"Siêu" Fujifilm GFX: trải nghiệm thực tế

06:3611/06/2017

(ĐTTD Magazine) Tôi bắt đầu chuyển sang chụp ảnh bằng máy ảnh digital vào năm 2005. Và chiếc máy ảnh APS-C sensor, với những tiện ích của digital khiến tôi thích thú, nhưng đâu đó vẫn cảm thấy màu sắc thiếu thiếu, và chi tiết ảnh thực sự chưa... "đã".

Đầu năm 2006 với sự thôi thúc khám phá một cỗ máy sẽ cho ra file ảnh chất hơn, tôi mua chiếc máy ảnh Full Frame bán chuyên nghiệp đầu tiên là EOS 5D. Rồi cũng đổi tới đổi lui lên dòng Full Frame chuyên nghiệp to như bánh chưng... Nhưng ước mơ về những file ảnh zoom vô được tới 200% hay 300% mà chi tiết hiện ra thật rõ nét và đầy đủ, đồng thời vẫn phải linh động, gọn nhẹ và chụp được nhiều thể loại... vẫn chưa được thỏa. Có lẽ tôi bị nghiện "dữ liệu ảnh" - data of image và cũng hơi tham khi chọn cách chơi ảnh chụp ảnh đa dạng. Sau này mới biết là chỉ có Medium Format - những máy ảnh với sensor kích thước lớn mới có thể ghi nhận và chuyển tải độ phân giải như mơ ước.

Cuối 2010, có dịp làm việc bằng chiếc Hasselblad H4D, với độ phân giải 40MP. Chúng tôi chụp landscape, portrait và cả products nhưng máy to, nặng, luôn phải có chân máy để chống rung, ISO khả dụng chỉ có thể dám dùng dưới ISO 800 và lấy nét rất chậm so với DSRL. Sau đó trong một số dự án tôi có dùng Phase One digital back IQ150 với sensor 50MP nhưng workflow và AF cũng quá chậm, chỉ dùng chụp landscape và studio.

Có lẽ một số bạn sẽ thắc mắc tại sao tôi lại quan tâm đến kích thước sensor? Bởi vì khi kích thước sensor lớn hơn chúng ta sẽ có được những thế mạnh sau:

- Ánh sáng được ghi nhận nhiều hơn: với sensor lớn hơn và kích thước pixel lớn hơn: kích thước pixel của Medium Format sensor khoảng 5,3 micron, còn sensor máy DSLR độ phân giải cao kích thước khoảng 4,14 micron. Do đó hiệu suất hoạt động của medium format, đặc biệt là ở ánh sáng yếu sẽ tốt hơn fullframe. Do đó dữ liệu, chi tiết ảnh và đặc biệt là dynamic range của Medium Format sensor sẽ được ghi nhận nhiều hơn rộng hơn fullframe sensor.

- Màu sắc và tone màu trên Medium Format là tốt hơn: đặc biệt sự chuyển sắc từ đậm sang nhạt sẽ thật và mượt hơn. Sensor Medium format thường ghi nhận đủ 16 bit. Thực tế Sensor Medium format hơn nên có thể sản xuất ống kính lớn hơn, dễ dàng tạo ra chất lượng quang học của các ống kính tốt hơn. Thêm vào đó là độ sâu trường ảnh (DOF) mỏng hơn nhưng đẹp hơn khi so sánh với DSLR toàn khung ở cùng khẩu độ.

Thời gian công tác và làm việc ở Đức, nhìn những bức ảnh quảng cáo to bằng cả bức tường dán ở các cửa hàng đồng hồ, mỹ phẩm cao cấp nó rõ chi tiết khủng khiếp, nhiều khi chỉ chụp 1 cái ngòi bút mà mình về làm hoài không được, ngẫm lại mình vẫn đang ở giới hạn của Full Frame và vẫn ước mơ. Và vui sướng thay, vào năm ngoái, khi Fujifilm công bố họ sẽ sản xuất máy ảnh Medium Format không gương lật, tôi đã liên tưởng đến một thế hệ Digital Medium Format mới hoàn toàn, cơ động hơn, và dễ dùng cũng như... dễ mua hơn. Sau khi tìm hiểu thì tôi có thể đưa ra hình ảnh ví dụ về sensors của 2 loại máy ảnh chúng ta thường dùng và GFX 50s. Theo thông tin từ Fujifilm, sensor của máy ảnh GFX 50s lớn gấp 1.7 lần các sensor trên máy ảnh Full Frame. Và sau thời gian trải nghiệm khoảng 2 tháng, tôi có nhận xét Fujifilm GFX 50s là chiếc "siêu" máy ảnh giữa chất lượng cao của sensor Medium format và các tiện ích từ công nghệ không gương lật như gọn nhẹ, dễ thao tác, như một chiếc XT2, tiết giảm độ rung của gương lật. Điều đó cho nhiếp ảnh gia khả năng tác nghiệp hết sức phong phú, mọi lúc mọi nơi mọi chủ đề. Đặc biệt nhất vẫn là chất lượng file ảnh tốt đến mức ngạc nhiên, độ phân giải và chi tiết ảnh gây bất ngờ với bất cứ ai chụp thử GFX 50s và màu sắc thì trung thực gợi đến cảm giác của những tấm film slide đầy chất nhiếp ảnh cổ điển.

ĐTTD





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS UX370
  • DTTD