Triết lý 'Làm phải lớn' tạo khác biệt cho thiết kế Galaxy Note8

(ĐTTD Magazine) Trong cuộc đua tranh khốc liệt giành thị phần, việc đi đầu sáng tạo trong thiết kế giúp Samsung tạo được dấu ấn khác biệt, đặc biệt là ở nhóm sản phẩm cao cấp.

Thiết kế - Yếu tố quyết định "thành - bại" trên thị trường smartphone

Theo IHS Market, nhu cầu nâng cấp smartphone "nở rộ" trong thời gian vừa qua. Tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2017,số lượng thiết bị bán ra đã tăng 5,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trở thành một trong những "mặt hàng hiếm hoi" đạt mức tăng trưởng ổn định những năm gần đây. Trong đó, cuộc đua thiết kế góp công không nhỏ trong việc kích cầu sức mua của người tiêu dùng.

Hơn 10 năm kể từ thời điểm những chiếc điện thoại thông minh đầu tiên xuất hiện, cuộc chiến giữa các hãng sản xuất dần quay về màn đua tranh về vẻ đẹp trong thiết kế và cảm nhận. Charles L. Mauro - Chủ tịch MauroNewMedia, công ty chuyên nghiên cứu thiết kế sản phẩm, từng đảm nhận vai trò cố vấn cho cả Samsung và Apple nhấn mạnh: "Làm thế nào để smartphone chiếm ngay 50% suy nghĩ sẽ mua của khách hàng?". Bí mật nằm ở ngoại hình bên ngoài của thiết bị. Trong kỷ nguyên hiện đại, tính thẩm mỹ là yếu tố cực kỳ quan trọng, dù trước đây, nó được xem là có tầm ảnh hưởng thấp, chỉ ở mức 7%.

Hiện nay, smartphone không chỉ được sử dụng cho những mục đích cơ bản như nghe, gọi, nhắn tin, chụp ảnh... Đây còn là "phụ kiện" khẳng định chất "tôi" và nét cá tính của chủ sở hữu. Do đó, người dùng luôn luôn hướng về một chiếc điện thoại có thiết kế đẹp, màu sắc bắt mắt.Tất nhiên, trải nghiệm cầm, nắm thoải mái khi sử dụng, đồng bộ hóa từ chất liệu, kiểu dáng tổng thể cho đến giao diện phần mềm bên trong cũng là những yêu cầu bắt buộc. Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng để tìm ra "lời giải" hoàn hảo nhất lại là bài toán khó đối với các nhà sản xuất.

Văn hóa thiết kế trên smartphone Galaxy

Hành trình sáng tạo trên thiết kế smartphone đã trải qua một chặng đường dài, bắt đầu từ việc sử dụng nút home và màn hình phẳng, sau đó nhảy vọt lên màn hình lớn, màn hình cong và mới đây nhất là cuộc cách mạng màn hình vô cực. Những ý tưởng dường như chỉ có trong suy nghĩ hay phim ảnh dần được hiện thực hóa, ngày càng trở nên độc đáo hơn.

Trong bối cảnh đó, Samsung là cái tên lĩnh ấn tiên phong với  tư  duy  táo  bạo và không ngại làm mới, theo Consumer Reports. "Chúng tôi ngày càng tập trung vào thiết kế của một sản phẩm, và nó sẽ là "bạn thân" không thể tách rời của mỗi người.", ông M.H. Lee, Giám đốc thiết kế sản phẩm của hãng điện thoại Hàn Quốc nói về những điều mà Samsung đang thực hiện. Với Samsung, công ty đang nỗ lực hơn bao giờ hết để không chỉ tạo nên một sản phẩm đẹp, mà còn cố gắng để hình thành cái gọi là "nền văn hóa thiết kế" phục vụ cho tương lai.

"Thiết kế điện thoại thông minh không chỉ là tác phẩm nghệ thuật thể hiện những gì bạn muốn, mà đó còn là quá trình sáng tạo ra những thứ mà mọi người trên thế giới thực sự có thể sử dụng.", ông Lee chia sẻ.

Và tuyên ngôn "Làm phải lớn" trên Galaxy Note8

Tính thẩm mỹ và sự hài hòa được thể hiện trọn vẹn trên thiết kế Galaxy Note8. Máy có màn hình lớn cho không gia giải trí và làm việc tối đa, nhưng vẫn tạo được khả năng sử dụng thoải mái và nhẹ nhàng.

Bước ra khỏi những chuẩn mực quen thuộc, Galaxy Note8 là minh chứng rõ nét nhất cho động lực thúc đẩy sử đổi mới về ngoại hình lên toàn ngành công nghệ. Ngay từ bên ngoài, máy mang đến cảm giác của một thứ gì đó "lớn lao hơn" với màn hình lên đến 6.3inch, nhưng vẫn rất gần gũi vì kích thước tổng thể chỉ tương đương một chiếc máy 5.5inch trên thị trường.

"Chúng tôi ngày càng tập trung vào thiết kế của một sản phẩm, và nó sẽ là "bạn thân" không thể tách rời của mỗi người.", ông M.H. Lee, Giám đốc thiết kế sản phẩm của hãng điện thoại Hàn Quốc nói về những điều mà Samsung đang thực hiện.

Có được điều đó là do Samsung đã ứng dụng công nghệ màn hình vô cực, đồng thời loại bỏ nút home cứng thường thấy và cắt giảm tối đa 2 phần diện tích mặt trên và dưới của sản phẩm. Kết quả là một chiếc điện thoại liền mạch tuyệt đối, gần như không có một chi tiết thừa, trong khi trải nghiệm sử dụng được đề cao bởi phần màn hình hiển thị chiếm đến 83% diện tích bề mặt, tạo không gian tối đa cho việc viết, vẽ, ghi chú và tương tác bằng S-Pen.  Đặc biệt tỉ lệ 18,5:9 tương đương chuẩn rạp phim giúp Galaxy Note8 hiển thị được nhiều nội dung hơn, hạn chế hiện tường viền đen khi chơi game hoặc xem phim.

Màn hình "dài" hơn còn hạn chế tối đa thao tác vuốt, lướt khi đọc báo hoặc truy cập mạng xã hội, đi kèm với đó là sự tương tác thoải mái ở chế độ đa nhiệm 2 ứng dụng.

Kết hợp với thiết kế cong đối xứng đồng bộ từ sau ra trước, người dùng dễ dàng chạm, vuốt, lướt với thiết bị chỉ bằng một tay mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Việc cầm, nắm khó khăn, dễ rơi rớt vốn là yếu điểm khiến nhiều khách hàng e ngại khi sử dụng điện thoại màn hình lớn, nhưng nay đã được Samsung khắc phục triệt để. Sự liền lạc thể hiện đồng bộ từ cả mặt trước ra mặt sau, nổi trội là cụm camera kép không lồi như các sản phẩm khác.

Ở Galaxy Note8, Samsung sử dụng thiết kế hai mặt kính, kết hợp với phần khung kim loại được hoàn thiện tỉ mỉ. Dù không phải là ngôn ngữ quá mới mẻ, nhưng Galaxy Note8 có độ trau chuốt và tinh tế hơn ở từng đường nét. Đặc biệt, hiệu ứng phản chiếu ánh sáng xóa bỏ hoàn toàn cảm giác nhàm chán, đơn điệu của những điện thoại đơn sắc thông thường. Ở Galaxy Note8, mỗi màu sắc ẩn chứa đằng sau một thông điệp và câu chuyện khác nhau, và người dùng sẽ quyết định "câu chuyện" nào phù hợp với họ nhất. Ngoài ra, mặt kính ở phía trước và phía sau đều được xử lý bề mặt, khắc phục hiện tượng bám bẩn nhanh chóng bởi dấu vân tay.

Hòa hợp với thiết kế bên ngoài của sản phẩm, giao diện hệ thống trực quan thể hiện tính thống nhất trong thiết kế của Galaxy Note8. Nút Home cảm ứng trên màn hình, phối màu tương phản cá tính, bộ icon bắt mắt cùng nhiều tùy chỉnh độc đáo cho phép người dùng thoải mái "cá nhân" hóa điện thoại của họ. Sự gắn kết ở từng chi tiết, bắt đầu từ tính thẩm mỹ bên ngoài, cảm giác hài lòng khi cầm máy trên tay, sau đó kết thúc bằng liền lạc trơn tru trên màn hình tạo nên sự tương tác tư nhiên giữa người dùng với thiết bị. 

Samsung Galaxy Note8 tại Việt Nam có mức giá bán lẻ 22.490.000 đồng cùng hai lựa chọn màu sắc Đen Huyền Bí và Vàng Hổ Phách.

Tạp chí Điện Tử Tiêu Dùng

Triết lý 'Làm phải lớn' tạo khác biệt cho thiết kế Galaxy Note8