Ford Everest 2018: Nâng cấp ấn tượng

15:2610/10/2018

(ĐTTD) Cuối cùng, Ford Everest 2018 cũng chính thức “cập cảng” vào tháng 9 vừa qua, và đã đem tới những trải nghiệm ban đầu thật sự ấn tượng.

Nhiều cải tiến mới

New Ford Everest 2018 là bản cải tiến giữa kỳ (Face lift), bởi vậy hình dạng bên ngoài vẫn rất quen thuộc, tuy nhiên “cấu hình” đã được nâng lên một tầm mới cả về hiệu suất lẫn công năng, trong khi giá bán, xét tương quan với cấu hình, lại có chiều hướng giảm. Chính điều này giải thích tại sao New Ford Everest 2018 lại được người tiêu dùng cả quốc tế lẫn trong nước đón chào nồng nhiệt như vậy.

Everest 2018 khá nổi bật nhờ chiều cao, kích thước ấn tượng (DxRxC = 4.892 x 1.860 x 1.837mm) cũng như thiết kế khá “cơ bắp”. Tuy dùng chung sát xi với người anh em Ranger nhưng Everest đã thoát hẳn khỏi “cái bóng” của dòng lick-up bán chạy số một này để thiết lập một chuẩn mực mới cho dòng SUV hạng trung.

Mũi xe gây ấn tượng với lưới tản nhiệt hình lục giác to bản cùng cụm pha được tạo hình liền khối với chóa đèn công nghệ HID ấn tượng. Cản trước cùng màu với thân xe, nằm cao và chia mũi xe thành hai hốc gió. Để tạo thêm ấn tượng, một tấm ốp “giả bamper” mạ màu bạc, tạo dáng gồ ghề bao trọn phần đáy, vừa nhấn mạnh tới gầm cao vừa khiến phần mũi xe nhẹ nhàng, năng động hơn. Tấm ốp trang trí này cũng được lặp lại ở đuôi xe cùng hệ thống đèn hậu công nghệ LED giúp Everest 2018 thêm duyên dáng dù kích cơ thuộc hàng “khủng”.

Xe được trang bị bộ mâm đúc tạo dáng hoa 6 cánh kép có đường kính 20 inch, vừa đủ để gây ấn tượng trên đường nhưng mặt khác đảm bảo độ dày của lốp xe để vận hành an toàn trên những bề mặt sỏi đá, ổ gà ổ trâu. Hệ thống treo cũng được nâng cấp toàn diện để xe vận hành êm ái, đồng thời tăng cường khả năng chịu lực khi đi trên các cung đường off-road.

Bên cạnh đó, các tính năng thông minh được nâng lên một tầm cao mới, phiên bản Titanium được trang bị công nghệ cảnh báo va chạm phía trước kết hợp với tính năng phanh tự động khẩn cấp sẽ giúp xe tự động nhận diện nguy hiểm và dừng hẳn ngay cả khi người lái chưa kịp phản ứng. Hệ thống kiểm soát áp suất lốp cũng được nâng cấp và luôn thông báo tình trạng của từng lốp trên màn hình điều khiển trung tâm.

Chìa khoá thông minh, hệ thống tương tác SYNC 3 và 7 túi khí cũng đã thành tiêu chuẩn của cả dòng xe này. Mẫu xe mới còn có nhiều “đồ chơi” cao cấp như Cửa hậu đóng mở rảnh tay, Tính năng hỗ trợ đỗ xe tự động… bên cạnh những công nghệ hỗ trợ tiện lợi và an toàn đã thành danh như: Công nghệ chống ồn chủ động; Hệ thống kiểm soát địa hình; Hệ thống cảnh báo làn đường; Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước; Hệ thống cảnh báo lái xe; Đèn pha tự động; Hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động; BLIS – Hệ thống cảnh báo điểm mù kết hợp với cảnh báo có xe cắt ngang.v.v...

Trải nghiệm vượt mong đợi

Chiếc xe Everest 2018 phiên bản Titanium dẫn động 4x4 cao cấp nhất dòng được Công ty Ford Vietnam và đại lý Bến Thành Ford cho chúng tôi mượn thử nghiệm mới chỉ vừa được đăng ký xong. Cảm giác đầu tiên khi ngồi vào xe không phải chỉ mùi xe mới mà chính là nội thất rộng rãi, bộ ghế bọc da đen vừa khỏe mạnh vừa lịch lãm.

