[Talk] Mr Jack Yung - Giám đốc Xiaomi tại Việt Nam

09:5309/04/2018

(ĐTTD) Nhận định về thị trường smartphone hiện nay, Giám đốc Xiaomi tại Việt Nam, ông Jack Yung cho biết thị trường smartphone cạnh tranh rất khốc liệt và thương hiệu nào trục lại được đều có thế mạnh riêng của mình.

- Tạp chí Điện Tử Tiêu Dùng: Trước hết, xin chúc mừng ông và Xiaomi với những thành công vượt bậc ngay trong năm đầu tiên chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam. Ông có thể tóm tắt một số nét nổi bật?

- Mr Jack Yung, Giám đốc Xiaomi Việt Nam: Thực tế, năm vừa qua chúng tôi đã đạt được nhiều thành công vượt sự mong đợi. Không chỉ giới thiệu tới người tiêu dùng Việt những mẫu điện thoại mới nhất, chúng tôi đã ký kết hợp tác với hầu hết các nhà phân phối có uy tín và mới đây khai trương cửa hàng Mi Store đầu tiên tại trung tâm thương mại Crescent Mall Quận 7 Tp.HCM vào hồi tháng 1.

- Mi Store là một mô hình khá mới tại Việt Nam, vậy nó khác gì so với các cửa hàng thông thường?   

Jack Yung gia nhập Xiaomi vào năm 2015 và trước đó, ông đảm nhận nhiều trọng trách quan trọng như bán hàng, kênh phân phối, tiếp thị và quản lý tại những công ty công nghệ và di động hàng đầu thế giới.
Ngay từ những bước đi đầu tiên trong sự nghiệp, Jack đã nhanh chóng được xem là nhân tố quan trọng cho các doanh nghiệp hàng đầu đất nước muốn vươn mình ra nước ngoài và những đóng góp của ông trong những ngày đầu ấy đã thúc đẩy phát triển của các công ty công nghệ và di động này tại tiểu lục địa và châu Phi. 
Khi trở lại Trung Quốc, Jack gia nhập Huawei và một lần nữa nhận trọng trách quản lý khu vực Ấn Độ, thị trường mà lần này Jack có trách nhiệm phải mở rộng ra khu vực phía Tây và trở thành Giám đốc phụ trách Kênh và Bán lẻ ở một thị trường rất mới là Bangladesh.
Những kinh nghiệm tuyệt vời của Jack về mở rộng thị trường thực sự hữu ích cho Xiaomi, nơi ông đứng đầu cho dự án mở rộng ở thị trường tăng trưởng rất nhanh là Việt Nam dưới vai trò giám sát bán hàng, tiếp thị, phát triển kênh và phân phối.
Ngoài công việc, Jack là một tín đồ du lịch, tennis và bơi lội. Ngoài tiếng Quan Thoại, Jack còn nói lưu loát tiếng Anh và có bằng cử nhân về ngành giáo dục ở Đại học Sư phạm Giang Tô.

Mr Jack Yung: Rất nhiều khác biệt.Thứ nhất, tại đây chỉ bày bán các mặt hàng chính hãng, chủng loại phong phú và đội ngũ nhân viên được huấn luyện kỹ càng để có thể phục vụ khách hàng tốt nhất, đáp ứng mọi yêu cầu hoặc thắc mắc cần giải đáp của khách hàng. Ngoài điện thoại thông minh, các mặt hàng phụ kiện cũng rất phong phú, chất lượng cao và kết nối cực kỳ thuận tiện với điện thoại thông minh Xiaomi để tạo thành một hệ sinh thái hoàn hảo cho người dùng.

Ngay trong tháng Tư này, chúng tôi sẽ triển khai thêm một cửa hàng tại trung tâm thương mại Parkson Cantavil Quận 2 với diện tích trên 300m2, đây sẽ là Mi Store lớn nhất bên ngoài Trung Quốc. Tôi tin tưởng rằng khách hàng tới đây sẽ có các trải nghiệm tốt nhất và dễ dàng chọn được các sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của mình. Tất nhiên, chúng tôi cũng có kế hoạch sớm nhân rộng mô hình này ra các thành phố lớn khác như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ...

- Vừa qua, Xiaomi đã rất thành công khi “đẩy” mẫu điện thoại Redmi 5 lên Shopee và Redmi 5 Plus lên FPT Shop. Liệu bán hàng qua mạng có phải là chiến lược của Xiaomi trong tương lai? Và cái lợi của người tiêu dùng khi mua qua mạng là gì thưa ông?

Mr Jack Yung: Trước tiên phải khẳng định là chúng tôi sẽ đẩy mạnh cả hai hình thức bán tại các cửa hàng như truyền thống và đặt hàng qua mạng, hình thức kinh doanh đang rất được giới trẻ ưa chuộng.

Ưu điểm chính của việc đặt hàng qua mạng là người mua sẽ được mức giá ưu đãi hơn cũng như tiết kiệm thời gian hơn. Các khảo sát cho thấy, e-commerce tại Việt Nam trong thời gian vừa qua phát triển rất mạnh, tương tự các thị trường lớn như Trung Quốc hay Ấn Độ. Xiaomi rất có kinh nghiệm trong việc bán hàng qua mạng và chúng tôi tin tưởng sẽ đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.

- Có thể thấy, so với các thương hiệu smartphone khác, Xiaomi vào Việt Nam muộn hơn khá nhiều. Vậy công ty có xác định ai là đối thủ cạnh tranh cần phải vượt? 

Mr Jack Yung: Thị trường smartphone hiện nay cạnh tranh rất khốc liệt và thương hiệu nào trụ lại được theo tôi đều có thế mạnh riêng của mình. Chúng tôi cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm và bên cạnh đó là dịch vụ. Như anh thấy, các sản phẩm của Xiaomi có thiết kế rất bắt mắt, tuy nhiên chúng tôi luôn muốn khách hàng nhìn kỹ hơn vào bên trong, đánh giá cấu hình cũng như các ứng dụng đa dạng. Ngoài ra, còn là khả năng kết nối với các sản phẩm ngoại vi tạo nên một hệ sinh thái Xiaomi thực thụ, đem lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng.

- Tôi thấy ông đang dùng chiếc laptop vỏ kim loại trông rất bắt mắt. Xin hỏi đó có phải của Xiaomi?

Mr Jack Yung: Vâng chính xác, chiếc máy này có giá bán tại Trung Quốc khoảng 4 ngàn nhân dân tệ (12 triệu VNĐ), mức giá rất cạnh tranh so với cấu hình và cả thiết kế nữa.

- Được biết, Xiaomi hiện nay đang đẩy rất mạnh các mặt hàng gia dụng, có kế hoạch thâm nhập cả các thị trường khó tính như Tây Âu và Bắc Mỹ. Vậy liệu công ty có đưa các mặt hàng này vào thị trường Việt Nam trong thời gian tới?

Mr Jack Yung: Câu hỏi này quả thực khó trả lời ngay. Tiêu chí của chúng tôi là đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng, thông qua các phản hồi của khách hàng, đặc biệt là các Mi Fans, như các bạn biết hiện nay tại Việt Nam đã là 60.000 thành viên, để hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ của mình. Về lâu dài, chúng tôi cam kết sẽ đồng hành cùng thị trường Việt Nam và luôn đáp ứng đòi hỏi cao nhất của khách hàng. Trước mắt, trong năm 2018 này sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp các với các nhà phân phối, mở thêm các cửa hàng Mi Store và tất nhiên là phát triển Mi Fans - cộng đồng những người dùng yêu sản phẩm Xiaomi.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi.Ông có thể “bật mí” gì thêm riêng cho độc giả ĐTTD?

- Mr Jack Yung: Cảm ơn anh đã cho tôi cơ hội giao lưu với các quý độc giả. Tôi đến Việt Nam đã hơn một năm, tuy nhiên vì quá bận với công việc nên chưa có thời gian đi thăm thú nhiều cũng như chưa tiến bộ mấy trong việc học tiếng Việt. Vợ con tôi vẫn đang ở Thượng Hải và phải vài tháng tôi mới về thăm được một lần (chủ yếu là kết hợp công tác). Tuy xa gia đình nhưng ở đây tôi không hề cảm thấy xa lạ.

Xiaomi đánh giá rất cao thị trường Việt Nam. Các chỉ số tăng trưởng đều rất ấn tượng, dân số đông cùng lớp trẻ năng động, nhiệt huyết sẽ là động lực để phát triển kinh tế. Tôi tin tưởng Việt Nam sẽ có những bứt phá và rất mong muốn sẽ là người đồng hành. 

Tạp chí Điện Tử Tiêu Dùng số 155





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD