[Talk] Mr Gianluca Fiume - CEO Piaggio Việt Nam

15:0010/08/2018

(ĐTTD) - Khác biệt, Hấp dẫn, Quyến rũ, mang tính Biểu tượng - đó chính là giá trị căn bản cốt lõi và chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì những thế mạnh này để Piaggio có thể cạnh tranh được trên thị trường.

- Tạp chi Điện Tử Tiêu Dùng: Được biết trước khi nắm giữ trọng trách tại thị trường Việt Nam, ông đã phụ trách thị trường châu Âu và các thị trường mới nổi khác. Vậy có điểm chung và khác nhau nào giữa các thị trường này hay không, thưa ông?

- Mr Gianluca Fiume - CEO Piaggio Việt Nam: Nếu nói về thói quen lái xe trên đường, người Việt Nam đi xe có sự thong thả, du ngoạn, thưởng lãm hơn, chứ không mạnh mẽ và cuồng nhiệt như người châu Âu.

Về định vị thương hiệu, Vespa đã có lịch sử phát triển lâu dài tại Việt Nam, có sự tương đồng giữa người sử dụng Châu Âu và Việt Nam, đó là họ đều lựa chọn xe tay ga thương hiệu Vespa vì thiết kế đẹp, phong cách Ý, họ xem Vespa như một thương hiệu mang tính biểu tượng.

Ngoài ra, thì ở thị trường châu Âu, tập đoàn Piaggio không chỉ có Vespa và Piaggio, chúng tôi còn có thêm các mẫu xe phân khối lớn khác như Aprilla và Moto Guzzi, đây là hai thương hiệu xe PKL chưa được nhiều người tiêu dùng Việt Nam biết đến.

- Vậy các ông có dự kiến phát triển các mẫu xe PKL này tại thị trường VN hay không? Và đâu sẽ là mẫu xe mang tính định hướng của Piaggio ở thị trường VN?

Mr Gianluca Fiume: Như các bạn đã biết, thương hiệu Piaggio đã rất thân thuộc với thị trường Châu Âu. Tại đây chúng tôi không chỉ được đón nhận và đánh giá cao ở thiết kế, mà còn vì những tính năng tích hợp công nghệ tiên tiến cùng những giá trị mang đậm tính văn hóa, và biểu tượng. Ví dụ mẫu xe tay ga Piaggio MP3 của tập đoàn là mẫu xe hàng đầu của thương hiệu Piaggio, đó là mẫu xe tiêu chuẩn về công nghệ tiên tiến trong phân khúc xe tay ga trên toàn thế giới. Trong phân khúc xe tay ga bánh lớn – một xu hướng của thị trường xe máy tay ga hiện nay -  Piaggio cũng có mẫu Liberty. Đây là mẫu xe khá thành công tại cả hai thị trường Châu Âu và VN. Hay như mẫu xe Medley của Piaggio cũng khá thành công tại thị trường Châu Âu bởi những tính năng sản phẩm vượt trội, và tại VN chúng tôi đang nỗ lực đẩy mạnh nhận diện sản phẩm, tạo cơ hội để khách hàng trải nghiệm và biết đến mẫu xe này nhiều hơn.

Mục tiêu của chúng tôi là củng cố và phát triển mạnh thương hiệu Vespa, làm cơ sở cho sự phát triển của thương hiệu Piaggio và là tiền đề xây dựng các thương hiệu xe PKL tại Việt Nam.

- Sau một năm đảm nhiệm vị trí cao cấp nhất của Piaggio tại Việt Nam, ông có thể chia sẻ những khó khăn và thuận lợi của cá nhân ông cũng như của Piaggio đối với thị trường tiêu thụ xe máy lớn thứ 4 thế giới này?

Mr Gianluca Fiume:  Mục tiêu của tôi là đưa Việt Nam thành thị trường số một của tập đoàn trên toàn cầu. Việt Nam là thị trường tiềm năng, sự mong đợi của tập đoàn đối với thị trường VN là rất lớn, kết quả hiện tại vẫn còn xa so với kỳ vọng của tập đoàn vì vậy còn rất nhiều việc cần phải làm để đạt được mục tiêu cuối cùng. Với riêng tôi, được nhận nhiệm vụ tại một thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam, lại thuộc khu vực Châu Á – khu vực đang được xem là trung tâm của cả thế giới với tốc độ phát triển cao – thì đây không chỉ là nhiệm vụ mà còn là thử thách đầy hấp dẫn. Chúng tôi phải làm thế nào để khách hàng VN lựa chọn các sản phẩm không chỉ vì các giá trị thương hiệu, phong cách và văn hóa Ý, thiết kế đẹp, mà còn vì những tính năng vượt trội của sản phẩm.

- Để đạt được mục tiêu số 1 ở thị trường toàn cầu, Piaggio Việt Nam có những lợi thế và khó khăn gì thưa ông?

Mr Gianluca Fiume: Đó là độ tin cậy của sản phẩm, được thể hiện ở chất lượng sản phẩm và dịch vụ, từ sản phẩm cho đến dịch vụ sau bán hàng, chất lượng mạng lưới đại lý. Và nâng cao nhận thức của thị trường đối với độ tin cậy của sản phẩm của Piaggio tại Việt Nam.

Ví dụ như dòng động cơ iGet thế hệ mới thể hiện nỗ lực của chúng tôi trong việc giảm tiếng ồn động cơ, xe chạy êm hơn, cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu. Và quan trọng là chúng tôi phải tạo nhiều cơ hội để người dùng trải nghiệm những dòng sản phẩm mới, để từ đó họ sẽ tự đánh giá và cảm nhận những thay đổi này.

Trong một vài tuần tới chúng tôi sẽ khai trương các điểm đại lý theo tiêu chuẩn nhận diện thương hiệu tiêu chuẩn toàn cầu tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng... đây chỉ là một trong những kế hoạch dài hạn và nghiêm túc trong việc cải thiện bộ mặt đại lý cũng như chất lượng dịch vụ.

Khác biệt, Hấp dẫn, Quyến rũ, mang tính Biểu tượng - đó chính là giá trị căn bản cốt lõi của thương hiệu Piaggio. Bên cạnh đó chúng tôi vẫn tiếp tục sứ mệnh của mình là mang đến cho người dùng những công nghệ mới nhất và tính năng tiên tiến nhất. Điển hình như hệ thống phanh ABS, Piaggio VN là nhà sản xuất tiên phong trong việc đưa hệ thống phanh tiên tiến này lên xe máy tay ga. Chúng tôi luôn đi đầu khai phá và đưa ra những công nghệ mới nhất, tiên tiến nhất vào phân khúc xe tay ga cao cấp, và chúng tôi sẽ tiếp tục con đường này trong tương lai.

- Ông có thể chia sẻ sơ bộ về những thành tựu mà Piaggio VN đã đạt được sau một năm đảm nhiệm vị trí lãnh đạo Piaggio Việt Nam? 

Mr Gianluca Fiume: Chúng tôi đang tăng trưởng dương nhờ vào sự đóng góp của tất cả các mẫu xe hiện có. Nó chính là sự ghi nhận những nỗ lực trong việc cải thiện độ tin cậy của sản phẩm trong năm qua. Tháng 8 năm ngoái ra mắt Vespa GTS với kết quả kinh doanh rất tốt, đầu  2018 ra mắt Piaggio Medley thế hệ mới cùng nhiều hoạt động giới thiệu các phiên bản đặc biệt, từ giờ đến cuối năm sẽ tiếp tục ra mắt các phiên bản đặc biệt mới. Điều này cho thấy, Piaggio Việt Nam không chỉ tập trung vào chất lượng của sản phẩm mà còn nỗ lực đưa ra nhiều lựa chọn mới hơn cho khách hàng. Những kế hoạch hành động này đã giúp chúng tôi có được kết quả kinh doanh khả quan.

- Thế còn xe máy điện thì sao? Các ông có dự định gì cho xu hướng này?

Mr Gianluca Fiume: Chủ đề xe điện đang rất nóng trên cả thế giới chứ không riêng gì Việt Nam. Tập đoàn Piaggio cũng tham gia vào lĩnh vực này, chúng tôi đã giới thiệu Vespa điện, Liberty điện, MP3 hybrid, xe đạp điện...

Rõ ràng đây không chỉ là xu hướng mà còn là giải pháp, là tương lai của ngành công nghiệp xe máy. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có tên tuổi nào nổi bật để có thể nhắc đến trong lĩnh vực này. Thế giới đang đổi thay và sẽ diễn ra nhiều điều thú vị. Piaggio cùng như các thương hiệu khác của tập đoàn chắc chắn sẽ tiếp tục chiếm được cảm tình của người tiêu dùng việt Nam cũng như toàn cầu.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện đầy thú vị. Chúc Piaggio luôn gặt hái thành công và chúc cho ông đạt được những mục tiêu đã đề ra trong thời gian tới. 

Tạp chí Điện Tử Tiêu Dùng số 159





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • VELOP Linksys
  • DTTD