One Ford – Một chất lượng

(ĐTTD Magazine) One Ford chính là ý tưởng được Alan Mulally đưa ra vào năm 2006 sau khi ông từ nhiệm vai trò “tổng quản” của Boeing để sang làm CEO cho Ford. One Ford được hiểu là gì? Là chiến lược tung ra các sản phẩm ô tô thống nhất cho toàn cầu.

Trên thực tế, One Ford còn được diễn giải thành One Team, One Plan One Goal – Một đội hình, Một kế hoạch, Một mục đích – và đương nhiên là một chất lượng cho dù sản phẩm ấy được bán ở đâu hay được sản xuất ở đâu. Như vậy, một mặt nội bộ Ford được thống nhất lại chứ không còn bị phân mảnh, các bộ phận hoạt động nhịp nhàng theo cùng một bộ máy nên giảm được rất nhiều chi phí phụ; Mặt khác, chất lượng sản phẩm rở nên đồng đều.

Hơn thế nữa, One Ford còn dần kéo gần khoảng cách về công nghệ giữa các dòng xe sang và xe phổ thông. Ford đi đầu trên thị trường toàn cầu khi trang bị các chức năng an toàn, chức năng thông minh cho các dòng xe vốn xưa nay nay bị coi là giá rẻ nên trang bị “bèo”. Siêu động cơ EcoBoost, từ khi ra mắt vào năm 2012 tới nay luôn đứng đầu các bảng xếp hạng toàn cầu là một ví dụ điển hình. Ban đầu nó được lắp cho các dòng xe đô thị cỡ nhỏ và dần sau đó mới từng bước hiện diện trên trên các mẫu xe lớn. Hệ thống nhận diện giọng nói thông minh SYNC do Ford phối hợp với các hãng công nghệ hàng đầu trong đó có Microsoft được đồng loạt triển khai lắp trên tất cả các dòng xe mang thương hiệu Ford.

Các công nghệ hỗ trợ người lái rất đắc dụng như chìa khóa thông minh,  hỗ trợ đỗ xe tự động, hỗ trợ phanh tự động, cảnh báo điểm mù,… cũng dần hiện diện đầy đủ ở trên cả các dòng xe nhỏ giá rẻ. Với cam kết về chất lượng sản phẩm và dịch vụ, Ford không những tự tin bước qua khủng hoảng vào cuối những năm 1900 cũng như đại khủng hoảng kinh tế toàn cầu 2007 – 2010 mà còn có các bước phát triển mạnh và chắc trên thị trường toàn cầu.

Tiên phong trong nghiên cứu

Không chỉ liên tục cải tiến công nghệ nhằm hoàn thiện các tính năng sản phẩm, Ford còn luôn đi tiên phong trong các nghiên cứu nhằm nâng cao khả năng tương tác của chiếc xe. Đơn cử công nghệ nhận dạng hành khách vào ban đêm mà hãng đã phát triển nhiều năm nay và dự kiến sẽ lắp trên các dòng xe bán tải Ford F-150 và xe thể thao Mustang ngay trong năm nay.

Các nghiên cứu cho thấy, tại châu Âu hơn 1/5 số vụ tai nạn gây thương vong liên quan tới khách bộ hành, trong đó quá nửa xảy ra vào ban đêm. Các khảo sát cũng cho thấy trên 1/3 số lái xe ngại đi đêm và cứ 5 người được hỏi thì 1 người lo sợ sẽ đâm vào người đi bộ trên đường tối. Chính vì vậy, Ford đã phát triển công nghệ nhận dạng khách bộ hành nhờ vào hệ thống cảm biến và camera gắn trên xe sẽ liên tục cập nhật địa hình địa vật, thông tin liên tục được cập nhật và xử lý tại máy tính trung tâm. Tốc độ ghi và truyền hình ảnh hiện nay đang ở mức 30 hình / giây, tức là nhanh hơn so với mắt người hiện thu nạp 24 hình / giây. “Mắt thần” Ford cũng tinh hơn rất nhiều do có thể “nhìn” xuyên bóng tối nhờ các cảm biến hồng ngoại. Dựa trên dữ liệu “các hình dạng người đi bộ” được nạp sẵn, máy tính sẽ so sánh và cảnh báo nếu nhận thấy sự tương đồng. Khi phát hiện sắp có va chạm với người đi  bộ, hệ thống sẽ cung cấp các cảnh báo cả âm thanh và hình ảnh cho người lái. Nếu người lái xe không có phản hồi, hệ thống sẽ tự động phanh xe.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Ford thực hiện các nghiên cứu nhằm giảm thiểu tai nạn đối với người đi bộ. Ngay từ những năm cuối thế kỷ trước, khi công nghệ còn ở mức hạn chế rất nhiều so với nay, Ford đã có các nghiên cứu nhằm giảm tác động đối với khách bộ hành khi va chạm xảy ra, ví dụ như mũi xe nằm thấp vừa phải, phía dưới hông để không gây va chạm trực tiếp vào cột sống, nếu khi chạm vào xe người đi bộ sẽ ngã vào nắp ca pô, giảm bớt lực va chạm trực tiếp.

Trí tuệ nhân tạo, Xe tự lái và hơn thế nữa

Vào đầu tháng 2 vừa qua, Ford thông báo sẽ đầu tư 1 tỷ đô la trong vòng 5 năm tới vào Argo AI, một công ty nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, để phát triển hệ thống tài xế ảo cho các phương tiện tự hành. Dự kiến, sản phẩm thương mại sẽ được ra mắt vào năm 2021 với mục tiêu cung cấp hệ thống sử dụng hợp pháp cho các công ty khác trong tương lai. Sự linh hoạt của Argo AI cùng với tiềm lực, kinh nghiệm và quy trình nghiêm ngặt, Ford hứa hẹn sẽ tạo nên sự kết hợp độc đáo. Argo AI là một công ty công nghệ với độ ngũ gồm các chuyên gia và kỹ sư giàu kinh nghiệm về chế tạo người máy và trí thông minh nhân tạo, được dẫn đầu bởi nhà sáng lập Argo AI, Bryan Salesky, Giám đốc Điều hành, và Peter Rander, Giám đốc Tác nghiệp. Cả hai đều là cựu sinh viên của Trung tâm Kỹ sư Máy Carnegie Mellon và là cựu trưởng nhóm của các nhóm nghiên cứu xe tự lái của Google và Uber. Argo AI sẽ cộng tác với đội ngũ hiện tại đang phát triển hệ thống tài xế ảo Ford – một phần mềm máy móc tự học, đóng vai trò như bộ não của các phương tiện tự lái. Sự kết hợp mới này nhằm đem về cho Ford một hệ thống tài xế ảo cho các phương tiện tự lái cấp độ 4 của Ford SAE, có thể hiểu nôm na là cấp độ tự động lái hoàn toàn, không cần tới sự can thiệp của tài xế.

Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Ford, ông Mark Fields, cho biết: “Thập kỷ tới sẽ được quyết định bởi khả năng tự động hoá của các dòng xe ô tô, do đó dòng phương tiện tự lái sẽ có một tầm ảnh hưởng quan trọng tới xã hội, tương tự như dây chuyền lắp ráp của Ford đã làm nên (cuộc cách mạng trong công nghiệp chế tạo xe hơi) 100 năm trước. Chúng tôi tin rằng, việc đầu tư vào Argo AI sẽ củng cố vị trí tiên phong của Ford trong việc đem những phương tiện tự lái tới thị trường trong thời gian tới thông qua việc tạo nên những công nghệ có thể cung cấp hệ thống sử dụng hợp pháp cho các công ty khác trong tương lai.”

Ford Smart Mobility LLC, công ty công nghệ tiên phong thuộc Ford, sẽ trực tiếp đại diện cho tập đoàn phối hợp hoạt động cùng Argo AI. Ngoài công nghệ lái xe tự động, Ford cũng đang xây dựng mô hình thương mại hóa các phương tiện tự hành trong tương lai, ngoài việc việc chuyên chở hàng hoá và hành khách còn là các sáng kiến chia sẻ chuyến đi, thuê xe, mô hình xe tuyến (như dự án Chariot đang được triển khai tại San Francisco), hoặc giao hàng nhanh... Có thể nói, song song với việc duy trì và nâng cấp các sản phẩm truyền thống, Ford Motors liên tục đi đầu trong các hướng nghiên cứu mới, trong đó kể cả phương tiện cũng như phương thức vận tải trong tương lai.

ĐTTD