Hàng ghế giữa ngồi thoải mái không khác gì trong những mẫu sedan hạng sang và điều ngạc nhiên hơn là hàng ghế sau cùng rất dễ chịu nhờ kích thước rộng, đóng mở hoàn toàn tự động chỉ với một nút bấm. Bạn cũng không sợ bị kẹp tay, chân hay đồ bị dập nát vì lỡ bỏ quên khi gập lưng ghế - hệ thống cảm ứng sẽ lập tức nhận ra chướng ngại vật và dừng thao tác để chủ nhân có cơ hội “sửa sai” ngay.

Ghế lái và ghế hành khách phía trước xứng với tên gọi sa-lông, được điều khiển đa chiều hoàn toàn bằng điện. Màn hình cảm ứng có kích thước lên đến 8inch được đặt theo một góc nghiêng nhẹ rất tiện theo dõi mọi thông tin, nhất là bản đồ dẫn đường, cũng như cho người lái thao tác. Vô lăng bọc da tích hợp hai hệ thống phím bấm điều khiển tiện lợi, bên phải dành cho Kết nối Giải trí (infotaiment) còn bên trái là các chức năng vận hành. Tuy trông có vẻ phức tạp, nhưng việc làm quen và điều khiển khá dễ dàng, chỉ tập dượt thao tác trong vài phút là bạn đã có thể thực hiện việc kết nối xe với điện thoại di động và điều khiển các chức năng Thông tin Giải trí qua câu lệnh (điểu khiển bằng giọng nói). Việc theo dõi các chỉ số, thiết lập chức năng vận hành cũng rất dễ, kể cả việc kích hoạt Cruise Control hay chọn một trong 4 chế độ hoạt động cho xe – tất cả chỉ trong cùng một vài nút bấm đơn giản và dễ nhớ.

Ấn tượng đầu tiên về hệ động cơ 2.0 Bi-Turbo là tiếng máy cực êm, không hề nhận thấy độ rung cũng như âm thanh “cạch cạch” quen thuộc của động cơ máy dầu. Theo thông số do nhà sản xuất cung cấp, động cơ diesel tăng áp kép Bi-turbo 2.0L, lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Nam, cho công suất tối đa 213 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500Nm ngay ở vòng tua cực thấp 1.750 vòng/phút. Thử nghiệm vận hành trên đường với các pha tăng tốc thực sự gây ấn tượng mạnh, thậm chí độ vọt có thể so sánh với các xe cùng hạng lắp máy xăng từ 3.0 trở lên. Hộp số tự động 10 cấp đời mới Getrag 10R80 đem lại cảm giác thực sự dễ chịu, có muốn bạn cũng không thể nhận thấy khoảnh khắc xe chuyển số. Để có cảm giác “cơ khí”, chúng tôi đã thử chế độ sport (dùng số cưỡng bức) và liên tục chuyển số lên cao xuống thấp, nhưng thực sự cũng rất khó để thấy sự khác biệt bởi dải số được chia quá kỹ, tinh ý mới nhận ra sự khác biệt giữa các số thấp, còn với các số cao thì hoàn toàn chịu.

 

Để có thể dánh giá toàn diện về một mẫu xe bất kỳ cần thời gian sử dụng dài cũng như vận hành tại nhiều điều kiện đường xá, tải trọng và thời tiết khác nhau. Tuy nhiên, với một mẫu xe đang “hot” tới mức ngay cả nhiều người đã “xuống tiền” mà chưa hề được ngồi thử (chưa nói tới chuyện lái) thì cơ hội được trải nghiệm thực thụ, dù trong thời gian không dài, cũng vô cùng quý giá. Xét tương quan giữa các chỉ số Giá bán, Cấu hình, Tính năng, Tiện ích, Độ an toàn, Cảm giác lái có thể thấy dù mới “đi lướt” nhưng đã có thể mạnh dạn cho mẫu xe số điểm cao nhất trong phân khúc.

Những ưu điểm người Việt đánh giá cao

Khó có thể liệt kê hết các tính năng hiện đại của mẫu xe mới, tuy nhiên có thể chỉ ra một số “đồ chơi” được người dùng Việt Nam đánh giá cao.

Đầu tiên là động cơ 2.0 đời mới, không chỉ hiện đại và hiệu suất cao, việc “giảm chấm” của động cơ đã giúp giảm thuế suất nhập khẩu, nhờ đó mẫu xe có tính cạnh tranh cao và tiếp cận tới người tiêu dùng Việt dễ dàng hơn.

Hệ thống treo mới cùng khả năng cách âm và chống ồn chủ động cũng là điểm cộng của dòng xe này. Chỉ cần đóng kín cửa kính là hệ thống âm thanh vòm 10 loa cùng subwoofer tích hợp sẵn sẽ biến không gian xe thành phòng hòa nhạc di động. Không gian xe rộng rãi đủ chỗ đế bạn có thể lắp thêm màn hình kích thước lớn cho các hàng ghế sau.

Everest 2018 có tùy chọn  bốn chế độ vận hành giúp bạn sử dụng tiện lợi đối với từng loại địa hình và thời tiết khác nhau - việc đưa ra chọn lựa thích hợp có thể ví là đơn giản tương tự như chọn chế độ chụp trên máy ảnh số. Chức năng Criuse Control hiện đang được nhiều người sử dụng, nhất là trên các đoạn đường cao tốc. Everest 2018 Còn được hỗ trợ tính năng Adaptive Cruise Control cho phép bạn giữ khoảng cách cố định với xe đi trước, và như vậy người lái có thể thoải mái nghỉ ngơi trong khi xe tự động vận hành an toàn và nuột nà. Các chức năng hỗ trợ như Cảnh báo va chạm, Cảnh báo chuyển làn, Cảnh báo xe cắt ngang (khi lùi), Cảnh báo điểm mù,... sẽ giảm áp lực lên người lái, đồng thời đem lại sự an toàn tuyệt đối.

Ngoài ra, còn một loại chức năng như Tự động gạt nước, Tự động mở pha, Mở cửa hậu “bằng chân”, Hỗ trợ xuống dốc, Hỗ trợ đỗ xe tự động... hay đơn giản là nhắc nhở khi bỏ quên chìa khóa, đều sẽ đem lại tiện ích và sự sảng khoái cho cả người lái lẫn hành khách trên xe.

Thông tin cho bạn

Ford Everest 2018 có 8 tùy chọn màu ngoại thất bao gồm: Trắng; Đen; Xám Meteor; Đỏ; Đỏ đun; Ghi vàng; Xanh Thiên thanh và Bạc.

Các tùy chọn động cơ gồm 2.0L tăng áp đơn (180Ps/ 450Nm) và 2.0L tăng áp kép (213Ps/ 500Nm).

Lựa chọn hộp số:  số sản 6 cấp, số tự động 6 cấp và 10 cấp.

Dẫn động: 4x2 (trục sau) và 4x4

Giá bán lẻ đã bao gồm 10% VAT cho các phiên bản: 2.0L Bi-Turbo 4x4 Titanium 10AT – 1.399.000.000 đồng; 2.0L Turbo 4x2 Titanium 10AT – 1.177.000.000 đồng; 2.0L Turbo 4x2 Trend 10AT – 1.112.000.000 đồng.

Hai phiên bản Turbo 4x2 Ambiente 10AT và 2.0L Turbo 4x2 Ambiente 6MT dự kiến sẽ đến tay người tiêu dùng vào tháng 12/2018 với mức giá "siêu hấp dẫn",  phù hợp với các doanh nghiệp và công ty trong nhiều ngành kinh doanh, kể cả cho thuê xe tự lái. 

Lịch sử dòng xe Ford Everest

Ford Everest là mẫu SUV cỡ trung được phát triển dựa trên sát xi của dòng xe bán tải Ford Ranger (có chung người anh em sinh đôi Mazda B-Serie). Tại thị trường Ấn Độ, dòng xe này mang tên Ford Endeavour.

Thế hệ 1 (2003 - 2006): Sát xi Ford Ranger / Mazda B-Series (1998  - 2006)
Thế hệ 2 (2006 - 2015): Sát xi Ford Ranger / Mazda BT-50 (2006 – 2011)
Thế hệ 3 (2015 đến nay): Sát xi Ford Ranger (T6), được thiết kế hoàn thiện tại Úc và sản xuất tại Thái Lan. 
 

Tạp chí Điện Tử Tiêu Dùng





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD