám phá (nhanh chóng trở thành át chủ bài, nhiều năm liền giữ vị thế SUV bán chạy nhất) và SUV cỡ lớn Expediton – Thám hiểm. Sau đó, Ford tiếp tục giới thiệu mẫu SUV siêu lớn mang tên Excursion – Du ngoạn -  được chế tạo trên nền serie F250 với chiều rộng trên 2m, dài gần 6m và dải động cơ từ 5,4 tới 7,3 lít! Mẫu xe này đã dừng sản xuất từ năm 2005 nhưng một số chuyên gia tin rằng tới đây Ford sẽ cho hồi sinh với lựa chọn động cơ đời mới có dung tích nhỏ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng công suất không hề thua kém.

Explorer đã được Ford Việt Nam chính chức phân phối từ năm ngoái. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ và luôn trong tình trạng khan hàng bởi người tiêu dùng Việt đánh giá cao các trang bị cũng như tính năng của xe bên cạnh giá bán được coi là cực hấp dẫn. Mẫu Expedition hiếm thấy hơn do giá và kèm thêm mức thuế quá cao, tuy nhiên dàn xe Expedition được nhập về để phục vụ hội nghị APEC 2006 vẫn gây ấn tượng mạnh mỗi khi xuất hiện trên đường.

Vào năm 2000, Ford lần đầu tiên giới thiệu mẫu SUV cỡ nhỏ (theo quan niệm của thị trường Mỹ) Escape – Chạy trốn, đây là sản phẩm liên kết với Mazda và được coi là thừa hưởng nhiều gien trội, vừa bền, tiết kiệm nhiên liệu nhưng mặt khác lại mạnh mẽ, cứng cáp. Mẫu xe này mau chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng tại các thị trường mới nổi và sau đó “tấn công” vào các thị trường khó tính Tây Âu và Bắc Mỹ. Từ năm 2013, trong chiến lược One Ford, dòng xe này được Ford gắn tên Kuga, tuy nhiên tại nhiều thị trường cái tên Escape vẫn được giữ do người tiêu dùng vẫn “kết” thương hiệu này.

Mẫu SUV hạng trung Everest được Ford cho ra mắt vào năm 2003. Ban đầu, mẫu xe chỉ được coi như phiên bản “mui kín” giá rẻ, tận dụng sát-si của dòng pick-up Ranger với đích nhắm là các thị trường đang phát triển, điển hình là Ấn Độ và Châu Á Thái Bình Dương. Nhưng rất nhanh sau đó, dòng xe có tiếng là “trâu” này được người tiêu dùng đón nhận tích cực và từ thế hệ 3 (2015) nó đã được cải tiến triệt để, trở thành một dòng xe SUV trang bị hiện đại, mang tính cạnh tranh cao và đang lấn sân sang các thị trường khác. Tại thị trường Ấn Độ, nó được mang tên Endeavour – Gắng sức – nguyên nhân có lẽ là người dân ở đây vẫn trung thành với cái tên Chomolungma (Qomolangma) để chỉ ngọn núi cao nhất thế giới.

Mẫu SUV đô thị Ford EcoSport cũng chào đời vào năm 2003, ban đầu chỉ dành cho thị trường Mỹ La Tinh nhưng rất nhanh sau đó đã “đổ bộ” sang các thị trường khác như Trung Quốc, Ấn Độ, Đông Âu, Đông Nam Á. Mẫu xe chiếm cảm tình của người tiêu dùng không chỉ bởi giá thấp, tính linh hoạt cao mà còn bởi các tính năng an toàn và “đồ chơi cao cấp”. Cái tên EcoSport được đánh giá là khá “đắt” vì tuy nhỏ gọn nhưng chứa đựng đầy đủ thông điệp về dòng xe: thể thao đa dụng nhưng lại tiết kiệm nhiêu liệu và thân thiện với môi trường.

EcoSport 2018 ra mắt mới đây còn được nâng cấp lên mức độ thông minh mới khi tương thích cả với Apple CarPlay lẫn Android Auto, bên cạnh đó là giao diện SYNC thế hệ 3 mới nhất của Ford cùng hàng loạt tính năng thông minh khác lần đầu tiên xuất hiện trên các mẫu xe cùng cấp độ.

EcoSport được sản xuất tại nhà máy của Ford Vietnam Limited (FVL) đóng tại Hải Dương từ năm 2014. Là mẫu xe thể thao đa dụng tiên phong trên thị trường, ba năm liên tiếp vừa qua, EcoSport luôn dẫn đầu phân khúc. Với phiên bản cải tiến ra mắt đầu năm nay cùng với cảm tình đã chiếm được từ người tiêu dùng Việt, chắc chắn danh hiệu này của EcoSport sẽ tiếp tục được giữ vững cho dù trên thị trường xuất hiện nhiều mẫu xe cạnh tranh mang các thương hiệu khác.

Có thể bạn muốn biết?

Sự ra đời của EcoSport ban đầu chỉ được coi như phương án tạm thời nhằm cứu vãn thị phần của Ford tại Mỹ La Tinh, điển hình là Brasil, sau khi hãng rút khỏi liên doanh Autolatina với Volkswagen – “ông lớn” tại thị trường này. Trong khuôn khổ dự án mang tên Project Amazon. Ford tung ra loạt model xe nhỏ gọn, có giá cả phải chăng nhưng thu hút người tiêu dùng bằng những “đồ chơi cao cấp” vốn chỉ được các thương hiệu khác trang bị cho những dòng xe cao cấp hơn. Chiến lược của Ford đã gặt hái thành công, điển hình với hai mẫu xe Fiesta và đặc biệt là EcoSport, và rất nhanh chóng được “nhân bản” ra toàn cầu, trong đó có cả những thị trường khó tính như Tây Âu hay Bắc Mỹ.

Tại thị trường Mỹ, EcoSport phiên bản dẫn động toàn phần 4x4 được lắp động cơ 2.0 lít, công suất 166 mã lực, tuy nhiên đây chưa phải là bản mạnh nhất bởi động cơ cùng loại ở Brasil cho công suất cực đại tới 174 mã lực. Nguyên do là mẫu động cơ này đã được cải tiến để có thể chạy cả xăng thường hoặc xăng sinh học E100 vốn rất thịnh hành tại quốc gia Nam Mỹ này.

Tạp chí Điện Tử Tiêu Dùng số 160

 




Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD