[Talk] Mr Sean Preston: Giám đốc Visa tại Việt Nam, Campuchia và Lào

09:3023/01/2018

(ĐTTD) Theo ông Sean Preston - Giám đốc Visa tại Việt Nam, Campuchia và Lào, người tiêu dùng Việt Nam đã sẵn sàng đón nhận công nghệ thanh toán di động như Samsung Pay.

Trong năm 2017, số lượng người dùng điện thoại thông minh tại Việt Nam chiếm đến 72%. Tương tự, TMĐT đang dần trở thành xu hướng quen thuộc trong đời sống của mỗi người dùng Việt. Tính đến tháng 9/2017, giao dịch TMĐT của chủ thẻ Visa trong năm 2017 cao hơn 42% so với năm 2016. Số lượng giao dịch qua thẻ tín dụng của Visa cũng tăng 86% và số lượng giao dịch qua thẻ ghi nợ thậm chí còn đạt đến 105%. Những số liệu này là minh chứng cho tiềm năng phát triển của nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Tạp chí Điện Tử Tiêu Dùng - Ông đánh giá như thế nào về tình hình phát triển kinh tế cũng như tiềm năng phát triển của phương thức thanh toán không tiếp xúc tại Việt Nam năm 2017 vừa qua?

Ông Sean Preston - Giám đốc Visa tại Việt Nam, Camphu chia và Lào.

Ông Sean Preston - Giám đốc Visa tại Việt Nam, Camphu chia và Lào - Nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển vượt bậc trong những năm gần đây. Cùng với sự tăng lên nhanh chóng của tầng lớp trung lưu, thị trường Việt Nam đang ngày càng cởi mở hơn với những công nghệ tiên tiến. Sự tăng trưởng chóng mặt của điện thoại di động và internet trong những năm vừa qua chính là ví dụ điển hình. Trong năm 2017, số lượng người dùng điện thoại thông minh tại Việt Nam chiếm đến 72%.

Tương tự, thương mại điện tử đang dần trở thành xu hướng quen thuộc trong đời sống của mỗi người dùng Việt. Tính đến tháng 9/2017, giao dịch thương mại điện tử của chủ thẻ Visa trong năm 2017 cao hơn 42% so với năm 2016. Số lượng giao dịch qua thẻ tín dụng của Visa tăng 86% và số lượng giao dịch qua thẻ ghi nợ thậm chí còn đạt đến 105% . Những số liệu này là minh chứng cho tiềm năng phát triển của nền kinh tế Việt Nam nói chung.

- Việc Samsung Pay tham gia thị trường Việt Nam được xem như một cuộc cách mạng mở ra xu hướng mới cho thanh toán không tiếp xúc. Vậy vai trò của Visa với hình thức thanh toán điện tử Samsung Pay là gì?

- Người tiêu dùng Việt Nam đã sẵn sàng đón nhận công nghệ thanh toán di động như Samsung Pay. Theo Visa, khoảng 9 trên 10 người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng thử phương thức thanh toán di động này. Gần 70% người tham gia khảo sát thực hiện mua sắm trên điện thoại thông minh ít nhất mỗi tháng một lần, trong đó hầu hết thuộc thế hệ Y (73%) và thế hệ X (63%) . Điều này cho thấy tiềm năng của các phương thức thanh toán di động ở thị trường Việt Nam.

Chúng tôi rất tự hào khi có thể đưa phương thức thanh toán di động Samsung Pay đến với các chủ thẻ Visa thuộc ngân hàng Vietinbank, Citibank và Shinhan Bank cùng nhiều ngân hàng đang trong quá trình triển khai tại Việt Nam.

Samsung Pay được bảo vệ trên nền tảng Visa Token, đây là công nghệ thay thế các thông tin thanh toán nhạy cảm trên thẻ, ví dụ như thay thế 16 chữ số tài khoản và ngày hết hạn của thẻ bằng một chuỗi mật mã độc nhất nhằm đảm bảo an toàn cho việc thanh toán. Khi so sánh với tiền mặt, tốc độ và tính tiện lợi chính là những ưu điểm hàng đầu của phương thức thanh toán di động. Tuy nhiên yếu tố bảo mật luôn đóng vai trò quan trọng không kém trong việc bảo đảm sự tin tưởng của người dùng khi sử dụng phương thức thanh toán mới này. Đây chính là giá trị cốt lõi mà Visa Token mang đến cho trải nghiệm thanh toán di động của người dùng thông qua việc bảo vệ thông tin thanh toán của khách hàng trong mọi giao dịch.

- Như chúng tôi được biết, Visa cũng đã hợp tác với Sacombank ra mắt công nghệ thanh toán không tiếp xúc Visa payWave tại Việt Nam. Vậy có gì khác biệt giữa phương thức thanh toán bằng thẻ Visa qua Samsung Pay với Visa payWave của Sacombank?

- Cả hai phương thức thanh toán trên đều dựa trên công nghệ thanh toán không tiếp xúc. Tuy nhiên, Visa payWave được thực hiện qua thẻ trong khi SamsungPay lại được vận hành trên chính điện thoại di động của khách hàng.

Công nghệ thanh toán không tiếp xúc – Visa payWave cho phép người tiêu dùng đơn giản và tiện lợi hoá trải nghiệm thanh toán cùng thẻ Visa cá nhân. Quá trình giao dịch cùng Visa payWave diễn ra rất nhanh chóng mà không đòi hỏi người tiêu dùng phải chờ quẹt thẻ, nhập mã PIN hay ký tên với những thanh toán dưới một triệu đồng. Thay vào đó, người dùng chỉ cần thực hiện thao tác giữ thẻ Visa không tiếp xúc trước máy đọc và đợi tiếng ‘bíp’.

Samsung Pay là phương thức thanh toán di động có thể sử dụng ở tất cả các địa điểm chấp nhận quẹt thẻ. Sau khi hoàn thành cài đặt và kích hoạt tài khoản ngân hàng trên ứng dụng di động, người dùng có thể bổ sung những thông tin về thẻ Visa cá nhân và bảo mật tài khoản bằng mã xác nhận. Cuối cùng, người dùng có thể thực hiện giao dịch bằng cách xác minh với mã pin, quét mống mắt hoặc dấu vân tay, sau đó đặt điện thoại gần với đầu đọc của máy chấp nhận thẻ để thanh toán.

Cả hai phương thức thanh toán trên đều được bảo vệ với nhiều lớp bảo mật, và hơn hết, thẻ hay thiết bị đều không rời tay người tiêu dùng trong quá trình giao dịch, góp phần giúp những phương thức này trở nên bảo mật và tiện lợi hơn với người dùng.

- Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng của thanh toán điện tử tại Việt Nam – một trong những quốc gia sử dụng tiền mặt cao nhất thế giới? Và Visa có giải pháp gì để góp phần thúc đẩy sự phát triển của thanh toán điện tử tại Việt Nam?

- Chúng tôi có thể nhận thấy tiềm năng phát triển đối với các phương thức thanh toán điện tử tại Việt Nam. Dựa vào những thông tin thu thập được từ những khảo sát được tiến hành bởi Visa, phần lớn người tham gia khảo sát đều sẵn sàng thử phương thức thanh toán điện tử mới thay cho tiền mặt. Khoảng 9 trên 10 người dùng Việt Nam muốn thử sử dụng phương thức thanh toán di động. Hơn nữa, 83% người tham gia khảo sát cảm thấy thích sử dụng phương thức thanh toán không tiếp xúc hơn tiền mặt. Điều này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang mong muốn tìm kiếm những phương pháp thanh toán nhanh và tiện lợi hơn, mở ra những cơ hội mới cho thanh toán điện tử phát triển.

Chúng tôi đang tập trung làm việc với khách hàng, đối tác và chính phủ nhằm mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán điện tử trên toàn quốc. Đồng thời chúng tôi cũng đẩy mạnh giáo dục tài chính, đảm bảo người tiêu dùng được trang bị đủ những kiến thức cần thiết để quản lí tài chính một cách hiệu quả.

- Trong tương lai gần, cụ thể hơn là năm 2018 tới, Visa có kế hoạch cụ thể nào nhằm ra mắt một dịch vụ, ứng dụng nào đó tiện ích hơn cho người dùng trong thanh toán điện tử tại Việt Nam hay không?

Chiến lược ở Việt Nam của chúng tôi tập trung vào ba khía cạnh chính:

  • Giáo dục các bên liên quan về giá trị của thanh toán điện tử
  • Mở rộng số lượng điểm chấp nhận thanh toán điện tử
  • Phát triển những công nghệ thanh toán mới, giúp người dùng có thêm nhiều lựa chọn khi giao dịch

Hiện nay, chúng tôi vừa ra mắt Visa QR – hình thức thanh toán cho phép người tiêu dùng sử dụng điện thoại cá nhân quét mã QR để giao dịch. Khép lại năm 2017, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng số lượng điểm chấp nhận hình thức thanh toán không tiếp xúc, cũng như giới thiệu những phương thức thanh toán mang tầm quốc tế khác đến với Việt Nam, góp phần hỗ trợ mục tiêu giảm tỉ trọng thanh toán bằng tiền mặt xuống dưới 10% trước năm 2020 của Chính Phủ.

- Xin cảm ơn ông và chúc cho Visa ngày càng phát triển, đưa thêm được nhiều ứng dụng và dịch vụ mới tiện ích hơn đến với người dùng.

- Nhân dịp Năm mới 2018, thay mặt cho Visa, xin gửi lời chúc Sức khỏe và Thành công đến với toàn thể người dùng Việt Nam nói chung cũng như độc giả của tạp chí Điện tử tiêu dùng nói riêng.

Tạp chí Điện Tử Tiêu Dùng số Xuân 2018





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • VELOP Linksys
  • DTTD